Để tưởng niệm một ngọn đuốc lớn đã soi sáng âm nhạc cũng như đã góp phần lật trang sử giống Lạc Hồng.
Cách đây ít năm, tôi cùng nhà tôi đến thăm Sơn trong một buổi
chiều nhạt nắng ở miền Nam. Trong suốt buổi viếng thăm, Sơn nói nhiều, điếu thuốc
không hở trên tay, miệng vừa nhắp đều cốc rượu mạnh đã được pha loãng với nước.
Nhưng Sơn không say chút nào. Cũng như khi sáng tác, Sơn không hề có ý trau chuốt
nhiều. Ý tưởng và ngôn từ Sơn hôm ấy cứ tuôn ra như nước chảy, như thể đang
sáng tác nhạc vậy. Chúng tôi im lặng ngồi nghe Sơn nói. Cũng như phong cách
hàng ngày, ít nữa là vào những năm cuối đời, cử chỉ lời nói Sơn khoan thai, vừa
để tiếp bạn từ xa, vừa chia sẻ chút tâm sự. Vì không sắp đặt trước nên câu chuyện
hôm đó rất đáng ghi lại vì nó đã cho hậu thế một trong những cái nhìn cuối cùng
hồn nhiên, không uốn nắn hay thêu dệt về nhạc sĩ. May thay hôm ấy chúng tôi có
đem theo một máy vidéo cầm tay. Chúng tôi đã được chứng kiến một Sơn rất "Thiền". Một Sơn chín muồi hơn thời "Diễm Xưa". Nhờ thế, một
cuộc thăm viếng thường đã trở thành một cuộc viếng thăm định mệnh vì đây là lần
chót tôi gặp Sơn và cũng vì Sơn đã gởi gắm cho thế gian một đôi điều.
Beethoven, hồi ở Heiligenstadt, 1802, viết thơ cho cháu Karl và em Johann không
có ý viết chúc thư cho đời, nhưng hậu thế vẫn xem đó như lời di chúc nồng nàn
nhất (chúc thư Heiligen-stadt). Mãi đến một phần tư thế kỷ sau ngày viết tâm
thư đó, Beethoven mới thành người thiên cổ. Không cố ý tự vẽ mình, mà nhờ bức
thư đó, hậu thế có dịp thấy rõ hơn Beethoven con người và Beethoven nghệ sĩ.
Qua câu chuyện thân hữu hôm đó với chúng tôi, Sơn đã tô đậm thêm nét chân dung mình,
phản ảnh một số nhân sinh quan, thẩm mỹ quan, tình yêu, tôn giáo, âm nhạc, cũng
như thế giới và vai trò của thi sĩ, nghệ sĩ, v.v...
Để nhớ Sơn, ta có thể nêu ra hai câu hỏi: thứ nhất, Sơn gần
đây giống và khác với Sơn xưa ở những điểm nào? và thứ nhì, họ Trịnh và
Beethoven có những điểm giống và khác nhau ra sao? Vì sao nhắc đến nhà đại nhạc
sĩ Đức? đối chiếu ở đây không nhằm so sánh hơn thua, hay dở, nhưng chỉ có một
mục đích là cho ta một nhận định rõ ràng hơn về người nhạc sĩ lỗi lạc yêu dấu của
chúng ta. Cả hai đều là những "ngôi sao xuống từ trên trời", một
người xuống miền Tây, người kia xuống miền Đông, cách nhau hơn một thế kỷ rưỡi,
nhưng có điều đặc biệt là họ một số điểm chung lớn. Mẫu số chung là hoài bão và
tâm hồn lớn của họ, là đời sống tình cảm của họ, một số cảm nghĩ về đời sống và
nghệ thuật, và nhất là cảm tình sâu xa của đồng bào đối với họ và vị thế tột đỉnh
của mỗi người trong nền âm nhạc tại quê hương họ. Một điều nổi bật khác nữa là
thời đại của hai nhạc sĩ là thời đại của giông ba bão táp, của cảnh thịt nát
xương tan: một bên là chiến tranh giành giật phân chia đất đai (cho đến khi đại
đế Napoléon bại trận năm 1814), bên kia là cuộc chiến giành độc lập thống nhất
lãnh thổ. Nếu người thường ghi nhận niềm đau khổ một, mức nhạy cảm của nghệ sĩ
cho họ ghi nhận mười. Cho đến nay tôi vẫn không chắc vì tất cả những lý do
trên, hay có lý do nào khác, mà một khi nghĩ đến Trịnh Công Sơn, hình ảnh kinh
cụ của con người nghệ sĩ đức có nhiều tâm huyết muốn quyết liệt chống trả định
mệnh lại hiện ra trong trí tôi hầu như một ám ảnh.
Trong câu chuyện, có lúc Sơn chỉ tay về phía cửa sổ, nói rằng
nắng ở Canada, chỗ Sơn ở thăm gia đình một thời gian ngắn, vui hơn nắng ở Việt
Nam. Sơn nói nắng ở Âu Mỹ trắng mà vui hơn nắng ở đất Việt. Theo Sơn, nắng ở xứ
ta vàng và buồn hơn mưa. Sơn nói ai cũng nói mưa buồn, nhưng Sơn không thấy vậy.
Sơn nói "nắng cũng có cuộc đời của riêng của nó". Nghĩa
là nắng sống ngày ba buổi, sáng, trưa, chiều, trong khi đó mưa không vậy. Mưa
chỉ rào xuống một cái rồi hết. Phải chăng đây là nhìn của thi sĩ ở trong Sơn?
Thế giới nghệ sĩ
Sơn nói người nghệ sĩ có một thế giới, một đời sống riêng của
mình. Sơn phụ thêm chữ Pháp le monde à soi, pour soi. Sơn giải thích rằng
nếu không có đời sống riêng nầy thì nghệ sĩ không còn là nghệ sĩ hay nữa. Mà đời
sống riêng tư đó là cái gì? Không đợi chúng tôi hỏi, Sơn tự trả lời một mình :
đời sống đó là một cái gì huyền ảo, đầy "mộng tưỏng", nghĩa là nó vừa
hư vừa thực. Nó gần giống thế giới bên ngoài nhưng "không hoàn toàn giống".
Sơn dùng chữ invraisemblable để nói rộng thêm về thế giới riêng này.
Theo lời Sơn, đời sống riêng của nghệ sĩ cũng có cây cỏ có bông hoa, có chim
chóc, có dáng dấp của con người đi qua, nhưng tất cả cái đó không hoàn toàn giống
thế giới bên ngoài. Thế giới người thường là thế giới cụ thể, nhưng thế giới
nghệ sĩ thì "mông lung... trừu tượng". Sơn nói thế giới
nghệ sĩ là thế giới ngoài đời "nhân lên mười lần". Vì sao? Sơn giải thích: sở dĩ như vậy là vì thế giới nghệ sĩ đầy "ước mơ...
hy vọng". Sơn nhắc đi nhắc lại hai chữ "ước mơ".
Sơn nói nhờ có thế giới riêng nầy mà bài hát được tồn tại. Không có thế giới
riêng nầy, vẫn theo Sơn, sẽ không có nhạc hay, sẽ nghèo nàn. Theo lời Sơn, lý
do có nhạc không hay là vì tác giả không có cái thế giới riêng đó.
Vai trò nghệ sĩ
Nhân lúc câu chuyện đi đến chỗ bàn về nghệ sĩ, tôi có góp ý rằng
nghệ sĩ tài ba chẳng qua là các thầy phù thuỷ (hiểu theo nghĩa tốt). Tôi nói
các ông nhạc sĩ, họa sĩ lớn đã nhạy cảm đủ để nghe được trong khi kẻ khác không
nghe được, thấy được trong khi kẻ khác không thấy được, cảm được trong kẻ khác
không cảm được. Đó là của trời cho, là dấu hiệu thiên tài. Từ những cảm nhận nhạy
bén nầy, các nghệ sĩ lớn biết cách tiêu hoá, nhào nặn, dùng phép thần thông, tạo
cho đồng loại một thế giới mới, mở cửa cho đồng loại đi vào những chân trời huyền
ảo nhớ nhung. Thiếu phép thần thông của thầy phù thuỷ thì đất sét trong tay thế
gian vẫn là cục đất sét vô duyên. Người phàm có tai cũng như điếc, có mắt cũng
như đui, có miệng cũng như câm. Vậy nghệ sĩ lớn trước hết là tai mắt của thế
gian. Nhưng nghệ sĩ vừa là người ghi nhận, vừa là kẻ phát ngôn của đồng loại.
Nghệ sĩ nói thay tiếng nói của đồng loại bất lực trong việc bày tỏ tâm trạng
mình qua các tình huống đau khổ, hạnh phúc, nhớ nhung, khát vọng. Nhờ thế, qua
tác phẩm văn nghệ, người đời tìm lại được bản thân của chính mình đã bị đánh mất.
Thật một sự khám phá vô giá! Cho nên đời vắng bóng nghệ sĩ là đời què quặt, nghèo nàn, mất mát không biết bao nhiêu mà kể! Thấy tôi nói nghệ sĩ là thầy phù thủy, Sơn tỏ vẻ tán đồng. Song khi nghe tôi dùng chữ "phù thủy", Sơn thoạt tiên dặm thêm chữ Pháp un magicien để dịch chữ phù thủy của tôi. Song khi cảm thấy tôi thắc mắc về chữ magicien (nhà ảo thuật) dùng để chỉ thầy phù thủy, thì Sơn đã nhanh nhẹn đổi ra chữ un sorcier. Tôi gật đầu để tán thành Sơn về sự sửa đổi ấy, vì thật ra sorcierlà từ tôi nghĩ đến ngay từ đầu, nhưng vì thấy chữ phù thủy trong tiếng Việt quá hay nên tôi thấy không cần dùng ngoại ngữ làm gì.
Thật một sự khám phá vô giá! Cho nên đời vắng bóng nghệ sĩ là đời què quặt, nghèo nàn, mất mát không biết bao nhiêu mà kể! Thấy tôi nói nghệ sĩ là thầy phù thủy, Sơn tỏ vẻ tán đồng. Song khi nghe tôi dùng chữ "phù thủy", Sơn thoạt tiên dặm thêm chữ Pháp un magicien để dịch chữ phù thủy của tôi. Song khi cảm thấy tôi thắc mắc về chữ magicien (nhà ảo thuật) dùng để chỉ thầy phù thủy, thì Sơn đã nhanh nhẹn đổi ra chữ un sorcier. Tôi gật đầu để tán thành Sơn về sự sửa đổi ấy, vì thật ra sorcierlà từ tôi nghĩ đến ngay từ đầu, nhưng vì thấy chữ phù thủy trong tiếng Việt quá hay nên tôi thấy không cần dùng ngoại ngữ làm gì.
Thi sĩ không phải là nhà tiên tri
Sơn nói sách báo thường cho thi sĩ là nhà tiên tri, nhưng thật
sự không phải như vậy. Lý do? Sơn giải thích rằng thi sĩ nhìn lá nhưng thấy đó
không còn là lá nữa, nhìn cây, nhưng thấy đó không còn là cây nữa. Thi si thấy trước
được những gì sẽ xảy ra cho những cây và lá ấy. Sơn khai triển thêm. Những câu
chuyện ở đời nầy có những giai đoạn bắt buộc, nghĩa là lúc đến, phải đến, lúc
đi phải đi. Thi sĩ cảm thấy được chu trình đó và đi trước người khác một "tí xíu" mà thôi, do đó, người ta cho thi sĩ là tiên tri, chứ thật ra thi
sĩ không phải là nhà tiên tri. Thi sĩ chỉ khác không thi sĩ ở chỗ có thể cảm
thông với cây cỏ, vạn vật mà người ta tưởng là vô tri, nhưng theo Sơn, thật sự
không phải là vô tri. Sơn lấy ví dụ là nếu ta rời bỏ khu vườn của ta để đi một
thời gian, khi trở về thì thoạt đầu ta thấy nó hoang vu, nhưng sự hoang vu buồn
bã đó sẽ biến mất sau khi ta ngồi chơi với nó trong môt thời gian, ta sẽ đem lại
"hơi ấm" cho nó và nó cũng phản lại, và như thế hai bên, người và
vườn sẽ có "một sự giao hoà nào đó".
Ngày xưa sỏi đá cũng cần có nhau
Sơn nói với chúng tôi rằng mọi vật, ngọn lá hay bông hoa cũng
có đời sống riêng của chúng. Có nhiều người cho đây là một hình thức thi vị hóa âm nhạc. Thế nhưng công việc thi vị hóa lắm khi lại là công việc gắng gượng, giả
tạo. Với Trịnh Công Sơn, không cần cố sức thi vị hoá. Vì trong lời nói tự nhiên
của Sơn đã có sẵn chất thơ rồi. Sơn nói "... anh nhìn ngọn lá, có tình yêu
trong ngọn lá, anh nhìn bông hoa, có tình yêu trong bông hoa... tất cả mọi cái
đều có đời sống riêng". Rồi Sơn giải thích cho chúng tôi tại sao Sơn
hát... ngày xưa sỏi đá cũng cần có nhau. Vì theo lời Sơn, sỏi đá có
linh hồn riêng của nó, có đời sống riêng của nó. Sơn nhấn mạnh rằng sỏi đá cũng
biết nhớ nhung, cũng biết nghe, biết nói. Chỉ vì mình không biết nghe mà thôi.
Nhưng Sơn nói có người nghe được sỏi đá, có người không nghe được. Sơn nói sỏi
đá có linh hồn và nó cũng biết buồn, biết nhớ nhung, và khi viên đá buồn, nó
làm cho mình buồn. Sơn tin thật như vậy. Sơn nói nếu để sỏi đá rời nhau, xa
nhau, thì chúng buồn, mà nếu để lại gần nhau thì chúng vui. Sơn nói một vật
mình tưởng là vô tri, nhưng thực sự là nó không vô tri, vì nó có một đời sống,
một "giá trị tự tại". Sơn nói theo nhà Phật, trong cái thế giới ta
bà nầy, mọi đồ vật và sinh vật như loài vật, thiên nhiên, sỏi đá... thật sự đều
là một. Chúng có những sự liên hệ, giao hoà với nhau. Chúng cần lẫn nhau và nhờ
vậy đời sống được thoải mái, dễ dàng hơn.
Sơn đi xa hơn. Sơn nói không những thiên nhiên, vạn vật, ảnh
hưởng đến người, mà người cũng ảnh hưởng đến vạn vật và thiên nhiên. Ngoài câu
chuyện khu vườn biết buồn khi chủ đi vắng, Sơn còn tâm sự thêm là Sơn đem về
nhà một con chó Tây vốn rất giữ. Trước khi về nhà Sơn, chó đó nhe răng gầm gừ với
khách. Nhưng khi về ở với Sơn thì nó trở nên hiền khô, không còn gầm gừ nhe
răng với ai nữa.
Hạnh bố thí
Sơn tiếp tục ý tưởng về sự liên đới chặt chẽ giữa người với
người, giữa người với muôn loài, với vạn vật. Sơn nói nếu tôi (thực ra, Sơn
dùng chữ moi và toi) kẹt quá, và tôi xin bạn một trăm nghìn (đồng)
để tôi giải quyết vấn đề của tôi và bạn cho tôi số tiền đó, tức là bạn đã bố
thí. Nhưng Sơn nói rằng bố thí bằng của cải vật chất, tiền bạc, là hạnh bố thí
thấp nhất. Sơn nói theo nhà Phật, hạnh bố thí rất rộng. Có những hạnh bố thí
cao hơn như khi bạn đang buồn, bạn đến với tôi, và tôi đã giúp bạn giải quyết nổi
buồn đó. Sơn nói nhà Phật cho hạnh bố thí cao nhất là giúp đỡ người khác đang bị
kẹt giải quyết vấn đề tâm linh hay tinh thần của họ.
Câu chuyện qua suối
Rõ ràng Sơn hôm ấy là cái Sơn muốn buông bỏ hơn vướng mắc.
Sơn cho sự thảnh thơi tâm hồn là cần cho đời sống đáng sống. Nếu có lúc Sơn đã
từng đam mê và ôm ấp thì hôm nay Sơn cho sự thanh thản, an lạc, hạnh phúc, tất
cả đều nhất lý, là một. Sơn kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện Thiền. Đây là
một trong những bài khai tâm của Thiền môn, cho nên dù cho nhiều người biết
chăng nữa, cũng xin ghi lại ở đây cho đầy đủ buổi nói chuyện hôm đó. Giọng Sơn
bình dị nhưng vẫn duyên dáng, như được phát ra từ một nguồn cảm hứng mộc mạc, tự
nhiên. Chuyện rằng, có hai thầy tu đi từ chùa trên núi xuống làng để mua đồ ăn,
trên đường đi, phải qua một con suối lúc đó nước cạn. Trên đường về, đến cạnh bờ
suối, hai tu sĩ đó gặp một cô gái trẻ đẹp trạc độ mười sáu, cũng đang tìm cách
qua suối, nhưng lúc đó nước đã lên cao. Trong khi đang bối rối chưa biết tính
sao thì một trong hai tu sĩ giúp cõng cô ta qua suối. Khi đã bỏ cô ta bên bờ
suối bên kia, hai vị sư tiếp tục lên đường. Đi được một cây số, vị sư đã cõng
cô gái hỏi vị sư kia rằng... sao từ lúc rời suối đến nay đã được một cây số rồi
mà mặt bạn vẫn có vẽ ưu tư như vậy? Vị kia trả lời: chúng ta là người tu
hành, không được tiếp xúc với nữ giới, mà lúc nãy tại sao bạn lại cõng một cô
gái như thế? Vị sư cõng nói: giờ đây tôi cõng cô nào đâu... tôi không nhớ gì
cả... vậy trong cây số qua, bạn là người cõng cô ấy chứ tôi đã hết cõng rồi...
như vậy là bạn mệt quá rồi, chứ tôi không còn cõng nữa.
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau...
Sau câu chuyện qua suối, Sơn quay người lại để với các nút bấm
của bộ máy stereo để đằng sau lưng. Tiếng hát Cẩm Vân dâng lên và bắt đầu bao
phủ lấy căn phòng khách cùng phòng vẽ.
Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi
Đừng xô tôi ngã dưới chân người
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau
Ta xô biển lại, sóng về đâu?
Sóng bạc đầu, và núi chìm sâu
Ta về đâu đó?
Đừng xô tôi ngã dưới chân người
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau
Ta xô biển lại, sóng về đâu?
Sóng bạc đầu, và núi chìm sâu
Ta về đâu đó?
Nhạc nghe đến đây, Sơn nói chêm vào: "bài này viết là
từ [lời] cầu kinh của Phật: Gate, Gate, Paragate, Parasamgate, Bodhi Svaha" (Một số trong chúng ta, kể cả chúng tôi, đã lớn lên với câu kệ Yết đế, yết
đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha, song tụng như vẹt, phải đợi
đến khi tóc ngả màu mới thấm được ý nghĩa sâu xa của nó). Sơn dịch ra chữ quốc
ngữ đại để là "vượt qua, vượt qua, tất cả chúng ta đều vượt qua, và đến bờ
giác ngộ". Có phải Sơn là vừa là thi - nhạc sĩ, vừa là triết gia hay thiền
gia? Hôm đó Sơn cho chúng ta một tiết lộ. Sơn nói có người lầm cho đây là bài
hát về tôn giáo. Theo chính lời Sơn, mặc dù bài hát nầy lấy cảm hứng từ đạo bụt,
"nhưng mà mình viết về tình yêu!". Trong khi Sơn giải thích về xuất
xứ và ý nghĩa bài hát, tiếng sóng Cẩm Vân vẫn dồn dập cho đến cuối bài.
Về chốn nào, mây phủ chiêm bao
Cạn suối nguồn, bốn bể nương dâu
Ta tìm em nơi đâu?
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau
Cạn suối nguồn, bốn bể nương dâu
Ta tìm em nơi đâu?
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau
Đến đoạn này, Sơn cất tiếng hát đệm theo tiếng ca Cẩm Vân cho
đến hết bài. Vầng trán Sơn nhăn nheo, mắt Sơn nhắm lại như đang thả hồn theo
tiếng sóng rạt rào. Bấy giờ Trịnh Công Sơn với biển sóng hoàn toàn là một.
Ta xô biển lại sóng nằm đau.
Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi
Đừng xô tôi ngả dưới tim người.
Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi
Đừng cho tôi thấy hết tim người.
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau,
Ta xô biển lại sóng về đâu?
Giấc ngũ nào, giường chiếu quạnh hiu
Trăng mờ quê cũ
Người đứng chờ,
Gió động vi vu,
Vạt nắng vàng, nhắc lời thiên thu,
Nhớ ngàn năm trôi qua...
Biển sóng, biển sóng đừng trôi xa
Ba năm chờ đợi sóng gần ta.
Biển sóng, biển sóng đừng âm u
Đừng nuôi trong ấy trái tim thù.
Biển sóng, biển sóng đừng... xô... nhau...
Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi
Đừng xô tôi ngả dưới tim người.
Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi
Đừng cho tôi thấy hết tim người.
Biển sóng, biển sóng đừng xô nhau,
Ta xô biển lại sóng về đâu?
Giấc ngũ nào, giường chiếu quạnh hiu
Trăng mờ quê cũ
Người đứng chờ,
Gió động vi vu,
Vạt nắng vàng, nhắc lời thiên thu,
Nhớ ngàn năm trôi qua...
Biển sóng, biển sóng đừng trôi xa
Ba năm chờ đợi sóng gần ta.
Biển sóng, biển sóng đừng âm u
Đừng nuôi trong ấy trái tim thù.
Biển sóng, biển sóng đừng... xô... nhau...
Tiếng hát Cẩm Vân vừa mới dứt, nhà tôi rút trong xách ra một
món quà để trao cho Sơn. Chàng nhìn ra ngay đó là một trong những món đồ thích
chí: "Tôi dự định sẽ chia tay với âm nhạc để viết những tạp bút ngẫu
hứng và vẽ" ("Trò Chuyện với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn,"
www.khanhly.com) (chữ viết hoa do tôi thêm). Phòng Sơn lúc đó có đầy tranh, một
số có lẽ đã vẽ xong, một số hình như còn dang dở. Vì không được báo trước, nên
khi thấy nhà tôi đưa quà biếu ra, Sơn có hơi ngạc nhiên một tí. Chàng hỏi:
"Quà há?". Nhưng khi thấy quà là một hộp sơn dầu ngoại quốc ngoài
có mang một nhãn hiệu quen thuộc, Sơn thốt lên ngay "Grumbacher náy
tốt lắm đó... rất tốt. Cảm ơn nhiều lắm". Nhà tôi hỏi mấy dạo sau
này Sơn có vẽ nhiều không, Sơn trả lời: "Khi nào khỏe thì làm... đêm ngồi
buồn quá, lấy pinceau mà quẹt lên... thì cái màu nó gợi cái inspiration, vậy
thôi, chứ còn nhạc thì nhiều khi âm thầm hơn...". Ngoài ra, nhà tôi nói với
Sơn là trong chuyến thăm nầy định đem biếu Sơn hai cuốn băng vidéo về âm nhạc,
nhưng đã bị mất cả hai ở phi cảng. Một trong hai là phim về đời sống tình cảm của
Beethoven (Immortal Beloved). đây là một câu chuyện tình thuộc loại "Diễm
Xưa" của nhạc sĩ Đức, mà vì vậy chúng tôi nghĩ biết đâu khi xem, Sơn lại
không tìm thấy một vài dư âm?
Sơn và cố đô
Trong một bài phỏng vấn khá gần đây, Sơn thổ lộ:
"Huế và đạo Phật ảnh hưởng sâu đậm trên tình cảm thời thơ ấu của tôi"
(khanhly.com). Cho nên dù có trú ở đâu đi nữa, có thể nói Sơn luôn luôn nhớ
nhà, nghĩa là nhớ Huế. Về mặt tình cảm, Sơn với Huế hình như không bao giời rời
nhau được. Sự gắn bó đó vừa do những kỷ niệm sâu sắc của tuổi trẻ, vừa do hoàn
cảnh lịch sử đấu tranh của đất nước, mà Sơn là người thực sự trong cuộc trong
những ngày tháng sôi sục ở miền Trung, vừa do mối cảm tình lạ lùng với mảnh đất
cằn cỗi nhưng linh thiêng của Phú Xuân. Trước thì như thế, nhưng thử hỏi vào những
năm cuối đời mình, Sơn đã nghĩ gì về xứ Huế? Trong buổi nói chuyện, có lúc Sơn
nhắc rằng Huế vẫn buồn, vẫn nhỏ, vẫn "nghèo nàn dễ sợ"
nhưng Sơn nói thêm rằng "tất cả mọi người phải đi qua Huế mới thành
một con người... vì đó là thủ đô cũ". Theo lời Sơn, Huế là nơi sản
xuất nhiều nhân tài lịch sử và văn nghệ. Sơn nói "chỗ đó đã sinh đẻ ra" tất cả những nhân vật của lịch sử cận đại Việt Nam và họ "đều
đi qua Huế cả". Trong các nhân vật lịch sử, văn hoá Sơn nhắc đến, có
tên nhà thơ trữ tình cổ điển Xuân Diệu mà Sơn nói là người Bình Định cũng đã từng
học ở Huế.
