Đà Lạt một thời hương xa:
Đà Lạt, một thời hương xa là tựa đề cuốn
sách du khảo văn hóa Đà Lạt của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên, do NXB Trẻ ấn hành.
Cuốn sách đưa người đọc trở về Đà Lạt giai đoạn 1954 - 1975 với những câu chuyện
thú vị của một đô thị kiểu Pháp, gắn với tên tuổi các nghệ sĩ vang bóng một thời.
Nhất Linh những
ngày ở suối Đa Mê
ẢNH: VŨ HÀ
TUỆ SƯU TẦM
Năm 1955, sau những thất bại trên chính trường,
nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam) suy sụp tinh thần. Ông nghiện rượu, mắc chứng
đau bao tử và trầm cảm nặng. Đà Lạt được ông chọn làm chốn nương náu vì khí hậu
tự nhiên hứa hẹn tốt cho sức khỏe, phần nào xa lánh thời cuộc đảo điên gây khổ
não. Lúc mới đến Đà Lạt (1955), Nhất Linh cùng cậu con trai út - Nguyễn Tường
Thiết - và con gái Nguyễn Kim Thoa thuê phòng ở tại số 12 đường Yersin (gần
Hotel Du Parc)
Nhà văn Nguyễn Tường Thiết viết trong cuốn hồi
ký Nhất Linh cha tôi: “Nhất Linh chơi lan công phu hơn những người khác vì
ngoài việc tầm lan ông còn ra thư viện tra cứu hoặc đặt mua từ bên Pháp các
sách ngoại quốc viết về hoa phong lan, rồi tỉ mỉ phân loại, so sánh với hoa ở địa
phương. Ông lại vẽ từng đóa hoa một, đặt tên và ghi chú từng đặc tính, với dụng
ý sau này làm tài liệu viết một cuốn sách. Chiều nào ông cũng thổi hắc tiêu,
nói là thổi cho lan nghe. Ông thổi bản J’ai rêvé de vous. Vous đây chính
là đám hoa quấn quýt xúm lấy ông, nào là Nhất điểm hồng, Huyết nhung lan, Bạch
hạc, Tím đồi mồi, Hoa cô dâu, Bạch ngọc, Thanh ngọc, Văn bao... thứ treo trên
vách, thứ cắm trong chậu, thứ bày trên bàn.
Nhất Linh bên hoa lan và cây hắc tiêu (Đà Lạt)
ẢNH: TƯ LIỆU TÁC GIẢ
Mỗi chiều thứ bảy, ông lại tổ chức hòa nhạc tại
gia, ngoài tiếng hắc tiêu của ông, lại có sự phụ họa lục huyền cầm của Giáo sư
Vĩnh Tường, khiến khách đi đường phải dừng chân trước khách sạn Du Parc, kẻ ngừng
xe hơi, người ghếch xe đạp, để lắng nghe tiếng nhạc hòa tấu vẳng ra từ căn lầu
nơi góc đường Yersin trong bầu không khí êm ả yên tĩnh của buổi chiều Đà Lạt”.
Chỉ sau một thời gian ngắn, chỗ ở trên đường
Yersin đã trở nên quá chật hẹp, không đủ thỏa mãn để mở rộng chỗ trồng lan, nơi
phố xá cũng không tiện cho sự phát triển của loài địa lan (còn gọi thổ lan) cần
lối chăm chút cầu kỳ, cha con Nhất Linh chuyển sang sống trong căn biệt thự số
19 đường Đặng Thái Thân - căn biệt thự của ông Lê Đình Gioãn - một chủ gara xe ở
Sài Gòn và là bạn chơi lan rất thân của Nhất Linh để lại.
Những người bạn tìm thấy sự giao cảm với Nhất
Linh qua thú chơi lan hoặc đến giao du chuyện trò với ông thời kỳ này có thể kể:
ông Lê Đình Gioãn, bác sĩ Nguyễn Hữu Phiếm từ Sài Gòn lên, bác sĩ Nguyễn Sỹ
Dinh và ông Lê Văn Kiểm - người rất mê chụp ảnh (hầu hết những hình ảnh về Nhất
Linh trong giai đoạn này đều do ông Kiểm chụp và lưu giữ).
Thanh ngọc đình sụp đổ
Rất nhiều người trong giới văn bút, trí thức
từ Sài Gòn cuối tuần lên Đà Lạt du hí tìm cách lai vãng đến căn biệt thự của Nhất
Linh. Có cả những người tìm đến với biệt thự không chỉ vì lan. Nguyễn Tường Thiết
kể trong hồi ký rằng, có hôm, tướng Dương Văn Minh đã đến gặp Nguyễn Tường Tam
đàm đạo về lan, thực chất là thăm dò ý định chính trị. Bản thân Nguyễn Tường
Tam thời kỳ này cũng không phải đã dứt hẳn những khắc khoải của một trí thức từng
là chính khách.
Năm 1957 có thể nói là thời điểm Nhất Linh dấn
xa nhất vào cuộc sống của một ẩn sĩ. Ông mua một lô đất nằm ở vùng suối Đa Mê
(Phi Nôm, nay thuộc H. Đức Trọng), dựng căn nhà gỗ có tên Thanh ngọc đình - tên
loài hoa lan mà ông yêu thích, và làm nông, viết trường thiên tiểu thuyết Xóm cầu
mới. Hằng tuần, các con Nhất Linh từ Đà Lạt về đây mang theo những tập giấy trắng
không kẻ hàng và mỗi lần trở lại, thấy đã phủ kín những dòng chữ nhỏ li ti.
Nguyễn Tường Thiết gọi đây là thời kỳ hạnh phúc nhất trong cuộc đời đầy sóng
gió của cha mình.
Một cơn bão lớn vào cuối 1958 thổi qua những
cánh rừng Đa Mê, biến Thanh ngọc đình của tác giả Đoạn tuyệt sụp đổ hoàn toàn.
“Một điềm xấu” - nhà văn đã nghĩ như vậy (hay sự chộn rộn với cuộc thế lúc bấy
giờ đã khiến ông tìm cách kiến giải về cơn bão cuộc đời mình theo chiều hướng
đó). Ông thẫn thờ nuối tiếc nhìn ngôi nhà chỉ còn trơ nền móng, gỗ đá ngổn
ngang.
Nhất Linh đã không còn được tĩnh tại ngồi lại
với văn chương lâu hơn. Ông rời Đà Lạt về Sài Gòn và ném mình vào thế cuộc
chính trị, trở lại tư cách một trí thức dấn thân để rồi cuối cùng chủ động chọn
một kết cục đầy bi thảm.
(Trích từ Đà Lạt, một thời hương xa - Du khảo văn hóa Đà Lạt 1954 - 1975, NXB Trẻ 2016).
Nguyễn Vĩnh Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét