Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Gặp lại "Dấu xưa" trên các công trình thủy điện

Gặp lại "Dấu xưa" trên
các công trình thủy điện

Sách Dấu xưa, truyện ký của Nguyễn Thị Thanh Vân, NXB Hội Nhà văn, H. 2015
Nếu một ngày sống trong cảnh bị cúp điện, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu. Nhiều cơ quan, xí nghiệp ngừng hoạt động, các sinh hoạt gia đình và nhu cầu giải trí cá nhân bị đảo lộn. Điều đó cho thấy điện có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, hẳn bạn sẽ lúng túng khi gặp câu hỏi: ai đã xây dựng ra các nhà máy điện để chúng ta sử dụng?
Một trong những người có công đầu trong việc xây dựng hệ thống thủy điện Việt Nam là kỹ sư Phạm Thanh Quang. Ông nguyên là Viện trưởng Viện nghiên cứu, khảo sát, thiết kế các công trình điện. Những câu chuyện nghề nghiệp, chuyện đời tư đã được ông miêu tả phần nào qua các hồi ký, tự truyện như: Dòng điện xanh và khoảnh khắc nước Mỹ (2005), Mối tình ở Trường Yên (2007), Hãy trả lại tình yêu (2010), Tình yêu không bỏ cuộc (2013) và 7 tập thơ khác của ông…
Gần đây, nhà văn Nguyễn Thị Thanh Vân đã công bố cuốn truyện ký Dấu xưa, dày 500 trang kể về cuộc đời Phạm Thanh Quang. Tác giả đã dựng lên quá trình hoạt động xã hội của Phạm Thanh Quang từ những ngày tham gia kháng chiến chống Pháp. Sau khi đi du học Trung Quốc trở về nước, ông đã tham gia thiết kế nhà máy thủy điện Hòa Bình. Sau 1975, ông vào Nam làm chủ đầu tư kiêm giám đốc Ban quản lý thủy điện Trị An. Thời gian về hưu, Phạm Thanh Quang có dịp đi du lịch nhiều nơi, tham gia nhiều sinh hoạt văn nghệ. Những hoạt động đó cũng được thể hiện qua phần tư liệu hình ảnh dày 100 trang của cuốn sách.
Có thể nói, kỹ sư Phạm Thanh Quang có một cuộc đời đầy ý nghĩa. Ông thành công cả về mặt xã hội lẫn cuộc sống gia đình. Cuộc đời, tính cách của ông là một tấm gương sáng cho nhiều bạn bè, đồng nghiệp học hỏi. Năm 2015, ông đã bước sang tuổi 86 nhưng vẫn minh mẫn và đang ôm ấp nhiều dự định văn chương.
1/12/2015
Phạm Ngọc Hiền
Theo http://vanchuong.com.vn/
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Phong Lá Đỏ Phong mới ngoài 30 tuổi mà trông lụ khụ như một ông già. Trong khi hắn sống Zen lắm. Lạ thế! Theo quy luật tự nhiên, cái g...