Thứ Hai, 23 tháng 12, 2024
Bất khả thuyết đười ươi: Giải tiếp nhận Thích Nhất Hạnh qua "Nẻo về của ý"
Bất khả thuyết đười ươi: Giải tiếp nhận
Thế nào bất khả thuyết, thế nào đười ươi? Lấy đười ươi lập thành thể tính, tức là tái kiến ngữ ngôn tri nhận, bấy giờ thuyết thành ra bất khả. Lối tịnh khẩu tiếp nhận. Nhận thể như xổ tung sự tiếp, làm cho gặp gỡ kỳ cùng, tiếp liên thuần túy. Lấy tư thế đó gặp gỡ Nhất Hạnh ở Phương Bối, trong “Nẻo về của ý”, lập thành một cách thế tiếp nhận ý hướng. Đưa ý hướng trở thành ý thể, rồi siêu ý thể, đây chính là phương pháp tiến hành mà cũng là đối tượng tiến hành. Nói khác, ta phá hủy diễn trình trực quan bản chất. Quan điểm này phủ quyết điều đưa lại của việc tiếp nhận, nhờ đó tiếp nhận trong cách thế người trở thành tiếp nhận trong cách thế phi-người (tạm gọi đười ươi). Một khi ta phá vỡ cầu tiếp liên ý hướng cũng là khi ta tái kết nhịp cầu đười ươi. Bấy giờ, mấy lời hàm hồ này có thể xác lập vấn đề giải tiếp nhận, bởi vì tiếp không phải để nhận bất cứ gì.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Vườn xưa
Vườn xưa Vườn xưa, ấy là cái vườn của gia đình tôi ở quê, thôn Khê, nằm bên tả ngạn con sông Cái thuộc tỉnh Hưng Yên, cách thủ đô chừng và...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi 1. Trong lịch sử văn học Việt Nam, cảm thức thiên nhiên của các thi nhân không phải là hiếm. Nhưng t...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét