Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2024

Nhật ký người "Trở về"

Nhật ký người "Trở về"

Số là được Đại sứ quán gửi thư ưu tiên trở về trên chuyến bay đặc biệt đón công dân về nước. Xuống sân bay được đón tiếp bằng thủ tục chưa bao giờ có. Rồi lại được bố trí 22 chiếc xe biển số đỏ, trên đường đi có công an dẹp đường cho vượt cả đèn đỏ luôn như thể là đoàn “người quan trọng” ấy! Phóng viên, báo chí chụp hình đưa tin. May mà có khẩu trang không lại vô tình chườn mặt lên hình rồi.
Chả là nghe người xưa nói “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, tôi mạo hiểm đi phượt trước khi dịch bệnh xảy ra và bị kẹt lại ở Singapore. Thế là bị cấm xuất nhập cảnh, không thể trở về được. Cuối cùng nhờ sự can thiệp của Đại sứ quán với Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện bố trí chuyến bay đặc biệt đón công dân Việt Nam về nước. Lại còn sắp xếp nơi ăn chốn ở khi trở về để thực hiện cách ly.
Cảm giác trở về sung sướng, hạnh phúc chưa từng có trong đời. Khi Đại sứ quán gửi email thông báo được xét duyệt về nước đợt 1, cảm giác của tôi nhẹ người lâng lâng khó tả. Đêm đó nôn nao không ngủ được. Trông trời mau sáng để ra sân bay. Thế mới biết đi đâu cũng không bằng về nhà mình với hai tiếng Việt Nam. Dẫu vẫn biết ở nước ngoài lộng lẫy, văn minh, hiện đại là thế nhưng không một nơi nào cho ta cảm giác ấm áp thoải mái như ở Việt Nam…
Theo lịch trình máy bay sẽ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng sau hơn một giờ bay, khi sắp sửa hạ cánh thì cơ trưởng thông báo được lệnh của chỉ huy quân sự sẽ hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Tâm trạng mọi người nhìn chung được trở về là tốt rồi bất kể về nơi đâu, miễn là trên đất nước Việt Nam. Bởi vì chờ đợi đến giây phút này đã quá lâu. Ra nước ngoài mỗi người mỗi cảnh: người thì qua thăm con cháu nhưng quê nhà lại có người thân bị ốm, cần phải về gấp, người thì chữa bệnh nan y, du học sinh, lao động bị cắt thẻ mất việc làm… Dẫu rằng ở nước sở tại cộng đồng người Việt cũng mở rộng vòng tay, tương thân tương ái với tấm lòng sẻ chia “một miếng khi đói bằng một gói khi no” đã giúp đỡ bằng nồi cơm từ thiên, hỗ trợ một nửa tiền vé cho những lao động bị mất việc làm, hoàn cảnh thực sự khó khăn… Tuy nhiên con dân Việt Nam vẫn khát khao trở về đất mẹ.
Ra khỏi máy bay là có nhân viên khử trùng cho mọi người và hành lý.Sau đó được bố trí đoàn xe quân sự chở về khu cách ly. Sắp xếp chỗ ăn ở thoáng mát sạch sẽ. Mỗi phòng có 10 giường nhưng chỉ ở 4 người, giãn cách trên 2m. Được phát đầy đủ dụng cụ cá nhân cần thiết cho nhu cầu ăn ở. Cơm ăn nước uống phục vụ rất chu đáo, đảm bảo dinh dưỡng. Được nhân viên quân y chăm sóc sức khỏe ,lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi về phòng.Đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần.Những người già yếu,trẻ em có bệnh lý nền được chăm sóc theo nhu cầu. Tình hình ở khu cách ly rất ổn!Trên đây là những trải nghiệm của tôi, rất khó lặp lại trong đời.
Xin gửi lời tri ân đến Đại sứ quán, cộng đồng ngưòi Việt ở Singapore, Chính phủ Việt Nam , Bộ Tư lệnh quân khu 9 và cán bộ chiến sỹ ở Sư đoàn 932 đã giúp đỡ công dân trở về và thực hiện cách ly một cách ân cần chu đáo.
Cần Thơ, 25/4/2020
Hoàng Thị Bích Hà
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Văn Lê cả đời Chí Thụy

Văn Lê cả đời Chí Thụy Nhân dịp kỷ niệm 100 ngày nhà thơ, nhà văn, đạo diễn Văn Lê - Lê Chí Thụy (1948-2020) từ giã cõi trần, Văn Học Sài ...