Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023
Khi văn học thiếu nhi chưa là tiếng nói của thời đại
Khi văn học thiếu nhi chưa
Đưa đến cho văn chương những điều mới mẻ bằng những sáng tạo
mang dấu ấn cá nhân là ước vọng thường trực của người cầm bút. Tuy nhiên, khởi
nguồn cho muôn nẻo sáng tạo ngẫm cho cùng là thực tại không ngừng biến chuyển.
“Hiện thực của văn học là thế giới ý nghĩa do thực tiễn gợi ra” (Trần Đình Sử).
Tính thời đại là một phẩm tính cần thiết của văn học nghệ thuật, trong đó có
văn học thiếu nhi.
Ở Việt Nam, kể từ sau 1975, đặc biệt là sau Đổi mới, văn học thiếu nhi đã có những
bước chuyển đáng kể, nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các nhà văn. Nhật ký,
tự truyện, truyện cổ viết lại, truyện giả cổ tích… là những thể nghiệm khả dụng.
Nhưng cuộc tìm kiếm những hình thức biểu đạt đậm hơi thở thời đại nhiều khi lại
không trùng khít với việc lắng nghe, phản ánh tiếng nói tâm hồn con người mới.
Hình tượng thiếu nhi trong văn học hôm nay cơ bản vẫn bị đóng khung trong sự hồn
nhiên trong sáng, trong cách ứng xử giản đơn các mối quan hệ. Mô thức tâm lý này tỏ ra phù hợp với lý thuyết của tâm lý học nhưng lại vênh lệch với thực tế.
Văn học thiếu nhi sau 1975 xao nhãng mối quan hệ với hiện thực, điều mà văn học
những giai đoạn trước làm khá tốt. Giai đoạn 1930-1945, vấn đề thân phận của trẻ
em nông thôn được đặt lên hàng đầu. Có thể kể đến Một đám cưới, Từ ngày mẹ
chết (Nam Cao), Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng), Bữa no
đòn, Thằng ăn cắp (Nguyễn Công Hoan), Gió lạnh đầu mùa, Hai đứa trẻ (Thạch
Lam), Nhà nghèo (Tô Hoài)... Từ 1945 đến 1975, hình tượng thiếu nhi
yêu nước, anh hùng trở thành cảm hứng nghệ thuật chủ đạo của văn học kháng chiến: Quê
nội (Võ Quảng), Đội du kích thiếu niên Đình Bảng (Xuân
Sách), Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi), Lượm (Tố Hữu), Kim
Đồng (Tô Hoài)... Không khí của những năm tháng xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở miền Bắc đi vào các tác phẩm: Ngày công đầu tiên của cu Tí (Bùi
Hiển), Khi mùa xuân đến (Lê Phương Liên), Mái trường thân yêu (Lê
Khắc Hoan), Góc sân và khoảng trời (Trần Đăng Khoa)…
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Chính trị bình dân 5 000000aaaaaaa
Chính trị bình dân 5 Chương III HÀNH PHÁP Đây là nhánh thứ hai trong ba nhánh quyền lực cấu trúc nên bộ máy nhà nước. Thực thể này thường đ...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét