Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023
Sự dung hợp thể loại trong truyện ngắn Hồ Anh Thái nhìn từ những vỉa tầng văn hóa
Sự dung hợp thể loại trong truyện ngắn
Sự tồn tại của các thể loại khác trong một văn bản thuộc
một thể loại văn học nhất định không có nghĩa đó là một hiện tượng đứt đoạn
trong văn bản mà chính là xác tín rằng văn bản không có tính tuyệt đối. Sinh mệnh
nghệ thuật của mỗi sáng tác văn học thường liên quan đến một loạt những cấu
trúc tâm lý, lịch sử, văn hóa... khác kèm theo. Với sự dung hợp thể loại, tác
phẩm văn học nhằm tới sự tương đối hóa các mã lịch sử, mã văn hóa, tương đối
hoá tính thống nhất và toàn vẹn của chúng, và tới sự tước bỏ ý nghĩa tuyệt đối
của chúng. Nó có xu hướng phản thứ bậc và phản cấu trúc, hướng tới sự vượt qua
quyền lực nằm trong các cơ chế của ngôn ngữ và không đòi hỏi xác lập một cách đọc
duy nhất đúng văn bản. Vì vậy, ý nghĩa là linh hoạt, sự tương tác sống động của
các văn bản sinh ra những nghĩa mới của chúng. Không đơn thuần chỉ là văn học,
truyện ngắn Hồ Anh Thái đã thể hiện một nỗ lực, tham vọng giao kết, xóa nhòa
ranh giới với những loại hình văn hóa khác trong đời sống tinh thần của dân tộc
và nhân loại. Có thể nhận ra đặc trưng này qua những phương diện cơ bản sau
đây:
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Nguyễn Khải - Vui buồn một đời văn
Nguyễn Khải - Vui buồn một đời văn Xuất phát điểm từ một nhà báo cơ sở ở địa phương đã in đậm dấu ấn trong văn nghiệp của Nguyễn Khải: Mọi...
-
Sự tích mặt đất và muôn loài Trái đất ngày xưa không được đẹp như bây giờ, một nửa đất sống, một nửa đất chết. Lúc ấy bề mặt quả đất ...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét