Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

Qua miền tuổi thơ

Qua miền tuổi thơ

Mình lớn lên cùng trái bần chua trưa hè chọi sình/ trầm nghịch/ tiếng rao thương hồ mặn mòi con nước/ đợi chuyến ghe hàng mua bịt cốm gạo… trần thân.
Qua miền tuổi thơ
Tôi và anh sinh ra giữa miền châu thổ
dải phù sa phương Nam mưa nắng hai mùa
nửa đời người không màng chuyện hơn thua
thương quê mình như rặng trâm bầu bám rễ sâu vào đất
 
hồn nhiên mùa nước lên bông súng nở đầy đồng
mỗi vụ mùa mừng cây lúa oằn bông
hạt phù sa ửng vàng buồng chuối chín
Mình lớn lên cùng cung đờn tài tử
câu vọng cổ khua nước bến sông gầy
câu ví dầu nhịp cầu khỉ lung lay
giọt mồ hôi của má tảo tần gánh nắng
Mình lớn lên cùng trái bần chua trưa hè chọi sình
trầm nghịch
tiếng rao thương hồ mặn mòi con nước
đợi chuyến ghe hàng mua bịt cốm gạo… trần thân
Mười bốn tuổi tôi rời quê theo chuyện học hành
hai chục năm hơn buồn vui cùng ánh đèn phố thị
cơn ngủ vẹn nguyên hình hài rơm rạ
chập chờn giấc trăng quê
Anh nghỉ học ở lại quê nhà mơ ước ruộng đồng hiền hoà mưa nắng
chiếc xuồng câu thanh thản cần lao
đôi mắt trong veo dù bụi trần mấy lượt
Mỗi lần về thăm ba má tôi đều ghé anh chơi
anh hít hà nhìn tôi áo sơ mi quần tây mướt rượt
Tôi nhìn tôi
bờ tóc sương pha ánh chiều vàng vọt
nắng ngập ngừng bông so đũa hoàng hôn
Anh mơ về tôi?
tôi mơ về…
tuổi thơ nón rách lưng trần!
Miền hạ
Em có về với tháng Tư
hoa kèn hồng ướp nắng phương Nam
cung đường ve buông giai khúc nồng nàn
mưa sang mùa trong veo vắt ngang miền nhớ
Em có về với miền quê
sợi khói hoàng hôn đùa chái bếp
liềm trăng nghiêng vàng hoa mận trắng
giọt đờn tài tử hoang hoải ngân dọc dài châu thổ thăng trầm
Em có về miền hạ cùng anh
câu hò chung đôi mà xuân thì lỡ lầm đánh mất
quên vui buồn… tủi hờn… khắc khoải…
góp nhặt yêu thương qua hết cuộc người
Em có về
hạ mùa này đã chín…
Ngọn gió đi qua
Ngọn gió nào
từ đâu?
Gió mùa thu xa xôi
ầu ơ cổ tích
thơm đầy giấc tuổi thơ
khát khao vươn vai Phù Đổng
Tan trường
đồng lúa non im lìm ngủ nắng
chị cõng em về
chân trần bờ ruộng quen
Hò hẹn thanh xuân
gió không tên ngủ ngoan giữa miền tóc biếc
trời xuân thăm thẳm
trăng gầy hôn nhẹ chiếc sao trôi
Sáo diều bồng bềnh
phượng vĩ ướp tình mùa hạ
những con tàu giương buồm ra khơi
hành trình hoài bão
Mùa giông tố
gió vô tình
ngả nghiêng
vụn vỡ
lặng câm
Những ngọn gió vô thường
không màu
không vị
bay qua cõi nhân sinh…
1/5/2023
Nguyễn Trần Hoàng Viện
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhớ một cựu tù Phú Quốc làm thơ 1 Tháng Tám, 2021 Nguyễn Văn Diệp (*) sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Thủ Thừa, tỉnh...