Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

Vầng trăng có một cuộc đời

Vầng trăng có một cuộc đời

Đã có biết bao văn nhân thi sĩ làm bạn cùng ánh nguyệt trăm năm, nhưng quan tâm trăng như một cuộc đời của chính vầng trăng thì Shin Kyung Sook 신경숙 có lẽ là người đầu tiên. 
Chuyện kể trăng nghe  달에게들려주고싶은이야기 là tác phẩm thứ tư của nhà văn Shin Kyung Sook đến với độc giả Việt Nam, sau các tác phẩm từng gây tiếng vang, thậm chí tạo nên cơn sốt dư luận, như: Hãy chăm sóc mẹ 엄마를부탁해 (2011), Ở đâu đó có điện thoại gọi tôi 어디선가나를찾는전화벨이울리고 (2014), Cô gái viết nỗi cô đơn 외딴방 (tháng 6/2016).
Là tuyển tập gồm hai mươi sáu truyện ngắn dung dị, tác phẩm Chuyện kể trăng nghe được chính Shin Kyung Sook miêu tả rằng “có vẻ như tôi đã kịp ghi lại hai mươi sáu lần lóe lên lấp lánh của những khoảnh khắc mình từng lưu lại một chút trong đời”. Vẫn cách viết ấm áp như thể trải lòng tâm sự cùng thế gian, vẫn những lời thì thầm rất nữ tính dịu dàng, từng câu chuyện nhỏ của tác phẩm kể lại từng cuộc hẹn bí mật giữa tác giả và đêm khuya. Đọc truyện, người đọc cảm thấy an yên thanh thản biết nhường nào - một cảm giác rất gần với việc ngắm trăng.
 
Một điểm khá thú vị là cách bố cục tác phẩm thành bốn phần (kể cho trăng non, kể cho trăng thượng huyền, kể cho trăng rằm và kể cho trăng già) đã không chỉ tạo sự tò mò nơi tâm trí người đọc trong sự so sánh mà còn cho thấy sự quan tâm sâu sắc mà Shin Kyung Sook dành cho trăng khi chú ý đến tâm tư tình cảm trong từng giai đoạn “cuộc đời” của trăng.
Có thể nói, những câu chuyện nhỏ mà Shin Kyung Sook khẽ khàng thuật lại đều toát lên tinh thần lạc quan như chính tâm nguyện của cô: “tôi hy vọng hai mươi sáu câu chuyện này cũng sẽ như ánh trăng, len lỏi giúp bạn tỏa sáng”.
1/12/2016
Xuân Tiến  
Nguồn: Tuổi trẻ
Theo http://vanchuong.com.vn/
 
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhà văn Văn Lê: Huyền thoại luôn bắt đầu từ sự thật

Nhà văn Văn Lê: Huyền thoại luôn bắt đầu từ sự thật Nhà văn Văn Lê vừa vĩnh biệt chúng ta. Ông là cây bút chuyên nghiệp và bền bỉ, cuối đờ...