Hai vì sao sáng
Trên bình diện kỹ thuật, nhạc lý, không thể đối chiếu họ Trịnh
với Beethoven được, và bài tưởng niệm nầy không có dụng ý đó. Lại càng không thể
và không nên so sánh sự nghiệp của họ trong nền âm nhạc thế giới. Tuy nhiên nếu
nhìn rộng hơn về con người, về suy tư, thái độ trước cuộc đời, tình yêu, quan
điểm nghệ thuật, tác dụng của âm nhạc đối với người nghe... ta thấy có một
khuynh hướng hội tụ cũng như phân kỳ nổi bật giữa hai thiên tài.
Một lần nữa, sự giống nhau không phải chuyện hoàn toàn ngẫu nhiên vì có một số mẫu số chung lớn về đời sống tình cảm, về sự vật lộn với bệnh tật vào khoảng đời xế chiều, về thời đại nhiễu nhương, cũng như chí lớn của hai nhạc sĩ (mặc dù có sự phát biểu khiêm tốn của Trịnh Công Sơn về vai trò của mình : Tôi chỉ là một tên hát rong... và Tôi không bao giờ có tham vọng trở thành một người viết ca khúc nổi tiếng...). Họ Trịnh và Beethoven đều là những tâm hồn đã vươn lên từ hố tuyệt vọng. Phải chăng những tâm hồn lớn thường hay gặp nhau?
Một lần nữa, sự giống nhau không phải chuyện hoàn toàn ngẫu nhiên vì có một số mẫu số chung lớn về đời sống tình cảm, về sự vật lộn với bệnh tật vào khoảng đời xế chiều, về thời đại nhiễu nhương, cũng như chí lớn của hai nhạc sĩ (mặc dù có sự phát biểu khiêm tốn của Trịnh Công Sơn về vai trò của mình : Tôi chỉ là một tên hát rong... và Tôi không bao giờ có tham vọng trở thành một người viết ca khúc nổi tiếng...). Họ Trịnh và Beethoven đều là những tâm hồn đã vươn lên từ hố tuyệt vọng. Phải chăng những tâm hồn lớn thường hay gặp nhau?
Trước nhất, về mặt âm hưởng, ta thấy chiều sâu của hai người
đều thăm thẳm. Các bản tứ tấu đàn dây cuối cùng của Beethoven làm người nghe
lên ruột, nạo sâu vào tâm can. Mặc dù không thể so sánh hai thể nhạc, tuy nhiên
nếu mẫu số chung giữa các loại nhạc là ngôn ngữ, thì nếu nhạc của Beethoven là
nhạc thuần tuý, nhạc Sơn là nhạc thơ, mà thơ là ngôn từ của chân thiện mỹ
(Beethoven cũng có sáng tác một số nhạc bản đơn ca lớn, kể cả các bài bất hủ về
tình yêu trong tác phẩm An Die Fern Geliebte). Vì có tính chất thơ nên nhạc
Sơn phần nhiều nhẹ nhàng hơn, thanh thoát hơn nhưng vẫn vô cùng mặn mà, tha thiết.
Nhạc lớn của Beethoven (dương cầm, tứ tấu, giao hưởng v.v...) có thể xuyên thủng
tim người, gan người như chơi, nhưng chắc gì đã thấm qua sỏi đá, vạn vật như
Sơn vẫn tin tưởng? Vả lại, Sơn đâu chỉ viết nhạc cho người? Sơn muốn nói chuyện
với tất cả muôn loài. Nhạc Sơn đi vào tâm khảm con người, tâm khảm của vạn vật.
Sơn muốn thế. Âm thanh Sơn, ngôn ngữ Sơn đi xuyên qua tim đồng loại nơi nơi, thấm
vào sỏi đá, lan vào cây cỏ. Giá nếu người đời nghe được tiếng nói của vạn vật,
sẽ nghe vạn vật tâm sự... "tôi nghe Trịnh Công Sơn rồi, tôi hiểu Trịnh
Công Sơn rồi..."
Đề tài Sơn rất lớn, rất bao la, rất thấm thía. Lồng qua các
chủ đề rất gần gũi với nhạc sĩ như tình yêu, quê hương, và thân phận, trong nguồn
cảm xúc và đối tượng sáng tác của họ Trịnh, người ta thấy một thế giới súc tích
bao gồm cả đời, người, chân thiện mỹ, vũ trụ, cái chết, và hư vô. Và nhờ vậy, hậu
thế mới có một di sản âm nhạc phong phú đồ sộ đến như thế! (Về điểm nầy, Trịnh
Công Sơn giống Friedrich Schiller, một thi hào ưa chuộng của Beethoven, hơn
Beethoven. Đối tượng của thơ Schiller cũng rất to lớn: có người, có thiên
nhiên, có vũ tru, có Thượng đế). Nhạc Beethoven, vì tự bản chất, có thể nói phần
lớn không có chủ đề theo nghĩa thông thường. Vả lại, nhạc lớn như thế tự nó nói
lấy, cần gì có chủ đề. Trong khi thính giả của Beethoven là người, là thiên thần,
là chúa trời, thính giả của Sơn là đồng bào, là đồng loại, là vạn vật, là vũ trụ.
Tầm thước của Trịnh Công Sơn, cũng như Beethoven, là ở chỗ họ đã dùng ngôn từ của
chính chúng ta để nói thay chúng ta. Ngôn từ của Trịnh Công Sơn là tiếng nói của
chúng ta tìm lại được. Tiếng nói đây cũng là tiếng nói của tự tình mình, của tự
tình dân tộc, của tình người. Nếu An Die Freude (Ca Ngợi Niềm Vui,
thơ của Schiller, Beethoven phổ nhạc trong giao hưởng số 9) đã làm rúng động
năm châu, thì Nối Vòng Tay Lớn cũng vang dội như một địa chấn từ Bắc
vô Nam, từ đông sang Tây.
Vượt qua tự tình dân tộc để đến với tình người có thể là một
trong đỉnh cao nhất của Trịnh Công Sơn. Mấy ai đã không khỏi mủi lòng khi nghe
Sơn chuyển từ tiếng khóc não nùng giọt nước mắt thương dân, dân mình phận
long đong... đến lời van lơn... ôi nhân loại... không ai thù
ghét ai... Nếu trong vũ trụ quan của họ Trịnh, cũng như Beethoven, có
bóng dáng của Thượng đế, thì cuối đời, Sơn thích làm nhà ở cõi vô vi. Trong khi
nhạc sĩ Đức than thân, trách phận đã oái ăm dáng cho mình cái bệnh nan y (chúc
thư Heiligenstadt) thì Sơn điềm nhiên đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng... với tôi
là ai mà yêu quá đời nầy. Trong khi Beethoven trách móc đồng loại ôi
nhân thế tôi ơi... các người xem tôi như kẻ ghét người... là oan ức cho tôi lắm...,
họ Trịnh cũng có lúc hoài nghi một cách nên thơ đôi tay nhân gian chưa từng
độ lượng... Nhưng hoài nghi đó không giữ lâu vì thân phận thì hữu hạn.
Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có
thể cứu chuộc thân phận...
Không phải Sơn không có nhiều nỗi khổ riêng, kể cả đời sống
tình cảm : và tôi đau đớn nhận ra rằng, có lẽ cuộc đời đã cho ta lắm ngày
bất hạnh. Ai cũng biết hai thiên tài bên trời đông và trời Tây đều có đời
sống tình cảm phức tạp. Về điểm này, không biết vì run rủi hay định mệnh mà hơn
một thế kỷ rưỡi sau, họ Trịnh đã làm người phát ngôn tuyệt vời cho Beethoven
khi chàng viết : Cuối cùng thì tình yêu không giữ được người mình yêu. Nhưng
phương cách đối xử mỗi người một khác. Trong khi Beethoven viết An Die
Fern Geliebte (Cho Người Tình Xa), Sơn cho ra đời Diễm Xưa.
Trong khi bị bệnh tai hành hạ từ năm 25 tuổi cho đến khi hoàn
toàn điếc vào khoảng dưới 50, Beethoven còn phải khổ sở chống đỡ nhiều chứng bịnh
kinh niên khác và cuối cùng đành bại trận trước bệnh ruột và gan vào năm 57 tuổi.
Rượu là một trong những nguyên do chính. Trong thập niêm cuối đời, họ Trịnh
cũng trải qua một số kinh nghiệm tương tự, kể cả rượu, và đã trở về cát bụi năm
62 tuổi. Đối với phàm nhân, đau khổ làm cho tâm hồn băng hoại. Cho nên hai
thiên tài họ Trịnh và Beethoven có một điểm chung nữa rất lớn: đau khổ là thuốc
bổ cho sáng tạo. Thay vì tàn lụi như cỏ sa mạc, với họ, đau khổ đã đơm hoa,
khai quả cho nghệ thuật, những hoa quả tươi mát, dịu ngọt, làm cho đời nhẹ nỗi
trần ai. Họ là bình minh của cuộc đời, của vũ trụ.
Về triết lý sáng tác, trong khi Beethoven trau chuốt từng nốt,
từng câu, Sơn có lối viết nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát
đã có nhận xét hay: Trịnh Công Sơn "viết dễ như lấy chữ trong túi
ra". Việc Beethoven xé bỏ bản thảo của mình không phải là chuyện hiếm.
Nhạc sĩ Đức nổi tiếng là người có tánh hay bực bội, nóng nảy. Beethoven đã có
lúc khâm phục ca ngợi người hùng đại đế Napoléon. Người ta kể rằng, sau khi
nghe tin đại đế gây cảnh khói lửa tang tóc ở Âu Châu, chàng đã xé toang trang tựa
bản thảo bản giao hưởng Anh hùng ca (giao hưởng số 3) có ghi lời đề tặng
cho đại đế. Trái lại, Sơn tánh vốn thường đằm đẹ, trông có vẻ bình thản hơn
trong mấy năm cuối đời mình. Beethoven luôn luôn là con người của đam mê tột độ.
Sơn cũng đã từng có một thời rất Beethoven: Như thế, với cuộc đời, tôi đã
ôm một nỗi cuồng si bất tận (TCS). Đều là máu nghệ sĩ thứ thật cả!
Với Trịnh Công Sơn, cũng như phần nào đối với Beethoven, ta
còn thấy thể hiện một số "phản đề" khá thú vị trong tư tưởng Thiền
và triết học, là ngành Sơn đã học và suốt đời rất thích. Các phản đề đó là:
(1) giải thoát và vướng mắc, (2) đổi thay và chân lý, (3) đời buôn chôn và lòng
vị tha. Là nguồn cảm hứng lớn, các phản đề nầy đã làm giàu kho tàng văn hóa
nhân loại. Chúng bám chặt thiên tài nơi nơi, không bao giờ chịu nhả ra và cũng
không phân biệt ranh giới quốc gia hay chủng tộc (tài/ mệnh của Nguyễn Du; người
gù/ mỹ nhân của Victor Hugo; Anna Karenina của Leo Tolstoy...). Có lẽ Trịnh
Công Sơn đủ thông Thiền để thấy rằng hạnh phúc và đau khổ - mới nghe qua có vẽ
tương phản - sự thật không phải là hai trạng thái đối kháng nhau; với Thiền,
chúng chỉ là một. Cũng có lẽ vì thế mà Sơn không thấy có gì mâu thuẫn trong các
hình ảnh hay ý niệm đối nghịch nhau trong một số lời ca của mình.
Rất Beethoven mà cũng rất Sơn
Trong chúc thư Heiligenstadt, trong giây phút tuyệt vọng,
Beethoven đã phơi bày tâm sự nảo nề với Karl và Johann: "Ôi nhân thế
tôi ơi, các người đã từng xem tôi hay nói về tôi như kẻ bất nhân, không tình
nghĩa, hay thậm chí còn xem tôi như kẻ thù ghét người, các người có biết như vậy
là oan ức cho tôi lắm không... chỉ vì các người không biết lý do thầm kín nào
đã làm tôi có bộ mặt như vậy... từ lúc nhỏ tim tôi, tâm hồn vẫn hướng về tình
thương và thiện ý... nhưng sáu năm qua bệnh nan y của tôi đã làm tôi khổ và bầy
y sĩ vô tài đã làm tôi khổ sở hơn. Năm nầy qua năm khác, hy vọng khỏi bệnh biến
theo mây khói làm tôi phải chấp nhận viễn tượng bị tàn tật suốt đời... trời phú
cho tính hăng say mãnh liệt... mà rồi tôi cũng phải rút lui sống trong cô
đơn... Có lúc tôi muốn quên mình bị tàn tật, nhưng than ôi, bệnh nghiệt ngã của
tôi vẫn hành tôi mà thậm chí tôi vẫn không đủ can đảm để nói lớn: "Các
người hãy hét lên bởi vì tôi điếc". Làm sao tôi dám thú với người ta rằng
tôi bị tật về một cơ năng đáng lẽ phải được toàn thiện ở tôi hơn ở người
khác... Lạy Chúa linh thiêng, xin ngài nhìn xuống tâm hồn và tim con, ngài thấy
tim con lúc nào cũng đầy tình thương người và ước mong làm điều thiện... Hãy dạy
con cái [của Karl và Johann] biết làm điều lành, bởi vì theo kinh
nghiệm bản thân tôi, chỉ có cái đức mới đem lại hạnh phúc chứ không phải tiền
tài...chính cái đức đã nuôi dưỡng tôi trong lúc tuyệt vọng. Chính nhờ có lòng
nhân ái và nghệ thuật mà tôi đã không chấm dứt đời mình bằng tự vận ".
Trong khi Beethoven phẫn nộ cay cú với định mệnh, Sơn nhẹ
nhàng ca ru đời đi nhé. Cái Sơn thật là cái Sơn đã có lần thốt Sống
mà giữ mãi trong lòng những hờn oán thì cũng nặng nề. Trong đoản văn"
để bắt đầu một hồi ức", Trịnh Công Sơn cũng tâm tình tương tự như
Beethoven, nhưng thiếu cái vị mặn, vị chát của nhạc sĩ Đức: Tôi yêu cuộc
đời và cuộc đời cũng yêu tôi. Đó là niềm an ủi lớn trong cuộc sống nầy. Vì
thế lòng tôi không có một giây phút nào nuôi một lòng oán hận với cuộc đời. Dù
có đôi khi nhân gian bạc đãi mình, và con người phụ rẫy mình nhưng cuộc đời rộng
lớn quá và mỗi chúng ta chỉ là những hạt bụi nhỏ nhoi trong trần gian mà thôi.
Giận hờn, trách móc mà làm gì bởi vì cuộc đời sẽ xoá hết những vết bầm trong
tâm hồn chúng ta nếu lòng ta biết độ lượng. Ta biết tha thứ những điều nhỏ thì
cuộc đời sẽ tha thứ cho ta những điều lớn hơn... Tôi đến với âm nhạc có lẽ cũng
vì tình yêu cuộc sống.
Trịnh Công Sơn chia tay với chúng ta để vào thế giới những
người không bao giờ chết. Ở đó Sơn đã gặp mẹ và Beethoven. Nếu, theo Thiền, sự
trở về đích thực là sự trở về với mình, là sự đi đến sau những năm tháng say
sưa dấn thân cho nghệ thuật, cho quê hương, cho đồng loại, cho vạn vật, thì nay
Sơn đã trở về.
Võ Xuân Hân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét