Thả một câu thơ về phía
em mơ mộng
Có lẽ nó đã bay như lá về ngàn
Có lẽ nó đã bay như lá về ngàn
Thả một lời thương về
phía em vô vọng
Nó biệt tăm như cánh chim hoang
Nó biệt tăm như cánh chim hoang
Anh đã đi qua những bờ
bãi hoa vàng
Những đỉnh núi đá xanh và lau bạc
Giấc mơ yêu - trái tim rung lục lạc
Qua một bến bờ lại thấy bến bờ sau
Những đỉnh núi đá xanh và lau bạc
Giấc mơ yêu - trái tim rung lục lạc
Qua một bến bờ lại thấy bến bờ sau
Những giấc mơ nát nhàu
Những con chữ nảy mầm tí tách
Anh mang theo giữa đất trời nguyệt bạch
Chút kiêu hãnh này chứng giám có trời xanh!
Những con chữ nảy mầm tí tách
Anh mang theo giữa đất trời nguyệt bạch
Chút kiêu hãnh này chứng giám có trời xanh!
Dẫu những câu thơ như
phận lá về ngàn
Anh vẫn thả rợp một chiều dại dột
Trái tim yêu - vó ngựa hoang thảng thốt
Lục lạc rung theo những lối hoa vàng...
Anh vẫn thả rợp một chiều dại dột
Trái tim yêu - vó ngựa hoang thảng thốt
Lục lạc rung theo những lối hoa vàng...
Trần Hòa Bình
Lượm lặt để trân trọng
cảm hứng qua những vần thơ hay, nhiều lúc như một thứ bất chợt mách bảo. Lâu
lâu rồi, tôi ít đọc thơ của người bạn - nhà báo - nhà thơ Trần Hòa Bình.
Ấy thế mà bất chợt (lại
bất chợt!), giở tờ báo Gia đình & Xã hội số Tân xuân, tôi ngỡ ngàng xúc
động trước thi phẩm Lối hoa vàng của Bình. Tôi lại ngộ ra: cái nghiệp báo chí -
dạy báo và làm báo, chưa thể tắt lụi niềm say trong xúc cảm thi sĩ của Trần Hòa Bình. Ấy là khi người thơ nao lòng hướng về lối đẹp, lối tình rực rỡ: Lối hoa
vàng.
1.- Trái tim thi sĩ của
Trần Hòa Bình, giữa bao bộn bề lo toan của cuộc mưu sinh thường nhật, bỗng đột
nhiên rùng mình giữa miền hoang lạnh nơi nhân thế. Rùng mình chạnh buồn mà nhận
ra những lời thương tự hồn thơ mình, có lúc rơi vào phía "vô vọng" -
vô vọng từ cõi đời, đã đành. Buồn hơn, vô vọng từ chính nơi mình gửi gấm niềm
yêu thương. Nhà thơ dùng hai hình ảnh so sánh từ "lá về ngàn" và
"cánh chim hoang" để giãi bày nỗi buồn tan vỡ của những câu thơ mơ
mộng, thoắt trở nên lạc lõng giữa dòng đời:
Thả một câu thơ về phía
em mơ mộng
Có lẽ nó đã bay như lá
về ngàn
Thả một lời thương về
phía em vô vọng
Nó biệt tăm như cánh
chim hoang
2- Mượn cái vô vàn rơi
rụng của "lá về ngàn"; mượn hình ảnh cánh chim hồn nhiên và khờ khạo,
vỗ mãi vào nơi hoang hoải, "biệt tăm", lời thơ mang tình ý của Trần
Hòa Bình thật nhẹ và cũng thật êm lắng rơi vào cõi buồn từ tâm hồn nhạy cảm, đa
tình muôn đời của thi sĩ cổ kim .
Nhà thơ của hôm nay,
giữa cơn lốc hiện đại của cuộc sống mà nhận ra cái giá của đời, cái giá của
nghệ thuật - thơ ca. Thì cứ đi trọn "giấc mơ yêu - trái tim rung lục
lạc"; Thì cứ "đi qua bờ bãi hoa vàng", đi qua "những giấc
mơ nhàu nát" dày vò day dứt tận đáy hồn mình mới có thể nhận ra niềm rạo
rực của những hạt mầm sự sống, nhận ra "những con chữ nảy mầm tí
tách". Đời đấy và cũng là thơ đấy!
Trần Hòa Bình đã tạo
hình, tạo cảm từ những cảm quan trái ngược. Nhà thơ đem vẻ đẹp rực rỡ, sáng ấm
của một không gian, một thế giới "những bờ bãi hoa vàng" để rồi buồn
lòng mà nhận ra những điều đã mất giữa "giấc mơ nhầu nát"ngay giữa
cuộc đời.
3- Xin hãy tiếp bay theo
"Lối hoa vàng" của niềm hứng khởi - hứng khởi của khoảng khắc sáng
tạo ngôn từ- vũ điệu huyền hoặc của thơ ca; hứng khởi của một đời đi tìm hương
sắc- sắc hương của đời giao hòa cùng sắc hương tự lòng thi sĩ.
Xin thi nhân cứ đi tới
miền yêu thương của lòng mình bằng trái tim dại dột và đắm say. Để thả hồn về
"Lối hoa vàng"
Dẫu những câu thơ như
phận lá về ngàn
Anh vẫn thả rợp một
chiều dại dột
Trái tim yêu - vó ngựa
hoang thảng thốt
Lục lạc rung theo những
lối hoa vàng...
Hôm nay, viết thêm mấy
dòng này khi sắp tròn năm Trần Hòa Bình ra đi... Bình ơi! Mong em mãi tiếp bay
về "Lối hoa vàng" trong niềm đắm say bất tận...
Hà Nội, ngày 3/8/2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét