Thứ Năm, 1 tháng 7, 2021
Sự nhất thể của Thiền lạc và thi hứng hay tiếng hoan hỷ của tâm không - luận về ba bài thơ cảnh chiều tà của Trần Nhân Tông
Sự nhất thể của Thiền lạc và thi hứng hay
Trong số trên 30 bài thơ mà Trần Nhân Tông để lại, có ba bài
thơ nói về cảnh chiều tà. Đó là các bài Vũ Lâm thu vãn; Lạng
châu vãn cảnh; và Thiên trường vãn vọng. Đọc kỹ các bài này thấy
chúng có những điểm chung lý thú và hợp lại, chúng tạo nên một phần của phong cách và thế giới thẩm mỹ thơ Trần Nhân Tông. Ba bài thơ về cảnh chiều
tà này giúp ta có thể thấy được đôi điều về thiền và thi của Trần
Nhân Tông. Việc cần thiết đầu tiên là đọc và lý giải về từng bài một. Ba
bài này không rõ bài nào viết trước, bài nào viết sau, do đó người viết tùy tiện
sắp đặt thứ tự của chúng.
Chú thích:
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trên báo chí và mạng xã hội thường phản ánh chuyệ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét