Thứ Năm, 10 tháng 8, 2023

Nguyễn Thái Hải với "Phù thủy áo vàng, con mèo lười và thằng bí đỏ"

Nguyễn Thái Hải với "Phù thủy áo vàng,
con mèo lười và thằng bí đỏ"

Có thể nói, truyện vừa “Phù Thủy áo vàng, con Mèo Lười và thằng Bí Đỏ” của nhà văn Nguyễn Thái Hải “ghi điểm” với độc giả nhí ở cách kể chuyện rất duyên, trí tưởng tượng phong phú, nhiều chi tiết thú vị. 
Cuối năm 2021, trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành thì nhà văn Nguyễn Thái Hải cho ra cuốn truyện vừa “Phù Thủy áo vàng, con Mèo Lười và thằng Bí Đỏ” (sách dày 147 trang, do NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành). Cuốn sách hấp dẫn bạn đọc từ trang đầu đến trang cuối, không chỉ trẻ em mà cả người lớn…
Bìa tập truyện “Phù thủy áo vàng, con mèo lười và thằng bí đỏ” của Nguyễn Thái Hải
Chuyện kể rằng: thành phố Ánh Dương có cửa hàng sách mang tên Sống Xanh do một phụ nữ tên Lam làm chủ. Cửa hàng này không lớn nhưng bán đủ loại sách: văn học, khoa học kỹ thuật, truyện thiếu nhi, truyện tranh, danh nhân thế giới, danh nhân Việt Nam…Nó còn được dùng để chiếu phim, bán đồ chơi, kem, mời diễn giả nói chuyện về sách… Nếu chỉ thế thôi thì cửa hàng này cũng… bình thường, chẳng có gì lạ.
Điều bất thường là ở chỗ, ban đêm cửa hàng trở nên sống động nhờ sự xuất hiện của 3 nhân vật đặc biệt, ở ngay trong cửa hàng: Mèo Lười, ông Phù Thủy và thằng Bí Đỏ. Mèo Lười là cô mèo lai Singapore có bộ lông trắng toát, đuôi xù như búi bông gòn và mập ú vì có nhiệm vụ canh chuột nhưng cả ngày chỉ lo… ngủ. Ông Phù Thủy là món đồ chơi bày trên kệ sách, một nhân vật quen thuộc của lễ hội hóa trang Halloween.
Không giống phù thủy “kinh điển” là mụ già áo đen, mặt choắt, cưỡi trên cán chổi, ông Phù thủy này có bộ mặt bầu bĩnh phúc hậu, đôi mắt tinh nhanh, đầu đội mũ chóp cao, tay cầm gậy phép. Ông mặc áo màu vàng nên có tên gọi “Phù Thủy áo vàng”. Thằng Bí Đỏ cũng là một món đồ chơi bị… ế, gồm cái đầu có hình trái bí ngô được vẽ mắt, mũi, miệng, tai, trên trán không có tóc mà chỉ có… một cái cuống bí trơ trọi.
Trong 3 nhân vật nói trên, Mèo Lười có thể hoạt động, chạy nhảy, kêu meo meo, còn Ông Phù Thủy và thằng Bí Đỏ thì yên vị một chỗ, nhưng chúng thường xuyên trò chuyện, giao đãi, đôi khi ganh tị, tranh cãi, giận lẫy nhau. Mối quan hệ, những chuyện xảy ra giữa ba nhân vật này đã “kích hoạt” thế giới cổ tích có trong cửa hàng sách, và các nhân vật danh tiếng lần lượt xuất hiện nhờ… phép thuật của Phù Thủy áo vàng.
Này là cô bé bán diêm (Truyện cổ Andersen), Mèo Tom và Chuột Jerry (nhân vật trong chuỗi phim hoạt hình Mỹ). Này là nàng BạchTuyết và bà hoàng hậu độc ác (Truyện cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn). Rồi thì cô bé quàng khăn đỏ (Truyện cổ tích Cô bé quàng khăn đỏ), chú bé người gỗ Pinocchio (Truyện Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio), cậu bé Aladin (Truyện Aladin và cây đèn thần), chú bé tí hon (chú bé tí hon – Truyện cổ Grim).
Dĩ nhiên là không thể thiếu các nhân vật của thế giới hiện đại như Mèo Doraemon, Xì Trum, thám tử Conan…Và cũng không chỉ có các nhân vật truyện cổ tích nước ngoài, những nhân vật nổi tiếng trong truyện cổ tích Việt Nam như cô Tấm (Truyện cổ tích Tấm – Cám), hai anh em (Truyện Cây khế), chàng nông dân (Truyện Cây tre trăm đốt), thậm chí cả chú Dế mèn trứ danh (Truyện Dế mèn phiêu lưu ký)… cũng xuất hiện, mỗi người một vẻ, độc đáo và cá tính…
Kết truyện, thằng Bí Đỏ rời cửa hàng sách vì may mắn được một cậu bé… mua, ông Phù Thủy áo vàng cũng may mắn được một khách hàng nhí đưa về nhà, cô bé này còn phát hiện ra ông là “Nhà ảo thuật” chứ không phải Phù Thủy như bao lâu nay bị tiếng oan, riêng cô Mèo Lười thì vẫn ở lại nhà sách nhưng mang một cái tên mới dễ thương: Mèo Bông.
Nhà văn Khôi Vũ – Nguyễn Thái Hải
Có thể nói, truyện vừa “Phù Thủy áo vàng, con Mèo Lười và thằng Bí Đỏ” của nhà văn Nguyễn Thái Hải “ghi điểm” với đọc giả nhí ở cách kể chuyện rất duyên, trí tưởng tượng phong phú, nhiều chi tiết thú vị. Ba nhân vật chính xuất hiện ngay từ phút đầu đã tạo sự chú ý cho người đọc nhờ vẻ ngoài đặc sắc, ấn tượng: Cô Mèo Lười mũm mĩm, to “khổng lồ”, Ông Phù Thủy với chiếc mũ cao, đặc biệt là thằng Bí Đỏ với cặp mắt lé kim “không đụng hàng”.
Bối cảnh cửa hàng bán sách cho phép nhà văn đưa ra cả một thế giới những nhân vật cổ tích quen thuộc với độc giả thiếu nhi Việt Nam. Đáng nói là sự kết nối các câu chuyện rất khéo léo, qua đó các nhân vật cổ tích xuất hiện tự nhiên, mỗi nhân vật lại gắn với một câu chuyện riêng về quê hương tác giả, hoản cảnh ra đời tác phẩm… Sau 101 tình huống diễn ra trong cửa hàng, cậu Tuấn con trai cô Lam đã yêu và thích đọc sách văn học, lịch sử, địa lý, cô Châu giúp việc học được bài học về ứng xử, thằng Bí Đỏ bớt ích kỷ và Mèo Lười trở nên siêng năng…
Độc giả nhí thường hiếu động, dễ phân tán tư tưởng nên khó tập trung lâu vào điều gì. Vì vậy, viết cho thiếu nhi, đặc biệt lứa tuổi nhi đồng có cái khó riêng là không được làm cho trẻ…chán. Nhà văn Nguyễn Thái Hải giàu kinh nghiệm viết cho trẻ em, trong “Phù Thủy áo vàng, con Mèo Lười và thằng Bí Đỏ”, ông tiết chế lý luận, liên tục đưa ra các tình huống, chi tiết hấp dẫn… Bằng cách kể chuyện duyên dáng, ẩn sau con chữ là nụ cười ý nhị, nhà văn đã mang đến cho độc giả nhí nhiều tri thức về thế giới, bồi đắp cho các em vốn sống, giúp các em điều chỉnh cách ứng xử để nhân cách trở nên hoàn thiện hơn…
“Phù Thủy áo vàng, con Mèo Lười và thằng Bí Đỏ” là thành công mới rất đáng ghi nhận của nhà văn Nguyễn Thái Hải trên hành trình chinh phục bạn đọc nhí.
6/4/2022
Hồng Ngọc
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXKhông gia đình 2

Không gia đình 2 Chương 9 Một thành phố đen Chúng tôi lại lên đường, không đói không mệt với hai mươi tám phrăng trong túi nhờ sự đón ti...