Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2024

Cái bóng - Chùm thơ Muồng Hoàng Yến

Cái bóng - Chùm thơ
Muồng Hoàng Yến

Con bước lên đồi/ Bóng theo chẳng mỏi/ Mẹ ơi con hỏi/ Bóng là của ai?
Cái bóng
Ơ kìa cái bóng
Chẳng phải mẹ con
Sao cứ lon ton
Đi theo con thế
Con đi bóng đi
Con chạy bóng chạy
Khi con vào lớp 
Bóng trốn học rồi
Con bước lên đồi 
Bóng theo chẳng mỏi
Mẹ ơi con hỏi
Bóng là của ai?
Cây xấu hổ
Hoa tím nhỏ xinh
Tròn như mắt trẻ
Thân tớ tuy bé 
Nhưng gai đầy mình 
Mỗi khi bình minh
Thình lình thức giấc
Tớ mở cặp mắt
Ngó anh mặt trời
Chị gió mải chơi
Vô tình chạm tới
Tớ đã vội vàng
Khép mình xấu hổ
Không phải tớ sợ
Ai ghẹo trêu đâu
Vẫn biết từ lâu
Tớ tên Xấu Hổ.
Mùa nước lũ
Nước ở đâu đổ về
Ầm ào đầy cả sông
Mé buồn lo đứng trông
Năm nay lại mùa đói!
Cún con theo sau hỏi
Bao giờ mới thôi mưa
Để trời về ban trưa
Phơi khô hạt ngô ướt
Mé thở dài thõng thượt
Trời phạt rồi cún à
Tại người dân bản ta
Chặt cây rừng nhiều quá
Cún cũng buồn đến lạ
Lại nhớ bát cơm thơm
Nếu lũ về to hơn
Cơm thơm sẽ đi mất
Cún con chạy tất bật
Về xem đồi còn không
Cây xanh pá mới trồng
Lũ có trôi đi mất?.
23/7/2023
Muồng Hoàng Yến
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Những đóng góp của chuyên khảo Tiến trình hiện đại hóa trong văn học phương Tây 8 Tháng Một, 2022 Nguyễn Hữu Hiếu vừa xuất bản công tr...