Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2023

Tiếng chuông xa dần để lại phía sau thành phố đầy hoa

Tiếng chuông xa dần để lại
phía sau thành phố đầy hoa

Ước muốn làm ngọn gió “Lang thang bầu trời tự do yêu mải mê trong trời đất”, nhà thơ Nguyễn Doãn Việt đã cảm nhận được vẻ đẹp tận hiến của thiên nhiên qua cánh đồng “Chắt chiu từng giọt nắng, mơ giấc mơ mùa vàng”, sự khiêm nhường hiến thân của hoa sen “Âm thầm trong sương đêm, từ đáy sâu bùn đất”. Anh cũng lắng lòng trước “Người đàn bà gõ vào chiếc chuông nhỏ” đẩy chiếc xe hôi hám bán hàng rong mà mọi người luôn giữ khoảng cách, từ đó phát hiện “Tiếng chuông xa dần để lại phía sau thành phố đầy hoa”. Nếu không có một tâm hồn thi sĩ đích thực qua sự cô đúc của thơ 1-2-3 thì Nguyễn Doãn Việt khó có được sự liên tưởng nhân văn và hạ bút câu thơ hay đến vậy.
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm của tác giả muốn biểu hiện.
Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những Chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng. Đồng thời, trên cơ sở toàn bộ thơ 1-2-3 đăng trên VHSG cả năm sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài vào chung khảo để cuối năm bầu chọn ít nhất là 5 tác giả trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3”, xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các cây bút có kinh nghiệm và uy tín. Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm.
VHSG đã nhận rất nhiều chùm thơ 1-2-3 gửi về và đang tuyển chọn giới thiệu dần. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự tham gia của bạn thơ và mong tiếp tục đón nhận các chùm thơ mới trên tinh thần “Sáng tạo và Nhân văn”!.
Âm thầm trong sương đêm, từ đáy sâu bùn đất
Vượt thoát giấc ngủ mùa đông,
Và mùa xuân bon chen giành giật.
Sen chường mình trong nắng hạ
Tinh khiết khiêm nhường
Lặng lẽ hiến thân. 
Cánh đồng tận hiến
Vắt kiệt đến những giọt sương mai
Chắt chiu từng giọt nắng, mơ giấc mơ mùa vàng.
Ai mang mùa về đâu để hạt lúa góa bụa sau vụ gặt
Nghe tiếng gió mơn trớn nhau trên cánh đồng rỗng không
Và vết nứt chân chim như những tia máu rỏ.
Người đàn bà gõ vào chiếc chuông nhỏ
Tiếng leng keng đã thân thuộc trên phố
Người qua đường giữ khoảng cách chị và chiếc xe hôi hám.
Đèn đường đêm mờ ảo
Bóng người đàn bà trên phố lầm lũi
Tiếng chuông xa dần để lại phía sau thành phố đầy hoa.
Ta muốn làm ngọn gió lãng du
Mài nhọn những cánh chim
Mang mùa đi di trú
Lang thang bầu trời tự do yêu mải mê trong trời đất
Khi mệt mỏi náu mình trên mặt hồ lặng sóng
Em!.
10/6/2020
Nguyễn Doãn Việt
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phía trước nhà có giàn mơ dại

Phía trước nhà có giàn mơ dại Cánh cổng gỗ thôi màu sơn, tróc từng mảng, lập cập mở ra cùng tiếng kẹt dài hút sâu về phía mênh mông cả cán...