Thứ Tư, 11 tháng 5, 2022
Song Hảo - Hồn thơ nhân hậu
Nhà thơ Song Hảo (sinh năm 1951). còn có bút danh khác: Quỳnh Tương, Tường Vi, Nguyệt Quế, tên thật là Lê Thị Tố Lan, người xã An Bình, huyện Long Hồ, tĩnh Vĩnh Long. Năm 1967, Song Hảo tham gia phong trào học sinh yêu nước chống đế quốc Mỹ. Năm 1972, Song Hảo thoát ly gia đình, vào vùng giải phóng, công tác ở Ban Tuyên huấn tỉnh, làm báo Văn nghệ Đất Thép thuộc Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Vĩnh Long. Nhà thơ từng là Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Vĩnh Long kiêm Phân hội trưởng Phân hội Văn học, và nguyên Tổng Biên tập tạp chí Cửu Long. Tác phẩm: + Khoảng trời nhiều gió (Thơ, 1983), + Dòng sông của em (Thơ, 1985), + Bên dòng sông chín nhánh (Thơ, in chung 1987). + Tiếng sóng (1997), + Thường tình (1999). Song Hảo là nhà thơ có tác phẩm được các nhạc sĩ trong nước phổ thành ca khúc nhiều nhất Việt Nam như các bài: “Lá hát”, “Áo em xanh màu mây”, “Mai xa rừng, em có nhớ gì không?”, “Bài thơ gởi lại”… Trong số thơ của Song Hảo, được nhiều người nhắc đến nhất là bài thơ ‘Bên cửa sổ’, do nhạc sĩ Xuân Hồng phổ thành nhạc phẩm lấy tên là “Mùa xuân bên cửa sổ”. cùng lúc với sự xuất hiện của bài thơ “Bao giờ” cũng được nhạc sĩ Huy Tiến phổ nhạc và lấy tên: “Tâm hồn”, cả hai bài thơ - nhạc đã gây nên một ấn tượng sâu sắc trong lòng người yêu thơ về tác giả của nó. Cùng với Phan Thị Thanh Nhàn, Dạ Ngân,… Song Hảo được coi là một trong các nhà thơ nữ tiêu biểu cho thi đàn Việt Nam đương đại. Hiện nay Song Hảo là hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam, nguyên là Ủy viên Ban Liên lạc Hội Nhà văn Việt Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long.
1. Mãi cho đến sau ngày giải phóng gần mười năm, công tác ở cơ quan dần đi vào nề nếp ổn định, Song Hảo mới có dịp tiếp tục cầm bút lại gieo vần. Nhìn vào sự nghiệp thi ca của Song Hảo, người ta nhìn thấy hình như nữ sĩ không chủ ý làm thơ nhiều. Nhưng nội dung bài thơ nào của Song Hảo cũng thường tinh kết những tư duy sâu lắng, hình tượng giàu chất thơ, ngôn từ chắt lọc, nhưng không phải bài nào người đọc cũng dễ dàng cảm nhận được những điều nhà thơ muốn nói.
2. Thay vì mấy chữ “Có hai người hôn nhau”, người
này đã sửa lại thành “Có hai người bên nhau”. Chuyện lạ kỳ đến tai
tác giả ca khúc, nhạc sĩ Xuân Hồng rất bực bội. Tâm sự với bạn bè, nhạc sĩ Xuân
Hồng nửa đùa nửa thật: “Các bạn nghĩ coi, từng tuổi này, tôi còn làm ăn cái gì
được nữa ngoài cái sự hôn nhau?. Vậy mà cũng cấm”. Dù vậy, do nội dung hiện thực
của bài thơ cũng như giai điệu tích cực của ca khúc phổ từ bài thơ mà cả hai
tác phẩm thơ - nhạc này đã âm thầm đi vào lòng người từ đó cho đến ngày hôm nay.
Trong lúc bài thơ “Bên cửa sổ” chỉ khu biệt chuyện tình yêu giữa hai người trẻ
khác phái thì ở chủ đề, nội dung bài thơ “Bao giờ” của Song Hảo - được
nhạc sĩ Huy Tiến phổ thành ca khúc mang tên “Tâm hồn” - tình cảm
tác giả lại mở rộng ra thêm nhiều cung bậc với đối tác tha nhân. Thuộc thể thơ
mói, loại ngũ ngôn, gồm 5 khổ, mỗi khổ 4 câu, tổng cộng là 25 câu, bài thơ bắt
đầu bằng hai câu như một tuyên ngôn, một mời gọi ân tình về lòng vị tha, chia sẻ
vô cùng rộng lượng bao dong: “Bao giờ anh đau khổ/ Hãy tìm đến với
em”. Hai câu thơ mở bài của Song Hảo đã chứa đựng biết bao ngọt ngào, đằm
thắm không khác chi lời thì thầm san sẻ, thốt lên tự cõi thẳm sâu của một trái
tim nhân hậu: với “anh” ở đây, dường như nhà thơ Song Hảo muốn chỉ cái thế giới
của nhiều người, của nhân loại, vượt ra ngoài chiếc khung hạn hẹp về tình cảm
riêng tây chỉ của hai người. Nhà thơ hết sức khiêm tốn, tự coi mình như
dòng sông nhỏ hay một ánh sao đêm le lói mà vẫn mong được làm mát dịu, ấm
áp tất cả những con người đang đau khổ trong cõi nhân gian. Một xúc cảm nội tâm
về lòng nhân ái thật cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Chỉ một khổ thơ đầu
thôi cũng đủ trở thành một giai điệu đẹp, thánh thót qua nhiều cung bậc, mãi
mãi ngân vang trong tâm thức mọi người. Nhà thơ Văn Công Hùng ở Tây Nguyên có cảm
nhận: “Những câu thơ “Mặt đất còn chông gai/ Cuộc đời còn bão tố/ Bao giờ
anh đau khổ/ Hãy tìm đến với em…” đã làm xốn xang bao trái tim, không chỉ
là đàn ông mà cả đàn bà. Thật lạ, ở đâu có những mẫu người vị tha đến thế! Những
câu thơ đầy bao bọc chở che kia, đầy âm vang chờ đợi, với những ngọt ngào nhẫn
nhịn đầy cao thượng kia chính là những vần thơ của nữ thi sĩ Song Hảo”.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bức tranh tổng thể xã hội qua tiểu thuyết “Sóng đời” của Lương Hữu Quang Tập tiểu thuyết này không chỉ là một lời nhắc nhở về những giá ...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...

.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét