Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

Mười truyện cực ngắn của Christopher T. Dabrowski ở Ba Lan

Mười truyện cực ngắn của
Christopher T. Dabrowski ở Ba Lan

Christopher T. Dabrowski là nhà văn, nhà biên kịch người Ba Lan. Sách của ông đã được xuất bản ở Ba Lan, Mỹ, Tây Ban Nha và Đức. Nhiều truyện ngắn của ông đã được xuất bản ở nhiều nước: Mỹ, Anh, Úc, Canada, Ba Lan, Nga, Đức, Ấn Độ, Slovakia, Cộng hòa Séc, Brasil, Tây Ban Nha, Argentina, Ý, Hungary, Thụy Điển, Mexico, Albania, Nigeria, Botswana, Zimbabwe , Tanzania, Uganda và Kenya. Vanvn xin giới thiệu chùm truyện cực ngắn của ông do nhà văn - dịch giả Khánh Phương chuyển ngữ từ bản tiếng Anh.
Nhà văn Ba Lan Christopher T. Dabrowski
1. NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN 
Tôi chết vì một cơn đau tim. Trong một khoảnh khắc, tôi đang mơ hồ thì đột nhiên cảm thấy có thứ gì đó khiến tôi bay lên cao. Tôi bay vào đường hầm với ánh sáng chói lọi ở cuối con đường. Ở đó tôi đã gặp một thiên thần phát ra ánh sáng kỳ ảo.
Họ cho tôi vào và tôi bắt đầu nhảy cẫng lên vì sung sướng.
– Im lặng! – thiên thần nói.
– Hả?
– Buổi cầu nguyện với ông chủ đang diễn ra!
– Ông chủ?
– Vâng, người mà bạn gọi là Chúa.
– Ông ta cũng cầu nguyện? – đầu óc tôi quay cuồng trong sự ngạc nhiên.
– Đúng rồi.
– Cho ai vậy?!
– Bạn biết đấy, mỗi người đều có Chúa của riêng mình mà.
Thông điệp: Bất cứ ai cũng có một đức tin
2. PHÁO HOA 
Cô gái nghĩ rằng bây giờ đã là năm mới rồi. Hay có thể là cô đang mơ chăng?
Có thật vậy không?
Có thể lắm, bởi nói gì cho những bông pháo hoa kia?
Nhưng sau đó, cô nhớ lại rằng những đêm giao thừa trước đây hoàn toàn khác.
Lần này, tiếng pháo hoa nổ to hơn, đanh hơn. Phải rồi rất to.
Một trong những quả pháo hoa đó đã bắn trúng một tòa nhà lân cận. Đèn flash chói mắt. Và tiếng nổ lớn đến mức khiến tai bị ù đi.
Thật kỳ lạ, mọi người đã trốn trong nhà của họ thay vì đứng trên ban công và xem chương trình pháo hoa như mọi năm mới.
Sau đó, cô nghe thấy tiếng còi và tiếng máy bay.
Một quả pháo hoa khác và dãy nhà bên kia đường bị sập…
Thông điệp: Không phải cái gì lấp lánh cũng là đẹp. Chiến tranh thật tàn nhẫn!.
3. DU LỊCH
Tôi thích đi du lịch. Để chiêm ngưỡng những điều chưa biết. Một bãi biển đẹp, cát vàng, hàng cọ.
Rừng rậm. Động vật hoang dã. Thực vật lạ.
Một ngôi làng Châu Phi. Phụ nữ da đen bán khỏa thân quấn chuỗi hạt. Trẻ em đi theo họ. Một món ăn kỳ lạ. Nó trông ngon miệng. Tôi nên thử, nên trải nghiệm những điều mới mẻ.
Thật tuyệt vời biết bao!
Tôi tắt một trong những video đã tải xuống. Tôi tắt máy tính. Cuối kỳ nghỉ lễ. Các biên giới đã bị đóng cửa trong 5 năm vì dịch.
Nếu không đi bây giờ, đâu ai biết sẽ xảy ra điều gì sắp tới?
Tôi đi ngủ sớm. Có lẽ tôi sẽ mơ về cuộc hành trình và thêm nhiều trải nghiệm. Rốt cuộc, đi du lịch để có nhiều trải nghiệm, để cuộc đời thêm bội phần ý nghĩa.
Thông điệp: Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất. 
4. CHẠY THEO THỜI TRANG
– Jo, em đang làm gì vậy? – cô ấy vừa ném một chiếc váy mới vào thùng.
– Nó không hợp thời trang. Đường may lỗi thời.
Chúng tôi đã đi mua sắm. Cô ấy đã mua một chiếc váy rất đắt tiền.
Đã vài ngày rồi. Cô ấy đã không mặc nó một lần.
– Tại sao em không mặc nó?
– Một người bạn em nói là váy đó có từ mùa trước rồi.
Ngày hôm sau cô ấy mua một chiếc váy khác. Giống chiếc váy mà cô ấy đã vứt bỏ.
– Kris nói đó là kiểu cổ điển. Thật không hợp thời trang.
Tôi không thể bắt kịp thời trang của phái nữ.
– Anh cũng có thể mua một cái gì đó thời trang – cô ấy nói thêm.
Tôi không trả lời. Ngất xỉu.
Thông điệp: Chạy theo thời trang luôn làm cho người ta mệt mỏi
5. THIẾU KIÊN NHẪN
Bố mẹ mua một con chó cho cậu bé để con có thể vui chơi, đùa nghịch với nó.
Cậu bé đã chơi với thú cưng yêu quý của mình trong nhiều giờ.
Cho đến khi lớn lên…
Julek phát chán con chó vì nó không giống một món đồ chơi nữa.
Không biết phải làm gì, người cha đã dắt con chó đi xa khỏi thị trấn và bỏ nó ở đó.
Julek lớn lên, cha mẹ anh già đi.
Anh không còn kiên nhẫn để chăm sóc cha mẹ.
Anh đưa họ đến một thị trấn khác và rời đi.
Và anh ta chưa bao giờ đến thăm họ…
Thông điệp: Cha mẹ luôn là tấm gương phản chiếu hành động của con cái sau này.
Nhà văn – dịch giả Khánh Phương
6. TẠI PHÒNG KHÁM BÁC SĨ TÂM LÝ
– Tôi cảm thấy một sự hỗn độn kỳ lạ. Tôi vừa là cha tôi, vừa là con, vừa là một sinh vật vô hình chết tiệt nào đó. Sau đó, một phần trong tôi đã chết, một phần là con trai tôi. Rồi nữa, phần chết được tái sinh. Rất nhiều người muốn cắn xé tôi. Những yêu cầu, những lời phàn nàn, những lời lăng mạ, những lời cầu xin, những lời cảm ơn… vì những gì họ đã làm với tôi. Thật điên cuồng! Tôi cảm thấy điều này vượt quá sức chịu đựng…
– Bác sĩ ơi, tôi bị sao vậy?
– Ồ, tôi tin rằng, bạn chính là Chúa – bác sĩ tâm lý nói.
– Không đời nào! Nếu tôi là Chúa, tôi sẽ không mệt mỏi như vậy.
– Bạn có muốn làm cho tất cả những điều kia biến mất?
– Vâng, thưa bác sĩ! Ý tưởng tuyệt vời!
Và rồi, toàn bộ là màu đen. Hoàn toàn trống rỗng.
Chúng ta đã không còn tồn tại.
Thông điệp: Sống trên thế gian này thì luôn có vấn đề. Đó là cách con người tồn tại trên thế gian này.
7. TIỀN TIẾT KIỆM 
Một người lạc quan cho rằng có nhiều lợi thế khi tiết kiệm:
Anh ta tiết kiệm cho khoản giày, tất, quần, thậm chí cả quần lót.
Anh ta cũng tiết kiệm cho khoản áo sơ mi, áo khoác, găng tay và khăn quàng cổ.
Tất nhiên, thắt lưng, đồng hồ và những đồ lặt vặt khác cũng được ném vào hộp có tên ‘tiết kiệm’.
Ồ, vâng, cả những điều như vé, xăng, đồ uống, thức ăn, cũng nên tiết kiệm.
Tất nhiên rồi, không có ngày nghỉ. Và rồi điều đó đã kết thúc ngày hôm qua.
Anh ta bị ngã từ cầu tàu xuống một cái hồ. Hồ không có nước.
Bây giờ anh ấy bị liệt từ cổ trở xuống.
Thông điệp: Quá tiết kiệm sẽ không tốt, nó giống như „lỗ hà ra lỗ hổng”
8. CÁC VẤN ĐỀ VỀ GIẤC NGỦ 
– Điều gì khiến ông đến văn phòng của tôi vậy? – Chuyên gia tâm lý hỏi.
– Tôi có vấn đề về giấc ngủ – Marek đáp.
– Chà, hiện nay hầu hết mọi người đều bị mất ngủ.
– Vấn đề là tôi không thể thức giấc.
– Chà … ông thật có khiếu hài hước.
– Tôi không đùa đâu. Tôi không thể thức tỉnh.
– Ông đang chế giễu tôi đấy à?
– Không. Chúng ta đang ở trong giấc mơ của tôi mà.
– Hãy chứng minh điều đó.
– Tôi có thể làm cho đôi chân của bác sĩ biến mất.
– OK – Nhà tâm lý học nhìn bệnh nhân như thể ông này bị điên.
Marek tập trung hết sức để thực hiện điều mình đã nói và bác sỹ tâm lý bây giờ đang phải ngồi xe lăn vì không có chân.
– Lạy chúa! Làm ơn hãy làm cho trở lại như cũ – ông ta đã hét lên.
– Xin lỗi – Marek lúng túng – Tôi chưa làm được việc này.
Thông điệp: Có vấn đề về giấc ngủ sẽ biến người ta thành kẻ điên
9. BÀ TÔI DỞ CHỨNG
Bà ngoại bắt đầu hành động có vẻ điên rồ. Bà đăng ký để tập thể dục. Sau khi tập thể dục, bà đã tắm rất lâu với nhiều tinh dầu. Sau đó, dành một nửa số tiền lương hưu của mình cho những loại kem chống nếp nhăn đắt tiền nhất. Bà đã trang điểm, làm móng tay và móng chân cho nhiều màu sắc.
Sau đó, có một sự thay đổi lớn trong thời trang – bà thử những chiếc váy với các sắc thái khác nhau.
– Bà ơi, bà đang làm gì vậy? – Tôi hỏi.
– Bà già đến nỗi đã phải sẵn sàng cho cái chết – bà đáp – Mọi người sẽ nói gì nếu bà chết nhỉ?
Thông điệp: Khi nghĩ mình sắp chết, người ta thèm quay trở lại tháng ngày của tuổi trẻ
10. CHÚNG TA ĐÃ THẮNG
Một cường quốc! Một trại khủng bố! Không hơn không kém!
Bom đã tạo ra vô số vụ nổ.
Máy bay không người lái bắn vào những con người đang sống bằng một loạt súng trường.
Chiến thắng! Chúng ta chiến thắng – Người thủ lĩnh kiêu hãnh hô lên như sấm.
Ông ta tự hào là cường quốc bất bại của thế giới.
Những tên lính hãm hiếp phụ nữ không có khả năng tự vệ. Không cần biết họ chết hay sống.
Họ tra tấn những người vô tội. Lý do ư? Để làm gì? Mọi người đều là khủng bố đó thôi.
Những người bị thương đứt lìa chân tay chảy nhiều máu cho đến chết.
Trẻ sơ sinh bị thiêu sống… bệnh viện bị đánh bom nhầm. Xin lỗi nhé
Hàng trăm, hàng nghìn trẻ mồ côi. Họ bị chết đói.
Những con phố đầy xác chết …
Nhưng điều quan trọng nhất là… Chúng ta đã chiến thắng!
Thông điệp: Để trở thành kẻ chiến thắng thì đã tàn nhẫn với bao kẻ yếu thế. 
11/9/2022
Khánh Phương dịch
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi tri thức bị đánh cắp

Khi tri thức bị đánh cắp Trong nội hàm văn hóa, ăn cắp là lối ứng xử tiêu cực tự hạ thấp mình. Tri thức bị đánh cắp là điều dễ thấy, nhưng...