Ca sĩ thị trường không được đào tạo thanh nhạc.
Sinh viên tốt nghiệp Nhạc viện lại thiếu kĩ năng biểu diễn. Đó là một phần rất
lớn của vấn đề.
Sinh viên nhạc viện không được học biểu diễn
Những năm gần đây, khi showbiz bắt đầu phát
triển theo chiều rộng, không ít trường hợp các ca sĩ có chất giọng tốt, tốt
nghiệp loại ưu Học viện âm nhạc Quốc gia phải nhường lại thị phần lớn trong âm
nhạc đại chúng cho các giọng ca không hề chuyên nghiệp, nhưng đầu tư tốt phần
nhìn.
NSND Trung Kiên đã nói: "Ca sĩ không thể chỉ thu âm, quan trọng hơn là phải biểu diễn thường xuyên, phải sống trên sân khấu". Nhưng dù xem là nơi đào tạo thanh nhạc uy tín bậc nhất, học viện Âm nhạc quốc gia vẫn chưa thể giảng dạy đầy đủ các môn học về kĩ năng sân khấu, để các sinh viên có thể làm nghề thuận lợi trước thị hiếu thưởng thức quan trọng phần nhìn như hiện nay.
NSND Trung Kiên đã nói: "Ca sĩ không thể chỉ thu âm, quan trọng hơn là phải biểu diễn thường xuyên, phải sống trên sân khấu". Nhưng dù xem là nơi đào tạo thanh nhạc uy tín bậc nhất, học viện Âm nhạc quốc gia vẫn chưa thể giảng dạy đầy đủ các môn học về kĩ năng sân khấu, để các sinh viên có thể làm nghề thuận lợi trước thị hiếu thưởng thức quan trọng phần nhìn như hiện nay.
Một ví dụ điển hình là ca sĩ Lê Anh Dũng (thủ
khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia năm 2008, giải nhất Sao mai dòng
Thính phòng năm 2007) hay Ngọc Ký (giải nhì Sao mai dòng Dân gian năm 2009). Tốt
nghiệp với điểm số cao, được đánh dấu "chất lượng" của Học viện Âm nhạc
Quốc gia, đã từng thành công ở những giải thưởng âm nhạc trong nước, nhưng trên
thị trường và trong tâm trí số đông công chúng, những cái tên ấy vẫn còn xa lạ.
"Chúng tôi đã không được học về biểu diễn",
đó là câu trả lời gây ngạc nhiên của thủ khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc
gia Việt Nam.
"Trong Học viện Âm nhạc quốc gia chúng
tôi chỉ học về kĩ thuật thanh nhạc. Còn việc giải phóng hình thể, kĩ thuật biểu
diễn thì không được học, không được đào tạo. Các vấn đề này phía Giám đốc Nhạc
viện cũng đã nghĩ đến rồi, nhưng chưa triển khai, chưa làm được" Lê
Anh Dũng và Ngọc Ký trả lời.
Như vậy, để ghi dấu ấn trong lòng số đông
công chúng hiện nay, thì một giọng hát hay có lẽ là chưa đủ. Người ta có thể
không đồng tình với việc chỉ chú trọng ngoại hình trong biểu diễn, nhưng việc bỏ
qua hay coi nhẹ yếu tố "nhìn" thì không ổn.
NSND Trung Kiên giải thích đồng thời thừa nhận
Nhạc viện chưa thể đào tạo các bộ môn cần thiết cho nhạc nhẹ: "Chúng tôi
chưa làm nhạc nhẹ được, vì toàn bộ thầy trong trường không biết nhạc nhẹ. Sắp tới
nhạc viện chỉ mở thêm khoa Jazz bên cạnh opera và thính phòng thôi. Nhạc nhẹ
không phải đùa đâu. Không biết thì không được làm."
Tôi đã sang Anh tìm hiểu về đào tạo ở đó. Đào
tạo opera là 13.000 bảng Anh một năm học, nhạc nhẹ là 7.000 bảng. Một đến hai
năm đầu tiên, sinh viên học cơ bản như nhau. Sau đó người ta mới xét người này
theo opera, người kia theo nhạc nhẹ. Dù có đi theo nhạc nhẹ vẫn phải học luyện
thanh và tập các chương trình có tính chất Pop, Rock, Jazz...Ca sĩ nhạc nhẹ họ
cũng phải học cơ bản chứ không phải kiểu nghiệp dư như mình" .
"Dù sao các em đi ra từ Nhạc viện cũng
có kĩ thuật cơ bản tốt hơn, giọng hát sẽ tốt hơn các ca sĩ thị trường không được
đào tạo". Ông nói
Nhiều người đi hát lại không biết đọc nốt nhạc
Nhiều người đi hát lại không biết đọc nốt nhạc
Trong khi hệ thống đào tạo chưa đưa đến cho
công chúng một tầng lớp nghệ sĩ đại chúng để chiếm lĩnh thị trường, thì nhiều
người lại rất tự tin bước vào nghề hát dù chưa từng đọc được một nốt nhạc. NSND
Trung Kiên cho biết: "Những người như thế nhiều lắm. Tôi không biết có bao
nhiêu. Ca sĩ không biết nốt nhạc, nhạc sĩ phải dạy bài theo cách truyền khẩu.
Uyên Linh đăng quang VietnamIdol xong được
coi như thiên thần. Nhưng tôi bảo "Không biết đọc nhạc thì xấu hổ lắm con ạ,
phải học đi". Truyền hình tung hô cũng làm hỏng ca sĩ. Họ có năng khiếu,
nhưng năng khiếu rồi cũng phải học.
Bây giờ các đài truyền hình thi cái nọ cái
kia, không vấn đề gì, nhưng khán giả phải được biết đó là không chuyên. Tình trạng
văn hóa nghệ thuật lộn xộn ở nước ta hiện nay cũng là do không rõ ràng giữa các
thể loại, trình độ, mọi thứ xếp chung vào một giỏ. Dở nhất là đang lẫn lộn hết
giữa không chuyên và chuyên nghiệp.
Tôi không câu nệ là phải học trong trường, học
ở ngoài cũng được, nhưng phải học. Người có học sẽ khác, về mặt nghệ thuật sẽ
phát triển lên, ngay cả cách xử sự cũng sẽ khác, không mắc những sai lầm thiếu
văn hóa."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét