Qua con dốc dài kia, phía ngọn
đồi xa xa, là đến nơi Hy ở. Tôi tháo ba lô, chọn một phiến đá lớn nằm giữa lòng
con suối cạn ngồi thở.
Bắt đầu từ chân con suối
này, xe máy sẽ không leo lên được nữa. Nghĩa là phải đi bộ, khoảng ba, hay bốn
cây số thôi. Nơi Hy sống không heo hút bất tử như những trường hợp được đưa vào
phóng sự báo chí về những vùng miền xa xôi. Kỳ thực, đây là lần đầu tôi đến
thăm Hy. Ba năm trước Hy vào vùng này tham gia một dự án trồng lê. Anh mê lê,
loài cây có hoa màu trắng, thường là nở vào mùa xuân. Tháng ba, hoa lê còn ấp
màu trắng tinh khôi lên những mái nhà sàn ẩn lút trong sương mù bất chợt.
Khoảng rừng trước mặt ngan
ngát xanh. Tôi nhớ có một ông già nói Tây bắc đẹp nhất vào mùa thu. Mùa thu, khắp
núi rừng sông suối, cây cối phủ màu xanh veo, không nhuốm một chút sắc vàng, sắc
đỏ. Mùa thu vàng dường như chỉ đúng với nơi nào đó, với ai đó. Mùa thu Tây bắc
xanh trong khiến người ta xúc động vô ngần. Xanh quá, đẹp quá, lặng lẽ quá.
Nhưng ngoài mùa thu xanh, mùa xuân Tây bắc chính là mùa hoa đẹp. Đó lại là vẻ đẹp
trinh khiết của những loài hoa màu trắng.
Thiên nhiên của ngày xưa đẹp.
Cái đẹp bắt nguồn từ rất xưa, khi có những triền đồi, thung lũng mênh mông, vì
một ngẫu nhiên hay cố ý sắp đặt, chỉ thuộc về một loài cây, loài hoa rừng nào
đó. Những rừng mận, mơ không ai trồng, được thiên nhiên gieo cấy đã thấm đẫm
hơi đá núi, hơi nước của những dòng sông lớn, những dòng suối trong, gió núi
mây ngàn... mà đơm hoa kết trái. Ông già nói ông vô cùng xúc động không phải vì
mận rừng bát ngát vô chủ mà vì vẻ đẹp của hoa mận. Mỗi người yêu hoa đều có lý
do hay không có lý do nào cả nhưng quan trọng vẫn là cảm nhận của riêng họ về
loài hoa ấy. Hoa mận có vẻ đẹp khiến ông cảm động. Nó chứa đựng một sự tinh khiết
dung dị mà không sao có thể tách nghĩa rạch ròi.
Tôi hình dung ông, người
lính trẻ đang cưỡi ngựa thong dong khắp các sườn đồi, thung lũng, dòng suối, bản
làng Tây bắc. Người lính ấy xúc động ghìm cương ngựa, nghĩ về ngày mai, ngày
mai...
Bây giờ, trong gió xuân của
núi rừng, một mùi hương nhẹ của một loài cây thơm đang ẩn mình đâu đó trong
ngan ngát rừng xanh kia. Tôi sẽ gặp Hy trong khoảng một giờ nữa. Người ta nói
chắc chắn Hy còn ở đó, dù ba năm nay anh không hề liên hệ với bên ngoài bằng điện
thoại hay thư từ gì hết.
Vì sao tôi lại đang tìm Hy
giữa trập trùng xanh thẳm này?
Lúc Hy gọi, tôi đang đứng
trên một đồi chè miền trung du.
“Có chuyện gì vậy?” - Tôi hờ
hững.
“Vợ anh đòi ly dị”. - Hy trả
lời, giọng trầm trầm, không rõ có phải vì buồn.
“Anh trả lời sao?”.
“Anh đồng ý, nhưng anh sẽ nuôi
con.”
Tôi kéo lê cảm giác bải hoải
chán chường xuống chân đồi, một vạt cúc mặt trời mọc hoang đang nở vàng rực. Hy
lại gọi:
“Em về Hà Nội được không?
Anh hoang mang quá.”
Hai năm sau cuộc chia tay với
Hy, dù còn nhớ Hy tha thiết, và thậm chí đã kết hôn, tôi mới đủ can đảm để chấp
nhận một sự thật rằng tôi và Hy chia tay là đúng đắn. Cuộc tình ấy nếu kéo dài
chỉ khiến hai người thêm tổn thương. Chúng tôi khác nhau nhiều quá. Hy bảo tôi
là người không có tham vọng, phụ nữ không mê trang sức thì không có dã tâm.
Không có dã tâm thì không làm được việc lớn, dễ bằng lòng với cuộc sống. Hy cần
có cuộc sống khác với hiện tại. Ngày ấy, chúng tôi ai cũng nghèo.
Hôm đó, tôi về đến Hà Nội
thì trời đổ mưa. Mưa bão, Hy đang ở nhà, có vẻ như vừa ngủ dậy sau một chuỗi
ngày chìm trong bia rượu và chán nản. Bằng chứng là một đống vỏ bia lon vẫn nằm
trong chiếc sọt rác xó nhà, mấy con ruồi vo ve đậu xuống lại bay lên.
“Anh đau khổ đến thế kia à?”
Tôi mai mỉa mà lấy chân đá
vào cái sọt rác. Trong sọt, không chỉ vỏ lon bia, mà bức ảnh cưới của vợ chồng
Hy cũng bị lũ ruồi bu.
“Không. Anh đang chán, vì cô
ta không chịu để con cho anh nuôi. Anh chẳng biết làm thế nào”.
Tôi lấy chiếc lược màu hổ
phách chải mái tóc rối bù của Hy, như ngày yêu nhau tôi vẫn làm. Hy yên lặng để
những ngón tay tôi vuốt nhẹ lên mái tóc đã pha nhiều sợi bạc. Tóc chúng tôi đều
bạc nhiều hơn những người cùng độ tuổi.
Ngôi nhà của vợ chồng Hy vừa
mới được xây xong, gần như đã hoàn thiện, chỉ duy có cầu thang kéo từ tầng trệt
lên tầng ba là chưa lắp tay vịn, nhìn nó cứ hun hút đầy bất trắc. Hy bảo gã chủ
thầu công trình không chịu lắp tay vịn, dù cả tỉ lần Hy giục. Và chính vì cầu
thang chưa có tay vịn đó mà nếu thiếu bản lĩnh, Hy có thể đã rơi từ tầng hai xuống
tầng trệt và chuyển hộ khẩu xuống suối vàng khi đẩy cánh cửa khép hờ, thấy vợ
mình đang chơi trò chồng vợ cuồng nhiệt với chính tên chủ thầu ngôi nhà. Không
đầy một tuần sau vợ Hy đệ đơn ly dị, và dường như, cô ta đã chuẩn bị cho việc
đó từ rất lâu rồi.
“Chị biết đấy, sau khi sinh
bé Bom, bác sĩ bảo em không thể sinh thêm con nữa. Ly hôn, Hy có thể cưới vợ mới
và sinh con; còn em, nếu mất bé Bom, em sẽ không còn gì nữa”.
Tôi đến gặp vợ Hy với vai
trò “thuyết khách”, nhưng tôi không nhìn cô ta. Nói cho đúng, tôi nhìn cô ta mà
không để tâm. Tôi nhìn những ngón tay đặt trên bàn của mình, ngoan ngoãn, hiền
lành. Người ta bảo vợ Hy đeo nhiều trang sức đến nỗi nếu gỡ bỏ tất cả chúng ra,
thì cô ta chẳng còn một mảy may giá trị. Hy cưới cô ta cũng vì những thứ lấp
lánh ấy.
Tôi chưa bao giờ mang một thứ
gì lấp lánh trên người, dù chúng được các nhà thời trang đính lên trang phục một
cách có chủ ý. Những ngón tay của tôi không đeo nhẫn, cổ, tai và tay tôi không
đeo bất cứ một thứ trang sức nào khác. Đôi khi tôi tự hỏi, điều gì ở những tiệm
kim hoàn chưa bao giờ khiến tôi quan tâm, ngay cả khi tôi đã có nhiều tiền từ
cuộc hôn nhân mà ban đầu tôi cứ ngỡ mình đã yêu, đã quên vết thương lòng?
Bất cứ lý do ngoại tình nào
cũng khiến những người làm chồng, làm vợ bị tổn thương. Cái cảm giác khinh bỉ
như độc dược, mỗi ngày một ngấm sâu vào trái tim, nó hủy hoại Hy. Và, trên tất
cả, nó muốn trả thù. Hy không thể để vợ nuôi đứa trẻ, đơn giản là Hy yêu cậu
bé, và cũng vì Hy muốn cô ta chết dần chết mòn trong cô độc.
Cuộc chiến giành quyền nuôi
con của vợ chồng Hy hóa ra dữ dội và quyết liệt hơn chúng tôi tưởng. Bên nào
cũng có lý do chính đáng để đòi chiến thắng. Ba tháng trôi qua, Hy tàn tạ như một
tử tù trước ngày ra pháp trường. Tôi không ngờ là mình lại có thể nói:
“Thôi, anh bỏ đi, anh sẽ lấy
vợ mới, sẽ có con mà”.
“Khốn kiếp. Em mà cũng nói
thế à?”.
Hy gầm lên. Mắt đỏ đòng đọc.
Tôi lặng người đi, cảm thấy lòng tự ái bị giội một gáo nước lạnh.
Nhưng chính lúc tôi muốn bỏ
đi, quên phứt Hy cùng nỗi khổ vợ con của anh ta, thì Hy níu tôi lại:
“Anh nghĩ nhiều lắm rồi, giờ
chỉ còn một cách thôi. Em thử xem, có thể...”.
Người đàn bà này từ đầu đã
không xuất hiện trong câu chuyện của chúng tôi, vợ chồng Hy, người tình của vợ
Hy, con trai Hy, và tôi, một thời là người yêu của Hy. Nhưng đến giờ, bà ấy xuất
hiện, với một vai trò quan trọng.
Người đàn bà có vẻ hiền
lành. Nghe nói khi còn trẻ bà cũng từng trải qua nhiều tháng năm đau khổ, một
mình nuôi vợ Hy ăn học, vì ông chồng quanh năm bồ bịch, yêu đương nhăng nhít.
Nhẹ nhàng cầm tay con rể, bà ta nghẹn ngào:
“Mẹ làm thế này là có tội với
con gái mẹ.
Ai đời...”.
Con đường nhỏ chỉ vừa một
chiếc xe máy đi khéo được người ta đẽo ngang những ngọn núi. Nhìn xuống bên dưới,
những nóc nhà của một xóm bản chỉ nhỏ như bao diêm. Mồ hôi đổ ướt đầm lưng. Cái
ba lô trở nên nặng như một trái núi, tôi chỉ muốn hất văng nó xuống vực. Nhưng
trong ba lô ấy, có lẽ là thứ duy nhất tôi có thể đem đến cho Hy. Vì nó, tôi đã
chủ động tìm đến Hy, dù không chắc Hy còn ở đó.
Để có được sự đồng tình của
mẹ vợ, Hy đã chấp nhận nhượng lại tất cả. Ngôi nhà mà Hy dành dụm trong bao
nhiêu năm tháng làm lụng, mua đất, dựng nên rồi trong chính căn phòng hạnh phúc
của mình mà Hy chưa được ngả lưng giây phút nào, đã chứng kiến cảnh vợ mây mưa
cùng người đàn ông khác. Hy cũng để lại chiếc ô tô sang trọng của mình cho vợ.
Cô ta đã mất tuổi trẻ cho Hy, giờ cô ta phải được bù đắp để có thể xây dựng một
gia đình mới.
Hy chỉ còn lại công việc và
đứa con trai. Đứa trẻ như một thiên thần. Hy nói, sẽ đưa con trai lên Tây bắc. Ở
đó, Hy sẽ làm lại từ đầu, sẽ tránh xa mọi ưu phiền.
Nửa năm sau, câu chuyện ly
hôn, giành quyền nuôi con của Hy đã hoàn tất. Hy chuẩn bị lên Tây bắc. Chúng
tôi tổ chức một buổi liên hoan linh đình.
Đêm chia tay, tôi và Hy đứng
trên cầu sông Hồng gió lộng. Hy bảo:
“Em không thích trang sức à?
Đàn bà ai chẳng mê trang sức”.
“Em bị dị ứng với vàng”. -
Tôi trả lời.
Hy cầm tay tôi. Bàn tay anh
ta bối rối, lóng ngóng, vừa muốn giữ thật chặt, nhưng lại vừa muốn buông. Tôi
biết điều đó khiến anh ta khó xử. Đêm khuya, những làn gió mang hơi lạnh của nước
và sự cô đơn. Tôi cảm thấy lạnh, bỏ về.
Hy đưa con trai lên Tây bắc,
cắt đứt mọi liên lạc với chúng tôi, cứ như chúng tôi là cục nợ của quá khứ, cần
xóa bỏ vĩnh viễn, để làm lại từ đầu. Nào ngờ, tôi nhận được một tin đau nhói: Vợ
Hy đã giành lại được đứa con. Cô ta đã đưa ra mọi bằng chứng chứng minh đứa trẻ
không phải con Hy.
Vậy là, Hy đành bỏ vào rừng
trồng lê, theo đuổi một dự án mà hơn mười năm trước người ta bỏ dở. Hy bảo lê
là biểu tượng của chia ly. Nhưng Hy vẫn yêu hoa lê, yêu màu trắng trong ngần của
chúng.
Ngôi nhà của người trồng lê
nằm chon von trên đỉnh một ngọn đồi, trước nhà có một cây quế cổ thụ. Tôi vin
cành bẻ một lá quế già, mùi hương thơm ngát làm tôi như tỉnh hẳn sau một cơn mê
dài. Không có ai ở nhà. Tôi nhìn quanh những ngọn đồi trước mặt, không thấy
bóng dáng một cây lê nào. Ai đó nói dự án đã không thành, người ta đã tính toán
sai các quy trình kỹ thuật nên lê mới trồng đã chết hết.
Nhưng sao Hy không trở về?
Tôi đứng tần ngần trong sân. Nếu gặp Hy, tôi sẽ nói gì với Hy nhỉ, tôi sẽ giải
thích sao về việc tôi đến đây. Tôi có thể nào chỉ đến để nói với Hy rằng đứa
con trai của vợ cũ Hy đã chết. Đứa bé ngã từ tầng ba ngôi nhà xuống, vì mẹ nó vẫn
mê mải đuổi theo các cuộc tình, mà không làm tay vịn cầu thang. Tôi mang theo
trong ba lô bức ảnh Hy bế con trai trong những ngày còn hạnh phúc.
Trong mùi hương thơm ngát của
lá quế già, tôi thấy dưới chân đồi thấp thoáng bóng hai người đang đi đến. Một
người đàn ông, một người đàn bà. Chẳng biết có phải Hy không, chỉ cảm thấy hình
như họ đang vui lắm...
ve may bay eva airline
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
lịch bay của korean airlines
book vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich