Lập lòe đuốc lửa
Anh đi tìm em Đi trọn một đêm Đi tròn hai đêm Lập lòe đuốc lửa Đèn không sáng cửa Biết em ngủ rồi Anh dụi tắt lửa - Quay về đi thôi. Biết là sẽ nhớ Biết là càng thương Gửi bên bậc cửa Chút tàn đuốc vương Biết là càng thương Biết là sẽ nhớ Gửi bên vạt cỏ Chút tàn đuốc vương Sáng ra chim núi Nhặt hết tàn rơi Em tôi dậy muộn Lửa bay về trời.
Vi Văn Chôồng
HÀNH TRÌNH BẤT TẬN
Phê bình bài thơ “Tàn
Lửa” của Vi Văn Chôồng
Thơ ca vốn không
chứa chất trong mình quá nhiều chất truyện, có chăng kể chuyện để gợi một
tầng nghĩa khác bởi thơ cốt gợi. Bài thơ “Tàn lửa’’ của Vi Văn Chôồng chứa
trong mình cả một câu chuyện - câu chuyện đốt đuốc đi đến nhà người yêu.
TÀN LỬA
Lập lòe đuốc lửa Anh đi tìm em Đi trọn một đêm Đi tròn hai đêm Lập lòe đuốc lửa Đèn không sáng cửa Biết em ngủ rồi Anh dụi tắt lửa - Quay về đi thôi. Biết là sẽ nhớ Biết là càng thương Gửi bên bậc cửa Chút tàn đuốc vương Biết là càng thương Biết là sẽ nhớ Gửi bên vạt cỏ Chút tàn đuốc vương Sáng ra chim núi Nhặt hết tàn rơi Em tôi dậy muộn Lửa bay về trời.
Đây là một phong tục
phổ biến của các dân tộc miền núi đến nay vẫn còn được lưu truyền. Tuy nhiên,
người đọc không phải ai cũng hiểu rõ phong tục mà quan trọng là theo dõi diễn
biến câu chuyện. Nhà thơ đã rất khéo léo khi gài trong câu chuyện phong tục
một hành trình đi tìm tình yêu - tượng trưng cho một khát khao; rồi mở ra
chân trời để tâm hồn người đọc suy ngẫm cho cuộc hành trình tìm kiếm cho
chính bản thân mình.
Mở đầu bài thơ là hình ảnh một đuốc lửa lập lòe trong đêm. Khổ thơ thứ nhất gợi một không khí thơ, thông báo tâm trạng nhân vật và cũng là thời điểm xuất phát của hành trình mở ra một khát khao đang ẩn giấu:
Lập lòe đuốc lửa
Anh đi tìm em Đi trọn một đêm Đi tròn hai đêm Lập lòe đuốc lửa
Thời gian được đo bằng đơn vị “đêm”: trọn một đêm, tròn hai đêm. Bản thân
hai chữ trọn và tròn có nhiều nghĩa nhưng trong trường bài thơ chúng có hai
nghĩa giống nhau là: xác định một thời điểm và đồng thời mang nghĩa hoàn
thành một hành động.
Hết khổ thơ thứ nhất
sang khổ thơ thứ hai là kết thúc hành trình đo bằng đơn vị toán học. Nơi cần
tìm, nơi cần đến là đây: ngôi nhà người yêu - ngôi nhà hạnh phúc. Đuốc lửa
vẫn ở trong tay và sáng hơn bao giờ hết nó như là tình cảm của chàng trai
dành riêng cô gái. Bao hi vọng chất chứa, bao vất vả của một hành trình tìm
kiếm sắp sửa được đền đáp nhưng:
Đèn không sáng cửa
Biết em ngủ rồi Anh dụi tắt lửa - Quay về đi thôi
Nhà thơ đã tạo được kịch tính của một bài thơ trong một khổ thơ. Chính
kịch tính đó làm thay đổi tứ thơ, làm văn bản thơ không liên tục, chứa đựng
những khoang trắng, đậm chất thơ, nơi thơ lặng đi, cái lặng tràn ngập cảm xúc
và tư duy. Cảm xúc tràn ngập ngậm ngùi cho một sự thất vọng vì những lý do
ngoại cảnh và đồng thời mở ra một cuộc hành trình mới bằng tâm tưởng. Cuộc
hành trình này ắt hẳn dài hơn, chứa đựng nhiều mầm đau khổ hơn bởi sự chờ đợi
luôn luôn là liều thuốc thử xác đáng nhất trong tình yêu.
Vẫn bằng âm hưởng
ngậm ngùi của nhịp điệu thơ dội vào trong kết hợp với cấu trúc trùng điệp âm
vận, nhà thơ diễn đạt thành công nội tâm qua những lời độc bach
(monologique):
Biết là sẽ nhớ
Biết là càng thương Gửi bên bậc cửa Chút tàn đuốc vương Biết là càng thương Biết là sẽ nhớ Gửi bên vạt cỏ Chút tàn đuốc vương
Không phải ngẫu nhiên mà nhà thơ lại lặp lại các câu thơ khiến chúng gần
như cùng nghĩa và như vậy cảm giác thừa một khổ thơ, một điều không cần
thiết. Bao giờ việc lặp lại như thế mục đích chính vẫn là nhấn mạnh. Ở đây là
hoài niệm sâu lắng cho những phút giây đã qua và một niềm hi vọng mong manh
mơ hồ cho tương lai.
Bài thơ được mở ra
từ thời điểm đêm tối và giờ đây được khép lại bởi thời điểm buổi sáng - một
vòng thời gian khép kín theo quy luật tự nhiên. Song song thời gian tự nhiên
là khép lại cuộc hành trình tình yêu khi mà:
Sáng ra chim núi
Nhặt hết tàn rơi Em tôi dậy muộn Lửa bay về trời
Người xưa có câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện
bất tương phùng”. Phải chăng câu chuyện tình dang dở mà nhà thơ Vi Văn Chôồng
đã kể cũng nằm trong trường hợp trên? Dấu vết của tình yêu chỉ còn là những
tàn lửa bay đi bốn phương trời. Dư âm, dư ảnh của một đốt lửa tình, của một
hành trình không hết, nó vẫn vương vấn trong trái tim người một nỗi xót xa
ngậm ngùi cho một cuộc tình dang dở.
|
Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017
Hành trình bất tận qua "Tàn lửa" của Vi Văn Chôồng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bà lão Idecghin 1. Tôi được nghe kể những câu chuyện này ở gần Ackeman, trên bờ biển xứ Betxarabi. Một buổi tối, làm xong công việc ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét