“Hỡi lời ca man dại
Điệu nhạc thở hơi rừng
Đêm nay xuân đã lại
Thuần túy và Tượng trưng”
(Bích Khê - Xuân Tượng trưng)
Có thể nói, văn học lãng mạn Việt Nam dù chỉ ra đời và phát
triển trong vòng 15 năm nhưng đã hầu như thâu tóm cả chặng đường phát triển 100
năm của văn học Pháp ở góc nhìn tiếp biến các trường phái, các trào lưu sáng
tác. Nó tiếp biến cùng một lúc tất cả các trường phái trong điều kiện mà tất cả
các trường phái này ở văn học phương Tây hầu như đã đi trọn vẹn quá trình của
mình. Từ cội nguồn gốc rễ của các yếu tố nội sinh trong nền văn hoá, văn học
dân tộc; từ mối quan hệ với các nền văn hoá, văn học phương Đông trong cuộc tiếp
biến văn hoá lần thứ nhất với Trung Hoa; trong cuộc tiếp biến văn hoá, văn học
lần thứ hai này đối với phương Tây, các nhà thơ lãng mạn Việt Nam hầu như rất chủ
động. Họ tiếp thu tất cả các chủ nghĩa, các trường phái cùng một lúc rồi hòa trộn
vào năng lượng sẵn có trong vốn văn hóa, văn học truyền thống và bằng tài năng
của mình, mỗi người một vẻ góp phần thúc đẩy rất nhanh quá trình hiện đại hóa
văn học Việt Nam..
Một cách tương đối, ta dễ thống nhất rằng, có một nhà thơ
lãng mạn Việt Nam mà khi nhắc đến sự ảnh hưởng của chủ nghĩa tượng trưng đối với
văn học Việt Nam, ta không thể không nhắc đến, đó chính là Bích Khê.
I- Vài nét về chủ nghĩa tượng trưng
Chủ nghĩa tượng trưng là một trào lưu nghệ thuật và là một
quan điểm triết học - mỹ học xuất hiện cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỉ XX. Vì thế,
nó là một thuật ngữ nhiều nghĩa để chỉ một trào lưu không thuần nhất. Tháng
9/1886, chủ nghĩa tượng trưng ra đời ở Pháp với bản “Tuyên ngôn tượng trưng” của
Jean Moreas đề xuất một quan niệm thi ca mới nhằm phản ứng lối thơ thiên về chạm
trỗ, trau chuốt ngôn từ của phái Thi sơn (Parmasse) và cách làm thơ quá dễ dãi
của trường phái lãng mạn. Họ quan niệm: thi ca tượng trưng biểu hiện trước hết
“những tư tưởng nguyên ủy”, nó là kẻ thù của “sự mô tả khách quan”. Hình tượng
tượng trưng là đa nghĩa, bất định, nó ghi nhận sự tồn tại của “khu vực bí ẩn”
(Mallarmé), của “những cái vô hình và những thế lực định mệnh” (Maeterlinck),
thơ “trước hết phải có nhạc tính” do âm nhạc hơn hẳn các nghệ thuật
khác trong việc truyền đạt những sắc thái, những bán âm (Verlaine). Quan niệm
tượng trưng như là hình tượng có khả năng không chỉ biểu đạt những sự
tương hợp của các khách thể và hiện tượng mà trước hết có khả năng truyền
đạt “nội dung thể nghiệm của ý thức” (A, Belyi). Do vậy, ở những tác
phẩm tượng trưng biểu tượng vật thể thực được đan bện chặt với các thủ pháp ấn
tượng. Vai trò chủ đạo trong nhận thức và sáng tác nghệ thuật của chủ nghĩa tượng
trưng là trực giác - được đồng nhất với sự bừng ngộ thần bí, với sự
khải thị, với trạng thái kích động cao. Và lần đầu tiên trong lịch sử, chủ
nghĩa tượng trưng đã “thơ hoá” cả cái Xấu và cái ác (Baudelaire với
Những bông hoa ác). Ta có thể rút ra những điểm nổi bật của chủ nghĩa tượng
trưng như sau:
1- Về nguyên tắc mỹ học: Nếu như thơ lãng mạn chủ yếu biểu
hiện bằng hình tượng, hình ảnh tương phản thì thơ tượng trưng biểu hiện mối
quan hệ giữa con người và sự vật trong mối tương hợp. Mỹ học tượng trưng cũng
quan niệm giữa vũ trụ và con người có một mối tương quan bí ẩn. Mối tương giao,
tương hợp này diễn ra trên nhiều mặt. Có sự tương giao về ý niêm: hư - thực, có
sự tương giao về cảm giác: ánh sáng - bóng tối, có sự tương giao về không gian:
ngang - dọc, có sự tương giao về màu sắc: đen - trắng, có sự tương giao về màu
vị: trong - ngọt... Giữa vũ trụ và con người có sự tương ứng huyền bí
(Baudelaire).
2- Về quan niệm thơ: Chủ nghĩa tượng trưng xem thơ
như một thứ siêu cảm giác, không giải thích được. Thơ phải gắn chặt với âm nhạc,
phải gợi chứ không vẽ các đường nét, hình thể (Verlaine). Nghĩa là thơ không cần
có hình tượng rõ nét, và được quan niệm như một bản hòa âm huyền ảo. Mỗi từ
trong thơ phải gắn liền với một nốt nhạc.
3- Về đặc điểm thơ tượng trưng: Chủ nghĩa tượng trưng
xem thế giới hữu hình chỉ là hình ảnh, là cái bóng, là tượng trưng cho một thế
giới mà ta không nhìn thấy được. Đây mới chính là bản thể của thế giới. Cho
nên, nhà thơ phải đến với cuộc sống bằng trực giác vì chỉ có trực
giác mới tìm ra cái bí ẩn nằm sau thế giới hữu hình, mới nhìn thấy thế giới
đích thực là cái thế giới không nhìn thấy ấy.
4- Về mặt ngôn từ và phương thức thể hiện: Thơ tượng
trưng dùng biểu tượng như là một cấu tạo hình tượng đặc biệt để chống lại lối
miêu tả và biểu lộ tình cảm trực tiếp của chủ nghĩa lãng mạn. Nói cách khác, chủ
nghĩa tượng trưng tôn trọng điều bí ẩn của thơ. Họ tránh dùng miêu tả mà dùng
những từ gợi lên ý nghĩa. Tức là dùng biểu tượng như là một phương tiện biểu hiện.
Đến thời kỳ cuối, thơ tượng trưng rơi vào hình thức chủ
nghĩa, mấp mé giữa đường ranh nghệ thuật và phi nghệ thuật bằng lối thơ hủ nút,
kín mít. Điều này khiến thơ tượng trưng rơi vào tình trạng phi giao tiếp, có
tính chất loại bỏ sự giao tiếp của người đọc.
II- Ảnh hưởng của chủ nghĩa tượng trưng trong thơ Bích Khê
1- Lý do chọn Bích Khê làm đại biểu cho sự ảnh hưởng này: Đến
đây, cũng cần thiết phải nói thêm rằng: việc nhà phê bình Hoài Thanh trong cuốn
Thi nhân Việt Nam coi Xuân Diệu là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” là
xuất phát từ quan điểm xem xét một cách toàn diện tiến trình của thơ mới trên
phương diện một chủ nghĩa (Chủ nghĩa lãng mạn), và Xuân Diệu xứng đáng được gọi
như thế. Còn theo chúng tôi, Xuân Diệu là đại biểu của thơ lãng mạn Việt Nam,
trong thơ ông có một vài bài, một số câu, số ý mang yếu tố tượng trưng trên
phương diện: giao cảm với thiên nhiên (đã có gốc truyền thống phương Đông), yếu
tố nhạc (theo truyền thống “Thi trung hữu nhạc” cũng của phương Đông) kết hợp với
lối tư duy thơ hiện đại phương Tây. Chứ còn chủ ý sáng tác theo lối tượng trưng
chủ nghĩa thì hình như chỉ là thấp thoáng. Ở đây, về phương diện tương giao cảm
giác cũng cần phân biệt rằng: chủ nghĩa lãng mạn giao cảm với vũ trụ, thiên
nhiên chủ yếu bằng trực cảm qua cách miêu tả cụ thể hình ảnh bằng cảm
xúc (Xuân Diệu nổi bật ở kiểu trực cảm này).
Còn chủ nghĩa tượng trưng lại tương giao với vũ trụ, thiên nhiên bằng trực giác qua lối thể hiện bằng biểu tượng phi cụ thể (Bích Khê, Hàn Mặc Tử, Đinh Hùng nổi bật ở kiểu trực giác này). Chính vì sự đánh đồng giữa trực cảm và trực giác nên nhiều dẫn chứng về yếu tố tượng trưng trong thơ Xuân Diệu của nhiều cuốn sách chưa có sức thuyết phục cao, chưa làm cho người đọc hiểu đâu là trực cảm (direct perception) của chủ nghĩa lãng mạn và đâu là trực giác (intution) của chủ nghĩa tượng trưng qua thuyết tương giao cảm giác (Chúng tôi xin làm rõ vấn đề này ở phần sau). “Khác với thơ đa cảm của phái lãng mạn... Thay vì nói: thơ là nguồn hoan lạc cho tâm, Valery nói: thơ là nguồn hoan lạc cho trí” (Theo Đoàn Rạng - Mười thế kỉ văn chương Pháp - Sài Gòn 1962). Nghĩa là đem đến “hoan lạc cho tâm” chính là trực cảm của lãng mạn còn đem lại “hoan lạc cho trí” chính là trực giác của tượng trưng.
Còn chủ nghĩa tượng trưng lại tương giao với vũ trụ, thiên nhiên bằng trực giác qua lối thể hiện bằng biểu tượng phi cụ thể (Bích Khê, Hàn Mặc Tử, Đinh Hùng nổi bật ở kiểu trực giác này). Chính vì sự đánh đồng giữa trực cảm và trực giác nên nhiều dẫn chứng về yếu tố tượng trưng trong thơ Xuân Diệu của nhiều cuốn sách chưa có sức thuyết phục cao, chưa làm cho người đọc hiểu đâu là trực cảm (direct perception) của chủ nghĩa lãng mạn và đâu là trực giác (intution) của chủ nghĩa tượng trưng qua thuyết tương giao cảm giác (Chúng tôi xin làm rõ vấn đề này ở phần sau). “Khác với thơ đa cảm của phái lãng mạn... Thay vì nói: thơ là nguồn hoan lạc cho tâm, Valery nói: thơ là nguồn hoan lạc cho trí” (Theo Đoàn Rạng - Mười thế kỉ văn chương Pháp - Sài Gòn 1962). Nghĩa là đem đến “hoan lạc cho tâm” chính là trực cảm của lãng mạn còn đem lại “hoan lạc cho trí” chính là trực giác của tượng trưng.
Còn giữa Hàn Mặc Tử và Bích Khê, sở dĩ chúng tôi chọn Bích
Khê vì nói như Chế Lan Viên “Bích Khê làm thơ còn Hàn Mặc Tử bị thơ làm”.
Nghĩa là cái ý thức cách tân nghệ thuật trong cuộc đời sáng tác của Bích Khê rất
rõ, rất có chủ ý (Tên các tập thơ và một số bài thơ của ông như: 2 tập Tinh huyết
và Tinh hoa, bài Sọ người, bài Tranh loã thể, bài Xuân tượng trưng, bài Duy
tân... đã hàm chứa yếu tố tượng trưng rất rõ). Còn Hàn Mặc Tử là một “nhà thơ mới”
đi trọn nhất hành trình thơ lãng mạn Việt Nam trong mối quan hệ bàng bạc
(không có ý thức tập trung ở trường phái nào) với các trường phái sáng tác
phương Tây. Hàn ra đi từ thơ cổ điển đến với lãng mạn, bước sang tượng trưng rồi
siêu thực, và ở cuối chặng đường thơ “tài hoa bạc mệnh” của mình, Hàn đã gửi trọn
“đức tin thơ” vào Thiên Chúa - một học thuyết tôn giáo thống trị cả một tiến
trình phát triển của văn học phương Tây. Ngay trong lời giới thiệu tập
thơ đầu tay của Bích Khê năm 1939 (tập Tinh huyết), Hàn Mặc Tử đã thốt lên cơ
chừng như sửng sốt “ta có thể sánh văn thơ của Bích Khê như một đoá hoa thần dị.
Lối tượng trưng và huyền diệu, ngời ánh như màu sắc Paul Valéry, cho ta nhận thấy
thi sĩ đã chịu ảnh hưởng nhiều của tác giả tập thơ Charmes”.
2- Thơ Bích Khê và sự ảnh hưởng của các yếu tố của chủ nghĩa
tượng trưng:
2.1- Đầu tiên chúng tôi xin được làm phép so sánh đôi nét về
cái mạnh ở chủ nghĩa lãng mạn của Xuân Diệu và cái mạnh tượng trưng của Bích
Khê. Cùng miêu tả mùa thu thì Xuân Diệu lại bằng trực cảm tinh tế của một tâm hồn
khát khao yêu cuộc sống, ông cảm nhận bằng tất cả giác quan mình cái bước đi
chuyển mùa rất cụ thể hình ảnh và sinh động với “rặng liễu chịu tang”, “tóc liễu
buồn buông xuống”, “lệ liễu chảy thành hàng”... Rồi nàng thu tang lễ ấy lại được
Xuân Diệu cho khoác lên mình một chiếc áo màu “mơ phai dệt bằng những chiếc lá vàng”
cụ thể. Trong khi Bích Khê bằng trực giác của mình đã quên đi mọi hình ảnh cụ
thể sinh động đi vào phía tiềm ẩn của mùa thu để tiến đến một biểu tượng “vàng”
trực giác bằng ý niệm: “Ô! Hay buồn vương cây ngô đồng/ Vàng rơi! Vàng rơi!
Thu mênh mông”. Ta không hề thấy ở đây một hình ảnh cụ thể nào. Có chăng chỉ có
hình ảnh “cây ngô đồng”, nhưng cái cây ấy đã bị bao trùm bởi nỗi “buồn vương”
làm nhòa mất chính nó rồi, chỉ còn có ý niệm “buồn”. Và “Vàng rơi! Vàng rơi!”
đã cơ hồ như thâu tóm mọi cái trực cảm cụ thể sinh động của Xuân Diệu để tiến
sang phía trực giác tượng trưng chỉ biết có “Vàng”. Rơi túa từ hư không những
vàng là vàng, và vì thế nên “thu mênh mông” mơ hồ trong ý niệm, không hề có
nàng thu hình vóc cụ thể với tóc, với lệ, với áo dệt bằng lá vàng, không còn
cái sắc màu (sắc đỏ rũa màu xanh) cụ thể, cũng không có lá cành cụ thể mà Xuân
Diệu trực cảm được bằng cảm xúc mạnh (run rẩy rung rinh lá, nhánh khô gầy). Có
lẽ sẽ không ít dẫn chứng về sự khác nhau này giữa Xuân Diệu và Bích Khê trong
sáng tác cụ thể của hai ông. Nghĩa là cái tương giao cảm giác của Xuân Diệu
còn đứng rất vững trên bờ của trực cảm lãng mạn với tay hái những chùm trái
chín tượng trưng, còn với Bích Khê, sự tương giao ấy đã đưa hẳn một chân sang
phía trực giác của tượng trưng còn một chân vẫn đứng nguyên bên bờ lãng mạn. Và
có lẽ chính vì thế mà ta dễ nhận ra ở tập “Tinh hoa” sau này, cái chân đưa sang
tượng trưng của Bích Khê lại kéo gần lại bờ lãng mạn hơn so với “Tinh huyết”
(Theo Quách Tấn - Đời thơ Bích Khê - 1967)
2.2- “Bây giờ đây, mời các vị vào chơi vườn nghệ thuật của
chàng (Bích Khê - MBA). Trước hết ta hãy đến khu vực Tượng Trưng” (Hàn Mặc Tử -
Lời giới thiệu Tinh huyết - 1939).
Tại sao Hàn Mặc Tử gọi là “Trước hết” trong khi đây là tập
thơ đầu tay của Bích Khê? Nhấn mạnh điều này, chúng tôi muốn nói rằng: Bích
Khê ảnh hưởng chủ nghĩa lãng mạn nhưng khi bắt tay vào làm thơ ông đã có ý thức
muốn “Duy tân” thơ mình (để khác những tên tuổi lãng mạn đã nổi như cồn lúc đó)
bằng cách chọn cho mình lối biểu đạt theo chủ nghĩa tượng trưng.
a- Mở đầu trường phái tượng trưng Pháp chính là Baudelaire với
tập “Những bông hoa ác”. Tập thơ ra đời năm 1887 đã làm chấn động dư luận Pháp,
đã bị tòa kết án vì lần đầu tiên ông đã thi vị hóa cái Xấu, cái Ác. Ở mặt ảnh
hưởng này ta thấy Chế Lan Viên, Bích Khê và Hàn Mặc Tử nổi lên như ba đại diện
tiêu biểu của thơ mới. Có điều cái thế giới “Điêu tàn” đầy sọ người, xương tủy của Chế Lan Viên tạo cho ta cảm giác rờn rợn của những hồn ma Chiêm nữ (có phần
nặng yếu tố tự nhiên chủ nghĩa). Cái thế giới ràn rụa của máu, của hồn, của
tinh lực trong thơ Hàn Mặc Tử đã có sự ngã nghiêng giữa hai bờ tượng trưng và
siêu thực nên có vẻ huyền ảo, là lạ quen quen. Còn Bích Khê thực sự đã thi vị
hoá cái tội lỗi, nhuốc nhơ, rùng rợn thành cái cao siêu, nhơn đức, thơm tho,
khoái lạc nữa... Cái “Sọ người” rùng rợn với Bích Khê lại là một “khối mộng” cho “hồn
thơ chếnh choáng”, một “buồng xuân hơ hớ”, “một bình vàng”, “chén ngọc
đầy hương”, cả một hồ trăng lấp loáng và chứa ở đó cả một sự sống đầy tình
thương “người chứa một trời thương”. Và nếu không biết cái đầu đề là “Sọ
người” thì chẳng ai có thể nói rằng tôi “sợ quá” “rùng rợn quá” hết, vì có ai
nghĩ rằng đây lại là cái đầu lâu khủng khiếp ấy: “Người yên tịnh nhưng người đi
muôn dặm/ Máy thu thanh hoà âm nhạc thơm tho!/ Miệng yêu kiều mơn ánh sáng say
no!/ Nguồn trinh tiết gây hồng tươi xanh thắm!/ Bầu sữa người êm mát vạn sầu lo”.
Không những là âm nhạc thơm tho với chiếc miệng yêu kiều “cười mê ánh
sáng” (Hoàng Cầm) mà còn là nụ, là mầm trinh nguyên làm tươi mơn cuộc sống, là
bầu sữa làm ngọt ngào và xua tan cả vạn sầu lo. Nếu không phải là cách thi vị
hóa của chủ nghĩa tượng trưng làm sao Bích Khê viết được cái “sọ người” như thế.
Còn đây nữa, ta thấy những “đau” “chôn”, “sâu hóm”, “huyệt”
“vạn thước sâu”, “mồ người”, nhưng hãy thử đọc xem, tất cả đã trở
thành “ước mơ” thành “tình yêu”, thành “xuân mười bốn” và
cuối cũng là quấn lấy nhau trong tình yêu vĩnh cửu: “Hãy khép trong đau để ước
mơ/ Để yêu lờ lặng những trang thơ/ Để chôn tất cả hờn vô tận/ Sâu hóm trong
đây huyệt chữ mờ/ Huyệt chữ bằng tinh vạn thước sâu/ Mồ người thi sĩ rất đa sầu/
Mồ người mỹ nữ xuân mười bốn/ Hai đứa ôm nhau cắn lấy nhau”
b- Nguyên tắc mỹ học của chủ nghĩa tượng trưng như đã nói ở
trên là sự tương giao, tương hợp. Baudelaire quan niệm: Vũ trụ là một thể thống
nhất, trong đó tất cả đều tương ứng với nhau. Có sự tương ứng giữa tự nhiên và
cái siêu nhiên, có sự tương ứng giữa thế giới này với thế giới đằng sau đầy bí ẩn,
đặc biệt là sự tương ứng giữa các giác quan “Mùi hương, màu sắc và âm thanh
tương giao cùng nhau”, “Có những mùi hương mát như da thịt trẻ con, ngọt ngào
như tiếng sáo, xanh mượt như cỏ non” (Baudelaire - Tương ứng)
Tìm ra những câu, những đoạn thể hiện sự tương hợp này trong
thơ Việt Nam không khó. Vì thực ra, thuyết tương giao giữa vũ trụ và con người
của chủ nghĩa tượng trưng lại rất gần với tư tưởng “vũ trụ vạn vật nhất thể”
trong triết lý phương Đông. Vấn đề là sự tương giao này được thể hiện ở rất nhiều
phương diện. Tự nhiên ở đây không còn là đối tượng để thi nhân chiêm ngưỡng,
tôn trọng như trong thơ cổ phương Đông. Nó tương giao qua trực giác của con người
và con người cảm nhận nó bằng sự trực giác bí ẩn về mối quan hệ tương hợp ấy. Để
dễ thấy, tôi xin chọn nguyên bài thơ “Hiện hình” trong “Tinh huyết”
của Bích Khê làm dẫn chứng. Trong “Hiện hình”, đầu tiên là sự tương giao giữa
vũ trụ và con người: “Gió đa tình hôn”, “Gió đi chới với”, “mặt hoa thơm
tho mùi thịt”, “người thiếu nữ hiện trong trăng”, “da thịt ý tuyết băng”, “mát
như xuân”, “người lộ mỏng như sương”, “khung trắng trời mây trắng”. Rồi đến
sự tương ứng giữa các giác quan: “thơm tho mùi thịt”, “da thịt phô bày”,
“ngọt tợ hương”, “rào rạt nỗi cảm thương”. Đến sự tương ứng về màu sắc: “khung
trắng”, “khăn hồng”, “màu trăng”, “mây trắng”... Nhưng tới đây, ta cũng chỉ
mới thấy sự tương hợp này bằng trực cảm. Nếu trực giác thì ta sẽ tìm ra sự
tương ứng khó lòng mà phân biệt rạch ròi. Đó là một sự tương giao tổng thể.
Tương giao giữa thiên nhiên, con người, thơ, họa và nhạc, hương, vị... và cả mọi
giác quan: “Gió đi chới với trong khung trắng/ Lộ nửa vần thơ nửa điệu
ca”, “Nàng hé môi ra. Bay điệu nhạc/ Mát như xuân mà ngọt tợ hương”,“Rào rạt
như nỗi cảm thương/ Tiếng nhạc màu trăng quấn quýt nường”,” Nàng tan ra nhạc?
Tan ra nhạc!/ Khung trắng trời mây trắng lạ thường”... Một sự tương giao
đan xéo, bện chặt với nhau khó lòng tách biệt, ta chỉ có thể nhận ra sự “HIỆN
HÌNH” này bằng trực giác.
Còn rất nhiều bài, nhiều đoạn như thế trong thơ Bích Khê nói
lên sự ảnh hưởng của nguyên tắc mỹ học và đặc điểm của thơ tượng trưng. Ở đây,
tôi xin phép chỉ được đề cập đến một đặc điểm nổi bật nhất trong những đặc điểm
ấy. Đó là tính nhạc.
c- Chủ nghĩa tượng trưng đề cao âm nhạc trong thơ vì họ quan
niệm âm nhạc là nghệ thuật cao siêu nhất. Thật ra, ở phương Đông, truyền thống
“trung thi hữu nhạc” cũng đã xuất hiện từ lâu, song yếu tố nhạc trong thơ
phương Đông truyền thống chỉ xuất hiện bên cạnh các yếu tố khác. Còn trong thơ
lãng mạn, từ yếu tố nhạc truyền thống, các nhà thơ đã ảnh hưởng chủ nghĩa tượng
trưng nên có xu hướng biến mỗi từ trong thơ thành một bán âm của nhạc. Ở lĩnh vực
này, có lẽ không ai có chủ định hơn Bích Khê. Nâng cao nhạc tính trong thơ,
Xuân Diệu có “Nhị hồ”, Nguyễn Xuân Sanh có “Tiếng địch”. Nghĩa là mỗi người chỉ
có một bài. Trong khi đó, để “Duy tân” thơ, Bích Khê đã thể nghiệm hàng loạt
bài tạo nên cả một thể loại thơ toàn chỉ vần bằng. “Cái đáng cho ta yêu Khê, bắt
ta tìm đến anh, phải lôi anh ra khỏi lãng quên, đó là chất nhạc của thơ anh” -
(Chế Lan Viên - Thơ Bích Khê - 1988). Trong hàng loạt bài thơ đậm chất nhạc này
mà các nhà nghiên cứu đã kể ra, đã dẫn chứng, tôi xin được chọn bài “Hoàng hoa”
(Tinh huyết).
Ở “Hoàng hoa”, chất nhạc bao trùm lên toàn bài bởi “bán âm”
toàn vần bằng, rồi lại tương giao quyện cùng màu sắc. Nhưng đây là màu của trực
giác mang tính biểu tượng: “màu lưng chừng trời”, “màu phơi nơi nơi”, “màu
ôm vai gầy”. Nghĩa là màu lam kiểu lưng chừng trời, màu xanh kiểu phơi nơi
nơi, màu vàng kiểu ôm vai gầy chứ không phải kiểu “Vườn ai mướt quá, xanh
như ngọc” (Hàn Mặc Tử) hay là “in như chiếc lá hết thì tươi xanh” (Xuân
Diệu). Nghĩa là một loại màu tượng trưng thật sự, một loại màu không thể vẽ lại
bằng hội hoạ.
Nhạc tính ở đây còn được Bích Khê “ký âm” bằng kiểu lặp ngữ,
lặp từ, lặp vần thường thấy trong âm nhạc. Đọc lại thử những câu này ta thấy
hình như không thể ngâm mà phải hát “Đây mùa hoàng hoa, mùa hoàng hoa”, rồi
“Ngàn khơi, ngàn khơi, ta, ngàn khơi” (đã là thơ chắc không cần phải dùng
nhiều dấu câu trong một câu như thế) hoặc những câu đầy âm vang “Làm mây
theo chàng lên yên nhung”, “Non yên tên bay ngang muôn đầu”, “Ai xây mồ hoa
chôn đời tươi”... Muốn hát nhưng nó lại là thơ. Đó chính là thơ tượng
trưng vậy.
Cách ngắt nhịp trong toàn bài thơ thử mã hóa bằng số ta mới
thấy cái chủ ý nhạc hoá thơ của Bích Khê (4 câu đầu bài đều nhịp 2/2/3, 2 câu
cuối khổ lại chuyển sang 4/3. Hai câu đầu khổ 2 nhịp 4/3 đến câu 3 chuyển sang
2/2/1/2, câu 4 trở lại 4/3, câu 5 đổi sang 2/2/3 rồi câu 6 lại về đúng “hợp âm
chính” với nhịp 2/2/3. Đến khổ thơ cuối: 2 câu đầu đẩy sang nhịp 2/5 rất lạ,
câu 3, câu 4 sang nhịp 4/3 và 2 câu cuối cùng lại trở về nhịp (hợp âm) xuất
phát theo nguyên tắc của nhạc, nhịp 2/2/3). Nghĩa là cái nhịp 2/2/3 ấy là “tiết
tấu” chủ đạo (chủ âm) của toàn bài thơ. Thì ta cứ thử quên thơ để hát lên 2 câu
cuối của Hoàng hoa sẽ nghe âm nhạc tràn đầy. “Ai xây/ bờ xanh/ trên xương
người// Ai xây/ mồ hoa/ chôn đời tươi”?
Còn rất nhiều những vấn đề cần phải nói về ảnh hưởng của chủ
nghĩa tượng trưng phương Tây trong thơ Bích Khê một cách cụ thể hơn. Nhưng có lẽ
với phạm vi một bài viết nhỏ, chúng tôi xin được đề cập một số vấn đề nổi trội
nhất về những yếu tố của chủ nghĩa tượng trưng như thế.
Lẽ ra trong quá trình làm bài khi lấy dẫn chứng cần phải lấy
đại trà ở nhiều bài để thấy ảnh hưởng “diện” của các yếu tố tượng trưng trong
thơ Bích Khê. Nhưng người viết xét thấy rằng, những câu thơ, đoạn thơ mang yếu
tố tượng trưng cao đã được nhiều sách lấy làm dẫn chứng. Ở đây chúng tôi muốn
nhấn vào “điểm”. Và cái chủ ý nhấn này cũng muốn nói một điều, theo tôi, đó
là: Xuân Diệu đứng cả hai chân vững vàng ở bờ lãng mạn với tay hái những
chùm tượng trưng, Hàn Mặc Tử thì cả hai chân cũng đứng vững trên nền của chủ
nghĩa lãng mạn, nhưng hai chân cứ nhún nhảy (tất nhiên phải kết hợp cùng tay) một
cách điệu nghệ với tượng trưng, siêu thực và cuối đời lại men theo lối Chúa.
Còn Bích Khê thì một chân trụ vững ở bờ chủ nghĩa lãng mạn nhưng một chân kia
đã đưa sang và gần chạm đến bờ (một tay níu giữ bên này để một tay trườn sang
bên kia) tượng trưng chủ nghĩa một cách có chủ ý, ngay từ đầu cầm bút.Vì vậy,
có lẽ đây mới chính là tâm điểm để ta nghiên cứu “cái gien trội” của chủ nghĩa
tượng trưng trong thơ lãng mạn 1932-1945. “Tính chất uẩn khúc, huyền ảo, siêu
thực trong thơ tượng trưng đã được Bích Khê thể hiện qua hàng loạt các bài thơ
trong tập thơ Tinh huyết (Duy Tân, Tranh loã thể, Giờ trút linh hồn). Có thể
nói “hình ảnh Rimbaud, cú pháp Mallarmé, kiến trúc và triết lý của Valéry” đã tạo
dựng cho Bích khê một thứ “thơ vàng ròng” đậm tính tượng trưng... Ba yếu tố tượng
trưng, huyền diệu, truỵ lạc của tập thơ Tinh huyết đã làm cho Bích Khê trở
thành một cây bút khác hẳn với khuynh hướng lãng mạn” (trích theo Trần Huyền
Sâm - Tiếng nói thơ ca).
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. 150 thuật ngữ văn học - Lại Nguyên Ân biên soạn
- Nxb Đại học quốc gia Hà Nội - 1999
2. Phác thảo quan hệ Văn học Pháp với Văn học Việt Nam
hiện đại - Gs Hoàng Nhân - Nxb Mũi Cà Mau -1998
3. Lý luận Văn học so sánh (in lần thứ 4) - Nguyễn
Văn Dân - Nxb Đại học quốc gia Hà Nội - 2003
4. Bích Khê - Tinh hoa và Tinh huyết - Nguyễn Thanh
Mừng sưu tầm biên soạn - Nxb Hội Nhà văn - 1992
5. Những cách tân nghệ thật trong thơ Xuân Diệu giai đoạn
1932-1945. Lê Tiến Dũng - Nxb Giáo dục - 1998
6. Tiếng nói thơ ca - Trần Huyền Sâm - Nxb Văn học
-2002
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét