"Thưa cô tại sao lại có
Xưa nay nhắc tới việc viết
thư gửi thầy cô giáo của mình hầu như mỗi người trong chúng ta thường quan niệm
đó là dịp bày tỏ tình nghĩa và lòng tri ân. Vậy mà lá thư dưới đây lại ít liên
quan đến điều chúng ta quen nghĩ thậm chí với bạn đọc vẫn giữ thói quen cố hữu
khi nghĩ về “đạo thầy trò” sẽ dễ bị “sốc” sau khi đọc xong.
Giả dụ bạn là người nhận lá thư liệu bạn có trả
lời liệu bạn có bớt chút thời gian đọc lại để ngẫm ngợi hay bạn sẽ nổi giận để
viết bài giảng giải về đạo lý hoặc biện minh?
Mọi khả năng đều có thể xảy ra và hàng triệu
triệu trẻ em và lớp lớp học sinh cũng đang cần bạn lên tiếng. Còn trong đôi lời
gửi Tòa soạn báo Văn nghệ Thái Nguyên tác giả của lá thư lại coi đây là một đối
thoại thế hệ là sự lên tiếng từ nỗi bức xúc. Bởi dường như lâu nay phía sau của
công việc dạy và học môn Văn vẫn tồn tại nhiều sự thật thắt ngặt lương tri mà hệ
lụy như không còn nằm trong phạm vi quan hệ thầy - trò vì có liên quan tới việc
đào tạo con người.
"THƯA CÔ VÌ SAO LẠI CÓ NHỮNG CHUYỆN NHƯ VẬY?"
Phạm Thị Mẫn
Ngày... tháng... năm...
Cô kính yêu của em!
Chắc cô sẽ ngạc nhiên khi nhận và đọc xong lá thư này.
Em nói như thế phần vì chưa bao giờ em viết thư gửi cô phần vì những điều em viết
ra có thể sẽ làm cô rơi nước mắt hoặc cô sẽ phẫn nộ vì tội bất kính của đứa học
trò hỗn hào hoặc cô sẽ giận run người. Vâng dù thế nào em cũng xin chấp nhận và
không vì thế mà em vơi hao sự kính trọng và lòng biết ơn đối với cô.
Thưa cô em đã từng được sống trong những bài giảng văn
của cô. Em đã thấy mỗi khi nói về nỗi đau của con người cô đều nghẹn lời mắt
rưng rưng lệ. Em đã thấy Con Người là một khái niệm chứa đựng trong đó bao điều
lớn lao và đau khổ mà vì nó cô của em đã tận tụy sống tận tụy đem tình thương
yêu tới lũ trò nhỏ và cũng từng nhận về mình bao hệ lụy. Em đã chứng kiến cô tự
hào và vui sướng như thế nào khi có bạn trong lớp em là người thành đạt. Em
cũng đã chứng kiến cô đau buồn ra sao khi một đứa trong chúng em sống chưa ra sống.
Em thầm cảm ơn số phận đã cho em được gần cô được học cô và qua cô để tìm thấy
những điều mà không phải môn học nào cũng có thể mang tới cho em như môn Văn.
Đến hôm nay em vẫn còn nhớ
hồi ấy để giảng bài bài: “Phong cách Hành chính” cô chuẩn bị tỉ mỉ đủ các loại
giấy tờ văn bản để làm cho giờ học sinh động một giờ trả bài chất lượng. Rồi cô
cân nhắc từng lời trước khi đặt bút ghi lời phê vào mỗi bài văn của chúng em.
Giờ trả bài của cô bao giờ cũng giàu kịch tính và học sinh thì rất nhớ lỗi để
rút kinh nghiệm cho lần sau. Trong một số bài học ứng dụng chúng em được thảo
luận nêu ý kiến diễn kịch... Có khi tranh cãi như mổ bò có khi thẹn thò vì
không dám diễn đoạn Pênêlôp quàng tay ôm lấy cổ chồng. Ôi cái tuổi học trò vụng
dại!... Cứ như vậy cả cô và trò đã ngất ngưởng cùng Nguyễn Công Trứ chiến đấu rồi
hi sinh cùng người nghĩa sĩ Cần Giuộc khóc Dương Khuê cùng Nguyễn Khuyến thương
bà Tú cùng Trần Tế Xương...
Nhưng cô ơi ở đời nhiều khi
không biết thế nào là hay. Nếu như được ở bên cô là một niềm hạnh phúc và học
môn Văn cô dạy em đã giúp em thi đậu Đại học với điểm số cao thì những ngày học
môn Văn cũng là thời gian em phải chứng kiến nhiều việc mà lẽ ra ở tuổi học trò
chúng em chưa nên biết. Em đã suy nghĩ rất nhiều và thấy rằng mình không thể im
lặng lâu hơn được nữa. Em không muốn giả tạo với chính mình vì em hi vọng sẽ được
một chút gì cho môn Văn yêu quí của chúng ta. Có thể cô sẽ trách em “Tại sao
không nói ra sớm hơn?” nhưng em tin cô sẽ không đặt ra câu hỏi đó mà chia sẻ với
em. Bởi trước đây em chỉ là một đứa học trò và không biết điều gì sẽ đến với em
nếu những điều em viết dưới đây được công bố ngay khi em còn ngồi trên ghế nhà
trường?
Thưa cô em phải nói thực
là dù vẫn biết cô là một giáo viên giỏi nhưng không rõ tại sao với nhiều bạn
trong lớp em giờ Văn thường là giờ buồn ngủ. Buồn ngủ lắm cô ạ dù thương cô
nhưng cơn buồn ngủ của tuổi mới lớn khiến chúng em không sao cưỡng lại được. Cô
cũng biết và có lần cô đã lại gần bạn Nam dùng văn chương lay thật khẽ: “Tỉnh lại
em ơi qua rồi cơn ác mộng!” làm cả lớp cười ồ. Riêng bạn Nam thì mắt đỏ quạch
ngẩng lên ngơ ngác nhìn xung quanh rồi lại gục xuống. Với thầy cô khác có thể bạn
ấy đã bị quát: “Dạy ra ngoài lấy nước rửa mặt!”. Nhưng có lẽ vì nghĩ đêm trước
bạn Nam mất ngủ do phải học nhiều nhà bạn Nam ở xa phải dạy sớm ... nên cô chỉ
nhẹ nhàng nhắc: “Thôi để cho bạn ấy ngủ thêm lát nữa lời cô nói như lời ru của
mẹ đưa bạn ấy vào giấc ngủ êm đềm” và cả lớp lại cười. Lúc ấy em biết cô đã thỏa
hiệp.
Cô ạ một trong các lý do
để chúng em buồn ngủ trong giờ Văn là do phải học quá nhiều. Mười ba môn học chính
khóa cùng với các chương trình Hướng nghiệp Quân sự Phụ đạo học nghề luyện thi
Tốt nghiệp luyện thi Học sinh giỏi... khiến thời gian biểu của chúng em chật cứng.
Tính ra phải tới 19 môn đấy cô ạ. Đó là chưa kể để đạt được ước mơ vào Đại học
thì lịch học thêm còn dày đặc hơn nữa khiến chúng em “không còn thở được”.
Nghĩa là với học sinh lớp 12 ngày “chạy sô ba ca” là chuyện thường tình. Mà môn
nào thầy cô cũng yêu cầu: “Phải học! Phải học!”. Yêu môn Văn và kính trọng cô
nhưng nay nghĩ lại em thấy áp lực như vậy mà cái đầu bé nhỏ của chúng em không
“nổ tung” thì mới là chuyện lạ! Chúng em đã phải học như “cái máy” học như để
“nhồi nhét” vào đầu thì còn đâu thời gian cảm thụ nghiền ngẫm tác phẩm văn học?
Còn vì tình yêu văn chương nếu chúng em cất lên tiếng nói thật suy nghĩ thật của
bản thân trong cảm thụ tác phẩm thì có khi sẽ tự làm khổ mình. Bởi chắc chắn tiếng
nói thật suy nghĩ thật đó không trùng khớp với những bài văn mẫu với những “ba
rem” mà thầy cô đã chuẩn bị sẵn. Và hình như đôi lúc thầy cô đã quên điều từng
truyền dạy chúng em rằng: “Văn chương phải khơi những nguồn chưa ai khơi và
sáng tạo những gì chưa có...”.
Em nhớ cô đã dạy thật
hay trích đoạn Thề nguyền ngợi ca một cô Kiều dám “xăm xăm băng lối vườn khuya
một mình” đến tự tình với Kim Trọng và họ đã ở bên nhau cho đến sáng. Khi cô
nói đến đó có bạn đã thì thầm: “Thế mà không có con!”. Em thì lại nghĩ dù ở thời
nào cũng không có cha mẹ nào đồng ý cho con gái mình chủ động đến nhà bạn trai
như vậy. Rồi khi trong giờ Văn thầy cô dạy chúng em về đức hi sinh của người
đàn bà miền biển. Chị ấy biết chấp nhận đớn đau từ những trận đòn dữ dội của
người chồng chỉ để nhìn thấy đàn con được ăn no. Thầy cô còn bênh vực lão đàn
ông vũ phu rằng anh ta chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh. Vì đói khổ không lối
thoát nên ngày nào anh ta cũng lôi vợ mình ra đánh. Sao lại có thể oan ức như vậy?
Giờ là thế kỉ nào rồi? Giải phóng phụ nữ ở đâu? Quyền con người ở đâu? Rồi
trong bài giảng Về luân lý xã hội... cô khen ngợi cách đặt vấn đề trực diện bộc
lộ quan niệm tư tưởng của một nhà Nho uyên bác sắc sảo thức thời: “xã hội luân
lí trong nước ta tuyệt nhiên không ai biết đến”. Và cô đưa ra một loạt dẫn chứng:
“dân ta quen phải ai tai nấy ai chết mặc ai cháy nhà hàng xóm bình chân như vại
đèn nhà ai nhà nấy rạng chỉ nghĩ đến sự yên ổn của riêng mình bất công cũng cho
qua”. Em ngồi nghe và nghĩ nói như thế e có vơ đũa cả nắm hay không? Dù chỉ là
một học sinh lớp 12 nhưng qua tìm hiểu em đã lờ mờ nhận thấy chúng ta đã đi từ
cực đoan này đến cực đoan khác. Chương trình cũ hầu như chỉ một “tông” ca ngợi
chương trình mới lại yêu cầu chúng em tiếp cận một loạt vấn đề gai góc. Chúng
em không dám cãi vì cô nói rất say sưa nhưng ngồi dưới nghe thì chúng em chưa
phục. Vâng thưa cô còn bao điều nhức nhối mà em muốn gửi đến cô và không biết
trang giấy này có nói hết.
Lên đến lớp 12
chúng em không còn thời gian để mê mải cùng Đam-san đi bắt “Nữ thần Mặt trời”
hay cùng Chí Phèo “say” bên Thị Nở... Và chúng em liên tục phải nghe để chép
nhìn máy chiếu và chép. Cô ngồi ghế đung đưa chân và đọc những con chữ từ một
thế giới vô hình xa xăm nào đó. Còn chúng em thì chép lia lịa chép mà nhiều khi
chẳng biết mình đang chép cái gì? Chép để khỏi bị cô phạt chép để yên tâm khi
thi cử có cái để ôn nếu thuận tiện thì có cái để mà... “quay”! Lúc có người “dự
giờ” cô vẫn bày biện đủ mọi thứ nhưng khi chỉ còn có cô trò mình cô lại tiếp tục...
đọc và chúng em chép. Đơn giản là nếu cô không đọc cho chép thì chúng em không
thể làm được bài. Và thế là điều thầy cô dạy: “các em phải là những ngọn đèn tự
sáng lối học nhồi nhét nặng về đổ đầy kiến thức đã cũ kĩ lắm rồi” trở thành một
sáo ngữ hơn là lời răn dạy có ý nghĩa thực hành. Một vài bạn không thích đi
theo lối mòn suy nghĩ và diễn đạt phá cách thì nhận được lời phê: “Bài của em
thể hiện tư duy độc lập nhưng cần chú ý kiến thức cơ bản để đảm bảo yêu cầu thi
cử”. Thế đấy cô ạ phải viết như khuôn mẫu mới dễ “ăn điểm”. Vì đáp án dài đến 3
4 trang quy định chi ly kiến thức cần có phần ghi chú bao giờ cũng nói rõ: “Học
sinh có thể trình bày theo ý riêng”. Nhưng cái “ý riêng” liệu có ý nghĩa gì trước
các bài văn mẫu?
Có lúc vô tình cô từng kể
về một bài thi làm đầy đủ cả ba câu chỉ được 2 điểm và cô nói đùa: “Chắc vị
giám khảo này say rượu!”. Sau này phúc tra lại bài ấy lại được 7 điểm như thế là
chênh lệch đến 5 điểm phải không cô? Trong khi chỉ thiếu nửa điểm đã đủ “chết”
chúng em rồi. Về sau em còn biết nhiều chuyện “độc đáo” khác nữa như hai cô ở
cùng tổ chuyên môn của một trường lớn mà chấm bài thi Đại học chênh lệch đến 6
điểm người chấm 3 người chấm 9 (!); thầy P.T.L còn nêu rõ địa chỉ bài một bạn bị
3 điểm khi chấm vòng thứ nhất sau chấm chung được 10. Rồi sau đó bạn đã được đi
học nước ngoài.
Thưa cô vì sao lại có những sai lệch như vậy?
... Vì những sự lộn xộn đó nên thầy cô phải dồn hết tâm
lực cho việc dạy để chúng em... thi chứ không phải dạy để học! Chỉ cần lật
trang cuối sách giáo khoa là chúng em thấy rõ các tác phẩm thuộc nội dung thi
được ôn rất kĩ còn những bài không trong giới hạn ôn thi thì: “Các em ghi đầu đề
thôi chúng ta tập trung vào những bài quan trọng!”. Lúc ấy chúng em thấy cô thật
tâm lý vì đa số các bạn thi khối A B nên phải “ưu tiên” thời gian cho các môn tự
nhiên. Ban Khoa học Xã hội của mình gần như bị triệt tiêu rồi! Nhưng em thì thấy
đau lòng lắm cô ạ vì em tiếc cho môn Văn tiếc cho từng khắc từng giờ trôi đi
oan uổng. Những môn không phải thi tốt nghiệp thì cô trò được ngồi “tâm sự”. Rồi
ở “lớp chọn” các thầy cô phải đầu tư cho đội tuyển ở lớp thường chỉ có các bạn
yếu được quan tâm. Thầy cô chà xát thật kĩ những “phần tử” có khả năng làm trường
hụt chỉ tiêu làm thày cô mất thành tích. Các bạn còn lại hầu như được “thả”
(!).
Thưa cô cuộc
vận động “Nói không với tiêu cực” liệu có trở thành một khẩu hiệu trống rỗng
hay không khi đã và đang có quá nhiều điều hoàn toàn không hay chút nào vây lấy
chúng em từ học hành đến thi cử từ tiếp thu kiến thức đến sử dụng kiến thức?
Trường học lẽ ra phải là nơi chúng em được học những điều tốt đẹp nhất thì tại
đây sự giả dối vẫn ngang nhiên diễn ra không biết bao giờ mới chấm dứt?
Giờ học ầm ầm
như cái chợ vẫn được điểm 10 vì thày cô nể nhau. Một số thầy cô thực tập lên lớp
còn lúng ta lúng túng thậm chí dạy sai cả kiến thức nhưng nghe thầy Hiệu trưởng
công bố kết quả xếp loại thì vẫn thấy những thầy cô ấy đạt loại xuất sắc! Hàng
ngày thày cô xa xả mắng học trò dốt nát nhưng cuối năm vẫn cứ 70% học lực khá
giỏi 90% hạnh kiểm tốt tốt nghiệp vẫn 100%. Buổi lễ trọng nào chúng em cũng phải
ngồi giữa trời nắng đến cả tiếng đồng hồ để chờ đại biểu. Chờ họ đến và lên diễn
đàn nói những điều ít ai muốn nghe vậy mà chúng em vẫn phải liên tục vỗ tay để
thể hiện lòng hiếu khách! Thầy cô luôn dạy chúng em phải trung thực nhưng trước
khi thi tốt nghiệp thầy cô lại dặn phải gây thiện cảm với giám thị nếu là bạn trường
mình thì phải “giúp đỡ” nhưng với trường ngoài thì tuyệt đối không để cho “người
ta” nhìn bài. Tại sao lại thế hả cô? Và em lại phải xin lỗi cô khi nhắc lại điều
em được nghe kể rằng khi đi thi thầy cô cũng “quay cóp” làm y như những việc mà
thầy cô đã phê phán. Ngày nào đài báo rầm rộ chuyện thày Khoa ở Hà Tây được coi
là “anh hùng chống tiêu cực” nhưng đến giờ thì thày còn tiêu cực hơn cả những
người thầy đã chống! Thế mà thầy cô từng dạy em: “Điều gì mình không muốn làm
cho mình thì đừng làm cho người khác!”.
Sau ba năm học và thi thoảng trở lại trường em
thấy càng ngày trường mình càng được xây dựng đàng hoàng to đẹp. Nhưng em thấy
đắng lòng khi cảm nhận được mỗi viên đá lát mỗi vườn cây đều thấm đầy mồ hôi nước
mắt. Năm nào phụ huynh cũng phải nộp thêm bao nhiêu khoản nào là chăm sóc vườn
hoa cây cảnh làm sân thể thao xây hàng rào bảo vệ quét vôi ve lớp học mua quạt
trần. Cuối khóa thì “ủng hộ” Hội đồng thi... Chưa nói ở trường nọ trường kia số
tiền quĩ cho một năm hoạt động của cha mẹ và học sinh lên đến mấy trăm triệu.
Đóng góp của phụ huynh thì nhiều thế mà thật lạ lùng - em nói điều này mong cô
đừng cho là em quá chi tiết - đến một cái nhà vệ sinh sạch sẽ một chút cho tụi
học trò chúng em nhà trường cũng không có nổi. Để đến nỗi cái việc cực chẳng đã
là phải đi vệ sinh ở các khu WC không thể bẩn thỉu hơn đã luôn là nỗi ám ảnh
kinh hoàng của biết bao nhiêu thế hệ học trò. Điều đáng buồn là chuyện
"Wiliam Cường" này báo chí kêu hộ chúng em nhiều lắm nhưng các thầy cô
dường như lại không mấy để tâm xem như chuyện vặt. Tại sao lại như vậy hả
cô?
Chúng em không biết
nhiều nhưng cô từng bảo rằng tiền phụ huynh “giúp đỡ” nhà trường nào có đáng kể
gì. Ban Giám hiệu phải sấp ngửa đi “xin” các doanh nghiệp các nhà tài trợ. Và
cũng vì thế nên năm nào lớp chọn cũng phải có vài suất “ngoại giao” dù điểm “đầu
vào” của các bạn ấy còn thua xa điểm chuẩn. Nhập lớp rồi mấy bạn ấy được đi học
mà không thèm học bỏ học và trốn học đi chơi điện tử như cơm bữa. Trong khi bao
nhiêu bạn khát khao được đến trường chỉ vì điểm thi thấp mà đành rẽ cuộc đời
sang ngả khác chấm dứt ước mơ học hành. Em còn nhớ trong buổi sinh hoạt lớp bạn
Thành đề nghị chuyển toàn bộ số tiền mua quà mừng ngày 20-11 cho đồng bào miền
Trung có bạn quát rất to: “Mày ngu thế!”. Bạn Thành bảo: “Em xem ti vi thấy người
ta không có mì để ăn không có nhà để ở trường mình tổ chức 20-11 hoành tráng thế
để làm gì?”. Cô lúng túng vài giây rồi từ tốn giải thích: “Việc nào ra việc ấy
em ạ em muốn ủng hộ bao nhiêu cũng được còn đây là việc chung của trường mình
không bỏ được”. Cô đã tìm ra “chìa khóa” giải quyết vấn đề vừa thỏa mãn ý kiến
của học trò vừa không làm hao hụt phần “quà 20-11” của các thầy cô. Vâng cô đã
không nổi giận mà áp chế chúng em nhưng nếu chúng ta đồng lòng bớt chi tiêu
lãng phí đi thì đã có người nghèo được giúp đỡ cô ạ.
Còn một việc nữa mà
nói ra có thể cô sẽ coi là “phạm thượng” vì liên quan đến sinh hoạt của thầy
cô. Nhưng xin cô hãy nghe em nói một lần. Nhà trường quy định học sinh đến trường
phải ăn mặc giản dị mặc áo sơ mi có cổ bẻ không sử dụng điện thoại di động
không ăn quà bánh nhưng trong giờ lên lớp em vẫn thấy không ít thầy cô nghe điện
thoại mang túi to túi nhỏ để giờ ra chơi ăn uống tùm lum. Nhiều thầy cô vừa ăn
vừa cười nói rất to phản cảm lắm cô ạ. Có một hôm vào giờ Văn cô T. dạy thay ở
lớp mình. Cô rất xinh nhưng mặc áo hơi trễ có lúc cô cúi thấp xuống...làm mấy bạn
nam ngồi bàn đầu khoái chí còn các bạn gái thì xấu hổ thay cho cô! Kinh khủng
nhất là chuyện thày X. dạy toán quên không kéo khóa quần mấy bạn trai bịt miệng
không dám cười. Nhận ra “sự cố” thày thản nhiên thò tay kéo đánh “roạt!” trước
mặt học sinh và nói chửi: “Mẹ bố chúng mày thấy bố quên thì chúng mày phải nhắc
chứ?”! Thầy thật “vui tính”!?.
Thầy cô vẫn
nói với chúng em về mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện nhưng nhiều khi thầy
cô lại không làm như thế. Nhiều bạn trong lớp mình không biết làm vệ sinh lớp học
không cầm đến cái cuốc cái xẻng bao giờ... vì phụ huynh đã nộp tiền thuê lao động
vệ sinh cả năm rồi. Trường tổ chức cắm trại nhưng không bạn nào biết làm cô lại
chỉ đạo thuê tất từ thiết kế đến dựng trại nhổ trại “Để thời gian cô trò mình
chơi cho sướng!”. Là giáo viên chủ nhiệm nhưng vì cô bận nên không có thời gian
nghe hết tâm sự của chúng em. Cô có biết là ở lớp mình một số thầy cô đã công
khai gợi ý cho chúng em học thêm đến các lớp để phát tờ rơi quảng cáo? Giờ trên
lớp thì thầy cô ấy dạy qua loa nếu chúng em không học thêm thì khó lòng thi đạt
điểm cao được. Ban đầu một số bạn không đăng kí những lớp phụ đạo tại nhà như
thế nhưng rồi khổ suốt cả năm. Thầy cô không nói gì nặng đâu ạ nhưng chỉ cần
nhìn ánh mắt lạnh lùng nhận vài câu mát mẻ lỡ có lỗi thì bị chì chiết thế là đủ
ức chế lắm rồi còn đâu tâm trí mà học? Ở lớp 10A6 bạn Tú gan lỳ nhất kiên quyết
không theo lớp học thêm thì trong buổi học cuối kỳ I cô giáo chủ nhiệm đã đề
nghị gặp riêng và không cần giấu giếm nữa: “Nếu em không theo được phong trào của
lớp thì thôi gia đình nên cho em chuyển sang lớp khác!”. Bạn ấy ngồi khóc.
Chúng em thương bạn lắm và bảo: Thôi cần gì đã thế thì chuyển đi! Nhưng rồi biết
chuyển đi đâu hả cô? Lớp nào cũng thế thôi cùng một gầm trời này...rồi trường
nào cũng vậy! Bạn Tú đành chấp nhận nộp tiền oan chỉ đến lớp ngồi cho cô điểm
danh. Bạn không vào đầu thêm được chữ nào vì ở nhà đã có anh trai học ở trường
chuyên dạy cho bạn rồi!
Có thầy cô còn “hướng dẫn” chúng em rằng:
“Sau ba năm học dưới mái trường này các em như bầy chim đã đủ lông đủ cánh sắp
bay xa chúng ta phải thể hiện niềm biết ơn với các thầy cô biết ơn các bác bảo
vệ lao công người phụ trách y tế học đường thầy dạy quân sự cô dạy hướng nghiệp
các thầy cô trong Ban Giám hiệu...”. Thế là số tiền “biết ơn” đó tăng lên biết
bao nhiêu lần để mua thêm mấy chục suất quà! Chưa kể lớp nào cũng phải có thêm
một thứ gì đó “to to” nữa để “kỉ niệm” nhà trường. Các thầy cô đi đâu cũng
khoe: “Học sinh trường mình chu đáo hiếu nghĩa có trước có sau!”. Các cô chủ
nhiệm thì mát mặt! Chỉ các bạn con nhà nghèo là phải cắn răng mà chịu đựng thôi
cô ạ. Cô của em thì không phải là người tham em biết rõ như vậy. Nhưng dần dà
em nhận thấy những phẩm chất tốt đẹp mà em đã từng cảm nhận ở cô cũng ngày một
hao mòn.
Em nhớ hồi đầu phát hiện thấy phong bì của phụ huynh khéo léo gài trong bó hoa cô đỏ mặt và tìm cách trả lại. Sau rồi tình trạng không thay đổi không thấy cô trả lại lần nào nữa. Đã có lúc em đau xót nghĩ đến đề văn mà cô đã ra cho lớp tập quán xấu ban đầu là khách qua đường sau nó ở chung nhà và trở thành chủ nhà khó tính. Cô còn kể về con Sói xin gửi một chân vào nhà Cừu sau đó thì gửi cả hai chân và nhảy luôn vào nhà ăn thịt lũ cừu bé bỏng. Cô có thấy là những bài học đó vô tình đã được “ứng dụng” vào cô rồi không?
Em nhớ hồi đầu phát hiện thấy phong bì của phụ huynh khéo léo gài trong bó hoa cô đỏ mặt và tìm cách trả lại. Sau rồi tình trạng không thay đổi không thấy cô trả lại lần nào nữa. Đã có lúc em đau xót nghĩ đến đề văn mà cô đã ra cho lớp tập quán xấu ban đầu là khách qua đường sau nó ở chung nhà và trở thành chủ nhà khó tính. Cô còn kể về con Sói xin gửi một chân vào nhà Cừu sau đó thì gửi cả hai chân và nhảy luôn vào nhà ăn thịt lũ cừu bé bỏng. Cô có thấy là những bài học đó vô tình đã được “ứng dụng” vào cô rồi không?
Em hết sức
xin lỗi cô vì đã không giấu được suy nghĩ của mình. Nhưng cô hãy tin rằng trong
trái tim bé nhỏ của em luôn có chỗ cho tình yêu thương thầy cô. Thày cô cũng là
con người cũng có gia đình cũng phải vất vả trong cuộc mưu sinh. Đa số thầy cô
là tốt không thiếu những người đã tận tụy làm việc hết mình vì sự tiến bộ của
chúng em. Những lời chuyện trò tâm huyết những việc làm thấm đầy tình thương
yêu và ý thức trách nhiệm mà nhiều thầy cô dành cho chúng em làm sao chúng em
có thể quên? Em xin khắc ghi tận đáy lòng những điều ân nghĩa. Dưới mái trường
này rất nhiều thế hệ học trò chúng em đã lớn khôn và nhận về mình bao tình cảm
tốt đẹp. Ngôi trường sẽ mãi phong kín trong em với những hoài niệm còn lặng im
run rẩy. Trong đó có biết bao kỉ niệm đẹp của tuổi học trò hồn nhiên và vụng dại.
Nhưng cũng còn một số điều chưa đẹp không chịu ngủ quên...như em đã kể lại
trong thư...Lỗi là ở đâu? Không hẳn tại thầy cô em lờ mờ cảm nhận như vậy.
Nhưng cô ơi sản phẩm
giáo dục của cô thầy không thể chỉ là những đứa con ngoan ngoãn biết vâng lời.
Cuộc sống đang phát triển từng ngày cuộc sống đang đòi hỏi chúng em phải trau dồi
tri thức một cách nghiêm túc biết suy nghĩ độc lập và biết sáng tạo đặc biệt là
biết tự ý thức về mình để sống tốt hơn sống có ích hơn. Em chưa một lần dám nói
“hỗn” với cô vì em không muốn làm cô buồn. Nhưng nếu không vượt qua mặc cảm để
viết bức thư này thì em lại vô cùng day dứt. Từ nơi xa xôi em nhớ cô nhớ nhà buồn
đến khóc. Em thấy mình có lỗi thật nhiều. Nhưng dù cô có mắng mỏ hay không coi
là “học trò cũ” đi nữa em vẫn mãi mong muốn được là đứa con bé bỏng của cô là
công dân có trách nhiệm của nước Việt. Cô sẽ không bao giờ phải ân hận vì đã
sinh ra em lần thứ hai. Và em mong một ngày nào đó về thăm trường em sẽ được cô
trìu mến nắm tay và bảo với em rằng: “Cô hiểu em. Cô chia sẻ với em. Cô sẽ cố gắng
để những điều làm em phải dằn vặt sẽ không còn tồn tại trên đời này nữa!”.
Mãi là trò nhỏ của thầy cô.
Phạm Thị Mẫn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét