Tập thơ mới của nhà nghiên cứu
lý luận phê bình Hà Minh Đức có cái tên khá thi vị: Tầm xuân nhớ nắng (*). Và
không chỉ là cái tên, trong tập còn có mấy bức tranh vừa đẹp, vừa gợi cảm về
các loài hoa: Tầm xuân trong nắng ban mai, Hoa dây leo, Hoa trong chiều mưa, Sẽ
tàn một sắc hoa. Nhiều bài thơ nói đến phận hoa, sắc hoa, đời hoa ngắn ngủi… Có
thể thấy, bên cạnh những gương mặt tiêu biểu của giới nữ như Hồ Xuân Hương, Bùi
Thị Xuân, Bà Chúa Kho, Thị Mầu, Thị Hến, Thị Nở, Thuý Kiều; Hoa là một ẩn dụ
nghệ thuật chuyển tải cảm hứng chủ đạo và là tín hiệu thẩm mỹ của tập thơ.
Thơ Hà Minh Đức thiên về ý
tưởng, đó là cách thức để nhà thơ đẩy cảm xúc đi vào chiều sâu, tạo ấn tượng và
độ ám ảnh. Đọc thơ ông, nhiều khi chúng ta phải bỏ qua nhịp điệu của hình thức
ngôn từ để lắng nghe những giai điệu bên trong tâm hồn, tình cảm. Nói cách
khác, thơ Hà Minh Đức có sự chắt lọc của những rung động trực tiếp và mạch chìm
suy tưởng. Nhờ đó, vẻ đẹp trí tuệ và sức khái quát của bài thơ được hiển thị,
nâng cao. Sở hữu một tư duy thơ giàu nội lực, kết hợp với những trải nghiệm sâu
sắc về đời sống, tác giả mới có thể vừa phát hiện được dấu hiệu độc đáo, rất
riêng của một loài hoa lấy “chơi vơi” làm điểm tựa, vừa khắc hoạ nên chân dung
một con người đã tìm thấy ý nghĩa sự tồn tại của mình giữa cõi thế mênh mang:
Có một
dây hoa trên lưng chừng cao
Men theo
tường vươn về phía trước
Nhành lá
xanh như ngơ ngác
Đi về
đâu?
Trời cao
ở trên đầu
Mặc cho
gió đung đưa
Chơi vơi
là điểm tựa
Từng ngày
chắt chiu bông hoa nhỏ
Mang niềm
vui cho người
(Hoa dây leo)
(Hoa dây leo)
Không
phải ngẫu nhiên mà lúc đầu tác giả định đặt tên tác phẩm là “Những bông hoa
trong chiều mưa”, hoặc: “Hoa trong chiều mưa”, về sau đổi lại thành Tầm
xuân nhớ nắng – một
cái tên có sức gợi và “lung linh” hơn… Nhưng dù mang tên nào thì dường như Hoa vẫn là nhân vật chính, được tác giả
trao “quyền phát ngôn”…
Hoa trong
thơ Hà Minh Đức được cảm nhận tinh tế đủ cả sắc và hương. Tuỳ theo diễn biến
nội tâm, tác giả sẽ chọn không gian tồn tại của hoa là nắng hay mưa và thời
gian là sáng hay chiều, ngày hay đêm. Thủ pháp tương phản, đối lập được khai
thác để tạo hiệu ứng thẩm mỹ:
Không còn
nắng
Cho màu
hoa rực sáng
Không còn
gió
Cho hương
hoa toả bay
Những
cánh hoa long lanh sương sớm
Và tay ai
Nâng niu
Nhưng cơn
mưa chợt đến
Nắng tắt
dần trời vần vụ mưa bay
Sao em
còn đứng đây
Tiếc
thương từng cánh hoa rơi
Những
bông hoa phút chốc tả tơi
(Hoa trong chiều mưa)
(Hoa trong chiều mưa)
Một ngày
từ bình minh tới hoàng hôn là thời gian để hoa khoe sắc, toả hương. Khi màn đêm
buông xuống cũng là lúc khép lại một đời hoa. Nhưng có thể ngày chưa tàn mà hoa
đã lụi. Từ những mô tả trực tiếp đó, tác giả đã kết thúc bài thơ bằng một liên
tưởng nhân hoá:
Ngày mai
trời lại sáng
Những cơn
mưa lại đến
Em thầm
lo số phận
Một ngày
như đời hoa
(Hoa trong chiều mưa)
(Hoa trong chiều mưa)
Trở đi
trở lại trong thơ Hà Minh Đức là hình ảnh những bông hoa đã qua độ rực rỡ xuân
thì, như thân phận những người phụ nữ đang vào tuổi xế chiều - “cuối mùa nhan
sắc”. Ngậm ngùi, nhớ tiếc về một “thời oanh liệt” không thể níu kéo, như một dĩ
nhiên, đã trở thành dòng hồi tưởng nhuốm màu xa xót:
Em còn
nhớ
Bình minh
hoa hé nở
Chiều đến
đã lụi tàn
Đời em
cũng như hoa
Có những
ngày rực rỡ
Sắc đẹp
lên ngôi
Cô gái có
nhiều quyền lực…
(Hoa tàn)
(Hoa tàn)
Từ phía
chủ thể trữ tình, thông qua dòng “đối thoại ngầm”, người thơ– tác giả – cũng
có những nỗi niềm đồng điệu. Quả là trong đời sống xưa nay, thời nào và ở đâu,
sắc đẹp cũng có quyền lực riêng. Điều đáng buồn là nhiều khi, nửa thế giới bên
kia lại cảm nhận và thấm thía hơn không chỉ giá trị, sức mạnh mà còn ở sự mong
manh của thứ quyền lực “một sớm một chiều” đó:
Sao không
như kiếp hoa
Vào giữa
lúc lụi tàn
Hương hoa
bay lên trời
Muôn cánh
hoa theo gió…
Chỉ để
lại trên đời
Chuyện
“thương hoa tiếc ngọc” xưa nay vốn rất quen thuộc trong hệ ẩn dụ nghệ thuật thơ
nói chung và đặc biệt là thi pháp truyền thống của phương Đông và thơ ca dân
tộc nói riêng: từ dân gian (ca dao) đến cổ điển, hiện đại. Thông qua hình tượng
ghép: phận hoa – kiếp người, nhà thơ sẽ gửi gắm, ký thác quan niệm sống và tư
tưởng nhân sinh của mình. Một số bài như Hoa dây leo, Hoa trong chiều mưa, Hoa
tàn… được viết theo
tinh thần “duy mỹ” đó. Tuy nhiên, Tầm xuân nhớ nắng tạo được ấn tượng mạnh còn bởi sự hiện
diện của một thế giới nhân vật trữ tình là nữ trong đó có những “bông hoa lạ”:
Bà Chúa Kho, Thị Nở… Và hoa lúc này không còn mang ý nghĩa biểu tượng chung nữa
mà là gương mặt cá thể của từng số phận. Trong thơ Hà Minh Đức, đó là một “bà
chúa thơ Nôm” tài sắc hơn người nhưng đến nay tên tuổi vẫn còn là một ẩn số -
nữ sĩ Hồ Xuân Hương:
Người con
gái tài hoa
Tấm lòng
sắt son trong trắng
Một đời
dạy các ngươi không hết chữ
Có lẽ nào
mùa xuân tàn lụi
Những
bông hoa bị dập vùi trong cỏ xanh tươi
(Hồ Xuân Hương)
(Hồ Xuân Hương)
Là Thuý
Kiều “sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai” mà đa đoan chìm nổi phiêu bạt tha
hương mười lăm năm trời để rồi cứ đến chiều hôm – khoảng thời gian nhạy cảm
nhất đối với người ly biệt – lại hoài hương, lại thương cha nhớ mẹ khôn nguôi:
Nửa đời
lưu lạc
Hoang dại
chốn quê người
Nỗi nhớ
gửi về theo nắng nhạt
Mỗi chiều
hoàng hôn
(Hoàng hôn của Thuý Kiều)
(Hoàng hôn của Thuý Kiều)
Đó còn là
những cái tên quen biết “được lên ngôi” nhờ sinh ra ở xứ sở “non nước đa tình,
đa cảm” của văn hoá Việt; gắn với những cá tính gần như đã “mặc định” trong tâm
thức và tầm đón nhận của người Việt. Một thị Mầu lẳng lơ tràn trề sức sống và
bản năng “giới”:
Thị thèm
của chua lại say chú tiểu non tơ
Người đẹp
như tranh sao trọn kiếp tu hành
Gặp quả chín
thơm, Mầu không hờ hững
Mặc cho
phép chùa ngăn cấm
Mầu niệm
chú, và thả bùa yêu…
(Thị Mầu lên chùa)
(Thị Mầu lên chùa)
Và một
“Thị Hến đong đưa” như “đi guốc” vào bụng dạ những kẻ đàn ông hám sắc, khiến
một lũ “dại gái” bị sập bẫy làm trò cười cho thiên hạ bao đời:
Thị quyết
thả mẻ lưới tình
Tất cả
ngược xuôi đều chui và rọ
Chuyện
xưa còn đó
Khác với
những nhân vật được nhìn nhận và biểu đạt bằng bút pháp vừa nghiêm túc, vừa hài
hước nhưng có phần thiên về hài hước, tập thơ của Hà Minh Đức còn có một số
nhân vật được xây dựng trên nền của cảm hứng ca ngợi, suy tôn . Mặc dầu không
phải là thơ dài, song sự uy nghi, lẫm liệt toả ra từ cái chết của nữ tướng Bùi
Thị Xuân đã tạo nguồn cảm xúc hướng thượng, là cơ sở để tác giả viết nên những
câu thơ mang sắc thái bi hùng, cao cả của sử thi:
Đất nước
biết ơn bà
Kẻ thù
thiêu đốt bà trên lửa dữ
Voi trận
quỳ lạy dưới chân
Anh linh
muôn đời nữ tướng Bùi Thị Xuân
(Nữ danh tướng Bùi Thị Xuân)
(Nữ danh tướng Bùi Thị Xuân)
Nằm trong
dòng cảm hứng tri ân này còn một nhân vật có lẽ rất khó để đưa vào thơ bởi sự
lấn át của “tính chất văn xuôi”, đó là bà Chúa Kho. Tuy nhiên, sự có mặt của
nhân vật kỳ lạ này đã cắt nghĩa phần nào màu sắc thế sự của bài thơ nói riêng
và sáng tác của Hà Minh Đức nói chung:
Bà Chúa
Kho
Không
quan tước mà trở thành ngự sử
Không cầm
quân đánh giặc
Mà góp
công cho non nước thanh bình
Kho tàng
của nước của dân
Một đồng
trinh cũng phải phân minh
(Bà Chúa Kho)
(Bà Chúa Kho)
Với Thị
Nở - một nhân vật có ngoại hình “phản thơ nhất” cũng đã được tác giả chọn một
“điểm nhìn” hợp lý, có “tính thơ”: góc độ tình yêu và đời tư. Chắc chắn là
những ai đã đọc truyện ngắn “Chí Phèo” mang tên người yêu Thị Nở nổi tiếng của
Nam Cao đều gặp gỡ nhau ở những hình dung về diễn biến cuộc tình của cặp đôi dị
biệt nhất trong văn xuôi hiện đại Việt Nam và tư tưởng nhân đạo của Nam Cao,
nhưng Hà Minh Đức, bằng một cái nhìn sẻ chia, “cộng cảm” đã mang đến một phát
hiện mới giàu tính nhân văn, nhân bản qua giọng điệu thơ pha chút “giễu nhại”,
hài hước nhưng chủ âm chính là thương cảm:
Không có
Chí
Nở ôm
nặng chữ trinh đến trọn đời
(Tình duyên Thị Nở)
(Tình duyên Thị Nở)
Là một
cây bút có cuộc đời hoạt động văn học nghệ thuật “đa lĩnh vực” và phong phú,
thơ Hà Minh Đức hấp dẫn người đọc ở những cảm nghiệm lắng đọng và triết lý sâu
xa:
Giới hạn
của mặt đất là bầu trời
Giới hạn
của dòng sông là biển cả
Giới hạn
của mùa đông
Là ngày
xuân nẩy nở
Nắng hạ
lại đốt lửa
Mùa thu
sẽ trở về
Việc đời
còn ngổn ngang
Lá vàng
rơi đầy ngõ…
(Giới hạn)
(Giới hạn)
Sung sức
trên nhiều thể loại, nhưng thơ vẫn là địa hạt mà tác giả sống thật nhất với
mình, sống với nhiều chiều không – thời gian, giãi bày được nhiều cung bậc tâm
trạng:
Cánh gió
nào đưa em về đây
Chiều nay
hoa lá lại sum vầy
Hạnh phúc
nói lời lặng lẽ
Từng giọt
từng giọt…
Thánh
thót men say.
(Chợt đến)
(Chợt đến)
Đó là
tiếng nói chân thành của một tâm hồn luôn tha thiết với cuộc đời và biết chờ
đợi trước tình yêu. Trong miên man thương nhớ với những ký ức, hoài niệm về
tuổi trẻ, điều đáng quí nhất là ở “thì hịên tại”, ông vẫn tìm thấy hương vị
ngọt ngào, say đắm của tình yêu. Chính “nàng thơ” đã hồi sinh, trẻ hóa tâm hồn
và mang đến cho thơ Hà Minh Đức những điều mới mẻ.
Lý Hoài Thu
đặt vé máy bay eva airline
vé máy bay đi mỹ eva air
phòng vé máy bay korean air
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich