Tân nhạc Việt Nam
Tình khúc 1954 - 1975
Tình Khúc 1954-1975 hay Tình Ca 1954-1975 là một
dòng nhạc thuộc Tân Nhạc Việt Nam. Đây là khái niệm không thật chính xác để chỉ
một số các ca khúc được sáng tác tại miền Nam Việt Nam trong khoảng thời gian từ
1954 đến 1975.
Những nhạc sĩ tiêu biểu cho dòng nhạc này có thể kể đến Phạm
Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Từ Công Phụng…
với các ca khúc “Trả lại em yêu”, “Áo lụa Hà Đông”, “Niệm khúc cuối”, các
bài “Không tên”, “Bây giờ tháng mấy”, “Dạ khúc cho tình nhân”, “Vũng lầy của
chúng ta”…
Sau trận Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève được ký kết, chia
đôi Việt Nam thành hai với vĩ tuyến 17. Tại miền Nam Việt Nam, nền Tân Nhạc được
phát triển tự do và đa dạng. Một số nhạc sĩ từ miền Bắc di cư vào miền Nam. Họ
cùng với các nhạc sĩ ở miền Nam hoặc từ miền Bắc vào trước đó đã viết các ca
khúc thuộc nhiều thể loại, khác biệt với dòng nhạc đỏ duy nhất ở miền Bắc.
NS Cung Tiến.
* Những nhạc sĩ Cung Tiến, Phạm Đình Chương… với các ca khúc
trữ tình lãng mạn như “Hương Xưa”, “Thu Vàng”, “Nguyệt Cầm”, “Hoài Cảm”, “Mộng
Dưới Hoa”… thường được xếp vào dòng “nhạc tiền chiến”.
* Những nhạc sĩ như Trần Thiện Thanh, Hoàng Thi Thơ, Lam
Phương, Trúc Phương… với những ca khúc với giai điệu nhẹ nhàng, đơn giản thường
được gọi là “nhạc vàng”.
* Những bài hát thuộc các phong trào thanh niên, sinh
viên (Phong trào Du ca Việt Nam,…) hoặc những bài ca sinh hoạt cộng đồng
của những tổ chức thanh niên như Hướng đạo, Thiếu nhi Thánh thể, Gia đình Phật
tử, các tổ chức tôn giáo.
* Những bài nhạc phản đối chiến tranh thường được gọi
là “nhạc phản chiến”. Tiêu biểu là dòng nhạc phản chiến của NS Phạm Duy
hay nhạc da vàng của NS Trịnh Công Sơn.
* Nhạc tiết điệu nhanh và lạ, lời ca dễ hiểu gọi là “nhạc
trẻ”, với các NS Lê Hựu Hà, NS Nguyễn Trung Cang…
* Nhạc tình tự dân tộc, ngợi ca quê hương. “Tình tự quê
hương”
* Nhạc “hùng ca” hoặc nhạc phục vụ chiến tranh.
(tâm lý chiến)
* Một thế hệ nhạc sĩ mới: Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương, Vũ
Thành An, Từ Công Phụng… viết những ca khúc khác với nhạc tiền chiến và cũng
không giống nhạc vàng, và khác những loại trên. Khi nói đến những ca khúc này,
không có một thuật ngữ thật sự chính xác và phổ biến. Để phân biệt với các dòng
nhạc khác, chúng được gọi là “Tình khúc 1954-1975”.
Ca sĩ Sĩ Phú.
Tuy chỉ có 20 năm, nhưng thời kỳ này tại miền Nam đã hình
thành một số lượng nhạc khổng lồ, trong đó có nhiều bài nhạc nổi tiếng, được
yêu thích và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Các Tình Khúc 1954-1975 và Nhạc Vàng đều được viết chủ yếu tại
miền Nam trong khoảng thời gian từ 1954 đến 1975, vì vậy hai khái niệm này
không rạch ròi và nhiều khi bị dùng lẫn lộn.
Các ca khúc nhạc vàng thường được viết với giai điệu đơn giản
và lời ca bình dân, phổ thông, phần lớn là bài hát theo thể điệu Bolero. Còn
các tình khúc 1954-1975 với lời ca lãng mạn mang tính văn học và gần với nhạc
tiền chiến hơn, cung điệu cũng trau chuốt hơn. Nhiều bài hát của Ngô Thụy Miên,
Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương được phổ từ các bài thơ nổi tiếng của Nguyên
Sa, Thanh Tâm Tuyền, Du Tử Lê…
Nhạc vàng với những chủ đề tình yêu, lính, quê hương thường
được coi là dành cho tầng lớp bình dân, còn tình ca 1954-1975 là dòng nhạc được
giới thanh niên, sinh viên yêu thích. Có một số nhạc sĩ sáng tác cả 2 loại nhạc,
phần lớn là họ sáng tác các ca khúc nhạc vàng tình khúc nhưng cũng có những ca
khúc được xếp vào tình khúc như Khánh Băng, Y Vân, Nguyễn Văn Đông, Phạm Thế Mỹ,
Nguyễn Vũ, Song Ngọc.
Ca sĩ Ngọc Hạ.
• Phạm Duy
• Trịnh Công Sơn
• Ngô Thụy Miên
• Vũ Thành An
• Từ Công Phụng
• Lê Uyên Phương
• Phạm Đình Chương
• Cung Tiến
• Trịnh Công Sơn
• Ngô Thụy Miên
• Vũ Thành An
• Từ Công Phụng
• Lê Uyên Phương
• Phạm Đình Chương
• Cung Tiến
Trước 1975 tại miền Nam
Một lớp nhạc sĩ trẻ hơn xuất hiện với các bản tình ca mới.
Khác với dòng nhạc tiền chiến thường mượn cảnh mùa thu, mưa… để nói lên tình cảm
của mình, những nhạc sĩ này có cách thể hiện trực tiếp hơn như Vũ Thành An với
các “Bài Không Tên”, Lê Uyên Phương với các ca khúc trĩu nặng khắc
khoải của tuổi trẻ.
Năm 1965, NS Vũ Thành An viết ca khúc đầu tay “Tình
Khúc Thứ Nhất”, phổ thơ Nguyễn Đình Toàn. Ngay từ ca khúc đầu tiên này, Vũ
Thành An được nổi danh. Tiếp sau đó, ông viết một loạt “Bài Không Tên” được
đánh số cùng một vài ca khúc có tên như “Em Đến Thăm Anh Đêm 30”. Những nhạc
phẩm của Vũ Thành An được yêu thích rộng rãi ở miền Nam khi đó, thường xuyên được
nghe thấy trong các quán cà phê, trên sóng đài phát thanh, trong các băng nhạc,
và các nhạc phẩm này vẫn được yêu thích cho đến bây giờ.
Ngô Thụy Miên bắt đầu với “Chiều Nay Không Có Em” được
viết năm 1963, nhưng đến với công chúng vào năm 1965. Tiếp theo, ông phổ nhạc
cho một số bài thơ của thi sĩ Nguyên Sa và giành được thành công rực rỡ. Các ca
khúc “Niệm Khúc Cuối”, “Mắt Biếc”, “Áo Lụa Hà Đông”, “Dấu Tình Sầu”, “Bản
Tình Cuối” đã ghi dấu ấn của Ngô Thụy Miên trong thời kỳ đó. Năm 1974, Ngô
Thụy Miên thực hiện băng nhạc đầu tay “Tình Ca Ngô Thụy Miên” gồm 17
tình khúc đã được viết trong khoảng thời gian 1965 tới 1972. Với sự góp mặt của
các ca sĩ danh tiếng Khánh Ly, Duy Trác, Thái Thanh, Lệ Thu, Thanh Lan… và nhạc
sĩ hòa âm Văn Phụng, cuốn băng tạo được thành công rực rỡ.
Từ Đà Lạt, đôi nghệ sĩ Lê Uyên và Phương xuất
hiện mang đến cho Tân Nhạc những sắc thái mới với các ca khúc khắc khoải, nồng
nàn. Bắt đầu từ nhạc phẩm đầu tay “Buồn Đến Bao Giờ” viết năm 1960 tại
Pleiku, Lê Uyên Phương với những “Bài Ca Hạnh Ngộ”, “Còn Nắng Trên Đồi”,
“Dạ Khúc Cho Tình Nhân”, “Lời Gọi Chân Mây”, “Vũng Lầy Của Chúng Ta”, “Uống Nước
Bên Bờ Suối”,… được giới trẻ nồng nhiệt đón nhận.
NS Từ Công Phụng.
Một gương mặt nổi danh nữa của dòng nhạc này là nhạc sĩ Từ
Công Phụng. Khởi sự từ ca khúc đầu tay “Bây Giờ Tháng Mấy”, các nhạc phẩm
tiếp theo của Từ Công Phụng đều mang không khí man mác như “Lời Cuối”,
“Trên Ngọn Tình Sầu”, “Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên”, “Giọt Lệ Cho Ngàn Sau”, “Mắt
Lệ Cho Người”… Đặc biệt sau 1975 ở hải ngoại, các ca khúc của Từ Công Phụng
còn được biết đến nhiều hơn qua giọng ca của ca sĩ Tuấn Ngọc trình bày rất
thành công.
Một số nhạc sĩ khác cũng viết các tình khúc nổi tiếng rất được
ưa chuộng vào thời gian này như:
– Hoàng Nguyên với “Ai Lên Xứ Hoa Đào”, “Cho Người Tình
Lỡ”;
– Quốc Dũng với “Đường Xưa”, “Cơn Gió Thoảng”;
– Nguyễn Ánh 9 với “Không”, “Buồn Ơi Xin Chào Mi”;
– Văn Phụng với “Yêu”, “Tình”, “Suối Tóc”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”;
– Khánh Băng với “Sầu Đông”, “Vọng Ngày Xanh”;
– Y Vân với “Buồn”, “Ngăn Cách”, “Ảo Ảnh”, “Những Bước Chân Âm Thầm”;
– Anh Bằng với “Nỗi Lòng Người Đi”;
– Nguyễn Hiền với “Mái Tóc Dạ Hương”;
– Đan Thọ với “Chiều Tím”;
– Trần Trịnh với “Lệ Đá”;
– Nguyễn Văn Đông với “Hải Ngoại Thương Ca”;
– Phạm Trọng Cầu, học ở Paris, cũng đã viết “Mùa Thu Không Trở Lại”…
– Quốc Dũng với “Đường Xưa”, “Cơn Gió Thoảng”;
– Nguyễn Ánh 9 với “Không”, “Buồn Ơi Xin Chào Mi”;
– Văn Phụng với “Yêu”, “Tình”, “Suối Tóc”, “Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn”;
– Khánh Băng với “Sầu Đông”, “Vọng Ngày Xanh”;
– Y Vân với “Buồn”, “Ngăn Cách”, “Ảo Ảnh”, “Những Bước Chân Âm Thầm”;
– Anh Bằng với “Nỗi Lòng Người Đi”;
– Nguyễn Hiền với “Mái Tóc Dạ Hương”;
– Đan Thọ với “Chiều Tím”;
– Trần Trịnh với “Lệ Đá”;
– Nguyễn Văn Đông với “Hải Ngoại Thương Ca”;
– Phạm Trọng Cầu, học ở Paris, cũng đã viết “Mùa Thu Không Trở Lại”…
Nổi bật nhất là:
– Trịnh Công Sơn với hàng loạt tình ca muôn thuở như:
“Tình Nhớ”, “Tình Xa”, “Phôi Pha”, “Diễm xưa”…
Phạm Đình Chương cũng có “Nửa Hồn Thương Đau” phổ từ thơ
Thanh Tâm Tuyền rất nổi tiếng, hay là “Người đi qua đời tôi” phổ thơ Trần Dạ Từ,
“Đôi mắt người Sơn Tây” phổ thơ Quang Dũng.
Lê Trọng Nguyễn nổi danh với “Chiều Bên Giáo Đường”, “Lá
Rơi Bên Thềm” và đặc biệt “Nắng Chiều”, ca khúc còn được biết đến ở Hồng Kông,
Đài Loan và Nhật Bản.
Tuấn Khanh nổi danh với “Hoa Xoan Bên Thềm Cũ”, “Chiếc
Lá Cuối Cùng”.
Hoàng Trọng thành công với các bài hát theo điệu tango
“Ngỡ Ngàng”, “Lạnh Lùng”, “Tiễn Bước Sang Ngang”, đặc biệt bài “Ngàn Thu Áo
Tím” luôn được công chúng xưa nay ưa thích.
NS Phạm Duy.
Nhưng người sáng tác mạnh mẽ nhất trong giai đoạn này là nhạc
sĩ Phạm Duy, thuộc thế hệ tiền bối. Nhạc của ông được yêu thích và phổ biến
rất rộng rãi, có nhiều thể loại như Tình ca trai gái, Tình ca một mình,
Tâm ca, Đạo ca… Nhiều bài hát nổi tiếng một thời như “Mùa Thu Chết”,
“Giết Người Trong Mộng”, “Trả Lại Em Yêu”, “Nghìn Trùng Xa Cách”, “Nha Trang
Ngày Về”,hay những bài phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên, Phạm Thiên Thư như: “Ngày
Xưa Hoàng Thị”, “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng”, “Thà Như Giọt Mưa”… Trịnh Công
Sơn trong một bài phỏng vấn sau này ghi nhận rằng “Phạm Duy bàng bạc trong
đời sống âm nhạc miền Nam”.
Sau 1975
Tại Hải Ngoại
Sau sự sụp đổ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa năm 1975,
cũng như dòng nhạc vàng, tình khúc 1954-1975 đều bị cấm lưu hành tại Việt Nam.
Nhưng những ca khúc này cũng với nhạc tiền chiến và nhạc vàng trở thành dòng nhạc
chủ đạo của người Việt tại hải ngoại. Một số các nhạc sĩ sang định cư ở nước
ngoài vẫn tiếp tục sáng tác và có những ca khúc thành công như “Nghìn Năm
Vẫn Chưa Quên” của Phạm Duy, “Đêm Nhớ Trăng Sài Gòn” của Phạm
Đình Chương, “Riêng Một Góc Trời” của Ngô Thụy Miên, cùng “Mười
Năm Yêu Em” và “Tưởng Niệm” của Trầm Tử Thiêng, “Nỗi Niềm” của
Tuấn Khanh.
Một số ca khúc của các nhạc sĩ nổi bật sau này tại hải ngoại
như “Tháng Sáu Trời Mưa” của Hoàng Thanh Tâm, “Mười Năm Tình Cũ” của
Trần Quảng Nam, “Em Về Có Nào Hay” của Hoàng Trọng Thụy, “Dòng
Sông kỷ niệm”, “Cơn Mưa Hạ”, “Em Đã Quên Một Dòng Sông”, “Khi Ta Rời Xa Nhau” của
Trúc Hồ, “Phiến Đá Sầu”, “Mình Ơi” của Diệu Hương, “Dĩ Vãng” và “Quên
Đi Tình Yêu Cũ” của Trịnh Nam Sơn, “Đường Xa Ướt Mưa”, “Như Đã Dấu
Yêu”, “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại”, của Đức Huy, “Em Ngủ Trong Một Mùa
Đông”, “Ta Muốn Cùng Em Say” của Đăng Khánh,…
Ca sĩ Khánh Ly.
Ngoài những ca sĩ thành danh ở Sài Gòn trước 1975 như Khánh
Ly, Lệ Thu, Sĩ Phú, Tuấn Ngọc, Duy Quang,… Tình Khúc 1954-1975 tiếp tục được
các ca sĩ trẻ của hải ngoại như Ý Lan, Vũ Khanh, Khánh Hà, Trần Thái Hòa,
Nguyên Khang, Thanh Hà, Ngọc Hạ, Thiên Kim,… trình bày.
Tại Việt Nam
Tình Khúc 1954-1975 và nhạc vàng không được lưu hành tại Việt
Nam, cho tới khoảng đầu thập niên 2000, mới dần dần được phép hát trở lại.
Gần đây nhiều ca sĩ trẻ như Quang Dũng, Đức Tuấn… đã ghi âm
nhiều ca khúc thuộc dòng nhạc này và cùng với sự trở về của các ca sĩ hải ngoại
Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Duy Quang, Tình Khúc 1954-1975 đã được giới trẻ hiện
nay yêu thích. Nhiều đêm nhạc Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Lê Trọng Nguyễn… được
các phòng trà tại Sài Gòn tổ chức.
Dưới đây mình có 26 clips các “Tình Khúc 1954-1975” tiêu
biểu để các bạn tiện việc tham khảo và thưởng thức.
Mời các bạn.
Túy Phượng
(Theo Wikipedia)
Tình Khúc Thứ Nhất – Linh Phượng
Em đến thăm anh đêm 30 – Anh Khoa
Dạ Khúc Cho Tình Nhân – Lê Uyên & Phương
Vũng Lầy Của Chúng Ta – Lê Uyên Phương
Áo Lụa Hà Đông – Tuấn Ngọc
Niệm Khúc Cuối – Sỹ Phú & Quốc Khanh
Dấu Tình Sầu – Ngọc Lan
Bản Tình Cuối – Lệ Quyên
Bây Giờ Tháng Mấy – Sĩ Phú
Trên Ngọn Tình Sầu – Khánh Hà
Giọt Lệ Cho Ngàn Sau – Từ Công Phụng
Buồn Ơi Xin Chào Mi – Sĩ Phú
Ngăn Cách – Hoài Lâm
Phôi Pha – Hồng Nhung & Quang Dũng
Diễm Xưa – Khánh Ly
Ngàn Thu Áo Tím – Ý Lan
Nghìn Trùng Xa Cách – Duy Trác
Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng – Ngọc Hạ
Ngày Xưa Hoàng Thị – Thái Thanh
Thà Như Giọt Mưa – Duy Quang
Riêng Một Góc Trời – Tuấn Ngọc
Đường Xa Ướt Mưa – Tuấn Ngọc
Mười Năm Tình Cũ – Lệ Thu
Và Con Tim Đã Vui Trở Lại – Ngọc Lan
Bài Không Tên Số 2 – Khánh Hà
Bài Không Tên Số 4 – Tuấn Ngọc
Túy Phượng
hãng hàng không eva air của nước nào
vé máy bay đi mỹ eva air
korean air ho chi minh
đặt vé máy bay đi mỹ online
Vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich