Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

Hình nhân thế mạng

Hình nhân thế mạng

Những hình nhân mang khuôn mặt phù vân/ Cứ gọi tôi trong đêm rằm tháng bảy/ Mõ ngừng kêu mà hương bài còn cháy/ Nắm tay bà tôi từ biệt rồi đi…

Hình nhân thế mạng
Những hình nhân mặc áo đỏ áo vàng
Bà tôi cúng trong đêm rằm tuổi nhỏ
Mặt trắng bệch vai xoè đôi cánh gió
Bay chập chờn giữa dằng dặc mưa ngâu
Đám tro tàn như đàn quạ dạt đâu
Có gặp bố đang đánh khăng đánh đáo
Mỗi lỗ đáo nở ra thành hoa gạo
Mấy cành khăng cựa quậy bật chồi tơ
Bà bảo rằng hình nhân cõng giấc mơ
Dù đói nghèo vẫn khát khao được sống
Để đi cạn một kiếp người dài rộng
Nếm trải khổ đau hạnh phúc trên đời
Bà vãi mưa vãi đĩa muối lên trời
Tiễn hình nhân bay về năm Ất Dậu
Tôi nghe thấy nhà ai vừa đốt trấu
Tiếng khóc hờ văng vẳng khắp năm canh
Cháo hoa múc bày lá bồ đài xanh
Bỏng gạo nổ nhớ ngày mùa no đủ
Những hình nhân buộc vào nhau không ngủ
Mắt mở bừng nghìn ngọn lửa diêm la
Theo hình nhân tôi bỗng gặp lại bà
Sắp mâm cơm chiếu manh nhà mái rạ
Xuống đây chơi ngồi ăn cơm con ạ
Qua cầu kia sẽ trở lại cõi trần
Những hình nhân mang khuôn mặt phù vân
Cứ gọi tôi trong đêm rằm tháng bảy
Mõ ngừng kêu mà hương bài còn cháy
Nắm tay bà tôi từ biệt rồi đi…
Hoa nhãn
Vườn quê hoa nhãn tuổi thơ
Tháng ba vẫn thắp để chờ đợi tôi
Bà tôi tóc bạc như vôi
Bên thềm sao rụng đang ngồi khâu mưa
Hoa vương trong giấc mơ trưa
Gió thơm tay quạt bà đưa hương vào
Cầm cần nhón gót ra ao
Hỏi con cá bống nơi nào thả câu
Thân cây cũng mặc áo nâu
Vòm hoa tóc bạc mái đầu sương sa
Giật mình tôi nhớ đến bà
Bà như cây nhãn dâng hoa cho đời
Đàn ong trên núi xuống chơi
Rủ nhau hút cạn khoảng trời nắng non
Mây sàng trắng mảnh sân son
Sớm mai bà quét có mòn tháng năm
Ước gì về một đêm rằm
Bà tôi kể chuyện tôi nằm chõng tre
Lắng tai hoa nhãn cùng nghe
Rồi rơi trắng cả mùa hè đã xa…
Chùa Cổ Lễ
Rùa nằm cõng tháp ngủ mơ
Thấy chàng thi sĩ đề thơ lên tường
Quan Âm cầm một cành dương
Nghìn tay cứu khổ vô thường chúng sinh
Chuông treo nhớ tiếng chày kình
Gió vào lần giở trang kinh sư thầy
Khói trầm đã hoá thành mây
Nắng hoa thắp lửa đỏ cây gạo già
Tam quan mở rét tháng ba
Chiều đem tiếng mõ vãi ra cánh đồng
Mưa phùn hạt sắc hạt không
Đậu trên vai áo nâu sồng ni cô
Cầu cong bắc nhịp sang hồ
Trời soi đáy nước cam lồ dưới chân
Tôi đi muôn dặm đường trần
Muốn về quét lá ngoài sân chùa này
Mộc hương vừa nở vừa say
Sẻ ri vừa hót vừa bay vườn thiền
Cúi đầu tôi đứng lặng yên
Tràng phan rủ bóng thật hiền xuống tôi…
18/5/2023
Hoàng Anh Tuấn
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Chùm tranh ký họa ‘Sài Gòn trong những ngày giãn cách’ lay động lòng người 11 Tháng Tám, 2021 Trong những ngày Sài Gòn bị cách ly vì C...