Dạ khúc ven rừng
1. Nỗi cô đơn dần trở thành cô độc, úa chín trên những
nhánh ngày vàng vọt. Từng chiều, từng chiều mất hút trong đêm để lại vĩ thanh
sau gót lá. Lại một mùa thu khắc khoải trở về.
Anh bật dậy như muốn bứt khỏi giấc ngủ ma quái, chập chờn nuối
tiếc. Ngoài kia sương dày quá. Âm u trong gió tiếng ngàn thông, hay lời thầm
thì của tháng năm còn dang dở? Chẳng biết tự bao giờ đêm mới thật sự là niềm
háo hức của anh.
Anh đến bên chiếc đàn dương cầm và rướn người đẩy tung hai
cánh cửa sổ. Hơi lạnh ùa vào. Những cánh hồng nhung len lén rùng mình nạp đầy
sinh khí. Hình như hoa cũng có giác quan. Nó biết rằng mình ra đời trên gốc hồng
già cỗi, xù xì gai góc mà cô ấy và anh đã ươm nơi góc vườn. Hôm đó Đà Lạt chìm
dưới cơn mưa, sau một mùa hạn kinh hoàng, khô cháy cả những triền rừng bên đèo
Prenn.
- Em đừng chơi bài này. Buồn lắm!
Anh lấy quyển “Vĩnh biệt” trên tay nàng, vờ giấu sau lưng. Một
sợi tóc khe khẽ quăn, vô tình dính vào trang sách. Sau này, mỗi lần giở đến đấy
anh đều lo nó sẽ mất đi lúc nào không rõ.
Anh kéo cô đến thật gần, để cùng hướng mắt về hồ Xuân Hương
khô kiệt.
- Anh chưa biết trái tim Đà Lạt đẹp như thế nào phải không?
Mai anh và em sẽ xuống lòng hồ in dấu chân làm kỷ niệm. Em luôn muốn lưu lại
bóng hình mình ở đâu đó. Gốc thông chẳng hạn. Nhưng đừng ép em ở trong một giai
điệu buồn. Điều đó tốt hơn cho anh.
Anh chiều lòng cô, cất quyển nhạc vào đáy tủ.
2. Sương đã ùa vào kín cả căn phòng. Tiếng vách gỗ trở
mình thao thức. Anh lẫn vào sương như một thực thể vô định hình.
Chiếc “dương cầm ma” hiệu disklavier luôn đúng hẹn. Bản Dạ
khúc vĩnh biệt cung đô thăng thứ của Chopin cất lên. Vầng sáng dìu dịu. Chẳng
phải trăng đâu. Nàng đấy thôi. Tình yêu. Ảo ảnh. Nàng không thật nhưng vẫn hiện
hữu. Nàng tựa vào đàn và đưa cánh hồng lên môi. Hương thoang thoảng, trong lành
và linh khiết quá.
Hàng phím nhảy nhót, tuồng như những ngón tay nàng chưa thành
tro bụi. Chẳng có gì khó tin. Anh đã thu rất nhiều bản nhạc nàng chơi trên
chính chiếc dương cầm này. Hệ thống cơ điện trong thùng đàn nối với máy tính,
và lưu trữ lại trong tập tin midi.
Nàng yêu biển, một tình yêu không thể sẻ chia. Nàng quen với
tiếng sóng khi còn nằm trong bụng mẹ. Gió biển hanh hao đã nâng niu tiếng khóc
chào đời của nàng. Vậy mà nàng lại chết duyên cùng rừng.
Vượt qua cảnh báo, anh vẫn xây cho nàng một ngôi nhà bằng
giai điệu ở đây, ven rừng. Hằng đêm anh cứ nghe ngóng cánh cửa chẳng bao giờ
khóa. Anh hiểu, chỉ khi ấy anh mới được sống với chính anh, bên nàng.
Phần đệm trầm ấm, khoan thai nhịp chèo khỏa nước. Nhẹ. Vang vọng,
thẩm thấu vào sự vô cùng của đêm tối. Lời ca lướt múa trong vũ điệu ánh sáng.
Chiếc áo mỏng manh màu hoàng yến thời gian tung lên, bay bay ẩn hiện như lân
tinh.
3. Anh có sở thích lạ lùng là đi dạo trong nghĩa trang,
đọc văn bia mộ chí. Anh thường đứng lâu hơn trước những người chết trẻ, để suy
nghiệm về lẽ sống.
Anh gặp nàng giữa nghĩa trang Du Sinh. Ngôi mộ mới tinh, giản
dị. Ánh mắt nàng trên mặt đá cẩm thạch ấm và thực. “Nguyễn Ngọc L… Năm sinh…
Nguyên quán…” Không có ngày mất. Nhiều chân hương mới cắm cạnh bụi thạch thảo
cuối mộ. Anh cúi xuống nhổ vài mầm cỏ dại.
- Cảm ơn anh - Một gọng nữ trầm buồn sau lưng.
Anh xuýt bật ngửa. Nàng mặc bộ đồ đen khá rộng, tóc bồng bềnh
tựa sóng mây. Cứ như nàng vừa bước ra từ tấm bia.
- Đây là nơi yên nghỉ của chị em sinh đôi với cô chăng?
- Tôi là con một.
Xương sống anh lạnh toát.
4. Con đường lên nhà nàng rất dốc, đá cuội to nằm chen
giữa đất đỏ. Mưa hay nắng đều nguy hiểm, xảy chân là rơi xuống huyệt ngục. Đứng
ở vách núi bên kia sẽ nhìn thấy căn gác cheo leo, ẩn khuất vào tán thông, không
khác một tổ chim bồ câu.
- Toàn cảnh Đà Lạt thật ấn tượng!
- Tuần nào cũng có ít nhất một cây thông trong tầm mắt em ngã
xuống. Em hóa hồn chúng vào bầy hạc trắng đang bơi trên nắp đàn.
Ma túy như cơn bão hoang đàng, đã quét qua thôn xóm bình yên
bên bãi biển của nàng. Mẹ nàng và cha dượng dắt díu nhau cùng căn bệnh aids xuống
mồ cát ba năm rồi. Có lẽ một trong những chiếc kim tiêm oan nghiệt tung toé khắp
xóm, từng vô tình cắm vào đôi chân thiếu nữ ham nhảy nhót của nàng.
Hai mươi tuổi, chưa ấm chỗ ngồi trên giảng đường Cao đẳng sư
phạm ngành nhạc họa, nàng nhận được bản án tử hình. Bình tĩnh đến lạnh lùng,
nàng bán tống bán tháo tài sản thừa kế và dọn hẳn lên Đà Lạt.
Nàng mua căn nhà gỗ dựng trái phép trong rừng, bằng giấy tay.
Ngôi nhà vĩnh cửu ngoài nghĩa trang Du Sinh nàng chỉ định chôn mái tóc của
mình. Mai này, nàng muốn được hỏa thiêu, rắc tro xuống suối để lần về với biển,
với tuổi thơ bên bờ cát miền trung dằng dặc nắng nhiệt đới.
5. Dù lãng tử cách mấy, anh cũng chỉ có thể lên thăm
nàng mỗi cuối tuần. Nổ máy xe Honda, sau đúng sáu tiếng anh mới thấy rừng thông
của nàng. Lúc nào phép trừ trên đồng hồ cây số cũng là 295 km. Nàng luôn bảo
anh đừng dại dột xao lãng tương lai vì nàng, nàng đau lòng lắm. Anh đã hứa sẽ
công tác bình thường và gắng chu toàn hậu sự cho nàng.
Nàng chỉ cho anh ghì thơm lên hai má và vầng trán. Những nụ
hôn trinh bạch trong như sương. Sự nhạy cảm của nó đo được cả tốc độ xuống sắc
tuần qua tuần, trên làn da nàng.
Lần cuối chia tay, anh quá chủ quan dù đã nghe người nàng hâm
hấp sốt. Hình như nàng biết điển cố “Thà nép mày hoa, thiếp phụ chàng” của Lý
phu nhân. Nàng không mặc áo ấm trong mùa đông Đà Lạt mười độ bách phân. Năm
ngày sau nàng nhập viện, viêm phổi cấp, hôn mê sâu.
Anh đến chậm.
Chỉ có báo lá cải và những tin đồn hiếu kỳ khắp Đà Lạt rất
nhanh nhẩu. Họ bảo nàng là một giai nhân từng lưu lạc đời Kiều qua Campuchia từ
năm mười lăm tuổi, rồi sẵn sàng chung đụng với bất cứ gã xe thồ nào giữa phố
núi để có nửa tô cháo ở chợ âm phủ. Đắp tấm chăn mỏng, nàng nằm bất động, queo
quắt trong góc phòng. Thiên hạ nườm nượp vào xem. Không ít người đã nhỏ nước mắt
và hào phóng ném vài tờ bạc lẻ xuống bậu cửa, thiện ý mong góp mua cỗ quan tài
tử tế.
Không ai biết tiền mặt và tài sản còn lại của nàng là hơn hai
mươi lượng vàng, trong đó cây đàn dương cầm Yamaha dòng Disklavier chiếm già nửa.
Anh đã trao hết cho một quĩ từ thiện.
6.
Cõi tạm xin chào
ta đi nhé
Thiên thu sến sáo
khóc làm chi
Bên đồi,
thông đứng tay giang gió
Em cười
chúm chím một mầm xanh.
Anh khắc đá câu thơ nàng làm sẵn cho mình, và đặt nó bên trái
tấm bia “Nguyễn Ngọc L.”. Đều đặn tháng tháng, dù nắng hay mưa người ta vẫn thấy
một gã trung niên nét mặt hân hoan như kẻ trở về, bước đến ngôi mộ phủ tím hoa
thạch thảo.
- Người Đà Lạt nói chung có truyền thống huyền thoại hóa những
những mối tình nhàn nhạt, trong lời kể buông tuồng, thê thiết, nhiều khi thiếu
lôgic đến ngớ ngẩn.
- Em nói về “Đồi thông hai mộ” hay “Hồ than thở”?
- Từng mảng rừng thông cứ trống trải dần. Chẳng còn lại bao
nhiêu cây ra đời trước khi có thành phố này. Sẽ đến một ngày người ta giết hết
thông, dành đất cho trùng trùng những dãy nhà ống, nhà ngang lởm chởm mái bằng,
nóc ngói. Suối Cam Ly đã trở thành miệng cống lộ thiên nặng mùi. Hoa Cúc quỳ
hoang dại, xác xơ soi bóng xuống dòng nước đen.
Dẫu hoàn toàn bất lực trước bất cứ cơn bệnh nhiễm trùng xoàng
nào; dẫu cơ thể đã héo kiệt mọi mầm kháng nguyên kháng thể, nàng vẫn đau đáu
nghĩ về màu xanh xung quanh mình. “Hãy nhón một nắm tro nơi ngực em, rồi bón
vào gốc cây thông non nào đó giữa đèo Prenn!” – Sợ anh quên, nàng nhắc đi nhủ lại
bao lần.
7. Sương đã ùa vào kín cả căn phòng. Tiếng vách gỗ trở
mình thao thức. Anh lẫn vào sương như một thực thể vô định hình.
Chiếc “dương cầm ma” hiệu disklavier luôn đúng hẹn. Bản Dạ
khúc vĩnh biệt cung đô thăng thứ của Chopin cất lên. Vầng sáng dìu dịu. Chẳng
phải trăng đâu. Nàng đấy thôi. Tình yêu. Ảo ảnh. Nàng không thật nhưng vẫn hiện
hữu. Nàng tựa vào đàn và đưa cánh hồng lên môi. Hương thoang thoảng, trong lành
và linh khiết quá.
Hàng phím nhảy nhót, tuồng như những ngón tay nàng chưa thành
tro bụi.
Nàng yêu biển, một tình yêu không thể sẻ chia. Nàng quen với
tiếng sóng khi còn nằm trong bụng mẹ. Gió biển hanh hao đã nâng niu tiếng khóc
chào đời của nàng. Vậy mà nàng lại chết duyên cùng rừng.
Vượt qua cảnh báo, anh vẫn xây cho nàng một ngôi nhà bằng
giai điệu ở đây, ven rừng. Hằng đêm anh cứ nghe ngóng cánh cửa chẳng bao giờ
khóa. Anh hiểu, chỉ khi ấy anh mới được sống với chính anh, bên nàng.
Phần đệm trầm ấm, khoan thai nhịp chèo khỏa nước. Nhẹ. Vang vọng.
Thẩm thấu vào sự vô cùng của đêm tối. Lời ca lướt múa trong vũ điệu ánh sáng.
Chiếc áo mỏng manh màu hoàng yến thời gian tung lên, bay bay ẩn hiện như lân
tinh.
Thung lũng Đa Thiện - Đà Lạt, 2006
Trương Thái Du
Theo http://vietnamthuquan.eu/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét