Ngọc Lan - Nữ hoàng nhạc trữ tình Việt Nam
Người nghe nhạc Việt có lẽ không ai là không
biết đến Ngọc Lan, nàng ca sĩ hồng nhan mà đoản mệnh, đã từng đốn gục biết bao
trái tim si tình bằng nhan sắc và giọng hát diễm lệ của mình. Xuất hiện và nổi
tiếng trên sân khấu ca nhạc ngay từ những năm đầu thập niên 80, đi qua suốt hai
mươi năm chặng đường ca hát, với một gia tài đồ sộ chừng 800 ca khúc thu âm,
Ngọc Lan đã thực sự ghi dấu ấn sâu đậm lên nền nhạc trữ tình đương đại Việt
Nam. Không màu mè, không khoa trương, cô giống như một bóng hồng lướt qua lâu
đài âm nhạc, tặng lại cho đời một thanh sắc khó phai, cái mà nhạc sĩ Trần Thiện
Thanh đã từng nói: "Ngọc Lan đã tạo ra một trường phái mang tên Ngọc
Lan", ảnh hưởng tới nhiều thế hệ ca sĩ sau này.
Ngọc Lan dường như được sinh ra để hát nhạc trữ
tình, cô sở hữu chất giọng lirico soprano (nữ cao trữ tình) rất sáng và ngọt ngào. Loại giọng
này không hiếm, nhưng lại rất phù hợp với tai nghe của người châu Á nói chung
và người Việt nói riêng, vì nó đánh vào khoảng âm dễ nghe nhất của con người,
đặc biệt là với bản chất tính cách cũng như thị hiếu thưởng thức thẩm mỹ của
người Á Đông vốn ưa những thứ nhẹ nhàng, sâu lắng. Đây có lẽ là tiền đề lớn
nhất giúp Ngọc Lan tấn công vào sân khấu nhạc nhẹ, khơi dậy một màu sắc tân
thời và khoác lên chiếc áo mới cho nền âm nhạc nước nhà. Nói về lirico soprano,
Việt Nam ta rất nhiều, nhưng chỉ có Ngọc Lan mới đủ sức khơi nguồn một nền nhạc
nhẹ mới, có thể đối chiếu cô với các giọng nữ trữ tình khác để thấy được sự
khác biệt đó.
Lê Dung cũng là một lirico
soprano, nhưng việc được đào tạo theo hướng
thanh nhạc cổ điển khiến bà có khuynh hướng thể hiện kĩ thuật trên head
voice nhiều hơn, phù hợp hơn khi hát
nhạc cách mạng bán cổ điển. Dù Lê Dung có lấn sân sang nhạc nhẹ, nhưng cái chất
cổ điển vẫn còn, nó khiến bà không thể tạo ra một âm sắc giọng riêng để gây ấn
tượng trên sân khấu nhạc nhẹ. Các giọnglirico soprano như Thanh Hoa, Bích Liên, Hồng Liên... cũng rơi vào
trường hợp tương tự vì được đào tạo để hát nhạc cách mạng ngay từ đầu, hay như
Thanh Huyền cũng chỉ có thể làm chủ sân khấu nhạc dân gian mà thôi. Còn Thái
Thanh khi ấy đã yên vị ở trường phái riêng của Phạm Duy, sử dụng lối hát bạch
thanh để vút lên những quãng cao, thật khó để bảo bà phải hạ giọng để hát nhạc
trữ tình cho được. Và một điều tế nhị, là hầu hết các giọng ca trên đều không
nổi trội về nhan sắc hoặc đã có tuổi. Đúng lúc sân khấu đang cần một thế hệ ca
sĩ mới có đầy đủ tài và sắc để có thể lăng xê một cách đại chúng thì Ngọc Lan
xuất hiện như một lựa chọn hoàn hảo. Không giống như những ca sĩ khác, Ngọc Lan
ngay từ sớm đã được tiếp xúc với âm nhạc quốc tế qua những bản tình ca tiếng
Anh, tiếng Pháp đầy trữ tình, giúp hình thành trong cô một tư duy, cảm thức âm
nhạc rất mới. Ngọc Lan đến với âm nhạc như một cô gái tân thời, sẵn sàng rũ bỏ
lối hát nảy chữ, khép tiếng, lối luyến láy truyền thống của dân tộc, từ bỏ luôn
cả lối hát ỉ ôi của nhạc vàng để khoác lên mình những lối hát mới đầy hiện đại
và hấp dẫn.
Ngọc Lan là một ca sĩ khôn ngoan, cô biết phát
huy tối đa chất trữ tình đặc trưng trong cữ âm của mình. Nhưng khác với mọi lirico
soprano khác trước đây, cô không cố
gắng luyến láy, đưa đẩy giọng để ra được cái trữ tình ấy, mà để cho nó xuất
hiện một cách tự nhiên nhất. Nhiều người nói Ngọc Lan ít dùng kĩ thuật, họ hoài
nghi về khả năng thanh nhạc của cô, nhưng ít ai biết rằng cô đã chọn cho mình
lối hát hướng nội, ém kĩ thuật vào trong, dùng kĩ thuật để làm cho giọng hát tự
nhiên nhất có thể, chứ không phải khoe toàn bộ kĩ thuật như các ca sĩ ngày nay
vẫn làm. Bởi vậy khi nghe Ngọc Lan, chúng ta không bao giờ cảm thấy một kĩ
thuật nào hết, không gào thét, không long notes, khônghigh note, không luyến láy, không phô trương. Hãy thử nghe màn trình diễn ca khúc Xin
một ngày mai có nhau để thấy được điều
này, những note head voice được sử dụng trên quãng trung rất tinh tế, ém sâu vào giọng hát để tạo
ra sự mượt mà, êm đềm, khác hoàn toàn với những ca sĩ bây giờ chỉ muốn khoe head
voice cao vút. Việc sử dụng mix
voice với lượng head
voice gia tăng hơn chest
voice trên những quãng trung trữ tình
khiến cho bản nhạc trở nên mềm mại và du dương hơn một cách tự nhiên. Cách hát
này đã ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ như Thu Minh, Như Quỳnh, Minh Tuyết..., tạo
nên một trường phái riêng mang tên Ngọc Lan.
Tâm lí học nữ giới đã chỉ ra rằng, bất cứ một
người nghệ sĩ nữ nào cũng mang theo phẩm chất giới tính của mình vào hoạt động
nghệ thuật, nhưng không phải ai cũng biết cách thể hiện nó một cách tốt nhất.
Ngọc Lan là một trong số ít nghệ sĩ nữ biết phát huy phẩm chất giới tính của
mình vào nghệ thuật, dùng nó để phát triển lối hát mới - lối "hát
điệu", rất phù hợp với những giọng lirico soprano nhẹ nhàng. Quả thực mà nói, hiếm có ca sĩ nào hát điệu
đà như Ngọc Lan, ngọt như rót mật vào tai, mềm đến tận xương tủy. Nhờ lối hát
này mà Ngọc Lan đã đốn gục biết bao trái tim si tình, biến nó trở thành vũ khí
tối mật cho các giọng nữ, mà sau này đã được Như Quỳnh, Minh Tuyết, Y Phương kế
thừa thành công. Ca sĩ nữ ai cũng có thể hát điệu, nhưng không phải ai cũng
điệu một cách hấp dẫn và văn minh như Ngọc Lan. Điệu mà làm quá mức, hoặc không
biết kiếm soát giọng hát của mình, không biết cân bằng liều lượng của cái điệu
ấy, không biết để nó vào chỗ nào thì dễ dàng bị lố, phản cảm, nói một cách dân
giã là "điệu chảy nước". Điển hình của việc phản tác dụng này là nhóm
Mắt Ngọc, hoặc đỡ hơn là ca sĩ Thu Minh. Nhưng Ngọc Lan thì không thế, cái điệu
của cô được kiểm soát kĩ trong giọng hát và dồn nhiều kĩ thuật, giúp cho giọng
hát của cô tự nhiên hơn, ngọt ngào hơn, cảm xúc hơn, như đang tự sự một câu
chuyện tình vậy. Thậm chí, lối hát điệu này còn giúp cô bật được chất sáng
trong âm sắc giọng của mình lên. Có thể so sánh ca khúc Lại gần
hôn em qua sự thể hiện của Ngọc Lan và
Thu Minh để thấy được sự khác nhau giữa cái điệu gượng ép và cái điệu tự nhiên,
có sự kiểm soát.
Thu Minh
Ngọc Lan
Dù là một giọng soprano nhưng kĩ thuật tốt giúp Ngọc Lan có thể xuống được quãng trầm một cách thoải mái, cô có thể hát liên tục quãng trầm trong một đoạn dài với sự hỗ trợ tốt, đặc biệt là các note F3, B3, vì thế giọng hát của cô dù thanh mảnh nhưng vẫn có sức nặng và sâu chứ không hời hợt. Ở quãng trầm, Ngọc Lan có thể hát note trầm trên các từ có thanh 2 (thanh sắc) vốn là thanh điệu mang âm điệu cao, bổng trong tiếng Việt, đây là một điều hiếm thấy với một soprano. Không những thế, khả năng chuyển giọng của cô cũng đáng kinh ngạc, trong ca khúc Revoir, cô có thể hát đều đặn ở quãng trầm trong suốt một đoạn dài để rồi đột ngột nhảy lên quãng cao với đúng âm sắc soprano như đang hát ở hai giọng khác nhau vậy.
Kỹ thuật mix voice của Ngọc Lan rất tốt, cô thường dùng nó để lên C5 kèm theo ngân rung nhưng với âm lượng rất nhỏ và giấu kín vào câu hát nên để không ai có thể nhận ra.
Nếu ai biết tiếng Pháp còn có thể thấy Ngọc Lan có kĩ thuật xướng nguyên âm (vocalize) rất điêu luyện và quyến rũ, thuộc bậc nhất ở Việt Nam. Có thể nghe một số ca khúc cô hát bằng tiếng Pháp để thấy được điều đó như Encore, Lui, Comme toi, Femme amoureuse... để thấy được điều này. Ở đây, ta bắt gặp điểm chung giữa Ngọc Lan và các diva thế giới như Celine Dion, Lara Fabian là dùngnasal voice (đặc trưng giọng Pháp) rất tinh tế, sang trọng và đầy quý phái. Có thể nói Ngọc Lan như một quý cô châu Âu bước vào nhạc Việt vậy.
Nhắc tới nhạc Trịnh, người ta thường nghĩ tới Khánh Ly, Hồng Nhung, nhưng vị trí thứ ba nên được ưu ái dành cho Ngọc Lan, chính cô đã đem đến một trường phái mới cho nhạc Trịnh. Nếu Khánh Ly hát nhạc Trịnh theo lối âm tính đúng đặc trưng alto, Hồng Nhung chọn lối hát dương tính, thì Ngọc Lan lại hát với đúng chất buồn có sẵn của mình, cái chất buồn nảy nên từ sự mỏng manh, tinh khối trong giọng hát. Chúng ta biết rằng nhạc Trịnh thường hát về những bóng hồng, vậy thì liệu ai có thể truyền tải cái bóng hồng ấy tốt hơn một bóng hồng biết hát như Ngọc Lan? Hãy thử nghe những ca khúc như Diễm xưa, Chiều một mình qua phố, Tuổi đá buồn... để thấy được sự xuất sắc của Ngọc Lan, từ cách nhả chữ, dùng mix voice ở quãng trung đều mới lạ và thổi một ngọn gió mới vào nhạc Trịnh.
Với những cống hiến to lớn cho nền âm nhạc đương đại, Ngọc Lan xứng đáng được tôn vinh như một huyền thoại của nhạc Việt. Giọng hát của cô là sự kết hợp tuyệt vời giữa cái buồn, mong manh của Đặng Lệ Quân và cái sang trọng của Edith Piaf, là tài sản quý báu cho khán giả yêu nhạc trữ tình. Đã nhiều năm trồi qua kể từ ngày cô tạ thế để về với Chúa, nhưng tiếng hát của cô vẫn luôn vang vọng trên mọi miền đất nước cũng như cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Những tượng đài sẽ không bao giờ chết.
Hải Phòng ngày 6 tháng 3 năm 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét