Tổ chim gõ kiến
Ngày đầu tiên, giọng hơi rè chút xíu, thầy vẫn
giảng bài như bình thường. Ngày thứ hai, thỉnh thoảng thầy ngừng lại để đằng hắng.
Ngày thứ ba, thầy bật ho khúc khắc. Học trò hỏi “Thầy bị đau sao vậy?”. Thầy
nói “Không sao”.
Sáng ngày thứ tư, thầy không giảng bài được,
tất cả các tiết thầy đều cho học trò làm bài tập. Nếu học trò sáng mắt thì đã
nhìn thấy một hình ảnh không sư phạm tí nào là thầy giáo đang gục đầu xuống
bàn, tóc dính bết bát, mồ hôi túa đầy gáy.
Tới chiều thì thầy phải nhập viện.
Lớp khiếm thị rơi vào tê liệt vì thầy Minh là
người duy nhất của trường biết đọc và viết chữ nổi. Hiệu trưởng điều cô Hà
phòng kế toán tới đọc đề thi cho các em, nhưng khi các em nộp bài làm thì cô Hà
cũng như tất cả các thầy cô giáo khác trong trường đều tắc tị. Trong khi các lớp
khác đều đã cộng điểm xong thì những bài thi của lớp khiếm thị vẫn còn nằm chờ
đợi trên bàn hiệu trưởng như trêu ngươi. Cô hiệu trưởng tuyên bố: “Ai xung
phong học chữ nổi tôi tăng lương gấp đôi”.
Câu tuyên bố này ngay lập tức kéo theo tuyên
bố hùng hồn của cô Hà: “Tôi sẽ nấu cháo bổ dưỡng đem vô bệnh viện cho thầy Minh
ăn mau khỏe về làm sư phụ dạy tôi học chữ nổi, ngán làm kế toán đếm số suốt ngày
rồi”. Những gà mèn cháo nóng hổi thơm phức của cô Hà giúp thầy Minh gượng dậy
giữa hai cơn sốt để chấm điểm xấp bài thi đầy những dấu đục lỗ. Rồi khi thầy
Minh khỏe hẳn và hỏi: “Hà định học chữ nổi thật à?”, cô Hà cười cười chưa nói
năng gì thì có một nhà hảo tâm tặng cho lớp khiếm thị mười cái máy tính và một
cái máy in.
Thầy Minh tiêu mất nửa tháng để nhuần nhuyễn
phần mềm Nguyễn Đình Chiểu, sau đó thầy dạy lại cho học trò. Học trò học rất rất
rất chậm, những ngón tay lần mò trên bàn phím. Môn học này không đứng trên bục
giảng cho cả lớp nghe như thường lệ được. Thầy Minh đi tới từng máy cầm từng
ngón tay của học trò đặt lên từng phím, rồi thầy đọc tên từng phím và kiên nhẫn
đợi học trò thuộc lòng vị trí của mỗi phím...
Mỗi lần có việc đi ngang lớp, cô Hà nghiêng
tai lắng nghe tiếng gõ lóc cóc và trêu chọc: “Giống tổ chim gõ kiến quá”.
Học trò muôn thuở... Không nhìn thấy thì nghịch
theo kiểu không nhìn thấy, những vành tai vểnh lên chờ đợi tiếng giày thầy lộp
cộp đi ra ngoài thì những ngón tay tò mò bèn ngay lập tức gõ loạn xì ngầu qua
những phím khác thử xem chuyện gì xảy ra.
Chuyện xảy ra là máy này bị lỗi phần mềm Nguyễn
Đình Chiểu, máy kia bị lỗi phần mềm Vietkey, máy nọ thì đen thui toàn bộ màn
hình luôn...
Thầy Minh gắt “Sao các em không lo học mà nhấn
lung tung vậy hả?”. Cả lớp nín khe, rồi tiếng phản đối thì thào “Thầy ơi tụi em
đâu có làm gì, tại cái máy tự nhiên nó...”. Vừa nói xạo tới đó thì tiếng nhạc
tưng bừng vang lên, thì ra có ngón tay rón rén ấn xuống phím enter khi mà con
trỏ trên màn hình đang nằm ngay biểu tượng Windows Media Player.
Hết đường chối cãi. Nhạc vang bài Chuyện tình
bắt đầu bằng câu “Biết dùng lời rất khó để mà nói rõ ôi biết nói gì...”.
Bỗng nhiên cả thầy và trò đều cười. Trò cười
rúc rích trong cổ, còn thầy thì sợ tiếng cười của mình khiến bọn học trò được dịp
lấn tới cho nên thầy chỉ mỉm miệng thôi. Học trò lớp năm mà có đứa đã mười tám
tuổi. Vậy, không phải phụ huynh nào có con kém may mắn cũng kịp biết trên đời
này có trường khuyết tật, cho nên có em tìm tới xin vào lớp một khi đã mười bốn
mười lăm tuổi.
Cứ vài ngày thì thầy Minh phải điện thoại tới
công ty tin học để nhờ cài đặt lại máy. Nhân viên kỹ thuật của công ty tin học
tốt bụng miễn phí tiền công, nhưng mà không phải lúc nào nhân viên công ty cũng
rảnh để mà tới liền được, trong khi bài làm tiết nào thì cần phải xong trong tiết
đó. Nghĩ lui nghĩ tới, thầy Minh bỏ tiền túi đi học một khóa kỹ thuật viên.
Gõ phím mà máy bị trục trặc thì đã có thầy
lo, còn gõ cho ra trang văn bản ngon lành thì thầy nhiệt tình đến mấy cũng
không lo giùm được. Nhìn học trò mím môi căng thẳng trước máy tính, lần mò gõ từng
dòng sao cho đừng bị sai chính tả nhiều quá, thầy Minh treo giải nếu mỗi trang
mà sai dưới hai mươi lỗi thì sẽ được thưởng.
Học trò nhao nhao:
- Thưởng gì hả thầy?
Thầy Minh cười:
- Muốn gì thưởng nấy.
- Một chầu chè vỉa hè nghe thầy?
Nghe nói là biết thèm ra ngoài đường lắm. Suốt
ngày là bốn bức tường và bóng tối mênh mông, âm thanh đường phố luôn là điều
quyến rũ, cả mùi bụi và mùi khói xăng cũng hấp dẫn làm sao.
Thầy Minh thọc tay vô túi, học trò nhiều mong
muốn, những mong muốn đôi khi rất đơn giản mà lại thành điều ước... Và nó khiến
tiền lương của thầy Minh thường hết vèo khi chưa qua nửa tháng.
Có máy tính, học trò chỉ cần gõ bài làm lên
máy, rồi in ra, nộp, là xong, ai cũng đọc được và dĩ nhiên là ai cũng chấm điểm
theo đáp án được. Có vẻ như thầy Minh thoải mái hơn, muốn... đau ốm lúc nào
cũng được.
Giải thích “chấm điểm theo đáp án” là vì trường
khuyết tật chỉ dạy chương trình tiểu học, bắt đầu lớp sáu là phải ra trường
ngoài học hòa nhập cùng với học trò sáng mắt, trường khuyết tật chỉ còn là ký
túc xá của các em thôi. Năm nay các em đã lên lớp tám, rất là quá “tầm chấm điểm”
của các cô thầy dạy tiểu học nên cần có đáp án.
Là thầy giáo chủ nhiệm lớp khiếm thị suốt năm
năm tiểu học, thầy Minh tuột xuống thành gia sư, tức là người kèm cặp các em
ngoài giờ học chính khóa, nói chính xác hơn là gia sư giảng lại toàn bộ bài học
bởi vì các em không thể theo kịp lời giảng trên lớp vốn dành cho học trò bình
thường.
Gia sư đặc biệt này cứ học trò leo lên được tới
lớp nào thì gia sư mua sách của lớp đó về nghiên cứu. Vậy nên không ai thay thế
được gia sư Minh bởi ngoài việc biết cách giảng bài cho các em hiểu và truyền
cho các em niềm khát khao kiến thức và mong muốn vươn lên, thầy còn là người
duy nhất dạy được tất cả các môn của tất cả các khối lớp cấp trung học cơ sở.
Chuyện phiếm vui vui còn nói một cách tỉnh bơ là nếu có đứa nào nuôi chí lên tiến
sĩ thì gia sư cũng dám học luôn bậc tiến sĩ chỉ với mục đích để giảng bài lại
cho.
Gia sư Minh là người duy nhất mà tiết này giảng
bài môn sử, tiết sau chuyển qua giảng môn toán một cách thản nhiên như điều đó
là bình thường. Ngoại trừ môn tiếng Anh thì thầy chịu thua, và đó cũng là lý do
các em bị điểm thấp môn học này.
Cuối học kỳ, đem tờ phiếu liên lạc về, bọn nhỏ
thích thú nhờ thầy Minh đọc đi đọc lại lời phê của từng giáo viên bộ môn. Bỏ
qua môn tiếng Anh, còn lại đều rất êm tai “Chăm ngoan”, “Tinh thần học tập tốt”...
Luật bù trừ là không nhìn thấy cho nên rất
thích nghe, nhất là nghe khen. Tiếng chân cô Hà đi ngang lớp rồi ngừng lại, học
trò rủ nhau phàn nàn: “Sao lời phê của giáo viên ngắn ngủn vậy hả cô?”. Cô Hà
trả lời, nếu cô có quyền viết lời phê thì tờ phiếu liên lạc sẽ phải tăng thêm
vài trang. Còn thầy Minh thì chìa cho cô Hà nhìn thấy điểm số tệ hại và lời phê
của môn tiếng Anh gọn lỏn một từ: “Yếu”.
- Hà còn muốn tăng thêm vài trang lời phê
không? - Thầy Minh hỏi.
Cô Hà hỏi kháy mà cũng là thật lòng:
- Anh có định đi học tiếng Anh để về kèm cho
bọn nhỏ không?
Thầy Minh đỏ mặt:
- Tôi đã tới trung tâm ngoại ngữ rồi, nhưng
mà học không vô.
Cô Hà đợi câu trả lời khác để trêu chọc cho
vui, cô không ngờ câu trả lời thành thật này.
Thầy Minh khe khẽ:
- Bị điểm kém tụi nhỏ mất tự tin ghê lắm, tôi
sợ tụi nó bỏ cuộc. Đi tới lớp tám rồi mà nghỉ thì uổng phí quá.
Tám năm dài biết bao là cố gắng, cố gắng và cố
gắng, bao là mồ hôi và cả nước mắt. Đã có những trận khóc chia ly vì có những học
trò không thể nhồi vô đầu thêm công thức toán nào được nữa. Học trò nghỉ học đi
bán chổi, bán tăm, bán vé số... Tiếng rao giữa trời nắng giữa trời mưa làm thầy
Minh xót xa, càng cố gắng làm sao để những em đang còn ngồi lại trong lớp đừng
buông xuôi, ít ra cũng đừng bỏ cuộc ngay lớp tám này, cố thêm một năm nữa thôi
là lấy được tấm bằng trung học cơ sở.
Sau đó thì sao? Thầy Minh không biết. Nhưng cố
được tới đâu thì cứ cố.
Bài thuốc trị bệnh muốn buông xuôi rất hiệu
nghiệm là... tìm cớ để thưởng học trò một chầu quán xá, sự thay đổi không khí
này khiến học trò vui vẻ, quên buồn chán. Nhưng vẫn hoang mang:
Câu hỏi không dễ trả lời. Chính thầy Minh
cũng chưa nhìn thấy đích... Nhưng đang trên đường thì mình cứ đi tới thôi.
- Hà đồng ý với tôi không? Đang trên đường
thì cứ đi tới, hả?
Cô Hà ngập ngừng... Làm việc ở văn phòng khác
hẳn với đứng lớp giảng dạy cho các em, thương các em nhưng cô chưa có ý định dấn
thân. Cô giấu không kể cho thầy Minh biết là cô có chứng chỉ C tiếng Anh, hồi
còn sinh viên mỗi tuần ba buổi tối cô chăm chỉ tới trung tâm ngoại ngữ. Nhưng
cô học chỉ để có tấm bằng thêm vô hồ sơ xin việc cho nặng ký. Lâu quá không
xài, chữ nghĩa rụng rơi nhiều. Bây giờ mà ôn lại thì hơi lười. Và nữa, đôi khi
cô nghĩ bâng quơ...
Chẳng rõ vì không khí chung quanh dần dần thấm
vào, khởi lên trong cô Hà niềm đồng cảm, hay vì nỗi buồn của thầy Minh khiến cô
mất ngủ. Cô cúi mặt xốn xang khi chứng kiến thầy Minh tiếc rẻ vì chỉ một môn học
mà khiến bọn nhỏ bị mất xếp hạng tiên tiến. Nếu có một đứa được tiên tiến thì sẽ
là niềm khích lệ vô bờ với tất cả.
Nhưng cô Hà vẫn chỉ đi ngang rồi ngừng lại ở
cửa lớp, trêu chọc tổ chim gõ kiến của thầy trò vài câu vui vui, rồi đi về văn
phòng. Học trò thích cô Hà đi ngang lắm, vì sau đó thì thầy Minh quên mất đang
giảng tới bài toán nào, còn cho học trò nhấn phím mở Windows Media Player, thế
nào cũng có bài Biết dùng lời rất khó...
Hiệu trưởng thông báo có nhóm sinh viên thiện
nguyện tới dạy kèm tiếng Anh cho các em, mỗi tuần hai buổi.
Nhóm sinh viên trẻ trung nhiệt tình xuất hiện
khiến trường khuyết tật sáng rỡ và tưng bừng. Cô Hà thở phào cất đi nỗi áy náy
vì tội giấu cái chứng chỉ C. Nhóm sinh viên còn xung phong kèm luôn cả các môn
khác khiến thầy Minh được rảnh rỗi mà xuống văn phòng cài đặt lại máy tính cho
cô Hà. Học trò cười khúc khích vì khi thầy Minh rảnh rang thì thế nào máy tính
của cô Hà cũng đổ ra hư hỏng.
Nhưng tới mùa thi là khi mà các em cần được
giúp đỡ nhất thì nhóm sinh viên không tới nữa vì cũng bù đầu học thi, thầy Minh
lại trở về chức vụ gia sư tả xung hữu đột tất cả các môn.
Năm đứa lớp sáu, bốn đứa lớp bảy, hai đứa lớp
tám. Càng lên cao càng rơi rụng dần mà thầy Minh thì quyết không để một đứa nào
đòi nghỉ học nữa. Thầy tâm sự với cô Hà là hai đứa lớp tám than thở môn hóa học
còn dễ sợ hơn môn tiếng Anh, và thầy cũng thấy đúng là vậy. Thử thách quá kinh
khủng cho học trò mù khi nghe giảng về “chất lỏng có màu xanh lam” và “chất khí
không màu” rồi thì “dung dịch a xít làm đổi màu quỳ tím thành đỏ”... Cũng là thử
thách với thầy.
Môn hóa học với những phản ứng sinh ra đủ thứ
màu làm thầy Minh điên đầu khiến cô Hà không đành lòng, cô bật thốt:
- Để Hà phụ kèm môn tiếng Anh cho.
Đang than thở về môn hóa học mà tìm ra gia sư
môn tiếng Anh, thầy Minh cảm động ghê gớm. Còn cô Hà thì đỏ mặt phân bua: “Chỉ
vì bọn nhỏ thôi đó nhé”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét