Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

Chùm thơ của Thái Trạch Dân

Chùm thơ của Thái Trạch Dân

Tiểu sử nhà thơ, TS. Thái Trạch Dân (蔡澤民)
Tiến sĩ Thái Trạch Dân (蔡澤民) đến từ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Ngoài công việc là giáo sư văn học tại một trường đại học ở Đài Loan, ông chuyên sáng tác thơ, viết tiểu thuyết và văn xuôi. Đồng thời là biên tập viên của chương trình học thuật “Đọc, Viết và Dạy”. Là biên tập viên quốc tế của tạp chí văn học định kỳ “Đối thoại đương đại” ở Macedonia. Phó Chủ tịch Ban giám khảo Giải thưởng quốc tế Sahitto ở Bangladesh. Ông cũng là người phụ trách chuyên mục “Tiếng Trung hàng tháng” tại Đài Loan. Bằng những sáng tác văn học phong phú, ông viết truyện, tiểu thuyết, thơ, các bài viết về thiên nhiên, tình yêu con người. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng văn học quốc gia. Các tác phẩm của ông được dịch ra 24 ngôn ngữ quốc tế, được tuyển chọn trong các tuyển tập và đăng trên các báo, tạp chí văn học của 55 quốc gia.
Cùng tôi chào con thuyền cô độc trở về
Trên bờ vịnh này
Tôi từng canh gác suốt sáu mươi năm
Luôn yên tĩnh, trừ khi thuyền cập cảng
Ai là người chộn rộn dẫn đến nhớ nhung?
Giờ càng nhiều ngựa xe tấp nập khôn cùng
Hình bóng thuở ấu thơ chỉ còn nơi dĩ vãng
Cho tôi lang thang mùa thu tận cùng bóng mát
Cảm thấy ngày hôm nay thật nhiều khác biệt
Và đặc biệt những gì hiện ra trước mắt tôi
Như ánh phản quang trang phục rạng ngời
Có nhớ chăng?
Khi em vẫn còn bé tí
Chúng ta chạy trên bờ biển cùng nhau
chạy tới chạy lui em không hề mệt
Và khi ấy
Mẹ vẫn chờ ta ở trước hiên nhà
Mà giờ đây
Những đám mây xưa hiếm hoi trở lại
Những ngọn núi, dòng sông vẫn cũ như xưa
Nhưng không có mẹ chờ ta ở trước hiên nhà
Lớp sương mù kia mỏng đi trông thấy
Đã thực sự khiến ta không thể đứng dậy
Ôi chao!
Thực sự khiến tôi không thể đứng dậy
Luôn hiếu kỳ
Ngoại trừ chiếc cầu vồng kia
Cả con thuyền nhỏ dưới vòm cầu kia
Ngoại trừ biển nơi đây không có sóng
Và em đã nhìn thấy những gì?
Nhìn trộm bầu trời
Sóng biển ngoài kia ẩn hiện đâu đây
Sao mưa nắng không buông hào phóng
Hàng thông cao với bóng mặt trời xoay
Đỉnh núi hiện, mây vương như tuyết đọng
Không hạt bụi
Và trên vai giá đỡ
Mà phải chăng gánh nặng dễ dàng
Bắt chước những núi đá trùng lặp
Trú ẩn trong bao kỳ vĩ bậc thang
Tôi dẫn qua ống kính thị giác tham lam
Mây núi, thiên nhiên tuyệt trần hiển lộ
Để dẫn dụ tôi nhặt lên tất cả
Trước khi không có điều gì
Tôi lật ngược trong tay máy ảnh
Thưởng thức những hình tương phản bên trong
Đàn én giảm độ cao, nhìn trộm bầu không
Giáp nối từng mảnh trời gọn trong ống kính
Đám mây vụn núi xanh, nước chảy hai bên
Tôi chẳng tìm được từ nào tuyệt đỉnh
Để thả cùng tầm nhìn kỳ diệu này
Tôi muốn lang thang giữa nơi rộn rã
Quên mình là ông già sống trên núi cao
Đừng giục giã, xin đừng giục giã
Chắc tôi sẽ trở lại một lần khi gió nổi lên.
Cỏ vừa chớp xanh, đàn hưu tranh màu
Căn lều bỏ hoang, đám mây đang trôi
Xe qua thung lũng leo núi, nhiều lần quay lại
Tôi chợt thấy được giác ngộ như trên đỉnh trời
Thảo nguyên đầu xuân, ngôi sao âm u xanh thẫm?
Ai đang vụng trộm sắc màu dưới bầu trời cao?
Những người chăn cừu dấn bước trên đồng cỏ?
Mặt trời yên tĩnh và gió đến lao xao
Cây trĩu nặng, đại bàng lượn trên cao
Bồng bềnh giữa núi non và đồi cọ
Sừng sững núi cao vây quanh không trở lại nữa
Phía đông đảo Lan sương mù, sau Thái Bình Dương
Thế gian theo đuổi sự thịnh vượng, già đi, giàu có
Làm sao biết con nai đang ung dung trên đồng cỏ?
Gió biển thêng thang ấm áp thổi vào
khói thuốc không buông chẳng chịu phai mờ,
cuộn người nằm trong chăn mà lòng bất ổn
Thậm chí ngâm thơ ca ngợi đàn nai
Cây mận, bạn già, vẫn ám ảnh trò chơi quyền lực?
Từ hôm nay, bạn không thể đi bộ như một con nai
và đọc chậm như một con kiến
Đi trên thảo nguyên cùng tiếng hát vui tươi
Điều ấy rõ ràng thấy không cần thiết
Bản ngã trong lồng, gần như im lặng
Hỏi đàn hươu sao đang nhìn ra xa
Dạy tôi làm thế nào để được tự do
Âm thanh của im lặng
Bao nhiêu thập kỷ gần đây?
Khi ngọn gió quê nhảy múa làm tôi ướt áo,
và nó không muốn nói vì sao tôi bị ướt
Đi vào cuộc hành trình này
Mái tóc trắng, cảnh báo những con bướm bay
Rằng tôi chỉ là ông già không ưu thời mẫn thế
Mặt kính hoen ố
Nhìn trộm vào trong những cuốn sách quanh tường
Vậy hóa ra
Giờ đây dáng hình quê hương như thế
Vẫn tốt thôi
Và tôi tin chắc
Im lặng không giống như một người say
Cà phê thơm đến đâu cũng không thành rượu
Hoa Lan chuông vàng bao quanh hàng rào,
lá xanh, cành nhánh cúi đầu động cựa
Né tránh màn hình ở cửa
Và tôi vẫn nhút nhát như
Cậu bé thích cởi mở tâm trí lạ lẫm về thế giới
Trở về nhà với sự ngại ngùng
Với tới
Một cuốn sách ảnh về truyện cổ xưa
Ngồi xuống nơi thanh vắng
Bỏ qua thông báo “Chi tiêu tối thiểu” trên quầy
Và mời cà phê
Ăn mặc như tiếng nói của sự im lặng
Cùng tôi
Chia sẻ say sưa
Kiếm tìm bài hát
Buổi chiều
Hoàng hôn mỏng manh lan tỏa trên đồi
Một bài thơ quyến rũ
Hoang dại dưới ngòi bút
Đưa tôi về cội nguồn mảnh đất quê hương
Gió hoang liêu
Lau sậy trắng trên cao
Nhảy múa như những tháng năm nhung nhớ
Nước từ cây cườm không làm mất vết mực khô
Không xa phía trước
Con Rồng dốc cao, biển quê hương không bao giờ nghỉ
Không muốn ngủ
Hoàng hôn lại đến rất gần
Con ong ngủ, chiếc tổ trên cành
Với bài hát quyến rũ
Đối thoại cùng nhau
Lấy nhầm bảng phác thảo không có ghi chú
Giơ gậy, không băn khoăn, không do dự
Lựa chọn một góc
Nghe nhạc ru của cánh châu chấu
Nhìn bóng núi ngang biển xa
Tiến lên, con đường không nơi ghi dấu
Những bước chân về nhà
Sau cơn mưa, nước trong tâm hồ bơi
Suy ngẫm về vầng trăng mọc sớm
Xao động, làm tổn thương cây me vàng đứng hát
Một chút hối lỗi
Quyết định lén lút
Bằng tư thế khiêu vũ đã lâu ẩn náu trong rừng
đang viết ra
Một bài hát đối thoại cùng Tạo vật
Xa như nơi mắt có thể nhìn thấy
Góc tiềm năng phía nam, phóng tầm mắt
Một chút ánh sáng mùa thu làm quên đi hết
Mưa đỏ trên đất xanh mùa xuân, hoa đẹp thế sao
Bên ngoài mặt trời lặn
Con quạ bay về, khói nước mênh mông
Hồn trong mộng không thể sang sông
Tôi vẫn nhớ những con diệc già, mòng biển
Cây bên hồ, nhớ xưa, theo sương gió đến
Hãy nói về sự vĩnh hằng
Những mảnh câu đối trên tấm bia vỡ,
mấy trăm năm bao nỗi thăng trầm nhân sinh còn nhớ?
Mắt tôi thẳm buồn, chẳng thấy cánh buồm chiều buông
Thăm lại một anh hùng ngã xuống
Tiếng thở dài trống rỗng, buồn, ngây ngất, hoang liêu
Chỉ có ngày tận thế
Là điều đáng buồn hơn hạnh phúc
Gió tây thổi, giấc mơ thành tro bụi
Sau cuộc chia tay buồn, làm sao có thể nhớ anh hơn?
Trống canh rạng đông, dấu vết tiếng khóc giữa thị trấn hoang hoải
Bờ cây dương khóc
Tưởng đưa tiễn người đi mùa thu dần phai, nước mắt đầy tay áo
Những đám mây đen
Con chim lớn cô đơn kêu to
Đôi lần
Tận thế cỏ cây um tùm, buồn man mác.
Giành lại cây bút màu lười biếng
Viết hình ngọn núi, vẽ lên các góc
Vịt bắc kinh và thổ cẩm trong trang điểm mới
Tấm lụa bươm bướm nhẹ tênh
Trăng lạnh cô đơn trên lâu đài
Trăng treo cao trên góc thành cổ
Trắng trong, kiêu hãnh, vô biên
Những người sống sót khó khăn
trong thế kỷ qua đối mặt
Bao nỗi u sầu
Hình thái thời tiết băng giá ở Hằng Xuân
Thành phố xưa, sông nước giăng mắc như rừng
Hôm nay gai mọc trong bóng tối
Bạn có muốn rửa sạch bụi bặm trong tâm?
Bức tường lâu đài cổ cách nhiệt khỏi cái lạnh
Biệt Thự Đỏ Mưa Đêm Qua
Tái hiện lại sự huy hoàng ở đó
Một giấc mơ là tất cả mọi thứ
Ngọn đèn hiu quạnh bên Hồng Lâu Đài
Chiếu sáng bức tường cao cát đỏ,
tiếng vàng anh đã lâu không nghe từ xa
Nâng mình tới tầm cao
Đầu phố lặng im, hoàng hôn vẫn thế
Đây không phải là một nhà hàng
Không thể ngăn cản một nhóm bạn
Dưới đất uống rượu nồng, say đắm trời đen
Cố tình làm thanh xuân nổi loạn
Nâng ly đợi những tiếng gà.
17/5/2023
Thái Trạch Dân
Nguyễn Bá Giáp - Mai Văn Phấn dịch
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Âm nhạc giúp chữa lành trong đại dịch?

Âm nhạc giúp chữa lành trong đại dịch? Một nghiên cứu do các nhà khoa học Đức thực hiện tiết lộ cách âm nhạc giúp con người vượt qua những...