Nắng
thủy tinh, một tình khúc Trịnh Công Sơn sáng tác vào năm 1963, nghĩa là lúc nhạc
sĩ này mới 24 tuổi. Con mắt thủy tinh trong suốt của người tuổi trẻ tài hoa
nhìn thế giới thật khác hẳn so với cái nhìn của những cặp mắt mỏi mòn xưa cũ
thường thấy.
Màu nắng hay là màu mắt em
Mùa thu mưa bay cho tay mềm
Chiều
nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm
Rồi có hôm nào mây bay lên
Vạn vật chung
quanh bỗng dưng bừng sáng. Trần gian bể khổ bỗng chốc tươi vui. Thế giới ảm đạm
hóa thành sinh động bất ngờ.
Ngạc nhiên hoán đổi ánh nắng ngoài trời với ánh mắt
tình nhân trong lòng, ngơ ngác gán ghép cái dịu dàng của bàn tay với cái mềm mại
của mưa thu…, quả thật cái cách nhìn nghiêng nghiêng qua thềm nghệ sĩ ấy của Trịnh
Công Sơn đã làm cho toàn cõi u ám ta bà trần tục nặng nề trong ta cũng biến
thành làn mây trắng an bình và nhẹ nhỏm bay lên.
Lùa nắng cho buồn vào tóc em
Bàn tay xanh xao đón ưu phiền
Ngày xưa sao lá thu không vàng
Và nắng chưa vào
trong mắt em
Nắng đã làm đẹp đôi mắt em ở đoạn trên, rồi nắng lại làm buồn mái
tóc em ở đoạn kế tiếp. Nói rằng buồn mà chẳng cảm thấy buồn. Chỉ thấy lấp lánh
thêm một mái tóc reo vui trong nắng.
Mưa đã làm mềm bàn tay người bữa trước, rồi
mưa có lẽ lại gây ưu phiền vì bàn tay xanh xao bữa hôm sau. Nói rằng ưu phiền
mà chẳng cảm thấy ưu phiền. Chỉ thấy lòng tuổi trẻ bâng quơ thắc mắc về lá vàng
thu. Nắng mưa, ấm lạnh, vui buồn…, tất cả đều trở thành những tố chất tự nhiên
nuôi dưỡng tâm hồn tuổi trẻ hồn nhiên vô ngại.
Em qua công viên bước chân âm thầm
Ngoài kia gió mây về ngàn
Cỏ cây chợt lên màu nắng
Em qua công viên mắt em ngây
tròn
Lung linh nắng thủy tinh vàng
Chợt hồn buồn dâng mênh mang
Tuổi trẻ suy tư
trong sáng, tâm hồn chưa nhiễm độc lục trần, nên hân nhiên vui chơi giữa đời
như người giác ngộ, thong dong một cách tự nhiên.
Người lớn càng “lớn khôn”
càng nhiễm độc, tinh thần tù túng lùng bùng trong lý lẽ từ chương, sinh hoạt hằng
ngày trì nặng theo tập quán hủ lậu, cho nên dễ thấy người lớn bận bịu tất bật,
dai dẳng không dứt, tham lam truyền tiếp tham lam, sân hận níu kéo sân hận, gây
bất ổn cho chính mình và gây hệ lụy tới chung quanh.
Người tuổi trẻ thong dong
đi qua công viên cuộc đời, tự nhiên vui chơi với mưa nắng, và tự nhiên buồn
mênh mang với gió ngàn. Tuổi trẻ nhìn cuộc đời thơ mộng, sống động, tin tưởng.
Người lớn nhìn cuộc đời rối rắm, uể oải, hoang mang (mà cứ làm ra vẻ khôn
ngoan). Có những người lớn suốt đời yên thân làm người lớn. Cũng có những người
lớn ý thức thân tâm nô lệ mê muội này, tự giải cứu tâm hồn mình bằng cách hóa
thân thành người tuổi trẻ, chu du vô ngại giữa hồng trần mà không bị nhiễm bẩn
hồng trần, như trong một bài thơ Bùi Giáng xuất thần viết về bước sống đích thị
là sống của Nguyễn Du: “Nam Hải Điếu Đồ, kỳ tâm tịch tĩnh, trụ vô ngại xứ, tâm
du hư không nhi bao hàm vạn tượng, hằng hằng tham dự nhi vĩnh tuyệt hồng trần”.
Chiều đã đi vào vườn mắt em
Mùa thu qua tay đã bao lần
Ngàn cây thắp nến lên
hai hàng
Để nắng đi vào trong mắt em
(Màu nắng bây giờ trong mắt em)
Tình yêu bắt
đầu mật ngọt, là nhờ tình yêu xuất phát từ trái tim ngọt ngào vô ngại của người
tuổi trẻ. Thiên nhiên bắt đầu mật ngọt, là nhờ thiên nhiên được ngắm nhìn từ
đôi mắt vô ngại của người tuổi trẻ. Thế giới bắt đầu mật ngọt, là nhờ thế giới
được chiêm ngưỡng bằng tâm hồn vắng lặng vô ngại, và rồi tái hiện lên bên trong
vườn mắt thủy tinh của người tuổi trẻ.
Tháng 8/2012
Nguyễn Quang Thạnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét