Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Phát huy yếu tố "Phát hiện" của giải thưởng văn học

Phát huy yếu tố "Phát hiện"
của giải thưởng văn học

Đó là một trong những lý do mà giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội năm nay (vừa trao giải sáng 10-10-2014) ghi nhận đóng góp của những tác giả trẻ như Đoàn Ánh Dương (sinh năm 1984) với tập phê bình Không gian văn học đương đại (NXB Phụ Nữ) và dịch giả Nham Hoa (sinh năm 1982) với tiểu thuyết Những đứa con của nửa đêm (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) - dịch từ bản tiếng Anh của Salman Rushdie. Nếu như tập phê bình Không gian văn học đương đại cho thấy tác giả là một nhà phê bình được đào tạo bài bản, có hướng nghiên cứu rõ ràng về văn học đương đại nói riêng, văn học nói chung thì bản dịch tiểu thuyết Những đứa con của nửa đêm của Nham Hoa được khen ngợi bởi ngoài vốn ngoại ngữ giỏi dịch giả còn am tường văn hóa, đời sống Ấn Độ.
Các tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2014
Về lĩnh vực Văn học, giải thưởng được trao cho tiểu thuyết Dằng dặc triền sông mưa (NXB Trẻ) - một hồi ức trong trẻo và tươi đẹp về một Hà Nội thời chiến tranh của nhà văn Đỗ Phấn. Tập thơ Mỗi ngày sau một ngày (NXB Hội Nhà Văn) của Trần Nhật Nam được nhận giải thưởng cho lĩnh vực thơ. Cố nhà văn - GS Trương Tửu với bộ ba tuyển tập văn xuôi, nghiên cứu phê bình và nghiên cứu văn hóa (NXB Văn Học) đã được trao giải Thành tựu (hội đồng xét giải bỏ phiếu đồng ý tuyệt đối). Giải Dịch thuật thuộc về bản dịch của dịch giả Lê Bá Thự từ tiểu thuyết Hy vọng của nhà văn Ba Lan Katarzyna Michalak. Năm nay, hạng mục Lý luận phê bình không có giải.
13/10/2014
Xuân Tiến 
Theo http://vanchuong.com.vn/
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thời gian

Thời gian...! Có ai níu được thời gian! Níu lại những khoảnh khắc ấm áp, hạnh phúc, hay níu lấy thời gian mang lại cho ta sự vinh quang tr...