Thứ Tư, 11 tháng 5, 2022
Thanh Nga "Tài hoa bạc phận"
Thanh Nga (1942-1978), tên thật là Juliette Nguyễn Thị Nga, một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, tài sắc vẹn toàn, được mệnh danh là “Nữ hoàng sân khấu”. Thanh Nga đã thủ diễn nổi bật vai chính trong gần 30 vỡ tuồng Cải lương, tiêu biểu là Người vợ không bao giờ cưới và Sân khấu về khuya…, đóng trong 16 phim nhựa, tiêu biểu là: Đôi mắt người xưa, Hai chuyến xe hoa…; và đã hát 16 bài ca cổ, tiêu biểu là: Lan và Điệp, Mưa rừng... Trong khi tài năng và sự nghiệp đang độ thăng hoa, Thanh Nga bị ám sát chết cùng chồng là Luật sư Phạm Duy Lân (1978) trước cửa tư gia sau một buổi diễn về khuya (đứa con trai nhỏ Phạm Duy Hà Linh thoát chết). Nữ nghệ sĩ Thanh Nga nhận được các giải thưởng: Giải Thanh Tâm triển vọng (1958), Giải Thanh Tâm xuất sắc (1966) và được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (1984). Tên của Thanh Nga được đặt cho một con đường khu Dân cư Gia Hòa, phường Phước Long B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh.
1. Với nỗ lực dìu dắt tận tình của những nghệ sĩ bậc thầy như: Năm Châu, Phùng Há, Kim Cương… cộng với sắc đẹp dịu dàng, quyến rũ trời cho và lối ca diễn truyền cảm đặc biệt gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người mộ điệu qua những vai như: Xuân Tự trong Áo cưới trước cổng chùa, Giáng Hương trong Sân khấu về khuya, Diệp Thúy trong Đôi mắt người xưa, Uyên trong Ngả rẽ tâm tình, Trinh trong Con gái chị Hằng, Mía trong Bọt biển… Trong các vở diễn, Thanh Nga từng đóng vai chánh với các nam danh ca nổi tiếng lúc bấy giờ như: Út Trà Ôn, Việt Hùng, Dũng Thanh Lâm, Hữu Phước, Thành Được, Thanh Sang… Trong vai Sơn nữ Phà Ca của vở Người vợ không bao giờ cưới của Kiên Giang, Thanh Nga đã làm cho khán giả xúc động trước mối tình ngang trái của nàng sơn nữ Phà Ca và chàng Kiều Mộng Long - con của sứ quân Kiểu Thuận ở đất Sơn Tây. Chính lối ca diễn xuất sắc trong vai diễn này cộng với nét đẹp riêng và đạo đức cá nhân, đã giúp Thanh Nga đoạt Huy chương vàng đầu tiên của giải Thanh Tâm đúng vào độ tuổi trăng tròn - cái mốc thời gian bắt đầu đưa dần Thanh Nga tiến đến vị trí của một siêu sao hay “Nữ hoàng sân khấu Cải lương” của nước nhà. Đa phần khán giả và soạn giả thời đó khi nhận xét về chất giọng và phong cách trình diễn của Thanh Nga đã cho rằng: “Thanh Nga là một nghệ sĩ mà sắc đẹp, tài năng và tánh tình thật dễ thương, dễ mến nên Thanh Nga đã để lại trong lòng khán giả và bạn bè, nghệ sĩ thật nhiều nỗi thương cảm. Với giọng ngân nga buồn ray rức, thiết tha, đượm nét hồn nhiên chơn chất, lẫn vẻ đẹp kiêu sa sầu mộng của Thanh Nga trong bản “Hồi chuông Thiên Mụ” của soạn giả Viễn Châu (1924-2016), nữ nghệ sĩ đã làm cho khán thính giả nam nữ mọi lứa tuổi phải lụy tình”. Người viết bài này cũng thuộc làng văn nghệ, đã từng say mê uống từng giai điệu du dương của những bản vọng cổ sáu câu: Lắng tiếng chuông ngân (Viễn Châu) do Thanh Nga ca, thể hiện nỗi lòng của mình trước mộ phần người dưỡng phụ nghệ sĩ quá cố trong buổi hoàng hôn văng vẳng tiếng chuông chùa và bản vọng cổ (Kiên Giang soạn và từ bài thơ cùng tên của Thanh Nga): Một ngày xa lắm, nói lên tâm tình của mình sau một cuộc tình đẹp như một mà không thành, với một chàng trai hoạt động cách mạng: “Ai đó yêu em thì ráng đợi/ Một ngày xa lắm mới nên duyên”. Cả hai bài hát được coi là đỉnh cao nghệ thuật vọng cổ, được diễn tả bởi nữ nghệ sĩ tài sắc sầu mộng Thanh Nga của vùng đất Tây Ninh lịch sử. Không một ai nghe qua mà không cháy lòng cảm xúc và đọng mãi trong hồn những dư âm buồn thương diệu vợi!
2. Và rất nhiều phong lưu công tử giàu có và mặc khách tao nhân tài hoa đã trở thành những gã si tình của Nữ hoàng sân khấu. Theo lời đồn đoán, một trong số này là nhạc sĩ H.A, chàng nhạc sĩ đa tình đang viết phần lớn nhạc đệm cho các vở tuồng tình cảm của Đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, đôi khi là nhạc đệm cho những phim li kỳ tình cảm có Thanh Nga diễn. Người ta hay nhắc lại chuyện Hà Triều - một người trong cặp soạn già tài danh Hà Triều - Hoa Phượng, từng được soạn giả đàn anh kiêm thi sĩ Kiên Giang dẫn dắt, được Thanh Nga để vào mắt xanh, tha thiết yêu trong thời gian anh viết tuồng cho đoàn. Nhưng trước sự nghiệp quá đồ sộ của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga và bị chói mắt dưới ánh sáng rực rỡ của ngôi sao sân khấu đang lên, Hà Triều có thể tự trọng vì sĩ khí hoặc mặc cảm mình chỉ là một hàn sĩ quèn, không dám ngó cao, nên không nghĩ đến chuyện gia đình với Thanh Nga. Hà Triều lơ là, viện lẽ, theo lời giải trong Lá số tử vi của Thanh Nga ở Cung phu, cho biết số nàng sau này không thể lấy người chồng đầu tiên là trai tân, còn độc thân mà phải lấy người đàn ông đã có vợ con. Hà Triều tỏ vẻ cảm thương cho Thanh Nga và buột miệng than: Đúng là hồng nhan bạc phận… Tưởng đâu Hà Triều nói đùa, chọc phá cô cho vui nên Thanh Nga vẫn thản nhiên, vui vẻ bình thường. Khi thấy sắc mặt Hà Triều phớt tỉnh không có vẻ gì bông đùa mà anh lại khẳng định lại lời giải ấy là nghiêm túc, Thanh Nga ôm mặt, ngã người ra sau chiếc ghế đối diện với Hà Triều, khóc nức nở, như chưa bao giờ được khóc và cô khóc trong tiếng nấc nghẹn ngào: Em có tội tình gì mà định mệnh lại bắt em như thế chứ? Theo dư luận, danh ca Hữu Phước có dạo cạo trọc đầu vì Thanh Nga quá bến sang anh kép điển trai Thành Được. Nhưng không lâu, ông vua chơi xế nghệ sĩ còn quá tham đào này và Nữ hoàng sân khấu lại phải chia tay, khiến cho Thành Được buồn bã rời khỏi đoàn với cái đầu cạo trọc và mấy câu thơ: Ví dầu sợi tóc chẻ đôi/ Nhưng hình bóng cũ trong tôi vẫn còn. Sau đó, Thanh Nga bước lên xe hoa cùng đại úy Nguyễn Minh Mẫn, sĩ quan tiếp liệu của quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Tiệc cưới linh đình tại một nhà hàng lớn, có báo chí, nghệ sĩ và các giới đến dự rất đông… Rượu sang Champagne nổ giòn tan suốt tiệc, nhưng cuộc sum họp giữa chiến sĩ và giai nhân cũng chẳng được lâu bền!. Đại úy Mẫn phải ra tòa, bị vào tù vì tội tham nhũng.
3. Với một người nghệ sĩ nổi tiếng, việc nhận được hoa quả, quà cáp từ những người ngưỡng mộ là chuyện bình thường. Nhưng cứ mỗi sáng, mỗi tối, đều đặn nhận được một đóa hồng tươi gởi tới, là điều làm Thanh Nga phải trăn trở. Trong lần đầu hai người mới gặp nhau, chính sự đối thoại tinh nghịch và lém lỉnh của Thanh Nga đã khiến chàng thanh niên ngạc nhiên và bối rối: “Bộ anh Tài có cả một ki-ốt bán hoa hay sao?”. Chàng thư sinh, bẽn lẽn, ấp úng: “Tôi tặng hoa là vì…” Thanh Nga càng tỏ ra khéo léo và tinh tế: “Nga đâu phải là Trà Hoa Nữ mà mỗi ngày anh Tài tặng Nga một đóa hồng? Đời của Trà Hoa Nữ buồn lắm, Nga không muốn đời Nga giống như Trà Hoa Nữ đâu…”. Khi ấy, mẹ của Thanh Nga đã dành một ưu ái đặc biệt cho anh chàng si tình này bằng cách cho phép Tài mỗi đêm đến xem Thanh Nga biểu diễn. Kể từ lần tương ngộ đó, Thanh Nga có cảm tình với tấm chân tình và sự lãng mạn của Tài. Một tâm hồn nghệ sĩ mộng mơ như Thanh Nga thấy chuyện tình cảm lãng mạn như trong những tiểu thuyết tình yêu mà cô đã đọc. Thật trớ trêu, lúc tình cảm của Thanh Nga vừa chớm nở thì tình hình bị động, Tài đến tạm biệt nàng để vào khu giải phóng. Biết Tài là người hoạt động cách mạng đã thầm yêu mình nhưng chàng phải gác lại chuyện yêu đương, Thanh Nga càng cảm phục anh và thầm hứa với người yêu mình sự chờ đợi, qua bài thơ nàng xúc cảm làm ra gởi đến cho Tài nhan đề: “Một ngày xa lắm” nội dung bày tỏ tâm sự mình để đáp lại người đã ra đi mang theo trong lòng mình hình ảnh của Thanh Nga. (Bài thơ được Chí Tiên, em trai út - một mẹ khác cha - của Thanh Nga cho chép lại từ tập “Giai phẩm” kỷ niệm đoàn Thanh Minh-Thanh Nga vừa tròn 14 tuổi): Một ngày xa lắm : “Một sớm xa rời miền cát trắng/ Bùi ngùi trông lại hướng rừng xanh/ Nửa tình lưu luyến chân mây ấy/ Còn nữa theo tôi đến thị thành/ Tôi dẫm chân lên giữa bụi đời Nào biết ra sao tự ý trời/ Những lúc tưởng mình vui hạnh phúc/ Nào ngờ ray rứt trái tim côi/ Đọc mấy lời thơ gửi đến tôi/ Bao nhiêu sầu mộng ý xa xôi/ Buồn thương khó thốt nên lời lẽ/ Vì cánh chim xa rẽ lối đời/ Bên gối, tôi thương đấng mẹ hiền/ Nửa đời sương phụ lỡ làng duyên/ Vì con, mẹ giữ tròn danh tiết/ Và cũng vì con, gánh lụy phiền/ Rồi đây giữa biển đời giông tố/ Ai lái con thuyền tiếp mẫu thân/ Ai xẻ ngọt bùi lau nước mắt/ Cho lòng mẹ vợi chuyện phong trần/ Từ đây em ép lòng xuân lại/ Vì đám em thơ, đấng mẹ hiền/ Ai đó yêu em thì ráng đợi/ Một ngày xa lắm… mới nên duyên”. Theo lời Chí Tiên: “Một trong những mối tình của chị Ba, anh Tài là người được chị kính trọng nhất, bởi anh ấy đã coi nhẹ tình duyên trong tuổi đầu đời trước một nhiệm vụ cao cả là tình yêu đất nước. Chị đã thực sự xúc động khi nghe tin anh ấy hy sinh trước ngày giải phóng, tức là từ sau lần đầu tiên anh ấy chia tay chị Ba vào chiến khu”.
5. Khoảng 11 giờ đêm ngày 26/11/1978, khi diễn xong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga ở rạp hát Cao Đồng Hưng (khu vực Chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh bây giờ), nữ nghệ sĩ Thanh Nga lên chiếc xe Volkwagen màu xám nhạt do chồng lái để về nhà. Thanh Nga ngồi băng ghế phía sau với con trai Cúc Cu (Hà Linh) 5 tuổi. Ở ghế trước, cạnh tài xế có võ sư Nguyễn Văn Các làm công việc bảo vệ cho Thanh Nga. Ngay lúc xe dừng trước cổng nhà (trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1), vệ sĩ Các vừa bước ra mở cửa thì bất ngờ một chiếc xe Honda trờ tới, hai tên lạ mặt nhảy xuống, dùng súng ngắn P.38 khống chế anh vào trong xe. Chúng uy hiếp vợ chồng Thanh Nga để bắt bé Cúc Cu. Bị vợ chồng nghệ sĩ chống cự, chúng nả đạn bắn chết cả hai rồi vọt mất. Viên đạn trúng ngực trái đã cướp đi sinh mệnh của Thanh Nga ở tuổi 36, khiến khán giả và giới nghệ sĩ cải lương rơi nước mắt, khóc thương cho một tài hoa của nghệ thuật sân khấu thành phố. Sau một thời gian dài điều tra, phá án, chân tướng của kẻ giết người và đồng bọn: Nguyễn Thanh Tân và Nguyễn Văn Đức đã lộ diện. Bản án tử hình thích đáng dành cho hai kẻ sát nhân nhưng vẫn không làm nguôi được nỗi căm hận trong lòng người dân. Như vậy là mối duyên của Thanh Nga và Phạm Duy Lân đã đi tới mức cùng của sự sống. Khi nét mặt Thanh Nga như người đang ngủ, nước da trắng hồng với màu son phấn phơn phớt, suối tóc xõa dài đen huyền, quấn mượt mà hai bên. Bên Thanh Nga là người đàn ông yêu thương nhất của cuộc đời, người chồng rất mực yêu thương, tôn thờ Nga cũng đã chết. Họ ra đi đẹp như một bài thơ tuyệt bút.
6. Trên lĩnh vực
phim ảnh, bên cạnh các minh tinh tên tuổi khác như: Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng… Thanh Nga từng đóng thành công những phim của các đạo diễn Lê Dân,
Lê Mộng Hoàng, Lê Hoàng Hoa… Thanh Nga chuyển từ điệu buồn qua nét vui trong các
phim hài: Triệu phú bất đắc dĩ, Năm vua hề về làng, Quái nữ Việt quyền đạo,…bên
cạnh hề râu Thanh Việt, Phi Thoàn, Tùng Lâm, Xuân Phát, Thanh Hoài. Nhờ
vui tính, dí dỏm đôi khi vặn vẹo, cô đã gây được những trận cười hả hê
thích thú cho khán giả, tạo nên nét tương phản với những vai buồn của một đào
thương trên sân khấu cải lương.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cành phong hương
Cành phong hương Tôi lên vùng núi lần này không phải vì ham vui. Thực sự trong lòng tôi không còn chỗ cho những buồn vui của cuộc sống thư...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...

.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét