Viết Sách, Nuôi Cây
Anh về viết sách nuôi cây
Bao nhiêu sách ấy cây này là anh
Chúng ta và người Tàu có lối chơi kiểng uốn nắn thành hình
con rồng, con phụng, con hạc, con lân v.v... Nuôi cái cây mà cho giống được con
phượng có cánh, con sư tử hí cầu, thì khéo thật. Nhưng theo ý riêng, tôi thích
lối chơi kiểng của người Nhật: nghệ thuật bồn tài (bonsai) là nuôi cây thế nào
cho nó giống... cái cây.
Cây giống cây trông vẫn thích hơn là giống bất cứ thứ gì
khác.
Hoặc có người bắt bẻ: Cây tất giống cây, có gì lạ?
Không! Không có cái tất nhiên ấy. Nuôi cây hàng trăm năm cho
nó già mà không lớn, đâu phải dễ. Thế thường hễ già thì phải lớn, lớn thì phải
cao; nếu thấy thế đè nó ra cắt cụt cho lùn xuống thì đâu còn giống cây nữa?
Cho nên phải lắm công phu. Phải đày cây ra nắng. Phải đặt cây
lên giàn cao chỗ thoáng, để đón gió. Nắng to, gió mạnh cùng nhau hãm sức lớn của
cây. Hàng năm phải lôi cây ra khỏi chậu sửa sang, rồi trồng cây trở lại vào chậu;
trước khi trồng lại ta cắt bớt rễ cái, lại tìm chọn những chiếc rễ khỏe quá tỉa
đi, rồi lại xén bớt những rễ con quá sum suê v.v... Rễ bị cụt thì ngọn cây cành
cây phải chùn. Ta cắt chỗ giấu giếm được mà không động tới cái chỗ phơi bày ra,
để cây khỏi chịu tàn phế, tổn thương hình dạng. Để cho nó lùn mà không cụt.
Vẫn về cái rễ: rễ mà phát triển rộng ra tùm lum thì cây lớn
như thổi không cầm lại được. Cho nên trồng cây vào những chiếc chậu nhỏ, thường
khi không rộng hơn gốc cây bao nhiêu. Chậu nhỏ đất ít mau khô, vì vậy cứ phải
tưới hoài, có khi ngày đôi ba bận. Như lo cái ăn cái bú cho con mọn.
Cây đã choắt, lá càng phải choắt cho có một tỉ lệ cân xứng. Để
tự nó, lá không tự choắt choeo. Đối với loại cây thay lá hàng năm, thường khi lớp
lá đầu mùa bắt đầu phát triển phải cắt mỗi lá bớt đi ba phần tư. Lá bị cắt nhỏ,
không thể làm đầy đủ nhiệm vụ đối với cây, liền bị cây đào thải; và một chiếc
lá mới mọc ra thay thế lá cũ. Chiếc lá mọc sau yếu sức, sẽ nhỏ bé hơn...
Đó chẳng qua chỉ là chuyện kích thước, tầm cỡ của cây của lá.
Lại còn bao nhiêu đòi hỏi nữa: Cây chưa đến tuổi mà lại muốn làm ra vẻ cụ cây,
muốn có vỏ khô sù sì, nứt nẻ; cây công tử lớn lên trong sân trong vườn lại muốn
một dạng cách phong trần, dãi dầu ở chỗ tuyết sương, như thể từng trải qua tai
biến đến nỗi thân hình oằn oèo khắc khổ; cây trồng trên đống phân, nước tưới
hàng ngày đầy đủ lại muốn có cái nét khổ hạnh trơ trụi của cây bám trên vách đá
cheo leo quanh năm khô khấc v.v.. Mỗi cái muốn gây ra trăm cái tẳn mẳn tỉ mỉ, đẻ
ra một mớ mẹo lớn mẹo con.
Nhưng chừng ấy chuyện chỉ làm cho cây giống cây. Cái đó là tối
thiểu, là cần thiết; nhưng chưa đầy đủ để làm ra sức hấp dẫn của cây bồn tài.
Cây già trên rừng không hấp dẫn bằng cây già trong chậu. Cây
bám sườn non ngoài thiên nhiên không hấp dẫn bằng cây cheo leo... trong chậu.
Cây tùng cây thông đứng dọc đường san sát, không được ai ngắm nghía đắm đuối
như một cây thông cằn trong chậu.
Đắm đuối không phải vì nghĩ đến cái công phu chăm sóc, nghĩ đến
những trò mẹo nọ mẹo kia, đến cái khéo tay của kẻ nuôi cây. Thành thực kiểm điểm
lòng mình, ta thấy rõ lúc ấy không phải ta đang phục tài của ai cả. Trong ta chỉ
có một rung động say mê, chỉ có một xúc cảm mỹ thuật.
Cây mọc bờ sông vách núi, là thiên nhiên; cây trong chậu là một
tác phẩm nghệ thuật. Trong tác phẩm nghệ thuật không chỉ có cái cây, mà là cái
cây với một tâm hồn người. Cũng như trái táo trên dĩa là thiên nhiên; trái táo
trong tranh tĩnh vật là trái táo với một cách nhìn. Cũng như bao nhiêu cỏ úa
bên lề đường làng, bên quốc lộ số 1, liên tỉnh lộ số 7, tỉnh lộ số 10 v.v... chỉ
là cỏ; còn cái "rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh" là cỏ cùng với một
tâm trạng. Cũng như trận mưa đêm hôm qua, trận mưa chiều hôm kia v.v... chỉ là
trận mưa, là hiện tượng thời tiết; còn trận mưa "trăm muôn giọt nhẹ nối lời
vu vơ" là trận mưa cộng với một cách nghe mưa, với một tâm trạng, một tâm
hồn; còn trận mưa "Ba sơn dạ vũ trướng thu trì" lại là trận mưa với một
cách nghe khác, với một tâm hồn khác nữa!
Người ta không rung động, không đắm đuối vì trái xoài, vì trận
mưa; người ta chỉ rung động đắm đuối trước một biểu hiện tâm hồn. Con người xúc
cảm ít khi vì thiên nhiên, mà chỉ vì con người. Qua ngọn cỏ, lá cây, giọt mưa,
trái táo v.v..., ta chỉ tìm ta. Và rung động vì ta.
Trong lối nuôi cái cây cho giống cây, cũng như trong cách vẽ
trái táo cho giống táo, người chơi cây vẽ táo có gửi trong đó một quan niệm,
cái quan niệm của mình. Cây là mình, táo là mình.
Vì vậy một chậu bồn tài mới mua về, dù trả tiền xong, vẫn
chưa phải là của mình. Nó chỉ dần dần thành ra cây bồn tài của mình ít nhất là
sau nửa năm. Rồi nhiều năm sau nữa nó mới thực sự là cây của mình, thực sự biểu
hiện cái mỹ quan của mình, tâm hồn của mình. Lúc bấy giờ nếu có người nhìn cây
mà đắm đuối, mình có thể yên trí họ đắm đuối về một phương diện đẹp đẽ của tâm
hồn mình biểu hiện ra, chứ không phải về tâm hồn người chủ vườn bán cây.
Và cũng đến lúc bấy giờ mới có cây thất bại với cây thành
công. Cùng là cây lùn, cùng tầm cỡ, có cây trông mà mê, ngắm mãi không rời mắt
được; có cây trông vô vị, lảng nhách. Táo trên cây có táo to táo nhỏ, táo ngon
táo dở, chứ không có táo mê người với táo lảng nhách. Chỉ trong tranh tĩnh vật
mới có thứ táo như thế: táo có hồn và táo vô hồn. Chỉ trong tranh, trong chậu mới
có táo thành công, cây thất bại, nhạt nhẽo, hỏng.
Và cũng chỉ trong văn thơ mới có những tình những cảnh vô vị,
những sự việc vô vị, những hoàn cảnh vô vị. Nói thế bởi vì chúng ta không phải
chỉ nói về cây kiểng, mà chính đang nói về thơ văn.
Viết truyện chẳng hạn đại khái cũng là dựng nên và nuôi những
nhân vật thu nhỏ, những xã hội thu nhỏ. Những nhân vật lùn trong những xã hội
lùn. Nuôi những người cho thực giống người trong những xã hội cho thực giống xã
hội.
Những nghệ sĩ viết truyện phần nào giống như người nghệ sĩ bồn
tài. Họ cũng thành công và thất bại cùng do những nguyên cớ gần giống như trong
việc nuôi cây bồn tài.
Một con người ngoài đời là một con người; một người trong
truyện là một cách nhìn người. Trong các cuốn truyện của Nguyễn Khải có nhiều
ông bí thư đảng, trong các cuốn truyện của Nguyễn Ngọc Ngạn cũng không hiếm bí
thư đảng: những bí thư nọ đều giống bí thư cả, vì hai tác giả cùng già kỹ thuật,
cùng vững tay nghề. Nhưng các bí thư trong truyện Nguyễn Khải trông đứng đắn tốt
lành; các ông bà bí thư trong truyện Nguyễn ngọc Ngạn xem chừng cứ quanh co
lươn lẹo thế nào: đó là vì mỗi tác giả có một cách nhìn.
Không cứ phải là hai người ở hai trận tuyến chính trị đối lập
mới có cái nhìn khác nhau. Bất cứ ai trên đời cũng có cách nhìn sự việc riêng của
mình. Người đối lập thì cái nhìn đối lập; người không đối lập thì cái nhìn
không đến nỗi trái ngược, nhưng vẫn có nét khác nhau. Cái nhìn biểu thị tâm hồn
của mỗi nghệ sĩ; cái nhìn là linh hồn của mỗi nghệ phẩm.
Trong tranh táo cái nhìn ấy nó là màu đậm màu nhạt, màu nóng
màu lạnh, nó là cách bố trí khối này tảng nọ đường này nét kia v.v... Trong
truyện, cái nhìn ấy là cái đứng cái ngồi, lời ăn tiếng nói của từng nhân vật,
là màu nắng sáng sắc mây chiều, là cách phối trí sự kiện này biến cố nọ v.v...
Trong thơ, nó là chữ nặng chữ nhẹ, là câu ngắn câu dài, vần trong vần đục
v.v.... Trong một chậu bồn tài, nó là cách thế uốn qua éo lại của cành cao cành
thấp, là cái độ nghiêng độ đứng của thân cây v.v...
Cảnh thiên nhiên tha hồ đẹp, sự việc ngoài xã hội tha hồ ác
liệt, nhưng vẫn vô hồn. Không có ngọn cỏ dại nào ngoài bờ ao, cây cổ thụ nào
trên rừng già tự nó có một ý nghĩa; nhưng mỗi khóm rêu trong chậu bồn tài đều
có ý nghĩa. Không có người nào ngã bệnh quay lơ ra chết tự nhiên một cách có ý
nghĩa; nhưng Ivan Ilitch chết trong truyện của L. Tolstoi một cái chết đầy ý
nghĩa. Một cái chết trình bày vô tư, không có giọng giễu cợt hay giọng xót
thương gì ráo, một cái chết dù trình bày bằng giọng vô ngã, một cái chết trình
bày giống hệt như cái chết, vẫn có một ý nghĩa. Trình bày thành công là thổi
linh hồn vào nghệ phẩm. Mỗi nghệ phẩm thành công có một linh hồn.
Cây có thể có trăm cành, nhưng phong cách cây chỉ có một, cái
nhìn của người nuôi cây chiếu xuống chỉ có một.
Mỗi nghệ phẩm chỉ biểu thị một phong cách, đầu đuôi nhất trí,
không lổn nhổn bất nhất. Cái tranh một trái táo là một tác phẩm; cái tranh ba
trái táo cũng chỉ là một tác phẩm. Cái truyện ngắn ba trang là một tác phẩm; bộ
truyện hăm bảy cuốn của Jules Romains cũng là một tác phẩm, là một thôi; những
bộ truyện năm nghìn trang của Marcel Proust, của Alexander Solzhenitsyn cũng chỉ
là một tác phẩm, là một thôi. Một chậu bồn tài có hai cây cùng gốc (sokan) là một
tác phẩm. Một chậu bồn tài có nhiều cây cùng gốc (netsuranari) cũng là một tác
phẩm. Mà chậu bồn tài gồm cả một đám cây khác gốc nhau (yose-ue) lại cũng là một
tác phẩm thôi.
Và mỗi nghệ phẩm (văn chương, hội họa, cây kiểng, âm nhạc...)
biểu thị một cái nhìn, một quan niệm, của người nghệ sĩ sáng tạo.
Tam quốc chí diễn nghĩa là pho truyện trên dưới 120 hồi (có
nhiều bản khác nhau, bản dài bản ngắn) trong đó có hàng trăm trận đánh, có vô
vàn kế sách mưu mô. Nhưng người đọc Tam quốc không phải là đọc cái tập hợp những
trận đánh chém nhau, người viết Tam quốc không chỉ chú ý sưu nhặt để kể lại các
cuộc chém giết nhau.
Tám chín phần mười pho truyện là tưng bừng, náo nhiệt, là những
vẫy vùng của anh hùng hào kiệt bốn phương. Vậy mà mở sách ra gặp ngay bài hát
theo điệu "Tây giang nguyệt":
"Cổn cổn trường giang đông thệ thủy
Lãng hoa đào tận anh hùng
Thị phi thành bại: chuyển đầu không!..."
(Sông dài cuồn cuộn về đông,
Sóng vùi gió dập anh hùng còn đâu
Được thua phải quấy tranh nhau
Xôn xao mấy chốc ngoảnh đầu thành không!...)
Mới mở sách, lúc bấy giờ anh chàng Lưu Bị hàng chiếu với
chàng Trương Phi hàng thịt vừa gặp nhau thề thốt, viên đô úy Tào Tháo toan giở
mòi xun xoe v.v... Tất cả mới khởi đầu, một khởi đầu đầy hứa hẹn, thế mà... Mấy
câu ca "trường giang đông thệ thủy" nằm ở đầu sách mà nó chủ trì toàn
bộ pho sách, nằm ở đầu mà chiếu một cái nhìn bàng bạc suốt một trăm hai mươi hồi.
Cái nhìn của nó chiếu đến tận cái đêm Khổng Minh tuyệt mệnh sao rơi lạnh lẽo ở
Ngũ Trượng Nguyên, đến cái cảnh ông tướng Cam Ninh dựa gốc cây ngồi chết một
mình quạ bu khắp người, đến những lời khờ dại ngu ngơ của Hậu chúa giữa buổi tiệc
trong thành Lạc Dương v.v...
Trên đất Trung hoa trong khoảng mấy chục năm từ lúc nhà Đông
Hán suy vi cho tới khi Tấn Vũ Đế chiếm xong Đông Ngô, có giặc giã rối ren, có
hàng trăm ông tướng chết, có vạn vạn quân sĩ bỏ thây; người đương thời có thể
trông thấy tận mắt những cái đó, nhưng ai mà thấy cái "cổn cổn trường
giang đông thệ thủy, lãng hoa đào tận anh hùng"?, nhưng có ai mà trông thấy
cái hắt hiu của kiếp người vô thường, cái không hư của thế cuộc phế hưng? Mắt
nào chứng kiến được cái ấy? Cái không khí bàng bạc khắp pho truyện 120 hồi,
ngoài đời không thể trông thấy nó đâu cả. Cái đó không hề có ở ngoài đời. Cái
đó là linh hồn của một tác phẩm nghệ thuật.
Và nghệ phẩm cần có một linh hồn. Nếu không nó vô vị, dù tinh
vi tỉ mỉ đến đâu.
Vô vị như một cái cây thật?
Vâng, mặc dù nó chính là cây thật. Chỉ có thứ cây không thật
mà do một nghệ sĩ chăm nuôi cho giống cây thật mới có được một linh hồn.
Cây giống cây hay ho như thế, thực tội nghiệp cho bao nhiêu
là thứ truyện viết về những cái không giống ngoài đời: cảnh không giống cảnh,
người không giống người ngoài đời...
Ấy! xin đừng tội nghiệp nó. Nó hay ho theo lối khác. Nếu vẫn thích ví von thì chơi kiểng có ba bảy kiểu chơi kiểng, lẽ nào truyện lại chỉ có một lối truyện?.
Võ Phiến
Theo http://vietnamthuquan.eu/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét