Ca nhạc Việt Nam thời hậu chiến 1975-1985
Phác thảo bìa cuốn sách “9 thập kỷ ca khúc
tân nhạc Việt Nam” - Lê Thiên Minh Khoa
Sau thống nhất, trong nước các dòng nhạc không cách mạng (trừ
một số ca khúc thuộc các dòng nhạc: phản chiến, du ca và nhạc sinh hoạt
cộng đồng) bị cấm hoàn toàn vì không phù hợp với chủ trương, các ca sĩ được khuyến khích chuyển sang hát nhạc truyền thống
cách mạng (nhạc đỏ). Các dòng nhạc tiến chiến, tình khúc, nhạc vàng… đều coi bị
là nhạc vàng và hạn chế lưu hành. Nhạc Cách mạng có sự chuyển biến lớn với sự
phát triển mạnh mẻ về nhiều mặt: mở rộng nội dung - đề tài; lực
lượng sáng tác đa dạng hơn, phong phú thêm bởi nhiều thế hệ nhạc sĩ
thuộc nhiều dòng nhạc quy tụ lại; công chúng đông đảo hơn; giai điệu cách
tân hiện đại hơn; hòa âm phối khí chuyên nghiệp hơn…
Chân dung NS Trần Long Ẩn
Lực
lượng nhạc sĩ rất hùng hậu và đa dạng bởi đất nước thống nhất đã quy tụ lại
nhiều nguồn sáng tác: Các nhạc sĩ Việt Nam dân chủ cộng hòa, của Mặt trận giải
phóng, các nhạc sĩ du ca, phản chiến, nhạc trẻ… Ở miền Nam, rồi nhiều nhạc sĩ
thuộc dòng tình khúc và nhạc vàng, sau vài năm đầu “lặng thinh” bắt đầu sáng
tác trở lại. Ngoài ra, phải kể thêm sự đóng góp của đông đảo các nhạc sĩ trẻ có
thể đã sáng tác trước 1975, nhưng thực sự trưởng thành, được biết đến
trong thời hậu chiến này: Võ Công Anh, Nguyễn Hải, Hoàng Lương, Vũ Hoàng,
Nguyễn Văn Hiên, Trương Minh, Phạm Đăng Khương, Thanh Tùng, An Thuyên, Hoàng
Lương, Nguyễn Long, Võ Lê, Võ Công Diên, Trọng Vĩnh, Quang Lộc, Quang Minh, Trọng
Vĩnh, Trần Tiến, Nguyễn Tôn Nghiêm, Thập Nhất, Phú Quang, Nguyễn Ngọc Thiện,
Giáp Văn Thạch, Trần Tích, v.v… Đề tài sáng tác chủ yếu trong 10 năm của
ca khúc thời hậu chiến, là:
NS Lưu Cầu
– Ca ngợi
lãnh tụ Hồ Chí Minh: Viếng lăng Bác (1976 - thơ Viễn Phương) của Hoàng Hiệp; Bác Hồ
một tình yêu bao la (1979), Vầng
trăng Ba Đình (1984) của Thuận Yến), v.v…
– Tình yêu quê hương đất
nước: Dáng đứng Bến Tre (Nguyễn Văn Tý); Tình đất đỏ miền Đông của Trần Long Ẩn; Quê Hương (Giáp
Văn Thạch phổ thơ Đỗ Trung Quân); Đất nước lời ru (Văn
Thành Nho); Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân
Hồng); Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến); Bước tiếp những
mùa xuân (1976 - Nguyễn Phú Yên); Nhịp chèo sông Hiếu (Trần Tích); Nha Trang mùa thu lại
về (1978 - Văn Ký); Nơi đảo xa (1979 - Thế Song); Bài
ca không quên, Đất nước (Phạm Minh Tuấn - thơ Tạ Hữu Yên); Việt
Nam mãi mãi yêu người (Bùi Công Thuấn); Chiều trên quê hương tôi (Trịnh
Công Sơn)… Đặc biệt, Nguyễn Trọng Tạo tìm về chủ đề quê hương để làm đậm
tình người với nhiều ca khúc: Làng quan họ quê tôi (phỏng thơ
Nguyễn Phan Hách), Chèo thuyền trên sông Bùng, Đường về Thạch Nham, Dừa
xanh Hoài Nhơn, Tình ca người trồng cỏ, Màu xanh Hương Sơn, Vầng trăng bến đợi,
Tình ca bên một dòng sông, v.v…
– Tình
cảm gia đình và tình yêu lứa đôi: Huyền thoại mẹ (Trịnh Công
Sơn); Mẹ (Trần Tích); Người mẹ
(Nguyễn Ngọc Thiện); Thuyền và Biển (Phan Huỳnh
Điểu); Gửi em chiếc nón bài thơ (Lê Việt Hòa); Tình ca
Tây Nguyên, Màu áo trắng và màu tím Huế, Chia tay với chùa Hương, Hát ru (Hoàng
Vân); Về một tình yêu (Trần Quang Lộc); Gởi nắng cho em (Phạm
Tuyên); Chiều trên bến cảng (Nguyễn Đức Toàn); Gửi lại em,
Hương thầm (thơ Phan Thị Thanh Nhàn) của Vũ
Hoàng, v.v…
Công cuộc dựng xây đất nước: Đêm rừng Đắc Min (Nguyễn Đức
Trung); Em nông trường, em ra biên giới (Trịnh Công Sơn); Hồ
núi Cốc (Phó Đức Phương); Trị An âm vang mùa xuân (Tôn
Thất Lập); Tàu anh qua núi (Phan Lạc Hoa); Đêm thành phố
đầy sao (Trần Long Ẩn); Người đi xây hồ Kẻ Gỗ (Nguyễn
Văn Tý); Mùa xuân từ những giếng dầu (Phạm Minh Tuấn); Ơi
cuộc sống mến thương (Nguyễn Ngọc Thiện); Tình ca Vũng Tàu,
Bài ca xây dựng, Bài ca người thợ mỏ (Hoàng Vân),
v.v…
– Bảo vệ biên giới Tổ quốc chống xâm lược: Tiếng súng đã vang
trên bầu trời biên giới của Phạm Tuyên; Khúc hát lính biên
phòng của Vũ Hiệp Bình; Tình yêu trên dòng sông quan họ
(thơ Đỗ Trung Lai) của Phan Lạc Hoa; Gởi em phía
sông Hồng, Màu hoa đỏ của Thuận Yến; Chiều
dài biên giới, Chiều biên giới (thơ Lò Ngân Sủn) của Trần Chung; 40
thế kỷ cùng ra trận của Hồng Đăng; Hoa hồng trên điểm tựa, Tổ
quốc yêu thương của Hồ Bắc; Biên giới trong trái tim ta
của Nguyễn Văn Sanh; Ta là thế hệ thứ tư của Lư Nhất Vũ; Hát
mãi khúc quân hành, Bài ca người lính của Diệp Minh Tuyền
và Bài ca trên đỉnh Pò Hèn được
nhiều người biết đến của Thế Song ca ngợi nữ mậu dịch viên Hoàng Thị Hồng Chiêm đã hi sinh tại Quảng Ninh
trong Chiến tranh biên giới Việt- Trung năm 1979, v.v…
NS Nguyễn Ngọc Thiện
Cuộc
sống mới nẩy sinh những nhu cầu và thẩm mỹ âm nhạc mới, nhất là đối với lớp
thanh niên. Và để thỏa mãn điều đó, cuối thời đoạn này, nhiều ca khúc nhạc
nhẹ ra đời, dù với tên gọi khác đi. Đó là loại nhạc giải trí dễ dàng được
đông đảo công chúng, nhất là giới trẻ tiếp nhận, yêu thích. Đặc điểm của nhạc
nhẹ là nội dung, hình thức đơn giản, dễ nhớ. Tính chất âm nhạc thường vui tươi,
yêu đời. Nhạc nhẹ dính liền với nhạc thời trang, khơi nguồn từ các nguồn
nhạc dân gian, vận dụng các thể loại nhạc Pop, Ballat, Rock... theo lối
cấu trúc âm nhạc cổ điển châu Âu. Nhiều thể loại nhạc nhảy múa,
sinh hoạt, hành khúc, những bản Overture nhỏ (khúc mở màn)… cũng được
xếp vào loại nhạc này.
CA KHÚC CHÍNH TRỊ CUỐI THẬP NIÊN 70
NS Nguyễn Văn Hiên
Về
sự hình thành của dòng ca khúc nhạc nhẹ Việt Nam không thể không kể đến vai trò
to lớn của phong trào ca khúc chính trị (CKCT) - một tên gọi khác của nhạc nhẹ, nhạc trẻ vào những năm cuối thập kỷ 70, đầu những
năm 80. Với tính chất gọn nhẹ, năng động, xung kích, CKCT thời
đoạn nầy ra đời nhằm phục vụ những nhiệm vụ chính trị cấp bách của nhà nước
trong “chặng đường đầu tiên” của thời kỳ quá độ. Mặt khác, CKCT còn là một loại
hình biểu hiện nghệ thuật quần chúng, bắt kịp với nhịp điệu thời đại, thỏa mãn
một phần nhu cầu thẩm mỹ của nhân dân, trước hết là sự đòi hỏi của quần chúng
về một thứ nghệ thuật “hiện thực hóa cuộc sống”.
NS Giáp Văn Thạch
Ca khúc chính trị được tập trung sáng
tác ở TP. HCM. Những nhạc sĩ trước 1975 như Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu
Hà, Quốc Dũng… và những nhạc sĩ trẻ như Nguyễn Ngọc Thiện, Từ
Huy, Nguyễn Văn Hiên, Nguyễn Đức Trung, Vũ
Hoàng, Lê Văn Lộc, Nguyễn Văn Sanh, Thế Hiển, Vy Nhật Tảo… với
những sáng tác trẻ trung đã gia nhập phong trào Ca khúc chính trị và cũng
trưởng thành từ phong trào sáng tác nầy. Nhiều
tay đàn, tay trống sừng sỏ của Sài Gòn cũ cũng chỉ hành nghề trong môi trường
CKCT: Mạnh Tuấn, Huỳnh Hiệp, Lý Được, Thanh Long, Hùng Tao Đàn, Bảo Chấn, Bạch
Lý, Mỹ Linh, Huỳnh Háo, Cao Đức, Vũ Văn Tuyên, Trần Tài, Quốc Dũng, Tùng
Châu, Sỹ Đan… Nhiều ca sĩ ngày hôm nay vẫn còn nguyên danh tiếng hoặc mớinổi
lên ở thời đoạn thị trường hóa âm nhạc (1986 trở đi) đều có thời gắn bó với
CKCT như: Cẩm Vân, Lệ Thu, Trang Thanh Lan, Lâm Xuân, Bảo Yến, Nhã Phương, Kim
Yến, Ngọc Yến, Hồng Vân, Ngọc Điệp, Trang Kim Yến, Chung Tử Lưu, Nguyễn Hưng,
Thái Châu, Quang Lý, Tuấn Phong, Cao Minh, Thế Hiển, v.v.
NS Phó Đức Phương
Rồi,
nhiều nhóm ca khúc chính trị được thành lập, chủ
yếu cũng ở TP.HCM. Đó là mô hình nhóm đàn - hát như một ban nhạc biên chế
nhỏ gồm các thành viên là ca sĩ, nhạc sĩ trẻ, có thể tự sáng tác (“tự biên”) và
tự trình bày (“tự diễn”) theo khuynh hướng nội dung các bài hát thể hiện phải
có chất thời sự, chính trị cùng ngợi ca tình yêu cuộc sống. Có thể kể ra các
nhóm tiêu biểu, gây được ảnh hưởng lớn trong phong trào thanh niên bấy giờ,
được sự cổ vũ nhiệt tình của giới trẻ và công chúng, được yêu cầu biểu diễn
nhiều nơi: Nhóm Rạng Đông (Nhà văn hóa Thanh niên
TP HCM) gồm Cẩm Vân, Chí Hùng (organ của ban The Black cũ), Hồng Danh,
Sĩ Thanh, Bạch Lý, Thanh Long (ban The Blue Jets cũ); nhóm nhạc nữ 30
Tháng 4 gồm Kim Phương, Cẩm Vân, Kim Yến, Bạch Lý, Thúy Quang
(organ); nhóm nữ Xí nghiệp dệt số 8 với Tường Vân (tay trống của The Blue Stars cũ) và
giọng hát của bốn nữ ca sĩ trẻ; nhóm Nữ Sinco với Hồng Hạnh; các nhóm Phong
Lan Trắng, Sao Sáng, Hải Âu, Mây Trắng, Lướt Sóng, Mê Kông, Nắng Hồng, Đại
Dương, nhóm Thanh niên xung phong của Nguyễn Đức Trung, Thúy Hồng,
Ngọc Bích…, nhóm Ca khúc Đại học Tổng hợp của Hoàng Cao, nhóm Ca nhạc
dân tộc Phù Sa với Ngọc Yến, Văn Tài, Ngọc Điệp…, rồi Cửu
Long nữ, Sinco nam, Hy Vọng, Dây Leo Xanh, Rạng Đông, Bách Việt,
v.v…
NS Phạm Trọng Cầu
Cuối
thập niên 70, nhiều nhóm CKCT tham gia Liên hoan CKCT tại Liên xô
và các nước Đông Âu: Bulgaria, CHDC Đức (cũ) và gây được tiếng vang lớn.
Trong
thời gian này, có 3 sự kiện tạo cảm hứng và đề tài sáng tác cho nhiều nhạc sĩ:
Phong trào Thanh niên
xung phong lên đường xây dựng đất nước rồi phục vụ hai cuộc chiến tranh chống
xâm lược: cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và cuộc chiến tranh biên giới phía
Bắc.
Ca
khúc chính trị về đề tài thanh niên xung phong (TNXP) đưa khán giả trở về miền
ký ức sau giải phóng và khắc họa hành trình vất vả, khó khăn của thế hệ thanh
niên xung phong thời ấy.
NS Thế Song bên
con trai - NS Thế Hiển
Hình ảnh người TNXP trong đời sống và đề tài, hình tượng TNXP
trong ca khúc được yêu thích (trước đó, Cô gái mở đường -
1966 - Xuân Giao viết về TNXP vẫn còn vang mãi đến ngày nay) đến nỗi đã có rất nhiều bài hát của các nhạc sĩ
chuyên nghiệp viết về TNXP như Phạm Trọng Cầu, Phan Huỳnh Điểu, Lư Nhất Vũ,
Trương Quang Lục, Nguyễn Văn Sanh, Trần Xuân Tiến, Vy Nhật Tảo, Phạm Tuyên,
Trần Tiến, Tôn Thất Lập, Phạm Minh Tuấn, Trịnh Công Sơn, Trần Long Ẩn… Vài ca
khúc tiêu biểu của họ: Hoàng hôn màu lá (Thanh Tùng); Ngày mai anh lên đường (Thanh
Trúc); Vinh quang con đường TNXP (Trần Long Ẩn); Thành phố tình yêu và nỗi nhớ (thơ Nguyễn Nhật Ánh,
nhạc Phạm Minh Tuấn); Tình ca tuổi trẻ (Tôn Thất Lập); Tạm biệt chim én (Trần Tiến); Bài ca TNXP (Phạm
Trọng Cầu); Bài ca TNXP (Hoàng Hiệp); Khúc hát người đi
khai hoang (Lư Nhất Vũ); Là thanh niên xung phong (Phan
Huỳnh Điểu); Đào kênh (Trần Xuân Tiến); Tâm tình người xung
kích thanh niên (Nguyễn Văn Sanh); Một đời người, một rừng
cây (Trần Long Ẩn); Con kênh ta đào (Phạm Tuyên phổ
thơ Bùi Văn Dung); Tự hào lớp tuổi trẻ tiến công (Trương Quang
Lục)… Trong đó, được coi là ca khúc điển hình về TNXP cho đến bây giờ có lẽ là Tình
ca tuổi trẻ của nhạc sĩ Tôn Thất Lập.
Từ
phong trào TNXP đã hình thành những nhạc sĩ trẻ trưởng thành qua những sáng tác
mới về đề tài TNXP như Nguyên Anh (Bài ca kinh tế mới);
Nguyễn Đức Trung (Bài ca sinh hoạt, Em như tia nắng mặt
trời, Sẽ qua trong mưa); Nguyễn Đức Tập (Tuyến kinh
lửa, Dứt điểm), v.v…
NS Nguyễn Cửu Dũng
Khi
hai cuộc chiến tranh biên giới nổ ra, TNXP ra chiến trường, ca khúc về
TNXP chuyển đề tài: Lúc đất nước cần, người TNXP sẵn sàng hy sinh nơi tuyến lửa để bảo vệ đất nước. Giai đoạn này, xuất hiện những tác phẩm về
người TNXP ở biên giới như: Những vết chai cho Tổ quốc, Em đi cầu cây
(Lê Văn Lộc); Trăng treo đỉnh đầu (Lê Đức Du phổ thơ Cao Vũ Huy
Miên); Em ở nông trường, em ra biên giới (Trịnh Công Sơn); Cô
gái thông đường trên biên giới Tây Nam (Nguyễn Nam)… Có những ca khúc
viết về họ, huyền thoại người TNXP nơi lửa đạn làm công chúng thực
sự xúc động và thành công đến nổi bây giờ nghe lại vẫn còn chảy nước mắt. Không
ai đã nghe mà quên được như giai điệu chậm vừa, trầm buồn, sâu lắng, nhẹ nhàng
mà gợi sâu hình ảnh, tâm tình của người nữ anh hùng trẻ tuổi trong ca khúc Những
bông hoa trên tuyến lửa (Nguyễn Cửu Dũng phổ thơ Đỗ Trung Quân):
“Em là người thanh niên
xung phong
Không có súng, chỉ có
đôi vai cáng thương, tải đạn…”:
Ở giữa rừng đâu
có gương soi
Làm sao em thấy được vết bầm trên má
Làm sao em thấy được vết bầm trên má
Chuyến tải thương về
mấy lần trượt ngã
Vì mùa mưa nào chưa dứt ở đây.
Vì mùa mưa nào chưa dứt ở đây.
Anh bộ đội thương binh vừa tỉnh lại sáng
nay
Đã hỏi thăm em người cáng thương hôm trước
“Cô ấy ngã mấy lần không đếm được
Mà sao không khóc mới lạ lùng”
Đã hỏi thăm em người cáng thương hôm trước
“Cô ấy ngã mấy lần không đếm được
Mà sao không khóc mới lạ lùng”
Chắc anh hiểu rồi em
ở tấm lòng
Nước mắt chỉ dành cho
người ngã xuống
Nên dù té đau, gai rừng đâm chân buốt
Đâu để vết thương anh rỉ máu hai lần
Nên dù té đau, gai rừng đâm chân buốt
Đâu để vết thương anh rỉ máu hai lần
Em là người thanh
niên xung phong
Không có súng, chỉ có
đôi vai cáng thương, tải đạn
Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Em vượt đường dài tiếp thêm lửa tiến công
Tôi thấy rồi em ơi giữa cuộc hành quân
Niềm kiêu hãnh trong mắt em kỳ lạ
Trong chiếc áo bạc màu đôi miếng vá
Cô gái Việt Nam đẹp đến lạ thường
Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Em vượt đường dài tiếp thêm lửa tiến công
Tôi thấy rồi em ơi giữa cuộc hành quân
Niềm kiêu hãnh trong mắt em kỳ lạ
Trong chiếc áo bạc màu đôi miếng vá
Cô gái Việt Nam đẹp đến lạ thường
Ôi!
Những bông hoa nở giữa chiến trường…
NS Lê Văn Lộc
Đề
tài TNXP hấp dẫn, phong phú và tâm huyết đến mức nhân mừng sinh nhật TNXP
TP tròn 35 tuổi, NS Quỳnh Hợp ra mắt chùm ca khúc viết về thanh
niên xung phong nằm trong album mang tên “Cỏ hát” với đúng 35 ca
khúc (gồm 2 CD và 1 tập nhạc). “Cỏ hát” là nhạc phổ thơ của
các nhà thơ TNXP như Nguyễn Nhật Ánh, Đỗ Trung Quân, Cao Vũ Huy Nguyên, Đào Công Điện… và nhiều nhà thơ
thành danh khác viết về TNXP như: Bùi Chí Vinh, Trần Mạnh Hảo, Huỳnh Dũng
Nhân… Những ca khúc trong “Cỏ hát” được Quỳnh Hợp biểu cảm nhẹ
nhàng, vừa như tự tình vừa như nhắn nhủ, tự nhiên và hồn hậu không đỏm dáng mà
giản dị, chân thành được phổ từ những bài thơ có cái đẹp của tình người, tình
đồng đội cùng những tâm tình xa thẳm nay được tung xới, điểm tô sắc màu
lung linh: du dương, rộn ràng, thánh thót ngân nga… mang đến cho người nghe
những rung cảm bồi hồi, xốn xang…
CKCT cuối thập niên 70, đầu thập
niên 80 đã hoàn thành nhiệm vụ cuả mình là động viên lòng yêu nước của toàn
dân, của tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước thời hậu chiến, vào hai cuộc
chiến đầu bảo vệ biên giới Tổ quốc và là bước đệm trong quá trình tiếp
thu, hình thành, phát triển nền ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp đương thời sau đó.
NS - ca sĩ Trần Tiến
(Trích
trong cuốn sách “9 THẬP KỶ CA KHÚC TÂN NHẠC VIỆT
NAM” - nghiên cứu, nhận định - Lê Thiên Minh Khoa - trang 89-
97).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét