1. Các hình thức biểu diễn và một số trào lưu nghệ thuật
Nghệ thuật biểu diễn ca nhạc sử dụng cơ thể, tiếng
nói, giọng hát bằng sự có mặt của chính ca sĩ làm phương tiện tái hiện
lại tác phẩm âm nhạc biểu diễn trước công chúng, còn nghệ thuật thị giác sử dụng
các vật liệu để biến đổi tạo ra một số đối tượng vật
chất cho nghệ thuật. Thuật ngữ "nghệ thuật biểu diễn" đầu
tiên xuất hiện trong tiếng Anh sử dụng vào năm 1711 [2] gọi là:
Performing Arts.
Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn nghệ thuật trước khán giả được
gọi là nghệ sĩ biểu diễn, nó bao gồm các diễn
viên, diễn viên hài, diễn viên múa, ảo
thuật, nghệ sĩ xiếc, nhạc
sĩ, các ca sĩ... Còn nghệ thuật thời trang, thi hoa hậu... gọi là nghệ
thuật trình diễn, đây là hai khái niệm khác biệt nhau, nhiều nhà nghiên cứu thường
sử dụng tùy tiện sai khái niệm.
Nghệ thuật biểu diễn được hỗ trợ bởi các nhân viên trong
lĩnh vực có liên quan như sáng tác, biên đạo múa, dựng kịch, nhạc sĩ sáng
tác, họ truyền cảm hứng đến công chúng để tái hiện tác phẩm nghệ thuật sân khấu,
nhảy múa và ca nhạc. Người biểu diễn sử dụng trang phục, hóa trang, ánh
sáng sân khấu, âm thanh... để
thích ứng với chương trình nhằm nâng cao hiệu quả nghệ thuật đưa giá trị mỹ học
âm nhạc trực tiếp đến công chúng.
Những hình
thức biểu diễn sân khấu ca nhạc phải phân khúc thành các hình thức biểu diễn
sau:
- Biểu diễn hòa nhạc giao hưởng, nhạc nhẹ (nhạc không lời)
- Nhạc hát - là những bài hát do ca sĩ solo độc diễn với dàn nhạc đệm
- Biểu diễn nhạc kịch Opera, nhạc kịch Broadwy Mucical
- Biểu diễn ca nhạc đường phố - Đại chúng hóa.
- Biểu diễn ca nhạc dân gian (hát dân ca, hòa nhạc giai điệu dân ca)
Biểu diễn ca nhạc đường phố và một số trào lưu nghệ thuật đại chúng hóa, xuất
phát từ nhiều dự ánh văn hóa nghệ thuật của các tổ chức nước ngoài như Pháp,
Australia, Mỹ, Đức... Nhờ những dự án văn hóa nghệ thuật nước ngoài, giúp các
nhà quản lý và công chúng có cái nhìn mới về các trào lưu nghệ thuật của
giới trẻ ở trong nước và nước ngoài.
Vào năm 2012 dự án múa của Pháp do Sola Thủy biểu diễn vở múa Thế
đấy, thế đấy, sau khi công diễn bị cả giới múa phản đối, thực chất họ đã
không hiểu một trào lưu nghệ thuật hiện đại theo trường phái nghệ thuật Hiện thực
tự nhiên chủ nghĩa (Naturalist Realism). Lần sau, cô về biểu diễn lại, họ đã hiểu
ra và chấp nhận, đây là sự ấu trĩ thiếu thông tin văn hóa nghệ thuật. Những dự
án nghệ thuật của nước ngoài đã khái sáng, tẩy não cho nhiều người về nghệ thuật
như đoàn kịch của Viện Gớt diễn vở Khách sạn thiên đường, hoặc đoàn kịch
Hy Lạp vở Thiền... Mang đến những trường phái nghệ thuật khác lạ để nhận biết
thêm về nghệ thuật thế kỷ XXI, biết cách chấp nhận những cái mới của nghệ thuật
thời kỳ hội nhập, quốc tế hóa.
Mục đích các dự án là giới thiệu nhiều nền văn hóa nghệ
thuật giữa các dân tộc cùng phát triển, tồn tại hòa bình trong sự phong phu đa
sắc màu nghệ thuật đương đại của nhân loại. Các dự án không đơn giản để giao
lưu văn hóa nghệ thuật, nó còn góp phần nâng cao sự hiểu biết về các nền văn
hóa dân tộc của mỗi nước trên toàn cầu.
Nghệ
thuật đường phố có nhiều trào lưu: ảo thuật đường phố, múa đường phố, sân khấu
diễn trên đường phố, nhảy đường phố như Shuffle, Nhảy dup, nhảy Sofinregar,
Sfia, Panama, Platsmot... Nhạc Rap, hip hop đường phố là một hiện tượng âm nhạc
đã được thổi bùng lên trong giai đoạn cuối thế kỷ XX, lôi cuốn giới trẻ cả thế
giới theo một phong cách hát tự do cá tính. Giới trẻ Việt Nam không nằm ngoài lực
hấp dẫn gật đầu, nhún vai nhảy theo nhịp hát nói sôi động, nhảy rap break dance
thành phong trào trong giới học sinh, sinh viên các trường trung học, đại học
chuyên nghiệp.
Ngày
nay, rap, hiphop xuất hiện ở Mỹ, nói theo kiểu đối đáp có vần trong cộng đồng
người Mỹ gốc Phi (còn gọi là người Mỹ đen). Một số tên vần điệu và cách diễn đạt
trong cộng đồng người da đen, họ đưa ra nhiều dạng rap khác nhau thể hiện như
Signifying testifying Shining of the Titanic the Dozens school yard rhymes
prison jail house rhymes và double Dutch jump rope rhymes...
Nhạc rap đương đại có cách nói vần lồng vào giai điệu trong
thể loại nhạc nhảy mạnh reggae, xuất xứ lần đầu từ Jamaica. Vào những 70 do DJ
(Disk Jockey - người giới thiệu nhạc rap trên đài phát thanh, bản phối âm tại
phòng thu của người Jamaica là Kool Herc, anh chuyển từ Kingston đến vùng West
Bronx của New York của nước Mỹ. Về nơi đây anh đã kết hợp thể loại DJ Jamaica với
phiên bản của các đĩa nhạc nhảy reggae phối âm. Sau đó, Kool Herc đưa thể loại
rap bằng lối hát nói đều đều trên các tiết tấu nhạc gõ, hay nhạc cụ mạnh trống
bass trong các bài rap phổ biến. Nhạc Ráp vào Việt Nam được giới trẻ hào
hứng đón nhận, kỹ thuật nhảy múa đạt tầm quốc tế, nhưng chưa nhuần nhuyễn, điêu
luyện bằng cac nhóm rap Mỹ.
Nhạc Hip-hop cùng chung nôi của rap, nghĩa là từ ráp sinh ra thể loại hip-hop.
Hip-hop ban đầu gồm các thành phần của lối sống Mỹ: phong cách sống với bộ
phục trang kiểu quần thụng, nhạc điệu, lối sống riêng, luôn phát triển không ngừng.
Hiện nay (2017), nhảy break dance và vẽ trên tường (Graffiti) không còn nổi bật
trong nhạc rap cũng như các ngôn từ: rap, hip-hop. Tuy nhiên, dòng văn hóa, âm
nhạc rap, hip-hop còn tồn tại, nó sẽ phát triển lên tầm cao mới để đáp ứng công
chúng thời khoa học công nghệ, lối sống trẻ năng động, thích khám phá hiện thực,
tâm thức xã hội.
2. Giá trị thẩm mỹ ca nhạc đương đại
Ca nhạc đương đại bao gồm nhiều dòng nhạc, trào lưu âm nhạc:
Nhạc hiện đại, nhạc hậu hiện đại, nhạc ấn tượng, nhạc rock, pop, rap,
hiphop... không thể đi sâu vào tính mỹ học của từng trào lưu, xu hướng sáng tác,
nội dung thẩm mỹ từng thể loại âm nhạc. Nhưng có thể phân chia tổng quát có hai
loại mỹ học âm nhạc trong các trào lưu, trương phái mỹ học âm nhạc, đặc trưng
biểu hiện bằng một hoặc cả hai, song là một giá trị mỹ học nghệ thuật âm nhac.
Nghệ thuật âm nhạc dù có hàng trăm trường phái, trào lưu âm
nhạc, nhưng chỉ có hai hình thức âm nhạc đặc trưng là:
1. Âm nhạc đại chúng, là những bài hát, gồm giai điệu cấu
trúc thẩm mỹ âm thanh nhạc không lời kết hợp với lời ca, kể cả hợp xướng cũng
là nhạc hát biểu tả cảm xúc của con người.
2. Nhạc không lời, một loại giai điệu âm thanh được cấu trúc
nhiều tầng giai điệu chồng lên nhau, đan vào nhau bằng kỹ thuật hòa thanh, phối
khí, phức điệu tạo ra những bản giao hưởng, sô nát, consetto... biểu hiện cảm
xúc âm nhạc không nói lên bằng lời.
Giá trị mỹ học của nhạc hát phổ biến, dễ hiểu nhất, nó phát
triển mạnh trong công chúng. Bởi nhạc hát có phần nhạc giai điệu âm nhạc, âm
thanh trầm cùng nhịp điệu, tiết tấu kích thích vào cơ bắp, làm người nghe phải
đập tay dậm chân, hoặc nhún nhảy. Âm thanh trung thường kích thích vào trái
tim, âm thanh cao tác động ngay trực tiếp vào não bộ. Phần giai điệu đã tác động
vào toàn bộ tâm sinh lý cơ thể con người. Vậy lời ca ảnh hưởng vào đâu?
Lời ca tưởng như chỉ là sự phù họa đơn giản cho nội dung giai
điệu, nhưng lời ca hay đã chiếm tới 30-40% giá trị tác phẩm âm nhạc. Những bài
hát vượt qua nhiều năm tháng và thời đại là bài có giai điệu hay như Việt
Nam quê hương tôi, Quê hương, Nối vòng tay lớn... nhưng phần lời ca cũng rất
xúc động về ngôn từ, hình ảnh, khiến người nghe không cầm được nước mắt, hoặc xốn
xang, xao xuyến rạt rào cảm xúc. Lời ca dẫn vào con tim rồi lên não bộ, khiến
người ta phải khóc bởi con tim thổn thức, nước mắt rơi thành nỗi nhớ sâu đậm
không phai mờ về những kỷ niệm ấn tượng. Mỹ học của những bài hát, bản nhạc có
lời là dễ hiểu, gây ấn tượng sâu sắc rõ ràng cụ thể trong cảm xúc của mỗi con
người về kỷ niệm, hổi ức thời gian, không gian xã hội cùng âm hưởng thời đại.
Mỹ học của loại âm nhạc không lời, đây là loại tác phẩm công
chúng ít nghe, không thích nghe, ngay cả những nhạc sĩ chuyên nghiệp cũng ít
nghe, thậm chí nhiều người đã quên nghe. Bởi muốn nghe cũng phải có phương tiện
dàn âm thanh chứ không phải nghe trên tivi, hoặc máy nghe nhạc bình thường. Tôi
đã quên mấy chục năm, sau khi ra trường, lúc có dàn máy mới thường xuyên nghe.
Nghe loại nhạc giao hưởng hoặc độc tấu nhạc cụ mất thời gian lại mệt đầu... Nhưng
đã nghe thì bị nghiện, hình như âm nhạc là thế, và nhiều thứ trong đời sống con
người cũng như thế. Mỹ học nghệ thuật loại âm nhạc không lời mang đến cảm xúc
lai láng lâng lâng sung sướng, tâm hồn khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, con tim ngập
tràn niềm vui...có lẽ đây là cảm xúc cá nhân. Nhưng về lý luận thì mỹ cảm âm nhạc
không lời, mang đến nhận thức cái đẹp trong tâm hồn con người về những giá trị
hiện thực mà tác phẩm biểu cảm qua âm thanh âm nhạc tổng hợp từ cảm xúc của nhạc
sĩ sáng tác.
Giá trị mỹ học âm nhạc nổi bất trong dòng ca nhạc đại chúng là nghe nhạc hát,
hát trên sân khấu, hát trong phòng trà, hát karaoke, hát triên đường phố...công
chúng số đông hưởng ứng thành sức mạnh tinh thần của toàn dân. Mỹ học âm nhạc
không lời là của số nhỏ, nó bị dòng âm nhạc đại chúng áp đảo của tính đương đại
thức thời, mặt khác nó còn thuộc loại âm nhạc kinh viện không đạp ứng gu thẩm mỹ
đương đại, thời thượng. Dù biểu hiện dưới hình thức nào: Nhạc đại chúng, hay nhạc
không lời đương đại, hoặc nhạc kinh viện cổ điển, thị giá trị của âm nhạc là
tác đông trực tiếp vào cảm xúc của con người tạo ra hành động lối sống cá nhân
trong xã hội. Vì thế, hướng đến xây dựng nền âm nhạc đương đại Việt Nam trong
sáng lành mạnh, xây dựng tâm hồn con người xã hội mới vì thế hệ tương lai.
3. Hướng phát triển nền ca nhạc mới trong giới trẻ
Những trào lưu ca nhạc, nghệ thuật kỷ nguyên khoa học công
nghệ xuất hiện thường mang theo triết lý tư tưởng, lối sống dựa trên cơ sở triết
học thực nghiệm được giới trẻ hưởng ứng làm theo số đông nhiều khi gây bão trên
toàn cầu. Những trào lưu lối sống ấy đi qua nhanh, nhưng hậu qủa nó để lại
không nhỏ những tác động tiêu cực vào đời sống con người xã hội.
Vì những diễn biến văn hóa nghệ thuật thực tiễn trên toàn cầu,
nhiều tổ chức chính phủ và các tổ chức xã hội khác đã đầu tư dự án nghệ thuật
vào những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, mục đích để xây dựng một nền
văn hóa nghệ thuật đa nguyên, tiến bộ vì con người. Những dự án nghệ thuật tại
Việt Nam đã có hàng chục dự án nghệ thuật múa, âm nhạc, sân khấu, du lịch, văn
hóa... vì sự phát triển con người. Nhà nước đã đầu tư nhiều khoản kinh phí cho
các hoạt động văn hóa nghệ thuật âm nhạc, sân khấu... nhưng kinh phí quá thấp,
hoạt động sáng tác, biểu diễn không hiệu quả. Nhiều tác phẩm âm nhạc, sân khấu
kịch bản không được dựng, biểu diễn trước công chúng, những sáng tác âm nhạc
trong các đợt sáng tác chỉ để báo cáo số lượng, sau vứt vào đống rác cũ. Tình
trạng chung tác phẩm sáng tác mới của các: Hội Âm nhac, Hội Sân khấu, Hội Văn học
nghệ thuật các dân tộc... là như thế. Số bản nhạc, kịch bản được biểu diễn chỉ
chiếm 2 đến 3% là nhiều, còn lại vứt vào đống rác, không in ra để tặng miễn phí
cho các đoàn, nhà hát, lý do muôn đời là không có tiền... Liệu có chính đáng?.
Nguyên nhân, các hội chưa có trách nhiệm với hội viên, cụ thể
là tác phẩm sáng tác không đầu tư xuất bản phổ biến, tiếp thị để công diễn. Mọi
người đang tồn tại trong nền kinh tế nghệ thuật thị trường mà bỏ khâu
Marketing, tác phẩm đương nhiên chẳng ai được công diễn, công chúng không hưởng
ứng. Chưa kể đến nhiều nguyên nhân khác như tác phẩm không đổi mới ngôn ngữ, cấu
trúc hình thức, nội dung phản ánh hiện thực, hương tiếp cận con người đời sống
xã hội của tác giả...
Hậu quả chất lượng tác phẩm chưa đủ mạnh để cạnh tranh, hội
nhập toàn cầu hóa. Vì những khó khăn thách thức, tồn tại nhiều hạn chế yếu kém
của những người đứng đầu các hội, chi tiền đầu tư chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Vì thế, để tháo gỡ những khó khăn trên, nhằm đầu tư có hiệu quả, cần minh bạch
thông tin công khai kế hoạch chi tiêu tài chính, đầu tư hiệu quả như những dự
án nghệ thuật của các tổ chức của nước ngoài vào nước ta trong thời gian qua.
Dù không phải dự án nào cũng thành công vang dội, có dự án gây sock trong công
chúng và giới chuyên môn, nhưng ở múc độ nào thì họ đều thành công, những dự án
và tác phẩm đầu tư có hiệu qủa xã hội, tác động vào công chúng:
- Thành công mang đến một cái nhìn mới về văn hóa nghệ thuật
cho người dân bản xứ
- Nâng cao sự sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ nước sở tại,
tẩy não nhà quản lý và công chúng bảo thủ.
- Nâng
cao tinh thần giao lưu, hội nhập văn hóa nghệ thuật toàn cầu, quốc tế hóa.
Từ thực tiễn lối sống văn hóa nghệ thuật giới trẻ, họ bị hoang mang giao động,
như đã ví dụ ở phần trên, vì quá nhiều giải thưởng âm nhạc, quá nhiều cuộc thi
âm nhạc. Cuộc thi nào giới truyền thông cũng thổi phồng lên, tặng nhiều giải
thưởng cao, khiến nhiều bạn trẻ không biết chọn đường nào? Vì thế, hướng xây dựng
nền ca nhạc Việt Nam đa phong cách thể loại, nhiều sắc màu văn hóa dân tộc vùng
miền. Hướng đến nền âm nhạc đương đại Việt Nam tiến tiến, giàu bản sắc dân tộc
thời đại. Đó là sự phát triển phong phú các trào lưu cac nhạc:
Ca hát đại chúng hóa.
Nhạc không lời - Giao hưởng thính phòng, nhạc kịch
Nhạc nhập ngoại.
Khi xuất nhập khẩu hàng hóa, sao lại không có nhạc xuất-nhập khẩu? Nhạc nhập khẩu
có sợ những hậu quả hệ lụy vào giới trẻ?
Kết luận
Thực tiễn nhiều năm qua nhạc Hàn, nhạc Mỹ, nhạc Tàu... đã nhập khẩu đầy ắp nhịp
sống trẻ, sau những đam mê đắm chìm, họ đã biết phát triển nó phù hợp với tâm
lý dân tộc, tình cảm con người văn hóa Việt Nam. Mục đích các trào lưu ca nhạc,
nhảy múa, văn hóa nghệ thuật là đáp ứng sở thích giới trẻ, nâng cao đời sống
tình cảm, tâm hồn con người trong thời đại mới. Vì thế, xây dựng, nền văn hóa
nghệ thuật Việt Nam nhiều thể loại, đa sắc màu văn hóa nghệ thuật là thiết thực
xây dựng tâm hồn, nhân cách con người mới để hội nhập, quốc tế hóa, phát triển
bền vững.
Nhóm T - Ar Theo Doisonphapluat.com
Tài liệu tham khảo:
Nhiều tác giả (2016), Tìm hiểu các khái niệm của đại hội
đại biểu Đảng XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
Nhiều tác giả (2003), Tạp chí điện tử, Bộ Ngoại giao
Hoa Kỳ chương trình thông tin quốc tế, tập 18 số 1.
Nguồn gốc danh từ postmoderne xuất hiện từ
khi nào
Nhiều tác giả: Xã hội và giá trị nước Mỹ, (Societies
and values of America)
Fernand Braudel (2004), Tìm hiểu các nền văn minh
nhân loại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
Từ điển Bách khoa Mỹ - Tái bản tại - New York - 1970 do Đại xứ
quán Mỹ phát hành năm 2005.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét