Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024
Nghệ thuật trong thế giới phiền não 3
Nghệ thuật trong
Nghiên cứu đã cho thấy rằng tự biểu lộ nuôi dưỡng những nối kết
xã hội, là những thứ lần lượt làm giảm thiểu căng thẳng cá nhân cũng như khuyến
khích người khác làm giống như thế, điều có thể bén rễ trong một xã hội để làm
giảm thiểu sự căng thẳng của xã hội lan rộng hơn. Có nhiều chứng cứ rộng lớn
cho thấy vô số lợi ích từ những liên kết xã hội và một cảm giác thân cận, từ
các lợi ích sức khỏe thân thể đến những hiệu quả trực tiếp của nó trong việc
gia tăng những cảm giác cát tường và những mức độ của hạnh phúc. Các nghiên cứu
đã xác nhận những gì hiển nhiên không thể chối cải được đến hầu hết chúng ta
trong thời gian những cuộc khủng hoảng: Con người tự nhiên cởi mở đến người
khác và những liên kết xã hội hòa tan khi người ta bắt đầu những cuộc thảo luận
sôi nổi với không chỉ gia đình và thân hữu mà cũng thường với những người hoàn
toàn xa lạ - trong những hàng chờ đợi của siêu thị, thang máy, hay trạm xe
buýt. Điều này là kết quả trong những cảm nhận của tình đoàn kết, là điều có thể
là một sự đối trị đến mối đe dọa tập thể. Trong thực tế, những nghiên cứu đã
cho thấy rằng chỉ đơn giản hiện diện với người khác và tạo nên một ý nghĩa thân
mật có thể giảm thiểu cảm giác sợ hãi, ngay cả khi mức độ của hiểm nguy vẫn như
vậy.
VÀI NĂM đã trôi qua kể từ khi những loạt thảo luận cuối cùng
của chúng tôi ở Dharamsala. Xảy ra không bao lâu sau vụ 11 tháng Chín, những buổi
đàm luận này đã tập trung trên những chủ đề liên hệ đến thù địch, bạo động, và
sợ hãi, những trạng thái muôn màu muôn vẻ về cách cư xử của con người. Kể từ
lúc ấy, chúng ta đã thấy sự xâm chiếm Afghanistan, với sự sụp đổ của chế độ hà
khắc Taliban, và sự xâm chiếm Iraq, với việc lật đổ Saddam Hussein. Và dường
như rằng luôn luôn có một loại nào đấy của bạo động nổ ra, trong một vùng nào
này hay một vùng kia của thế giới, trên một mức độ nhỏ bé hay rộng lớn, cho một
thời gian ngắn hay trên một căn bản tiếp diễn lâu dài. Dường như không có sự chấm
dứt trong cảnh tượng của việc sử dụng bạo động để giải quyết xung đột. Thế giới
dường như không gần hơn nhiều với việc nhận ra sự sáng suốt của đức Đạt Lai Lạt
Ma về một thế giới, nơi mà chúng ta cảm thấy liên hệ với những người khác, thoải
mái bất chấp người nào mà chúng ta gần gũi, nơi mà sự tốt lành và dịu dàng của
chúng ta ngự trị, một thế giới thênh thang không bạo động hay sợ hãi, có lẽ ngoại
trừ những xung đột nhỏ không tránh khỏi giữa những con người nơi này và nơi
kia. Tuy thế, ngài vẫn đầy hy vọng. Thế kỷ vẫn còn trẻ trung. Vẫn còn thời gian
cho những thay đổi như thế xảy ra.
Đức Đạt Lai Lạt Ma cười. “Và tôi cứ tiếp tục nói đi nói lại,
giải pháp là, ‘Hãy thực tế!’ ‘Sự thực tế này... tôi đoán dường giống như một
chân ngôn đối với tôi,’...tiếp cận thực tế... tiếp cận thực tế... ‘khi đương đầu
với rắc rối. Thí dụ, trong việc đấu tranh cho sự tự do của Tây Tạng, như ông biết,
tôi luôn luôn chủ trương một sự tiếp cận thực tế là điều liên hệ đến việc từ bỏ
đòi hỏi cho một nền độc lập hoàn toàn, và thay vì thế tìm kiếm một sự tự trị
chân thành. Một số người chỉ trích, những người khăng khăng cho một sự độc lập
toàn vẹn được biết đã từng tuyên bố rằng họ thấy cách nói của tôi, ‘sự tiếp cận
thực tiễn,’ là nguồn gốc của sự bực bội!".
Không có thắc mắc gì rằng mục tiêu và ý nghĩa là một trong những
nguồn gốc chắc chắn nhất của hạnh phúc con người nói chung, thêm vào vai trò của
nó trong việc giúp chúng ta duy trì hy vọng, nâng đỡ chúng ta qua nghịch cảnh,
khổ đau, thảm họa, và những thời điểm tối tăm nhất của cuộc đời. Như chúng ta
đã từng thấy, niềm tin tôn giáo chắc chắn có thể cung cấp một cảm nhận về ý
nghĩa, nhưng mục tiêu và ý nghĩa cũng có thể được tìm thấy trong nhiều phương
thức bên cạnh niềm tin tôn giáo. Đức Đạt Lai Lạt Ma khuyên bảo rằng khi chúng
ta đang đối diện với nghịch cảnh hay chướng ngại trong việc theo đuổi mục tiêu
của mình, một phương cách của việc tăng cường hy vọng và sức mạnh để tiếp tục
là việc nhắc nhở chính mình về giá trị hay lợi ích lớn lao trong mục tiêu của
chúng ta, phản chiếu trên sự thích đáng của nó, chẳng hạn như vấn đề nó có thể
cống hiến đến lợi lạc hay cát tường của người khác. Đây là một phương pháp thiết
yếu của việc tìm kiếm ý nghĩa tích cực, và một sách lược hiệu quả để giúp làm mạnh
mẽ hy vọng mà có thể được sử dụng giống như nhau bởi những người có tín ngưỡng
và không niềm tin tôn giáo.
“Vậy thì, một việc... mặc dù sự tiếp cận chính mà chúng ta
đang sử dụng ở đây để giúp chúng ta đương đầu, liên hệ đến việc phát triển một
quan điểm hay thái độ nào đấy, là việc trau dồi những tiềm lực nội tại, thì tôi
nghĩ rằng những trải nghiệm ngoại tại của chúng ta cũng có thể đóng một vai trò
trong việc chúng ta đương đầu với nghịch cảnh như thế nào.”
“Bây giờ này, trong việc phát triển sức mạnh nội tại mà có thể
giúp chúng ta sống sót qua những thời điểm khó khăn, những gì chúng ta thật sự
cần thiết là một loại khả năng hồi phục, khả năng để đối diện với những khó
khăn của chúng ta mà không đánh mất hy vọng hay trở nên bị vùi lấp bởi nghịch cảnh.
Những kinh nghiệm của chúng ta có thể là một nhân tố giúp xây dựng khả năng hồi
phục. Tôi nghĩ rằng những ai đã kinh nghiệm gian khổ trong quá khứ đôi khi có
thể đối phó một cách hiệu quả hơn với những rắc rối và nghịch cảnh sinh khởi
trong hiện tại. Thí dụ, trong trường hợp của những người Âu châu, những người
đã thấy hai cuộc thế chiến diễn ra trên đất đai của họ, do bởi kinh nghiệm này,
khi họ chạm trán với những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, mặc dù họ đánh giá nó
một cách nghiêm chỉnh, thì cùng lúc ấy sự đáp ứng của họ sẽ là điều gì đấy như,
‘Vâng, chúng ta đã thấy điều này trước đây; chúng ta đã trải qua nó và sống
còn.’ Trái lại, trong những xã hội nơi mà người ta không trải nghiệm loại khổ
đau như vậy trước đây, khả năng hồi phục có lẽ sẽ yếu kém hơn. Đôi khi, người
ta ngay cả thấy khổ đau là không thể chịu nổi, vượt ngoài sự tưởng tượng, và có
thể phản ứng đến nó trong một thái độ phóng đại.
1. Cung điện mùa đông của đức Đạt Lai Lạt Ma.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Văn Lê cả đời Chí Thụy
Văn Lê cả đời Chí Thụy Nhân dịp kỷ niệm 100 ngày nhà thơ, nhà văn, đạo diễn Văn Lê - Lê Chí Thụy (1948-2020) từ giã cõi trần, Văn Học Sài ...
-
Sự tích mặt đất và muôn loài Trái đất ngày xưa không được đẹp như bây giờ, một nửa đất sống, một nửa đất chết. Lúc ấy bề mặt quả đất ...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét