Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023
Trần Đình Hượu với việc phân loại ba mẫu nhà nho trong văn học Việt Nam trung đại
Trần Đình Hượu với việc phân loại
Trong lịch sử nghiên cứu văn học của ta, từ lâu nay mối quan
hệ tác giả - tác phẩm - công chúng đã được quan
tâm một cách đúng mức trên bình diện của lý luận văn học macxit.
Tuy nhiên, trong khi vận dụng, do đi từ cực đoan này sang cực đoan khác, “việc
chống lại một lối nghiên cứu xã hội học dung tục, lối nghiên cứu quy
kết một cách giản đơn sự khác biệt muôn màu muôn vẻ của văn chương chỉ [dựa] vào
thái độ chính trị của tác giả, hay việc chống lại khuynh hướng chủ quan
hóa tác phẩm văn học, cho rằng mọi sáng tác đều chỉ là sự thể hiện thế giới nội
tâm của nhà văn cơ hồ đã khiến các nhà nghiên cứu ngại ngần khi đưa chính đội
ngũ tác giả ra làm đối tượng phân loại”(1) dù rằng trên thực tế không phải
không có những công trình đã bước đầu đặt ra vấn đề đó. Trong giáo trình Văn
học Việt Nam thế kỷ X - XVIII, Đinh Gia Khánh đã đưa ra mẫu mực về
con người lí tưởng của văn học thế kỉ X - XVII. Đó chính là sự manh
nha của những nghiên cứu theo hướng loại hình học. Tuy nhiên, như Bùi Duy Tân
nói, Đinh Gia Khánh đã không đi sâu hơn những nhận định ban đầu đó do
thiên hướng hơn là bút lực.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trên báo chí và mạng xã hội thường phản ánh chuyệ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét