Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2024

Lịch sử là "Tài nguyên" của dân tộc

Lịch sử là "Tài nguyên" của dân tộc

Lịch sử qua trang sách của Lê Kiên Thành ở Những khoảnh khắc sống phảng phất đau thương và mất mát nhưng vẫn lấp lánh những hy vọng sống, hy vọng được dâng hiến. 
Đau đáu nỗi niềm
Ở tuổi ngấp nghé 70, đây là lần đầu TS. Lê Kiên Thành xuất bản sách. Được biết đến như một doanh nhân, sau khi cuốn Những khoảnh khắc sống ra đời, bạn bè và độc giả yêu quý gọi ông là “nhà văn trẻ”.
“Một người kể chuyện của thế gian” là cách  nhà văn Nguyễn Quang Thiều miêu tả tác giả Lê Kiên Thành trong Lời mở đầu tập Những khoảnh khắc sống. Chủ tịch Hội Nhà văn viết: “Lê Kiên Thành là một người vừa bền bỉ cất tiếng về những điều tốt đẹp của đời sống con người trong thời đại ông đang sống, vừa cảnh báo về những gì có thể giết chết những điều tốt đẹp ấy”.
Từng trong quân ngũ và tuổi thơ trải qua những ngày gian khó thời kì chống chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, Lê Kiên Thành luôn đau đáu về cách hậu thế tiếp nhận những đau thương và hào hùng trong quá khứ của dân tộc. Nỗi niềm đau đáu ấy được tác giả bộc bạch lên trang giấy, cùng loạt tranh vẽ mang hòa sắc sống động của họa sĩ Thành Chương khiến cuốn Những khoảnh khắc sống dung dị, chân thực mà không thiếu đi tính lãng mạn vốn có của cuộc sống.
Lý giải về tài nguyên của dân tộc
Khi được hỏi về cách người trẻ nên nhìn nhận và tiếp cận lịch sử như thế nào, tác giả Lê Kiên Thành cho rằng người trẻ cần hiểu lịch sử không chỉ là những điều đã xảy ra mà lịch sử còn là những trầm tích lắng xuống, tạo thành tài nguyên tinh thần của dân tộc.
Có những dân tộc sở hữu ít tài nguyên, có dân tộc dồi dào. Có những quốc gia biết sử dụng, biết khai thác trữ lượng đó, tuy nhiên, cũng có quốc gia phải mất rất lâu sau mới tận dụng được chúng.
Ví dụ người Ả rập tìm thấy và khai thác dầu mỏ từ những năm 60 của thế kỷ trước khiến họ trở thành những quốc gia giàu có. Nếu xem lịch sử như một dạng tài nguyên thì cần nhìn nhận đúng giá trị của nó và phát huy hiệu quả sử dụng, đất nước cũng sẽ đổi thay theo chiều hướng tích cực.
Cắt nghĩa sức mạnh trong quá khứ
Vậy điều gì làm nên sức mạnh để chúng ta nhiều lần đánh thắng được giặc ngoại xâm hùng mạnh hơn gấp nhiều lần?
Nếu nói chỉ dựa vào tinh thần thì chưa đủ, bởi nếu là yếu tố tinh thần, dân tộc nào chẳng yêu nước. Tại sao có dân tộc chịu khuất phục ngoại bang nhưng dân tộc ta thì không? Câu hỏi đó là tiền đề để tiệm cận được với “tài nguyên” tinh thần vô giá mà dân tộc mình đang sở hữu. Cắt nghĩa được sức mạnh của dân tộc ta trong quá khứ và đưa nó vào trong cuộc sống hôm nay, chắc chắn chúng ta có thể đưa đất nước trở nên tươi đẹp và giàu có, tác giả Lê Kiên Thành nhấn mạnh.
Người trẻ không nên nhìn nhận việc tìm hiểu về lịch sử chỉ là đi tìm, khơi gợi những cái cũ. Dòng chảy lịch sử luôn chan hòa trong máu thịt của con dân nước Việt. Còn đó trí thông minh, khí chất anh hùng, tinh thần tương thân tương ái truyền qua nhiều thế hệ. Cùng đó, lịch sử nên được nhìn nhận một cách ít máy móc hơn. Việc gắn các sự kiện với mốc thời gian, lặp đi lặp lại thì hứng thú khiến lớp trẻ mất đi sự quan tâm, hứng thú với lịch sử. Khi thay đổi nhãn quan nhìn nhận về lịch sử, người trẻ mới say mê tìm tòi và đào sâu về lịch sử. Để làm được điều này, tác giả hy vọng người trẻ sẽ nhận được hồi đáp từ phía những người làm công tác giáo dục.
Lịch sử qua trang sách của Lê Kiên Thành ở Những khoảnh khắc sống phảng phất đau thương và mất mát nhưng vẫn lấp lánh những hy vọng sống, hy vọng được dâng hiến. Lê Kiên Thành khéo léo hướng cốt truyện tới những giá trị trong sáng, đẹp đẽ như một lời tri ân và biết ơn những người đã ngã xuống vì dân tộc. Lối kể chuyện mộc mạc, chân thành, đôi chỗ hóm hỉnh, những câu chuyện giản dị được lọc qua tâm hồn lãng mạn của tác giả giúp Những khoảnh khắc sống chạm tới trái tim độc giả. Lê Kiên Thành khai thác và văn học hóa những “trầm tích”, làm giàu thêm kho tàng văn hóa tinh thần của dân tộc.
29/4/2024
Thúy Hà
Theo https://vanvn.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơm ngát Linh Giang

Thơm ngát Linh Giang Làng sinh ra nhiều võ tướng, văn nhân và người đẹp, tỏa đi 4 phương, làm rạng danh cho ngôi làng nhỏ có hình thù một ...