Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Đôi bàn tay mẹ - Hình ảnh người phụ nữ như hoa xương rồng trước thử thách

Đôi bàn tay mẹ - Hình ảnh người phụ nữ
như hoa xương rồng trước thử thách

Tình yêu trong tập truyện của Hồ Xuân Đà làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Bởi vì trong tình yêu ấy, Đà đã mô tả lại những chi tiết tuy nhỏ thôi, nhưng lại cho thấy cái thật, cái đời thường cuộc sống. Tình yêu trong truyện đầy đủ đam mê, đầy đủ bỏng cháy nhưng vẫn không thể xóa đi hết được những đổi thay…
Nhà văn trẻ Hồ Xuân Đà
Nhận được bản thảo tập truyện “Đôi bàn tay mẹ” của Hồ Xuân Đà, tôi bất giác cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu. Vì cái hình ảnh “Đôi bàn tay mẹ” gợi cho tôi về hình ảnh của người mẹ, với tình thương bao la vô điều kiện dành cho những đứa con của mình. Trước sóng gió cuộc đời, họ phải tự biến mình thành cây xương rồng, để tồn tại, và để trổ hoa, và nét đẹp của hoa xương rồng tượng trưng cho sự kiên cường của người phụ nữ Việt Nam, luôn hy sinh, nhưng cũng luôn biết yêu thương chính bản thân, luôn khát khao bình yên, cùng mưu cầu hạnh phúc.
Giọng văn của Đà dịu dàng, từ tốn, đôi khi làm người đọc rưng rưng xúc động, đôi khi lại làm người đọc triết lý suy tư. Cả tập truyện đều là những câu truyện về người phụ nữ trong những giai đoạn của cuộc đời: trầm cảm sau khi sinh con, ly hôn chồng, một mình nuôi con… Đọc truyện của Đà mà vô vàn cảm thông, chia sẻ những khó khăn khi mang bầu, khi sinh con, khi làm dâu. Không chỉ là mẹ của hai đứa con của mình, Đà còn rất nhiều những đứa con khác. Đúng thế, vì Đà là cô giáo mầm non mà.  Mỗi ngày, Đà dốc lòng dạy bảo, vui chơi với các bé nhỏ. Đà cảm nhận được niềm hạnh phúc từ công việc nhọc nhằn nhưng cao quý của mình. Rồi những câu chuyện gia đình của các bé học trò cũng tác động không ít đến những câu chuyện mà Đà viết. Ngay cả tình cảm, tâm tư của hai đứa con nhỏ của Đà cũng góp phần vào những ý tưởng xây dựng nên tác phẩm, mang nhiều thông điệp gửi đến người đọc. Thế đấy, Đà là một người mẹ không chỉ có lòng yêu thương con mà còn là người phụ nữ tâm lý, biết quan sát, biết lắng nghe từng nhịp hoạt động của các bé. Thế giới của các bé vẫn còn trong veo, hồn nhiên, tươi mới. Vậy mà Đà đã nói lên được những sự tổn thương mà người lớn vô tình gây ra cho trẻ nhỏ trong tập truyện của mình.
Tập truyện ngắn Đôi bàn tay mẹ của Hồ Xuân Đà - NXB Văn Hóa Văn Nghệ năm 2020
Ai đó nói rằng “Phụ nữ là một nửa thế giới”. Trong tập truyện “ Đôi bàn tay mẹ”, hình ảnh người phụ nữ trước sóng gió cuộc đời càng làm người đọc nhận ra rằng, phụ nữ thật mềm mại, nhạy cảm, dễ bị rơi vào vòng bi thương. Nhưng phụ nữ không buông xuôi, họ vẫn mạnh mẽ vươn lên, sống hết mình với lồng ngực ngập tràn tin yêu. Và rằng, họ luôn biết cách bảo vệ, nâng đỡ cho nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Đọc tập truyện của Hồ Xuân Đà tôi như hiểu biết thêm về một thế giới rất nhiều diễn biến, nhiều cảnh đời mà tôi nghẹn lời cảm thông.
Tình yêu trong tập truyện của Hồ Xuân Đà làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Bởi vì trong tình yêu ấy, Đà đã mô tả lại những chi tiết tuy nhỏ thôi, nhưng lại cho thấy cái thật, cái đời thường cuộc sống. Tình yêu trong truyện đầy đủ đam mê, đầy đủ bỏng cháy nhưng vẫn không thể xóa đi hết được những đổi thay luôn chờ chực với xã hội không ngừng biến chuyển như hiện nay.
Tuy có truyện kết thúc thật đau, thật thất vọng nhưng người viết vẫn cho người đọc cảm được vị ngọt ngào của tình yêu, vì dù sao – tình yêu cũng đã có ở một thuở trước đây. Chúc cho Hồ Xuân Đà sẽ ra mắt nhiều tác phẩm hay trong thời gian sắp tới. Tôi yêu mến Đà vì những khát khao trong công việc viết lách cũng như trong cuộc sống. Nếu khi nào đó bạn có rơi vào đau khổ, bế tắc, bạn hãy tìm đọc những tác phẩm của Đà, hay kết bạn Facebook với Đà, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm và lạc quan hơn nhiều. Sự sáng tạo trong văn chương của Hồ Xuân Đà mang lại cho chúng ta những góc nhìn đầy tính nhân văn, bài học giáo dục, cùng sự lay động nhẹ nhàng, thổn thức bao trái tim con người.
Khép tập sách lại, chúng ta sẽ vô cùng thương yêu, quý trọng những người phụ nữ trong xã hội chúng ta đang sống.
15/2/2020
Vũ Lam Hiền
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Áo Hoa Ngày luân chuyển theo nhịp điệu của trời đất. Sài gòn sớm mai mờ hơi sương trong se lạnh mùa noel. Thời gian như muốn tạo một dấu...