Không còn nhớ ai là người đầu tiên dịch “Gone with the wind”
thành “Cuốn theo chiều gió” nhưng vị nào dịch câu này hẳn nhiên là bậc thượng
thừa về ngôn ngữ nói chung và rất giỏi tiếng Việt nói riêng. Ông Huỳnh Phan Anh
cũng khắc tên mình vào bảng mạ vàng khi dịch “For whom the bell tolls” thành
“Chuông nguyện hồn ai” (phải là “nguyện”, chứ không phải “gọi” - như các bản dịch
sau 1975, nghe mới “đã” và mới đúng với ý như câu chuyện của tác phẩm
Hemingway). Cụ Bùi Giáng cũng thuộc vào nhóm người “giáng thế” khi dịch “Terre
des Hommes” (Vùng đất của người) thành “Cõi người ta”.
Cụ Phạm Duy là một bậc tài hoa xuất chúng nữa với các tác phẩm
chuyển ngữ lời Việt. Ca khúc “The house of the rising sun” đã được cụ chuyển
thành “Chiều vàng dưới mái nhà tranh”. So sánh từng câu từng từ trong các ca
khúc chuyển ngữ của thiên tài Phạm Duy, không thể nói gì hơn ngoài sự kính phục
tột bậc. Trong Love Story, ca khúc rất phổ biến Sài Gòn thập niên 1970 mà cụ Phạm
chuyển ngữ, có những từ được diễn đạt mà chỉ những bậc thượng thừa tiếng Việt mới
thể hiện nổi, chẳng hạn “this empty world” thành “cuộc đời vắng ngắt”; hoặc
“wild imaginings” thành “mộng huyền mênh mang”…
Có một điểm chung giữa những bậc kỳ tài Phạm Duy, Bùi Giáng
hoặc vô số văn sĩ, nhạc sĩ cùng thời với họ, là: “Tôi yêu tiếng nước tôi!”. Chỉ
những người thật sự yêu quý tiếng nói của dân tộc mình mới biết cách làm đẹp
ngôn ngữ. Họ nhảy múa với ngôn ngữ. Họ thăng hoa với ngôn ngữ. Họ bay bổng với
ngôn ngữ. Sự cuồng nhiệt trong tình yêu ngôn ngữ của họ đã tạo ra một nền văn
hóa trong đó tiếng Việt vượt qua cả khái niệm ngôn ngữ như là ký hiệu giao tiếp
thuần túy mà vươn lên đến chóp đỉnh của một thứ trừu tượng hơn: linh hồn dân tộc.
“Tôi yêu tiếng nước tôi”. Tình yêu của họ với tiếng Việt đã làm đẹp tiếng mẹ đẻ,
làm sang trọng tiếng mẹ đẻ, và cuối cùng làm nên một nền văn hóa đẹp đẽ.
Chỉ những giai đoạn tiếng Việt bay bổng thì nền văn hóa mới
thăng hoa, hay là ngược lại, thật khó có thể nói chính xác. Nhưng, có thể đoan
chắc rằng một nền văn hóa xuống cấp luôn đi đôi với việc ngôn ngữ và cách dùng
ngôn ngữ xuống cấp. Nó bị dùng sai là một chuyện. Nó bị xem thường mới là điều
đáng nói. Khi tiếng Việt không còn được tôn trọng, văn hóa và xã hội sẽ không
còn được tôn trọng. Con người cũng không còn được tôn trọng. “Tiếng Việt còn,
nước ta còn”. Nhưng tiếng Việt bầy hầy, như đang thấy trên báo chí hàng ngày,
trong các ca khúc được hàng triệu người nghe, thì “nước ta” còn gì?
Đừng trông chờ ở những khẩu hiệu “giữ gìn tiếng Việt” hay
“làm trong sáng tiếng Việt” hô hào chiếu lệ trong nền giáo dục hiện tại. Tiếng
Việt đang bị hỏng không chỉ bởi các MC tung hứng bừa bãi với những câu chữ làm
màu “cho sang”, như “điểm trang” thay vì phải nói cho đúng là “trang điểm”;
không chỉ bởi các phát thanh viên truyền hình học nhau cách nói rập khuôn, hay
các nhà báo viết bài không bao giờ xem lại lỗi chính tả; không chỉ bởi những
cách dùng sai như “cặp đôi” hay “fan hâm mộ”; không chỉ bởi các từ ghép Hán-Việt
vô nguyên tắc như “phượt thủ”… Nguồn gốc khiến tiếng Việt hư chính là từ giáo dục.
Không ngôn ngữ nào có thể bay bổng trong một mô hình giáo dục giáo điều.
Chẳng ai có thể sửa lại tiếng Việt với đà tuột dốc của nền giáo dục hiện nay. Muốn “làm trong sáng tiếng Việt”, hệ thống giáo dục phải tự làm trong sáng mình. Điều này sẽ chẳng bao giờ có, không bao giờ thành hiện thực, khi mà giáo dục đang nằm dưới bàn chân của những “chủ trương” và “đường lối”. Đừng mong chờ những thay đổi trong giáo dục. Sẽ chẳng có thay đổi tích cực gì cả. Tiếng Việt sẽ tiếp tục bị hành hạ và văn hóa sẽ tiếp tục bị tra tấn.
Chẳng ai có thể sửa lại tiếng Việt với đà tuột dốc của nền giáo dục hiện nay. Muốn “làm trong sáng tiếng Việt”, hệ thống giáo dục phải tự làm trong sáng mình. Điều này sẽ chẳng bao giờ có, không bao giờ thành hiện thực, khi mà giáo dục đang nằm dưới bàn chân của những “chủ trương” và “đường lối”. Đừng mong chờ những thay đổi trong giáo dục. Sẽ chẳng có thay đổi tích cực gì cả. Tiếng Việt sẽ tiếp tục bị hành hạ và văn hóa sẽ tiếp tục bị tra tấn.
Dường như không ai có thể cứu tiếng Việt nhưng tiếng Việt có
thể được cứu nếu mỗi người trong chúng ta cùng quay lại với con đường “tôi yêu
tiếng nước tôi”. Tìm kiếm và đọc lại những quyển sách của một thời làm nên sự kỳ
vĩ một nền văn hóa, như một cách thức tự giải độc khỏi những luồng khí đen đang
bủa quanh, có thể được xem là một cách thức. Nhiều giá trị hiện bị mất đi đang
nằm trong những quyển sách đó. Văn hóa sẽ đi lạc vĩnh viễn nếu chẳng có ai tìm.
Con đường đi tìm văn hóa đã mất có thể sẽ giúp tìm lại ánh hào quang của tiếng
Việt, và cuối cùng, dẫn đến việc nhìn lại sự cần thiết phải tôn trọng tiếng Việt.
Không người dân nào có thể thay đổi được hệ thống giáo dục hiện
tại. Họ không có quyền hạn để làm điều đó. Tuy nhiên không ai có thể ngăn chặn
sự chọn lựa để dung nạp một nền văn hóa khác với “hệ văn hóa” nhồi sọ và tuyên
truyền. Cũng không ai có thể ngăn chặn sự chọn lựa đọc gì bên ngoài phạm vi những
bài văn mẫu hay nên đọc gì trên những trang mạng xã hội. Đó là sự chọn lựa cần
thiết, và cấp bách, để “tôi yêu tiếng nước tôi” có thể còn tồn tại và còn có cơ
may truyền lại cho hậu sinh.
Nguồn: Manh Kim
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét