Khái quát văn học Việt Nam
I. Các thành phần của văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế
kỷ XIX
- Văn học giai đoạn này là văn học trung đại gồm hai thành phần
chủ yếu là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm.
- Đến giai đoạn cuối, văn học chữ quốc ngữ xuất hiện nhưng
chưa có thành tựu đáng kể.
1. Văn học chữ Hán.
- Thành phần văn học chữ Hán xuất hiện sớm, tồn tại trong suốt
quá trình hình thành và phát triển của văn học trung đại, bao gồm cả thơ và văn
xuôi.
- Thể loại phong phú gồm chiếu, biểu, hịch, cáo, truyện truyền
kì, kí sự, tiểu thuyết, chương hồi, phú, thơ cổ phong, thơ Đường luật...
- Ở loại hình nào, văn học chữ Hán cũng cớ những thành tựu
nghệ thuật to lớn.
2. Văn học chữ Nôm.
- Văn học chữ Nôm bao gồm các sáng tác bằng chữ Nôm, ra đời
muộn hơn văn học chữ Hán (khoảng cuối thế kỉ XIII), tồn tại, phát triển đến hết
thời kì văn học trung đại.
- Văn học chữ Nôm chủ yếu là thơ, rất ít văn xuôi. Trong văn
học chữ Nôm, chỉ một số thể loại tiếp thu từ Trung Quốc như phú, văn tế, thơ Đường
luật, còn phần lớn là thể loại văn học dân tộc như ngâm khúc (viết theo thể
song thất lục bát), truyện thơ (lục bát), hát nói (viết theo thể thơ tự do kết
hợp với âm nhạc), hoặc thể loại văn học Trung Quốc đã được Việt hóa như thơ Đường
luật thất ngôn xen lục ngôn.
- Văn học chữ Nôm có những thành tựu lớn ở tất cả các thể loại
kể trên.
- Ở văn học trung đại, hai thành phần văn học chữ Hán và chữ
Nôm cùng phát triển, bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển của văn học
dân tộc.
II. Các giai đoạn phát triển của văn học từ thế kỷ X đến hết
thế kỷ XIX
1. Giai đoạn từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIV.
- Văn học giai đoạn này phát triển trong hoàn cảnh lịch sử đặc
biệt: Dân tộc ta giành được quyền độc lập tự chủ vào cuối thế kỷ X.
- Văn học giai đoạn này cớ những bước ngoặt lớn. Trước hết là
văn học viết ra đời (thế kỷ X) và sự xuất hiện của văn học chữ Nôm (cuối thế kỷ XIII). Nội dung của văn học thế kỷ X - thế kỷ XIV là tinh thần yêu nước với âm
hưởng hào hùng.
- Các tác phẩm như Vận nước (Quốc tộ) của Pháp Thuận, Chiếu
dời đô (Thiên đô chiếu) của Lý Công Uẩn, bài thơ Sông núi nước Nam
(Nam quốc sơn hà) đã mở đầu cho dòng văn học yêu nước. Những tác phẩm
như Hịch tướng sĩ (Dụ chư tì tướng hịch văn) của Trần Quốc Tuấn, Phò
giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư) của Trần Quang Khải, Tỏ lòng (Thuật
hoài) của Phạm Ngũ Lão, Phú sông Bạch Đằng (Bạch Đằng giang phú) của
Trương Hán Siêu... tiêu biểu cho nội dung yêu nước.
- Văn học chữ Hán với các thể loại tiếp thu từ Trung Quốc có
những thành tựu lớn như văn chính luận (Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ), văn xuôi
viết về lịch sử, văn hóa (Đại Việt sử ký của Lê Văn Hưu, Việt điện u
linh tập của Lý Tế Xuyên...), thơ phú (các sáng tác của Pháp Thuận, Trần
Quang Khải, Phạm Ngũ Lão, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trung Ngạn...). Văn học chữ
Nôm đặt nền móng phát triển cho văn học viết bằng ngôn ngữ dân tộc với một số
bài thơ, bài phú Nôm.
2. Giai đoạn từ thế kỷ XV đến hết thế kỷ XVII.
- Văn học giai đoạn này có bước phát triển mới, nổi bật là những
thành tựu nghệ thuật của văn học chữ Nôm. Văn học viết chính thức xuất hiện hai
thành phần: Văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm.
- Văn học thế kỷ XV - thế kỷ XVII đi từ nội dung yêu nước
mang âm hưởng ngợi ca đến nội dung phản ánh, phê phán hiện thực xã hội phong kiến.
+ Văn học thời khởi nghĩa Lam Sơn với các sáng tác của Nguyễn
Trãi như Quân trung từ mệnh tập, Đại cáo bình Ngô... là sự kết tinh thành
tựu văn học yêu nước của năm thế kỷ trước. Thiên Nam ngữ lục (thế kỷ XVII) là tác phẩm diễn ca lịch sử viết bằng chữ Nôm, mang cảm hứng hào hùng,
tràn đầy niềm tự hào dân tộc.
+ Các sáng tác của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Truyền kỳ mạn lục của
Nguyễn Dữ đã đánh dấu sự chuyển hướng từ cảm hứng ngợi ca đất nước và vương triều
phong kiến sang cảm hứng phê phán những tệ lậu xã hội, những suy thoái về đạo đức.
- Văn học chữ Hán phát triển với nhiều thể loại phong phú, đặc
biệt là thành tựu của văn chính luận (Đại cáo bình Ngô, Quân trung từ mệnh tập của
Nguyễn Trãi) và bước trưởng thành vượt bậc của văn xuôi tự sự (Thánh Tông di thảo
tương truyền của Lê Thánh Tông, Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ).
- Văn học chữ Nôm cớ sự Việt hóa thể loại tiếp thu từ Trung
Quốc đồng thời sáng tạo những thể loại văn học dân tộc.
+ Thơ Nôm viết theo thể Đường luật và Đường luật xen lục ngôn
(Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi, Hồng Đức quốc âm thi tập của
các tác giả thời Lê Thánh Tông, Bạch Vân quốc ngữ thi của Nguyễn Bỉnh
Khiêm...).
+ Khúc ngâm, khúc vịnh viết theo thể song thất lục bát (Tứ thời
khúc vịnh của Hoàng Sĩ Khải).
+ Diễn ca lịch sử viết theo thể lục bát (Thiên Nam ngữ lục -
khuyết danh) và song thất lục bát (Thiên Nam minh giám - khuyết danh).
3. Giai đoạn từ thế kỷ XVIII đến nửa đầu thế kỷ XIX.
- Văn học phát triển trong hoàn cảnh đất nước biến động bởi nội
chiến và phong trào nông dân khởi nghĩa. Chế độ phong kiến đi từ khủng hoảng đến
suy thoái.
- Văn học phát triển vượt bậc, đây là giai đoạn rực rỡ nhất của
văn học trung đại Việt Nam, được mệnh danh là giai đoạn văn học cổ điển.
- Văn học thế kỷ XVIII - nửa đầu thế kỷ XIX chứng kiến sự xuất
hiện của trào lưu nhân đạo chủ nghĩa.
+ Nổi bật là tiếng nói đòi quyền sống, đòi hạnh phúc và đấu
tranh giải phóng con người, nhất là người phụ nữ.
+ Những tác phẩm tiêu biểu là Chinh phụ ngâm (nguyên tác
chữ Hán của Đặng Trần Côn), Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều,
thơ Hồ Xuân Hương, thơ Bà Huyện Thanh Quan, Hoàng Lê nhất thống chí của
Ngô gia văn phái...
+ Nguyễn Du với các tập thơ chữ Hán và đặc biệt là kiệt
tác Truyện Kiều là đỉnh cao nhất của văn học trung đại Việt Nam.
+ Thơ văn Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát... vẫn tiếp tục tinh
thần nhân đạo truyền thống nhưng đồng thời hướng nhiều vào thế giới tình cảm
riêng tư và ý thức cá nhân của con người.
- Văn học phát triển mạnh cả về văn xuôi và văn vần, cả văn học
chữ Hán và chữ Nôm. Địa vị văn học chữ Nôm và những thể loại văn học dân tộc
như thơ Nôm viết theo thể Đưòng luật, ngâm khúc viết theo thể song thất lục
bát, truyện thơ viết theo thể lục bát... được khẳng định và đạt tới đỉnh cao.
- Văn xuôi tự sự chữ Hán cũng đạt được những thành tựu nghệ
thuật lớn, tiểu thuyết chương hồi với Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô
gia văn phái); thể ký với Thượng kinh kí sự (Lê Hữu Trác), Vũ
trung tùy bút (Phạm Đình Hổ)...
4. Giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX.
- Thực dân Pháp tiến hành xâm lược Việt Nam, xã hội Việt Nam
chuyển từ xã hội phong kiến sang thực dân nửa phong kiến. Văn hóa phương Tây bắt
đầu ảnh hưởng tới đời sống xã hội Việt Nam.
- Văn học yêu nước nửa cuối thế kỷ XIX phát triển rất phong
phú và mang âm hưởng bi tráng.
+ Nguyễn Đình Chiểu với Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Ngư
tiều y thuật vấn đáp... được xem là tác giả văn học yêu nước lớn nhất của giai
đoạn này.
+ Ngoài ra còn cớ thơ văn yêu nước của Phan Văn Trị, Nguyễn
Thông, Nguyễn Quang Bích, Nguyễn Xuân Ôn...
+ Tư tưởng canh tân đất nước được thể hiện trong các bản điều
trần của Nguyễn Trường Tộ. Thơ ca trữ tình - trào phúng đạt được những thành tựu
xuất sắc với những sáng tác của Nguyễn Khuyến, Tú Xương.
- Thơ Nguyễn Khuyến, Tú Xương là thành tựu nghệ thuật đặc sắc
của giai đoạn này. Sáng tác văn học chủ yếu vẫn theo những thể loại và thi pháp
truyền thống. Tuy nhiên, sự xuất hiện một số tác phẩm văn xuôi viết bằng chữ quốc
ngữ đã bước đầu đem đến cho văn học những đổi mới theo hướng hiện đại hóa.
III. Những đặc điểm lớn về nội dung của văn học từ thế kỷ X đến
hết thế kỷ XIX
Văn học trung đại Việt Nam chịu sự tác động mạnh mẽ của truyền
thống dân tộc, tinh thần thời đại và những ảnh hưởng từ nước ngoài, chủ yếu là
từ Trung Quốc.
1. Chủ nghĩa yêu nước.
- Chủ nghĩa yêu nước là nội dung lớn, xuyên suốt quá trình tồn
tại và phát triển của văn học trung đại Việt Nam.
- Chủ nghĩa yêu nước trong văn học trung đại gắn liền với tư
tưởng “trung quân ái quốc” (trung với vua là yêu nước, yêu nước là trung với
vua).
- Chủ nghĩa yêu nước biểu hiện rất phong phú, đa dạng, là âm
điệu hào hùng khi đất nước chống ngoại xâm, là âm hưởng bi tráng lúc nước mất
nhà tan, là giọng điệu thiết tha khi đất nước trong cảnh thái bình thịnh trị.
- Chủ nghĩa yêu nước được thể hiện tập trung ở một số phương
diện như:
+ Ý thức độc lập tự chủ, tự cường, tự hào dân tộc (Sông núi
nước Nam, Đại cáo bình Ngô).
+ Lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiến quyết thắng kẻ thù
(Hịch tướng sĩ).
+ Tự hào trước chiến công thời đại (Phò giá về kinh), tự hào
trước truyền thống lịch sử (Phú sông Bạch Đằng, Thiên Nam ngữ lục).
+ Biết ơn, ca ngợi những người hi sinh vì đất nước (Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc).
+ Tình yêu thiên nhiên đất nước (những bài thơ viết về thiên
nhiên trong văn học Lý - Trần, trong sáng tác của Nguyễn Trãi, Nguyễn Khuyến...).
2. Chủ nghĩa nhân đạo.
- Chủ nghĩa nhân đạo cũng là nội dung lớn, xuyên suốt văn học
trung đại Việt Nam.
- Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại vừa bắt nguồn từ
truyền thống nhân đạo của người Việt Nam, từ cội nguồn văn học dân gian, vừa chịu
ảnh hưởng tư tưởng nhân văn tích cực của Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo.
- Truyền thống nhân đạo của người Việt Nam biểu hiện qua những
nguyên tắc đạo lý, những thái độ ứng xử tốt đẹp giữa người với người... Tư tưởng
nhân văn của Phật giáo là từ bi, bác ái; của Nho giáo là học thuyết nhân nghĩa,
tư tưởng thân dân; của Đạo giáo là sống thuận theo tự nhiên, hòa hợp với tự
nhiên.
- Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại rất phong phú,
đa dạng, biểu hiện ở lòng thương người; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo
chà đạp lên con người; khẳng định, đề cao phẩm chất, tài năng của con người; những
khát vọng chân chính như khát vọng về quyền sống, quyền hạnh phúc, quyền tự do,
khát vọng về công lí, chính nghĩa; đề cao những quan hệ đạo đức, đạo lí tốt đẹp
giữa người với người.
- Biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo qua các tác phẩm văn học của
Nguyễn Trãi (Đại cáo bình Ngô, Tùng, Cảnh ngày hè...), Nguyễn Bỉnh Khiêm (Ghét
chuột, Nhàn...), Nguyễn Dữ (Chuyện người con gái Nam Xương, Chuyện chức phán sự
đền Tản Viên...).
- Cảm hứng nhân đạo đặc biệt nổi bật ở các tác phẩm thuộc
giai đoạn văn học thế kỷ XVIII - giữa thế kỷ XIX như Chinh phụ ngâm, Cung
oán ngâm khúc, thơ Hồ Xuân Hương (Bánh trôi nước, Mời trầu, chùm thơ Tự
tình), Truyện Kiều của Nguyễn Du, Lục Vân Tiên của Nguyễn
Đình Chiểu...
3. Cảm hứng thế sự.
- Biểu hiện rõ nét từ văn học cuối thời Trần (thế kỷ XIV).
Khi triều đại nhà Trần suy thoái là lúc văn học hướng tới phản ánh hiện thực xã
hội, phản ánh cuộc sống đau khổ của nhân dân.
- Cảm hứng thế sự trở thành nội dung lớn trong sáng tác của
Nguyễn Bỉnh Khiêm qua những bài thơ viết về nhân tình thế thái.
- Văn học viết về thế sự phát triển trong hai thế kỷ XVIII và
XIX; nhiều tác giả hướng tới hiện thực cuộc sống, hiện thực xã hội đương thời để
ghi lại “những điều trông thấy”. Lê Hữu Trác viết Thượng kinh kí sự, Phạm
Đình Hổ viết Vũ trung tùy bút.
- Bức tranh về đời sống nông thôn trong thơ Nguyễn Khuyến, một
xã hội thành thị trong thơ Tú Xương. Cảm hứng thế sự trong văn học trung đại đã
góp phần tạo tiền đề cho sự ra đời của văn học hiện thực sau này.
IV. Những đặc điểm lớn về nghệ thuật của văn học từ thế kỷ X
đến hết thế kỷ XIX
- Tính quy phạm, đặc điểm nổi bật của văn học trung đại, là sự
quy định chặt chẽ theo khuôn mẫu.
- Ở quan điểm văn học: Coi trọng mục đích giáo huấn, văn để
chở đạo; ở tư duy nghệ thuật nghĩ theo kiểu mẫu nghệ thuật có sẵn đã thành công
thức; ở thể loại văn học với những quy định chặt chẽ về kết cấu; ở cách sử dụng
thi liệu dẫn nhiều điển tích, điển cố, dùng nhiều văn liệu quen thuộc. Do tính
quy phạm, văn học trung đại thiên về ước lệ, tượng trưng.
- Tuy nhiên, các tác giả văn học trung đại cũng đã phá vỡ
tính quy phạm, phát huy cá tính sáng tạo trong cả nội dung và hình thức biểu hiện.
2. Khuynh hướng trang nhã và xu hướng bình dị.
- Tính trang nhã cũng là đặc điểm của văn học trung đại, thể
hiện ở đề tài, chủ đề hướng tới cái cao cả, trang trọng hơn là cái đời thường,
bình dị; ở hình tượng nghệ thuật hướng tới vẻ tao nhã, mĩ lệ hơn là vẻ đẹp đơn
sơ, mộc mạc; ở ngôn ngữ nghệ thuật là chất liệu ngôn ngữ cao quý, cách diễn đạt
trau chuốt, hoa mĩ hơn là thông tục, tự nhiên, gần với đời sống.
- Trong quá trình phát triển của văn học trung đại, xu hướng
gắn bó với hiện thực đã đưa văn học từ phong cách trang trọng, tao nhã về gần với
đời sống hiện thực, tự nhiên và bình dị.
3. Tiếp thu và dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài
- Văn học trung đại Việt Nam phát triển theo quy luật vừa tiếp
thu vừa dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài, chủ yếu là văn học Trung Quốc.
- Dùng chữ Hán để sáng tác, tiếp thu thể cổ phong, thể Đưòng
luật trong văn vần, thể hịch, cáo, chiếu, biểu, truyện ký, tiểu thuyết chương hồi
trong văn xuôi... sử dụng những điển cố, thi liệu Hán văn.
- Quá trình dân tộc hóa đã sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở những
thành tố của chữ Hán để ghi âm, biểu đạt nghĩa tiếng Việt và dùng chữ Nôm trong
sáng tác; Việt hóa thể thơ Đường luật thành thơ Nôm Đường luật, thất ngôn xen lục
ngôn, sáng tạo các thể thơ như lục bát, song thất lục bát, các thể ngâm khúc,
truyện thơ, hát nói; sử dụng lời ăn tiếng nói, cách diễn đạt của nhân dân trong
sáng tác.
- Văn học trung đại Việt Nam phát triển trong sự gắn bó với vận
mệnh đất nước, nhân dân. Cùng với văn học dân gian, văn học trung đại góp phần
làm nên diện mạo hoàn chỉnh và đa dạng của văn học dân tộc.
hãng máy bay eva
may bay eva di my
phòng vé korean air tại tphcm
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch