Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2024

Điệu ru mùa hạ 2

Điệu ru mùa hạ 2

Chương 9

Vĩnh Tuyên đứng yên, thoáng bối rối, ông ta chưa biết xử trí với người phụ nữ tâm thần này thế nào thì chị đã lên tiếng:

- Tôi xin lỗi về những chuyện đã xảy ra. Tôi sẽ rời khỏi đây ngay sáng mai. Xin ông cứ yên tâm.

Vĩnh Tuyên nhìn chị chăm chú. Trong ánh mắt đó, lóe lên một sự kinh ngạc tột cùng. Kinh ngạc vì sự phản ứng dịu dàng đúng mực của một người tâm thần ông vẫn quen nghĩ chị không hề có ý thức.

Lần đầu tiên ông thấy bối rối trước một người phụ nữ. Bối rối vì không biết cư xử sao cho thích hợp. Ông buông một tiếng lúng túng:

- Tôi xin lỗi.

Ngay lúc đó, Hương Phi đi nhanh đến, ôm lấy Vân Trinh như che chở:

- Ông muốn mắng nhiếc gì tôi cũng được, nhưng xin đừng đụng đến chị tôi. Ngày mai tôi sẽ đưa chị ấy rời khỏi đây.

Vân Trinh gỡ tay Hương Phi xuống. Cử chỉ chị thật đĩnh đạc:

- Dù sao tôi cũng xin lỗi, những ngày ở đây tôi đã làm phiền ông nhiều quá. Tôi không biết nói sao để cám ơn ông. Nhưng tôi không khi nào quên lòng tốt của ông.

Chị nhẹ nhàng chào Vĩnh Tuyên rồi đi về phòng mình. Hương Phi vội đi theo, tay cô choàng ngang người chị. Nhìn hai chị em có một cái gì đó như nương tựa vào nhau, với một vẻ yếu đuối.

Cả hai đã đi về cuối hành lang, và biến mất sau cánh cửa phòng. Nhưng Vĩnh Tuyên vẫn còn đứng yên. Sự xuất hiện bất ngờ, và phải ứng yếu đuối của Vân Trinh làm ông bị chấn động. Một cảm giác nao nao khó tả làm ông không thể giận dữ hay thẳng thừng với chị. Thậm chí tiếc là mình đã nói những câu nặng nề đó.

Nếu cư xử thẳng thay với một phụ nữ như vậy, thì có cái gì đó hèn hèn, không phải là một người đàn ông.

Sáng hôm sau, Vĩnh Tuyên đi xuống phòng con gái. Ba người đã thức và đang dọn giường. Thấy ông, Vân Trinh ngồi thẳng lên, như chờ một cuộc nói chuyện nặng nề. Vẻ đề phòng đó cũng tương tự trên nét mặt của Hương Phị Chỉ có bé Lam là vô tư đu lấy cổ ông mà nhõng nhẽo.

Nhìn cảnh xúm xít thân mật giữa ba người, Vĩnh Tuyên càng thấy mình vô lý, nếu phát nát tổ ấm nhỏ bé này. Ông nhẹ nhàng ra lệnh cho Hương Phi:

- Cô đưa nó xuống dưới đi, tôi muốn nói chuyện với chị cô.

Thấy vẻ phản đối lóe lên trong mắt cô, ông khoát tay:

- Đừng lo, tôi không nói gì quá đáng đâu, cô ở đây chúng tôi khó nói chuyện lắm.

Hương Phi miễn cưỡng đi ra. Nhưng vẫn phảng phất vẻ lo ngại.

Khi cả hai ra ngoài rồi, Vĩnh Tuyên đến ngồi xuống giường bé Lam, đối diện với Vân Trinh:

- Tối qua tôi suy nghĩ rất nhiều về chuyện của cộ Thật ra tôi không cố ý xúc phạm, cô có thể quên những gì đã nghe không?

Vân Trinh ngước lên, lắc đầu:

- Tôi không nghĩ gì về ông cả, chỉ lấy làm tiếc.

- Cô tiếc cái gì?

- Tính tôi rất sợ làm phiền người khác. Tôi không muốn mình là gánh nặng của ai. Thế mà lại làm người khác khó chịu. Tôi …

Vĩnh Tuyên chặn lại:

- Cô lầm rồi, những ngày qua, tôi không hề có cảm giác đó với cô.

Vân Trinh cười nhẹ. Khi cười như vậy, khuôn mặt chị thật dịu hiền, trong sáng. Chị ngước lên nhìn Vĩnh Tuyên, rồi lại cuối xuống với một vẻ ẩn nhẫn:

- Khi tôi bắt đầu nhận thức được xung quanh, tôi vẫn luôn tự hỏi mình làm vậy là đúng hay sai.

- Đúng sai cái gì?

- Về chuyện tôi đã về đây. Vào nhà một người lạ và trở thành áp lực của em tôi, làm gánh nặng cho ông. Tôi đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi. Nhưng ý nghĩ đó chưa định hình cụ thể, thì xảy ra chuyện hôm qua.

- Đó chỉ là một phút nóng giận, coi như tôi đã hiểu sai, tôi thật tình xin lỗi.

Vân Trinh lắc nhanh đầu như ái ngại:

- Ông đừng nói thế, tôi chỉ ngại thêm. Ông có biết không, trưa hôm qua khi về đến nhà, ông hoảng hốt khi thấy bé Lam ngồi với tôi, lúc đó tôi mới nhận rõ hết sai lầm của mình.

Vĩnh Tuyên nhìn chị chăm chú:

- Cô tỉnh táo lúc nào vậy Vân Trinh? Ý tôi muốn nói là cô đã bình thường từ lúc nào?

- Hình như là lâu rồi. Nhưng lúc còn trong bệnh viện, tôi bị nỗi buồn đeo đẳng mãi, và không muốn tiếp xúc với thế giới xung quanh. Lúc đó tôi rơi vào trạng thái hư hư thực thực, không biết mình là người như thế nào. Đó là lý do tại sao tôi hay im lặng.

- Có nghĩa là, nhà tôi là nơi cần thiết cho cô, vì ở đây cô mới thoải mái, mới nhận ra cô bình thường như bao người khác.

Vân Trinh nói nhỏ:

- Tôi rất thương bé Lam. Khi con tôi chết, nó cũng trạc tuổi con ông. Tôi khao khát ở gần nó lắm, thật ra tôi không làm hại con bé đâu.

- Tôi biết điều đó. Nếu hôm qua tôi làm cô buồn, thì đừng giận tôi, Vân Trinh ạ. Coi như mọi việc đều bình thường, đừng đi đâu nữa nhé.

Vân Trinh lắc đầu:

- Tôi nói vậy là để ông đừng trách Hương Phi, chứ không phải thanh minh cho tôi. Dù sao thì tôi cũng không có lý do gì ở lại. Đã chuẩn bị xong rồi.

Vĩnh Tuyên chợt đưa mắt nhìn quanh. Bây giờ ông mới thấy chiếc vali gọn gàng đặt ở góc phòng. Ông lắc đầu dứt khoát:

- Cô sẽ không đi đâu cả, đừng phá vỡ thế giới yên ổn. Tôi không muốn có sự mất mát nào trong nhà này Vân Trinh ạ.

Thấy chị định lắc đầu, ông nói tiếp:

- Mọi người đã quen với sự có mặt của cô, con gái tôi cũng bắt đầu thấy cô là cần thiết. Nếu cô và Hương Phi bỏ đi, ngôi nhà này sẽ lạnh lẽo như trước kia. Chị em cô đã cho nó sinh khí thì đừng lấy mất nó.

Vân Trinh lắc đầu:

- Ông đừng phóng đại như thế. Thật ra, tôi muốn rời khỏi đây để tìm lại chính mình. Ở đây tôi thấy ngột ngạt quá.

Vĩnh Tuyên nhíu mày:

- Tại sao cô có cảm giác đó, trong khi tôi muốn chị em cô phải hoàn toàn sung sướng.

Vân Trinh cười tư lự:

- Người ta chỉ hoàn toàn sung sướng khi là người tự do, được ở một nơi là của mình. Tôi cảm thấy tù túng và luôn có tâm trạng hờ tạm.

Vĩnh Tuyên bắt đầu hiểu lý do của chị. Nhưng càng hiểu thì ông càng thấy bất lực. Thật ra thì ông cần chị em Hương Phi hơn là họ cần gia đình này. Vân Trinh không hiểu rằng sự có mặt của chị em cô đã mang lại cho ngôi nhà vốn lặng ngắt này một ngọn lửa đầm ấm. Mà khi đi xa về, ông thấy hạnh phúc vì không khí gia đình.

Trước đây, ngay cả sự im lặng của Vân Trinh cũng tạo cho ông cảm giác êm đềm. Một sự bình yên dễ chịu mà từ lúc mẹ bé Lam mất, ông luôn đi tìm ở ngoài.

Vĩnh Tuyên nhìn người phụ nữ ngồi trước mặt. Trông cô ta đằm thắm duyên dáng. Giờ đây cô ta hiện ra trước mắt ông với một con người khác. Có nhân cách riêng chứ không còn là một bệnh nhân mờ nhạt.

Bất giác, Vĩnh Tuyên thở dài:

- Nếu tôi nói là tôi rất cần chị em cô, cô sẽ nghĩ sao?

- Tôi cám ơn nhiều lắm, nhưng xin đừng làm tôi khó xử.

- Không ngờ chỉ một phút nóng giận, tôi đã phá tan sự đầm ấm quanh tôi, đừng để tôi phải hối hận, Vân Trinh.

- Không phải tôi rời khỏi đây vì giận, ông hiểu sai rồi. Đêm qua tôi và Hương Phi nói chuyện với nhau, chính nó cũng có cảm giác bất ổn như tôi.

Vĩnh Tuyên nín lặng một lát. Khá lâu ông ngước lên, khuôn mặt trầm ngâm:

- Thật ra khi ở đây, cô không phải sống dựa vào tôi, mà là gia đình tôi phải trả nợ cộ Bây giờ cô tỉnh táo rồi, tôi muốn nói để cô hiểu. Chuyện xảy ra tai nạn lúc đó …

Vừa nghe nói đến đó, vẻ mặt Vân Trinh thoắt thay đổi hẳn. Có một vẻ gì đó như đau đớn. Sự đau khổ vì bị khơi gợi. Chị nói nhanh:

- Tôi đã biết rồi. Khi gặp lại Vĩnh Tường là tôi nhớ tới hình ảnh đó. Tôi không kết án cậu ấy, nhưng cũng không muốn nhớ, xin ông đừng nhắc lại nữa, đừng bao giờ nhắc.

Đến lượt Vĩnh Tuyên ngạc nhiên:

- Cô đã biết chuyện đó à?

- Lần đầu khi cậu ta vào bệnh viện, tôi nhận ra cậu ta ngaỵ Ông đừng nghĩ một người tâm thần là quên hết quá khứ. Tôi không quên gì đâu, có điều không muốn nhắc lại. Tôi không muốn Hương Phi nó buồn.

Vĩnh Tuyên ngẩn người nhìn Vân Trinh. Cô nghĩ gì khi gặp lại người có liên quan đến tai họa của mình. Ông muốn hỏi, nhưng sợ chị xúc động, nên lại lặng thinh.

Nhưng chính Vân Trinh nói một cách thành thật:

- Lúc đó tôi không làm chủ được mình, chỉ hoàn toàn dựa vào Hương Phị Dần dần tôi cảm thấy muốn rời khỏi đây …

- Cô ghét chúng tôi?

- Không, tôi không vô lý thế đâu. Ngược lại, tôi thấy gia đình ông cư xử rất quân tử. Và tôi không muốn vì trả nợ mà ông phải đã mang. Chẳng lẽ ông trả nợ chị em tôi suốt đời, trong khi ông thì nợ nần gì đâu.

“Cô ta suy nghĩ giống hệt Hương Phị Cả hai chị em đều tự trọng như nhau”. Vĩnh Tuyên nghĩ trong đầu, ông đăm đăm nhìn Vân Trinh. Vừa cảm phục vừa không hài lòng. Ông thích chị em họ hoàn toàn dựa vào ông hơn.

Vân Trinh có vẻ bối rối khi thấy cái nhìn đó. Nhưng không giống như Hương Phi, thường quay mặt chỗ khác, hoặc thẳng thắn nhìn trả lại, chị chớp mắt nhìn xuống. Không phải e thẹn rụt rè, mà là chấp nhận để người khác quan sát mình.

Hai người lặng thinh khá lâu, cuối cùng Vĩnh Tuyên lên tiếng phá vỡ sự im lặng:

- Tôi hiểu tâm lý nặng nề của cô, cô có thể ra đi lúc nào cô muốn. Nhưng thời gian này xin đừng làm gì cả. Vài ngày nữa tôi đi nước ngoài, có lẽ công việc bắt ở lại khá lâu, bao giờ tôi về hãy quyết định.

- Vâng, tôi sẽ chờ ông.

Vĩnh Tuyên suy nghĩ một lát, rồi nói thêm:

- Nếu cô thương được con gái tôi, thì tôi rất biết ơn cộ Vì vậy khi muốn sống thanh thản cho cô, cô hãy nghĩ đến một đứa bé mà mình đã lỡ làm cho nó quyến luyến. Lúc đó tự cô hãy chọn lựa.

Ông đứng dậy đi ra khỏi phòng. Và ra ban công nhìn xuống sân tìm bé Lam. Đập vào mắt ông là cảnh quấn quít giữa ba người. Bé Lam ngồi sát bên Hương Phị Vĩnh Tường ngồi đối diện phía bên chậu kiểng. Cả hai đang chăm chú nghe con bé nói gì đó, hoàn toàn không để ý xung quanh.

Tự nhiên Vĩnh Tuyên thở dài, rồi quay vào. Ông nhận ra giữa mình với Hương Phi có một sự chênh lệch quá xa về tuổi tác. Dù có nghĩ đến chuyện nghiêm chỉnh, cũng khó mà hòa hợp nhau được. Vĩnh Tường hãy còn trẻ trung, đầy sức sống, sẽ dễ thông cảm nhau hơn.

Vĩnh Tuyên lẳng lặng đi vào phòng mình. Lần đầu tiên ông thấy buồn về Hương Phị Ông lặng lẽ nhớ lại buổi tối trên sân thượng. Rồi tự trách mình nông nổi. Đã có lúc ông nghĩ sẽ yêu cô, chọn cô thay vị trí của Diễm Huyền. Nhưng phản ứng của cô làm ông chùng lại. Và bây giờ thì thất vọng hoàn toàn. Đó không phải là sự đau đớn của tình cảm, mà là lý trí không cho phép ông tiếp tục phiêu lưu.

Trước khi đi một ngày, Vĩnh Tuyên quyết định sẽ nói chuyện với Hương Phị Chiều nay ông đi một mình đến trường cô dạy đón cộ Thoạt thấy ông, Hương Phi lúng túng đến đỏ mặt. Cô vừa thích vừa sợ sự gần gũi riêng tư này. Cô ngập ngừng đi về phía xe:

- Ông chủ đi một mình đấy à? Bé Lam đâu?

- Có người đó nó rồi, cô lên xe đi.

- Vâng.

Thấy Hương Phi định ngồi ở băng sau, Vĩnh Tuyên nói như ra lệnh:

- Cô ngồi phía trước cho dễ nói chuyện.

Vừa nói ông vừa quan sát cử chỉ ngượng ngập của cộ Theo ông thì đó là thái độ miễn cưỡng. Và ông quyết định khôi phục lại quan hệ xa cách giữa ông chủ và cô gia sư như trước đây. Giọng ông mềm mỏng nhưng xa vời:

- Mình đi một vòng nhé, tôi cần nói chuyện với cô.

- Vâng.

Vĩnh Tuyên liếc nhìn vẻ mặt lúng túng của cô, trước khi bật công tắc xe, rồi ông giữ một vẻ nghiêm nghị lạnh lùng:

- Cô có cảm thấy đi thế này là khó chịu không?

- Dạ … sao cũng được.

- Vậy thì nói về chuyện gần đây giữa tôi và cộ Cô còn nhớ buổi tối trên sân thượng chứ?

Dĩ nhiên Hương Phi không quên nổi. Lâu nay cô nhớ lại với cảm giác vừa thơ mộng vừa khó chịu. Cô không lý giải nổi. Bây giờ thì cảm giác thứ hai nổi dậy nhiều hơn. Và cô nói như lảng tránh:

- Xin ông đừng nhắc lại nữa.

- Ngược lại, đó là một ký ức không thoải mái, thà cứ nói ra rồi xóa bỏ, còn hơn để trong lòng rồi thấy nặng nề.

- Tôi biết lúc đó ông có tâm lý không bình thường.

- Cứ cho là như vậy. Và điều đó đã xóa đi sự tôn trọng của cô đối với tôi, phải không?

Hương Phi lưỡng lự một lát, rồi nói nhỏ:

- Bao giờ ông cũng là ông chủ trong mắt tôi.

- Nếu cô đã nghĩ vậy, thì hãy nói chuyện thẳng thắn với nhau nhé Hương Phi.

Hương Phi hơi tò mò quay lại nhìn ông:

- Vâng.

- Tôi muốn lý giải về hành động của tôi đêm đó.

- Vâng.

- Vậy thì cô nói thật ý nghĩ của cô đi, cô đã nghĩ gì?

Hương Phi nói thành thật:

- Tôi nghĩ lúc đó ông không bình thường. Có thể ông nhớ lại vợ Ông, hay chị Huyền. Và ông muốn tìm hình ảnh họ qua tôi.

- Tại sao cô nghĩ vậy?

- Vì ông đã muốn tôi ăn mặc sang trọng, có vẻ một phụ nữ quí phái, điều đó hoàn toàn không giống tôi ngày thường.

- Cô không bị xúc phạm chứ?

Hương Phi nói nghiêm trang:

- Tôi thông cảm với cái buồn của ông, nên không nghĩ về tôi.

- Vậy tại sao lúc đó cô có vẻ sợ?

Hương Phi làm thinh. Rồi nhớ tới cái hôn của ông ta, cô lại đỏ mặt. Giọng cô hấp tấp:

- Tôi không quen như vậy, từ đó giờ tôi chưa làm vậy bao giờ.

Sự thú nhận thơ ngây của cô khiến Vĩnh Tuyên thấy mình đểu và lố bịch đến mức khó chấp nhận. Ông thoáng cau mặt, một cử chỉ tự không bằng lòng mình:

- Tôi ngàn lần xin lỗi cô, Hương Phi ạ.

- Dạ … không sao. Tôi cũng không phong kiến lắm đâu.

- Đó là hành động đáng trách duy nhất của tôi, tôi thề như vậy.

- Dạ, tôi không chấp nhất đâu a.

Hương Phi thấy mình nói chuyện có vẻ khuôn sáo quá. Nhưng cô muốn nói cho qua chuyện hơn là phanh phui nó. Vì nhớ lại cô thấy xấu hổ chứ chẳng lãng mạn gì.

Vĩnh Tuyên không nghĩ như cô, ông muốn phân tích đến ngọn nguồn hơn:

- Thật ra đã có lúc tôi nghĩ đến cộ Tôi nhìn những gì cô làm cho gia đình tôi, và tôi muốn chọn cô cho con gái tôi. Tất nhiên không chỉ đơn thuần như vậy, còn có cảm xúc của tôi đối với cô nữa.

Hương Phi không chú ý đến câu nói sau cùng đó. Cô đang nhớ lại những gì Diễm Huyền nói với cô: “Anh ta chỉ tìm một người để nuôi con anh ta thôi”. Nhưng cô nghĩ để mà nghĩ, chứ hoàn toàn không thấy giận.

Vĩnh Tuyên không hiểu tâm trạng của Hương Phi, ông ta tiếp tục sự thú nhận:

- Nhưng đó chỉ là cảm xúc nhất thời. Chúng ta còn một khoảng cách khó vượt qua được, đó là tuổi tác và tính cách.

Hương Phi nói nhỏ:

- Ông nghĩ chi xa thế?

- Ở tuổi tôi, bắt buộc phải nhìn đến tất cả mọi khía cạnh. Hai lần đổ vỡ đã làm cho tôi nghiêng về lý trí hơn. Cô còn trẻ lắm, sau này ở vào tuổi tôi, cô sẽ hiểu.

Đầu óc Hương Phi trở nên mù mờ trước những lập luận quá lý trí của ông. Cô chỉ biết vâng hoặc gật đầu, để chứng tỏ mình đang nghe.

Vĩnh Tuyên không biết Hương Phi không cảm nhận hết được những điều ông nói. Thấy cô chăm chú nghe, ông yên tâm và muốn giải bày cho hết:

- Rất may là tôi đã biết dừng lại, nếu không, sự kéo dài sẽ gây thêm bi kịch khác, sẽ đau khổ cho cả hai.

Hương Phi mở to mắt, nhìn ông chăm chú:

- Tại sao quen với tôi sẽ đau khổ cho cả hai? Tại sao lại là bi kịch?

- Vì chúng ta cách nhau xa quá. Tôi lớn tuổi rồi, không thể có sự nồng nhiệt của tuổi trẻ. Còn cô thì còn sôi nổi lắm. Sống với tôi, cô không chịu nổi đâu. Chỉ toàn là bổn phận.

“Có lẽ chị Huyền đã thấy trước điều đó, nên đã dứt khoát chia taỵ Những người lớn tuổi luôn tính toán lý trí”. Hương Phi nghĩ lẩn thẩn một mình. Cô thấy chán quá, và buồn vô cùng. Nói chuyện với Vĩnh Tuyên không có gì vui như Vĩnh Tường. Dù hay đốp chát với anh ta, nhưng lại vui hơn là phân tích lý lẽ như những cụ già.

Như đọc được ý nghĩ của cô, Vĩnh Tuyên nói tiếp:

- Khi cô tiếp xúc với Vĩnh Tường, cô thấy vui vẻ hơn phải không. Có thể cười đùa cãi cọ. Những cái đó chỉ có tuổi trẻ mới có. Còn những người lớn như tôi thì chỉ toàn trách nhiệm.

Hương Phi phản đối:

- Ông đừng nghĩ người trẻ là không nghĩ đến trách nhiệm, không phải đâu.

- Cũng như cô, luôn sống vì trách nhiệm phải không? Trước đây cô như héo hắt đi vì gánh nặng. Ở nhà thì là bé Lam, còn trong bệnh viện thì là chị cô.

- Sao ông biết?

- Không nói ra không có nghĩa là vô tâm, tôi đã thấy sự thay đổi rất rõ ở cô.

Hương Phi quay hẳn người lại, ngạc nhiên:

- Tôi thay đổi à? Không bao giờ, tôi vẫn làm công việc như cũ, chỉ khác là bây giờ có thêm chị Trinh lo thôi.

Vĩnh Tuyên chợt mỉm cười:

- Khi có Vân Trinh và Vĩnh Tường, tôi mới thấy cô chỉ là đứa trẻ. Một đứa trẻ thích được vui đùa, cần sự che chở của người lớn. Trước đây cô bị bổn phận làm cho mòn mỏi đi. Cô làm tôi tội nghiệp, cô bé ạ.

Hương Phi ngơ ngẩn nhìn Vĩnh Tuyên:

- Không ngờ ông quan tâm đến tôi nhiều như vậy.

Cô muốn nói cô đã rất đau khổ vì sự cư xử lạnh lùng trước đây. Nhưng không sao nói được. Vĩnh Tuyên vừa bảo là cô và ông ta không hợp nhau, thì nói làm gì.

Vĩnh Tuyên nói như kết thúc câu chuyện:

- Hôm nay nói ra rồi, tôi thấy rất thanh thản. Tôi muốn cô cũng vậy. Hãy quên chuyện trước đây đi. Coi như nó không hề xảy ra, được không Hương Phi?

Làm sao mà quên được. Bây giờ biết ông ta chỉ coi mình như đứa con nít, và hoàn toàn không có tình cảm gì với mình, cô đâm ra hụt hẫng, thất vọng. Thà ảo tưởng mà lại hay hơn.

Hương Phi không khóc được, nhưng lại thấy buồn thấm thía. Mối tình thầm kín lãng mạn mà cô tưởng tượng trước đây, bây giờ bị phủ nhận thẳng thắn. Không còn gì để mà mơ mộng nữa.

Hương Phi lặng thinh suy nghĩ mông lung. Và Vĩnh Tuyên, những gì cần nói đã nói hết, nên cũng im lặng. Ông vốn cũng không thích nói chuyện phiếm như Vĩnh Tường, nên ở bên cạnh ông thường là không khí nhẹ nhàng trầm trầm. Đó là điều dễ làm cho tâm hồn mơ mộng của Hương Phi mặc sức tưởng tượng.

Khi về nhà, Hương Phi gặp Vĩnh Tường trên hành lang. Cô gượng cười với anh ta một cái, rồi đi tránh qua một bên. Anh ta bèn chận cô lại:

- Sao buồn vậy, Hương Phi?

- Không có gì cả.

- Không có gì sao lại buồn, có gì thì nói với tôi đi.

Hương Phi chợt đứng lại, dấm đẳng:

- Bộ có chuyện gì mới buồn được sao? Tại tôi không thích vui nữa nên buồn đấy, được không?

Vĩnh Tường nhướng mắt, nhún vai một cái:

- Nói vậy thì không có gì để hỏi được nữa. Thôi vậy, chúc cô mau hết buồn.

Hương Phi đi về phòng thay đồ rồi rút lên sân thượng ngồi một mình. Cô nhìn đăm đăm về phía bộ bàn ghế và miên man nhớ lại buổi tối hôm đó. Bây giờ không là cảm giác buồn quay quắt, sao vẫn làm cô thấy long đong.

Hôm sau Vĩnh Tuyên đi. Khi cô ở trong trường về thì không thấy ông. Cảm giác trống rỗng lại xâm chiếm lấy cộ Vì biết từ nay mình chẳng còn gì để mong chờ nữa.

Buổi tối Vân Trinh đọc truyện cho bé Lam nghe. Còn Hương Phi thì ngồi bó gối trên giường, ủ rũ một mình.

Cho bé Lam ngủ xong, Vân Trinh bước qua ngồi cạnh Hương Phi:

- Em làm sao vậy?

Hương Phi ngồi yên phân vân. Cô không nghĩ mình sẽ nói ra điều này với ai, nhất là với cô chị vừa mới hết bệnh này. Và cô nói lãng đi:

- Hôm nay ở trường nhiều chuyện bực quá, em thấy khó chịu.

- Nói với chị được không?

- Cũng chẳng có gì đâu chị.

Nói xong câu đó, cô đột ngột cảm thấy một sự bực bội không sao chịu nổi. Và cô nói ngay ý nghĩ chợt đến:

- Em nghĩ mình đừng ở đây nữa, được không chị, hai chị em tìm chỗ khác, như mình đã tính hôm trước, em đã đổi ý rồi.

Vân Trinh có vẻ bị bất ngờ:

- Nhưng sau đó mình đã thỏa thuận không đi, sao tự nhiên em muốn bỏ?

- Em có cảm giác nếu ở lại, em sẽ chết ngộp mất.

- Vì sợ Ông ấy làm chị buồn à? Không có đâu!

Hương Phi thấy khựng lại ngaỵ Cô biết mình không đủ can đảm nói với Vân Trinh sự thật. Sự buồn khổ của cô chắc chắn sẽ làm Vân Trinh khổ tâm. Cô không thể ích kỷ, nhưng mà …

Tự nhiên cô thở dài:

- Có thể ông ta sẽ không dám nói nặng chị. Nhưng cảm giác ở nhờ khiến em khó chịu.

Vân Trinh mỉm cười:

- Em bất thường quá, mới đây em còn nói với chị em không muốn xa bé Lam. Em là người quyến luyến căn nhà này hơn cả chủ nó. Không thể trong vài ngày đã đổi ý, nếu không có chuyện gì ghê gớm, em nói thật đi.

Hương Phi cúi đầu ủ rũ:

- Em chỉ thấy chán, rủi mai mốt có chuyện gì, họ lại coi mình là gánh nặng.

Vân Trinh dịu dàng:

- Chị nhớ Vĩnh Tuyên có nói một câu, chính câu đó làm chị thấy quý ông tạ Ông ta bảo chị em mình làm cho căn nhà này đầm ấm, có sinh khí. Và ông ta cần mình. Điều đó thì chị rất tin.

Hương Phi kêu lên:

- Nếu có điều đó, thì chẳng qua ông ta muốn có người giữ con. Hoặc vì muốn trả nợ cho mình.

- Giữ con cho ông ta thì đã sao hả em. Chị không quan tâm tới thân phận trong nhà này. Chị thích làm vú nuôi của bé Lam, bao giờ ông ta có vợ, mình sẽ rời khỏi đây.

Vân Trinh quay qua nhìn bé Lam, cặp mắt trở nên long lanh hiền dịu. Đó là cái nhìn rất đặc trưng của chị khi hướng về con bé:

- Chị thèm có đứa con nít để thương nó, săn sóc nó, coi như nó thế cho bé Hạnh của chị.

Tự nhiên Hương Phi chùng xuống. Nếu vì cảm xúc của mình mà tước mất niềm vui của Vân Trinh, thì quá là ích kỷ.

Trước đây cô cũng từng không nỡ bỏ đi, vì tội nghiệp bé Lam. Bây giờ đến lượt chị Trinh. Mà cô hiểu, đối với một người mẹ mất con, thì sự mất mát đó sẽ là không nhỏ. Và không có lý do gì để cô buộc chị ra khỏi nhà này, trừ phi tự chị muốn, hoặc Vĩnh Tuyên đuổi. Thật ra bé Lam mất mẹ nhưng không đến nỗi bất hạnh.

Ý nghĩ đó làm cho tâm trí Hương Phi quân bình lại. Cảm giác bức xúc qua đi. Cô chưa biết làm gì để trốn chạy nỗi buồn của mình. Nhưng cứ tạm thời thỏa hiệp với hoàn cảnh.

Vân Trinh chợt lên tiếng, kéo Hương Phi trở lại thực tế:

- Vĩnh Tường nói với chị là cậu ta chọn em. Một người như vậy chị không mong muốn gì hơn. Đó là một trong những lý do làm chị không muốn em đi.

Hương Phi lắc đầu lập tức:

- Nếu phải thương một người, thì người đầu tiên em loại trừ là anh ta.

- Sao vậy?

- Đó là người gây cho em ấn tượng kinh khủng nhất, chị không hiểu đâu.

Vân Trinh cười, hoàn toàn không tin:

- Một người cư xử có tình như thế, mà là sự kinh khủng cho người khác thì khó tin thật.

- Chị chỉ thấy những ưu điểm trước mắt của anh tạ Còn những gì tồi tệ thì chị không cách nào thấy được đâu.

Vân Trinh mỉm cười:

- Thế em thì thấy à, thấy bằng cách nào vậy?

Hương Phi biết mình bị chọc, nhưng không cười nổi. Làm sao cô dám nói với chị mình, rằng có lúc anh ta muốn cưỡng bức cô, dí cô vào đường cùng. Dù bây giờ chơi thân với anh ta, nhưng cô không bao giờ xóa được ấn tượng đó.

Thấy Hương Phi không nói gì, Vân Trinh nói như nhận xét:

- Chị thấy em với anh ta rất giống nhau. Thích đấu trí, châm chọc người khác. Thích nói đùa. Và nhất là cùng hoạt động nghệ thuật. Mỗi lần nghe hai người nói chuyện với nhau, chị càng nhận ra hai người rất hợp.

- Đốp chát nhau tới bến mà là hợp à? Em và anh ta mà sống với nhau, chắc nhà cửa bay mất.

- Không đến nỗi đâu, hai người hợp nhau sống chung sẽ hạnh phúc, còn tính cách khác nhau sẽ không có sự hòa hợp được đâu, sống như thế vô vị lắm.

Sao chị Trinh nói giống Vĩnh Tuyên thế. Ông ta cũng đã bảo cô như vậy. Và đó là lý do khiến ông không thích được cô.

Vân Trinh không để ý nét mặt buồn bã của Hương Phi, chị chỉ mãi nghĩ tới Vĩnh Tường:

- Chị nhớ lúc cậu ta bồng bé Hạnh vào bệnh viện, cậu ta có vẻ đau đớn như nó là con mình. Đó là một người nhạy cảm, chứ không phải vì trách nhiệm suông. Có lẽ em với cậu ta có duyên với nhau, nên mới xui khiến gặp nhau như vậy.

Hương Phi khẽ nhăn mặt:

- Chị là người lớn nên nhìn anh ta theo góc độ khác. Còn em thì khác, có dí súng vào đầu, em cũng chịu chết chứ không phải chọn anh ta.

- Đừng khích quá em, lỡ sau này đổi ý thì sao?

- Thì em sẽ không nói. Nhưng nếu nói chuyện với anh ta, chị đừng nhắc tới em nữa nhé.

- Trong chuyện này, em có vẻ trẻ con quá.

Hương Phi không trả lời. Nếu mà chị Trinh biết được là cô đang thất tình, thì chắc sẽ bỏ ý định gán ghép cô cho con người hai mặt đó. Cô đang buồn quá nên không cảm nổi ưu điểm của anh ta.

Hương Phi ngồi trên phiến đá, đăm đăm nhìn dòng nước chảy dưới chân. Cô nhớ lúc đi học, cô đã đi với bạn bè đến đây. Lúc đó còn vô tư nhào xuống suối tắm. Bây giờ đi với cả nhà, thật ra có thể tắm thoải mái nếu muốn. Nhưng cô đang chán đời, và cuộc đi chơi này hoàn toàn hết sức miễn cưỡng.

Tiếng cười của bé Lam vẳng đến, làm Hương Phi quay qua nhìn. Ở đằng kia, con bé đang ngồi ngâm mình dưới nước. Chị Vân Trinh đứng giữ nó, và Vĩnh Tuyên ngồi phía trên. Ông ta cầm giày cho chị Trinh và con bé. Trông họ như một gia đình hạnh phúc.

Hương Phi nhìn Vĩnh Tuyên hơi lâu. Cái nhìn của ông hướng về chị Trinh sao mà … làm cô nhớ hình ảnh trước kia. Cô đã bắt gặp ông nhìn Diễm Huyền giống như thế. Có cái gì đó âu yếm, hạnh phúc. Hình như ông ta chỉ mơ ước những người phụ nữ từng trải, chứ không phải những cô gái trẻ tuổi. Cô biết ông cần mẫu người có thể hy sinh và chịu đựng.

Cô không biết mình có chịu đựng giỏi hay không, nhưng có lúc cô thích là người lớn tuổi, già dặn trong cuộc sống để Vĩnh Tuyên cũng nhìn cô như thế.

Chợt một chai nước suối rơi lơ lửng trước mặt Hương Phị Cô giật mình ngước lên, rồi quay ra phía sau. Vĩnh Tường đứng sau lưng cô từ lúc nào không biết. Anh ta nhảy xuống phiến đá gần đó, ngồi song song với Hương Phi, ấn chai nước vào tay cô:

- Từ sáng giờ cô lặng lẽ như nữ tu, buồn chuyện gì?

Hương Phi mở nắp chai, uống một ngụm. Động tác của cô có vẻ lãng tránh, nhưng Vĩnh Tường không phải là khờ khạo, anh ta vẫn ngó cô riết róng:

- Buồn gì thì nói đi, để trong lòng khổ lắm.

- Sao anh biết tôi buồn?

- Cô có nét mặt dễ đọc quá, làm sao qua mắt được tôi. Gần đây mặt mày lúc nào cũng rầu rĩ như thất tình. Tôi có ý đưa chị em cô đi chơi, nhưng hình như không khí này cũng không tác động được đến cộ Có chuyện gì nói đi.

Hương Phi quay mặt chỗ khác:

- Nếu tôi có buồn thì người để nói chắc chắn không phải là anh rồi.

- Ngược lại, người mà cô có thể trút và được chia xẻ tận tình nhất chỉ có thể là tôi. Cô không nhận ra đó thôi.

Bất giác Hương Phi bĩu môi:

- Với anh, chỉ có thể đốp chát nhau thôi, khi nào tôi cần luyện cho miệng lưỡi độc địa, tôi sẽ tìm đến anh.

Vĩnh Tường cười lớn:

- Đó cũng là một hình thức cô cần tôi rồi, đâu phải với ai người ta cũng có thể chanh chuạ Lúc cô gai góc là lúc cô sống thật với mình nhất. Rất hân hạnh nếu cô thích gây gổ với tôi.

“Mình nói cái gì anh ta cũng nói theo được” Hương Phi nghĩ thầm, cô buông thõng:

- Nhưng giờ tôi không có nhu cầu gây gỗ.

- Tốt, vậy thì nói chuyện dịu dàng với nhau, cô có chuyện gì buồn, nói đi.

Hương Phi nhăn mặt:

- Anh vô duyên thật đó, tự nhiên bám theo hỏi người ta có chuyện gì buồn. Nếu có thì mắc mớ gì đến anh chứ.

Vĩnh Tường tỉnh bơ:

- Không phải ai cũng được diễm phúc đó đâu. Có một người quan tâm mình, thật lòng chia sẻ với mình, cái đó hạnh phúc lắm, đừng coi thường.

- Nhưng mà tôi không có buồn.

- Lời nói dối vụng về.

Hương Phi thở dài. Thật không làm sao thoát được sự đeo đẳng chăm bẩm của anh ta, trong khi cô thì chỉ thích ngồi một mịnh. Cô bèn đứng dậy:

- Tôi ra xe ngủ một chút đây.

- Tại sao phải ngủ lúc này, đêm qua cô thức làm gì?

- Đọc sách.

- Nếu mệt thì sao lúc sáng không nói, để ra đây rồi ủ rủ như con mèo, cô làm tôi mất hứng.

- Thế thì tôi xin lỗi.

Hương Phi định đi lên, nhưng Vĩnh Tường đã ngang nhiên giữ tay cô lại:

- Tôi biết ý nghĩ của cô đấy, cô có thể giấu chị cô, nhưng không giấu được tôi đâu.

 

Chương 10

Hương Phi nhăn mặt, rút tay lại:

- Anh nói cái gì?

- Tôi đã phát hiện cái điều thầm kín của cộ Đó là sự mơ mộng dại dột, tỉnh táo lại đi.

Hương Phi im lìm nhìn anh tạ Cô không tin anh ta biết được bí mật của cộ Cô cố nói cứng rắn:

- Anh chỉ giỏi chụp mũ, vớ vẩn.

- Đừng bắt tôi phải nói thẳng ra, cả tôi cũng không chịu nổi sự thật đó đâu.

Vừa nói anh ta vừa quay đầu nhìn về phía Vĩnh Tuyên, rồi nhìn thẳng vào mặt Hương Phi:

- Chị Trinh thích hợp với anh ấy hơn. Còn cô chỉ là đứa con nít, nên bỏ ý nghĩ lạc lõng đó đi.

Hương Phi bị chấn động cả người. Bất giác cô lùi lại một bước, lạc giọng:

- Làm sao anh biết chuyện đó?

- Tôi đã theo dõi và suy đoán. Nhưng có đúng không?

- Không có, anh nói bậy.

- Phủ nhận chỉ là một hình thức trốn chạy. Cô giấu ai chứ không giấu tôi được đâu.

- Tại sao anh cứ soi mói tôi thế, anh làm tôi bị vướng víu quá đi.

- Vướng víu vì có người biết được bí mật của mình chứ gì?

Hương Phi làm thinh. Cô để mặc cho Vĩnh Tường kéo mình ngồi xuống. Dù bề ngoài cố nói cứng, nhưng trong lòng cô là sự mềm nhũn, xấu hổ. Cô nhìn chỗ khác để đừng phải đối mặt với anh tạ Tại sao lại là anh ta biết chứ. Giá mà là ai đó. Chứ dứt khoát đừng là con người ghê gớm này.

Vĩnh Tường liếc nhìn vẻ mặt thẫn thờ của cô, anh ta chợt cười khẩy:

- Cô tưởng mình buồn nhiều hơn là buồn thật sự đấy cô nàng bướng bỉnh.

- Tôi xin anh, cứ cho là chuyện đó có thật đi, thế thì ảnh hưởng gì đến anh.

- Thứ nhất, tôi không thể làm ngơ nhìn cô đau khổ. Vì tôi yêu cô hơn cả chính tôi. Thứ hai, tôi không muốn để xảy ra bi kịch, mà rốt cuộc ai cũng dang dở.

- Anh lại suy đoán chuyện gì nữa?

Vĩnh Tường hất mặt về phía đằng kia:

- Cô nghĩ sao nếu chị Trinh biết tình cảm của cô, liệu hai người có đủ can đảm tới với nhau không? Cô không nhận ra họ bắt đầu phải lòng nhau sao?

- Anh nói cái gì?

Hương Phi thảng thốt kêu lên. Thật ra cô đã lờ mờ thấy điều đó, nhưng cô vẫn không khỏi sững sờ trước cách nói cụ thể của Vĩnh Tường.

Vĩnh Tường điềm nhiên nhắc lại:

- Nếu chịu nhìn vào sự thật, cô sẽ thấy hai người đó rất hợp nhau, vậy thì hãy tự dập tắt tình cảm lạc đường của mình đi.

Hương Phi vẫn cố chống đối:

- Tôi không có ngốc, tự tôi biết mình sẽ làm gì.

- Biết sẽ làm gì, mà suốt ngày cứ thẫn thờ thất tình. Rất may là chị cô không biết, thế cô có ý định nói với chị ấy không?

- Nếu nói được, thì tôi đã kể tất cả những chuyện trước đây. Nhưng tôi đã im lặng, tôi không muốn chị tôi buồn.

- Tốt, dù sao chỉ có một người biết vẫn hay hơn. Tôi vô hại đối với cô, lẽ ra nên thố lộ với tôi.

- Tôi đâu có vô duyên đến mức ấy.

Vĩnh Tường gật gù:

- Kể ra cũng khó mà nói với tôi. Nhưng giờ tôi đã biết rồi thì đừng giấu.

Anh ta đột ngột quay lại nhìn cộ Đột ngột hỏi một câu đầy áp đảo:

- Cô có tình cảm đó từ lúc nào?

Hương Phi cắn môi không trả lời. Không đủ can đảm trả lời vói anh tạ Thậm chí nhớ lại cô còn không muốn. Nói gì là kể ra với Vĩnh Tường.

Thấy cô làm thinh, anh ta cười một cái:

- Lâu rồi phải không?

- Đừng nhảy bổ vào chuyện của tôi, anh thô bạo lắm.

- Có thể, nhưng thà như vậy còn hơn tảng lờ như không biết, để cô cứ chìm đắm trong tình cảm hoang tưởng.

- Mặc kệ tôi.

Giọng Vĩnh Tường chợt rắn đanh:

- Mặc kệ để cô cứ ôm ấp những ý nghĩ điên khùng của cô à. Tôi muốn cô tỉnh trí ra đi. Nếu cứ thế này, đến lúc nào đó cô biết được, có phải cô đã phá hoại hạnh phúc chị cô không?

- Không bao giờ tôi có ý nghĩ đó, anh thừa biết như vậy.

- Vậy thì dẹp bộ mặt đưa đám đó đi. Mà không phải chỉ có hôm naỵ Từ đây về sau hãy nghĩ rằng mình đã sai lầm, và phải vui vẻ lên mà sống.

- Anh đừng có bắt tôi phải thế này, phải thế kia, anh đâu phải là ba tôi.

Vĩnh Tường nhìn cô một cách kỳ lạ:

- Cô cứng đầu lắm Hương Phị Cứ lao theo tình cảm mà không cần biết mình có thật sự cần không. Tôi bảo đảm với cô, nếu cô và anh ấy đến với nhau, chắc chắn cô sẽ không biết hạnh phúc là gì.

- Tại sao?

- Vì hai người hoàn toàn là hai thái cực.

Hương Phi bướng bỉnh:

- Những gì trái ngược nhau thường có khuynh hướng thu hút nhau. Anh chưa từng biết yêu, làm sao anh biết được cảm giác đó.

- Cô lầm rồi, lý thuyết chỉ là lý thuyết. Còn va chạm thực tế rồi sẽ khác, khác xa lắm. Nhất là chạm thực tế với cuộc sống của anh ấy, cô sẽ vỡ mộng.

- Thế nếu là chị Trinh, thì chị ấy cũng sẽ vỡ mộng à?

Nói xong câu đó, cô chợt nhận ra mình có vẻ ganh tị với chị Vân Trinh. Cô xấu hổ im bặt. Nhưng Vĩnh Tường có vẻ không nghĩ vậy. Anh ta nói một cách cứng rắn:

- Chị Trinh khác cô, chị ấy đã từng có gia đình và biết trước cuộc sống sẽ ra sao, nên sẽ không vỡ mộng và sẽ hy sinh dễ dàng. Với một người đàn ông có con, quan hệ sẽ không giống một người độc thân, sẽ khó gấp trăm lần.

- Làm sao anh biết được, anh đừng có phóng đại.

- Khi nói câu đó, rõ ràng là cô chẳng biết gì hết, cô có biết tại sao chị Huyền chia tay với anh Tuyên không?

Thấy Hương Phi ngồi yên ngẫm nghĩ, anh ta tiếp tục bài giảng:

- Không phải chỉ vì bị bé Lam ghét, mà chị ấy thấy trước những trở ngại không vượt qua nổi.

- Nếu nói vậy, chị Trinh tôi cũng sẽ gặp trở ngại sao?

- Vẫn có đấy, nhưng không gay gắt như chị Huyền vì bé Lam thích chị ấy.

- Vậy thì có gì đáng nói đâu.

- Tôi chỉ nói ngắn gọn thế này. Nếu như cô đã trải qua thời kỳ làm mẹ, cô sẽ hiểu được khó khăn của anh Tuyên. Sẽ tự thấy tất cả. Nhưng vì cô chưa hiểu hết, nên bắt buộc tôi phải vạch cho cô thấy, không phải với ai tôi cũng có kiên nhẫn đó đâu.

Hương Phi khăng khăng:

- Nhưng anh nói với tôi chuyện đó làm gì, tôi có xen vào chuyện của chị tôi đâu.

- Rất may là cô đã biết giấu kín. Như vậy đỡ xảy ra chuyện khó xử. Còn lý do tôi phải nói là... Tôi muốn cô nhìn vào sự thật để đừng có mơ mộng nữa. Tình yêu nhìn xa thì lóng lánh, nhưng khi lại gần thì có cả màu xám ngắt.

- Cho nên tôi càng không dám lại gần anh. Tôi sợ sẽ thấy màu xám lắm, mà sợ gì nữa, đã từng thấy rồi.

Vĩnh Tường nhún vai:

- Cô khoái dùng lý lẽ của tôi để quật lại chính tôi. Nhưng tôi không vì vậy mà nổi khùng lên đâu. Rồi đến lúc nào đó cô sẽ hiểu.

Anh ta chợt ngồi xích lại gần cộ Giọng trở nên lười nhác chậm rãi:

- Nếu sống với người mà cô thấy vui vẻ nhất, thì người đó chỉ có thể là tôi thôi.

Hương Phi độp lại ngay:

- Anh đừng đem chuyện đó ra đùa. Tôi thấy ngược lại thì có. Bao giờ cần phải tự trừng phạt mình, tôi sẽ tìm cách sống với anh.

Vĩnh Tường nhún vai:

- Với một người tỏ tình với mình, mà cô ăn nói như thế, trên đời này chắc chỉ có mình cộ May mắn cho cô là tôi rất khoan dung.

Hương Phi lập tức châm chích:

- Tôi đã thấy sự khoan dung đó rồi. Khi bị anh lợi dụng yếu điểm của tôi để bắt nạt, thì tôi thấy chưa có người đàn ông nào quân tử hơn thế.

Vĩnh Tường ngước mắt lên trời, thở hắt ra:

- Chuyện cũ rích mà cứ nói hoài, dai như đĩa.

Anh ta chợt cười khoan khoái:

- Nhưng cô có biết điều đó làm tôi thích cô không? Ngay cả lúc khốn đốn cô cũng không dễ dàng khuất phục, nếu lúc đó cô ngả vào tôi thì bây giờ tôi đã xem cô như bức tranh vẽ xoàng xỉnh, và vứt đi rồi.

Hương Phi lẩm bẩm:

- Đểu chưa từng thấy.

- Nếu người đàn ông đểu với một người phụ nữ, thì trước tiên là do cô ta gây ra, cô phải hiểu điều đó và đừng có lải nhải mắng nhiếc người ta, nghe chán tai quá. Ai mà đểu cho nổi với một người phụ nữ đức hạnh. Cô chẳng biết xét đoán là gì cả.

Anh ta chớt nhún vai:

- Nói thẳng ra, cô không có tư duy trừu tượng. Và chỉ là một cô gái ngốc nghếch, thiếu hiểu biết, thiếu bản lĩnh.

Hương Phi bị chạm tự ái nặng nề. Cô đỏ bừng mặt:

- Tôi thế nào kệ cha tôi, không mượn anh phê phán, giữa tôi và anh không biết ai bản lĩnh hơn. Nếu thiếu bản lĩnh thì tôi đã không ở nhà anh đến giờ đâu.

Vĩnh Tường cười thú vị:

- Bị chọc tức một chút mà đã đỏ mặt tía tai lên, sao cô dễ bi khiêu khích vậy.

- Mặc kệ tôi, anh làm ơn đi chỗ khác đi.

Vĩnh Tường vẫn cười với vẻ thích thú:

- Trước đây nhìn cô, tôi nghĩ đó là một cô giáo trách nhiệm. Nhưng càng lúc tôi càng khám phá cô không phải như thế, đó chỉ là lớp vỏ. Bóc lớp vỏ đi rồi, lại thấy hiện ra những cá tính trái ngược.

Hương Phi chưa kịp trả lời anh ta thì đã thấy bé Lam lội bì bõm về phía mình. Cô vội đứng dậy, đi đến nắm tay nó:

- Coi chừng trợt chân té đó, đi từ từ thôi. Em còn muốn tắm nữa không?

- Dạ thôi, ba bảo em đến chơi với cô.

Tự nhiên Hương Phi ngước mắt nhìn về phía Vĩnh Tuyên. Ông ta đang ngồi trên tảng đá, bên cạnh chị Vân Trinh. Cả hai không nói chuyện. Nhưng nhìn cử chỉ của hai người cũng thấy được họ rất dễ chịu vì được ở gần bên nhau.

Hương Phi không hiểu được họ, cô thấy thường khi ở cạnh nhau, hai người im lặng nhiều hơn nói chuyện, và không khí giữa họ lúc nào cũng trầm trầm. Vậy mà cũng thích nhau sao?

Khi quay lại, cô thấy Vĩnh Tường đang nhìn mình chằm chăm. Cái nhìn của anh ta vừa tội nghiệp vừa cảnh tỉnh. Anh ta làm cô bối rôi ngó ngay chỗ khác, không dám nhìn về phía đó nữa.

Vĩnh Tường đứng dậy kéo bé Lam lại gần:

- Con thay đồ đi, coi chừng lạnh.

Anh ta quay sang Hương Phi:

- Cô có mang đồ cho nó không?

- Có nhưng để ngoài xe rồi.

Cô kéo bé Lam đi lên. Vĩnh Tường cũng đi theo. Anh ta hoàn toàn không đá động gì đến sự việc lúc nãy. Tự nhiên Hương Phi vừa thấy nặng nề, vừa thấy cám ơn anh tạ Nếu anh ta lôi chuyện đó ra để chỉ trích, chắc cô sẽ không chịu nổi.

Hương Phi dắt bé Lam đi quanh quẩn gần đó cho nó chơi. Hình như anh ta muốn để mọi người yên tĩnh. Nghĩa là để Hương Phi được tự do buồn chán... Và Vĩnh Tuyên với những riêng tư bên Vân Trinh. Trong chuyện này, anh ta có vẻ rất tế nhị.

Buổi tối đó khi chỉ còn hai chị em thức, Vân Trinh chợt hỏi Hương Phi:

- Trước đây em có biết Diễm Huyền phải không, em thấy cô ấy thế nào?

Trong một phút, Hương Phi chợt ngơ ngác:

- Sao chị biết người đó?

- Anh Tuyên nói với chị, sánng nay tự nhiên ảnh kể về cô ấy cho chị nghe. Chị nghĩ là đã nói hết, có điều chị muốn biết em đánh giá cô ấy có đúng như vậy không?

- Sao ông ấy lại nói với chị chuyện đó nhỉ?

Hỏi xong cô mới thấy câu đó thừa. Khi người ta có tình ý với nhau. Người ta phải thành thật chứ.

Nhưng Vân Trinh vẫn trả lời:

- Ảnh muốn chị biết tất cả quá khứ của ảnh.

Trong một phút, tim Hương Phi như muốn nhói lên, mặt cô tái đi:

- Ông ta có nói gì về em không?

- Không, chỉ bảo em là em cũng biết Diễm Huyền.

Tự nhiên Hương Phi thở nhẹ. Như thế có nghĩa là Vĩnh Tuyên không kể lại buổi tối trên sân thượng. Ông ta cố tình dấu hay để tự cô nói ra? Hay là muốn cô cũng giấu? Hương Phi không hiểu ông ta nghĩ gì. Nhưng sự im lặng đó làm cô thấy nhẹ nhàng.

Không nghe cô trả lời, Vân Trinh nhắc lại:

- Em thấy Diễm Huyền thế nào?

- Em không tiếp xúc nhiều nên không biết. Nhưng điều mà chị ta có liên quan đến bé Lam là, thù ghét nó sâu sắc.

Vân Trinh nhíu mày:

- Đến mức như vậy lận à. Nó là một đứa con nít. Nhưng thôi, chị hiểu rồi, cô ta không thể khác được, dù sao cũng là một con người.

- Lúc đâu chị ấy chiều bé Lam lắm, cho quà nó tới tấp. Nhưng khi nó phản đối chị ấy với ba nó, thì lại khác hẳn.

- Cô ta hiền hay dữ, em biết không?

- Nói chuyện lúc nào cũng ngọt như đường nhưng em cảm thấy có cái gì đó kkông thật. Nhưng chị đừng sợ kém chị ấy, em nói thật đó, chị ấy không đẹp bằng chị đâu, cũng không hiền như chị.

Vân Trinh mỉm cười:

- Chị đâu có muốn so sánh với Diễm Huyền, chỉ muốn biết vết đổ của cô ta và nhìn lại xem chị có vượt qua được không.

- Em không biết còn cái gì khác không. Nhưng chị Huyền bảo anh Tuyên chỉ cưới vợ để phục vụ cho con, chứ chả yêu thương ai. Với lại chị ấy không chịu nổi sự chống đối của bé Lam. Nên cuối cùng lấy người khác không chừng bây giờ đã có con rồi.

- Vấn đề chỉ là é Lam thôi sao?

- Có thể giữa hai người còn chuyện gì đó, em không biết.

Vân Trinh cắn nhẹ môi, như suy nghĩ rất nhiều:

- Có đó, anh Tuyên bảo cảm thấy không chịu nổi sự dằn vặt của cô ấy. Ảnh thuộc mẫu người lý trí nên tình cảm chỉ có thể phát triển nếu tính cách không quá mâu thuẫn.

Hương Phi nhìn chị đau đáu:

- Thế chị có yêu ông ấy không?

- Chị cảm thấy phù hợp, ở bên anh ấy có cái gì đó rất tĩnh lặng, yên ổn, sâu sắc nữa. Đó là về tình cảm.

- Thế ngoài tình cảm, còn có cái gì khác nữa à?

- Còn chứ, đó là lý trí. Ở tuổi của chị, không thể chỉ mù quáng lao theo tình cảm. Nếu anh Tuyên và Diễm Huyền nhắm mắt theo tình cảm, thì họ đã cưới nhau. Và sau đó là cuộc sống địa ngục. Anh ấy đã nói như vậy.

"Và Vĩnh Tường cũng đã nói như vậy. Vả chị Trinh nữa, cũng đều có ý nghĩ giống nhau". Hương Phi nghĩ thầm, cô lờ mờ nhận ra rằng Vĩnh Tường nói có lý. Đó là ý nghĩ nghiêm chỉnh, chứ không phải lối giáo huấn suông để an ủi đứa con nít.

Hương Phi hỏi tò mò:

- Vậy còn lý trí thì sao, chị cảm thấy có gì ngăn trở không?

- Có chứ, nhưng không lớn.

- Chị nói nhanh đi.

- Nếu chấp nhận anh Tuyên, chị phải chấp nhận luôn cả bé Lam, săn sóc dạy dỗ nó như con, sẽ chấp nhận hy sinh những cái nhỏ nhặt thuộc về tự dọ Nói chung là nhiều thứ lắm.

- Nó phức tạp đến vậy sao?

- Nhưng chị chấp nhận được, vì dù sao chị cũng thương con bé. Và nó thì cũng không phản đối chị.

Hương Phi gật gật đầu. Chuyện này thì cô hiểu. Và nếu là cô thì cũng không có gì trở ngại. Nhưng chị Trinh bảo phải hy sinh những cái riêng thì cô không hình dung nổi nó là cái gì.

Vân Trinh có vẻ tư lự:

- Chị hy vọng gia đình mới này không làm mình đối đầu với nhưng đau khổ. Còn nếu thấy không có hạnh phúc được thì thà dập tắt từ đâu.

Chợt nhớ ra, Hương Phi băn khoăn:

- Có lần chị Huyền nói với em, ông ấy chỉ lợi dụng người khác để phục vụ con ông ấy, thế lỡ chị bị lợi dụng thì sao?

Vân Trinh cười mềm mỏng:

- Cô ấy lệch lạc quá rồi. Thật ra Vĩnh Tuyên cần cả hai, và muốn cả vợ lẫn con có thể dung hòa nhau. Nếu cố tình không hiểu điều đó thì chỉ tự làm khổ mình thôi.

Hương Phi nhìn Vân Trinh, khâm phục:

- Chị sâu sắc lắm, và biết hy sinh. Em nghĩ ông ấy sẽ quí chị hơn chị Huyền trước đây.

- Còn em, em có phản đối nếu chị xây dựng với ông ấy không?

Hương Phi chợt thấy nhói lên trong ngực. Cô lúng túng trong miệng:

- Em ấy à, em có quyền gì mà phản đối.

Cô nói câu đó mà nước mắt chực tràn ra. Nhưng Vân Trinh không thấy, chị vẫn vô tư:

- Nếu em không ưa ông ấy, chắc chị phải nhìn lại.

Hương Phi hấp tấp:

- Không có đâu, em không phản đối mà.

Nói xong câu đó, cô quay mặt vào tường nhắm mắt lại. Vân Trinh tưởng cô muốn ngủ nên không nói gì thêm. Chị không hiểu rằng Hương Phi đang cố nén sự buồn khổ lẫn cảm giác xót xa thất vọng.

 

Chương 11

Sau cơn mưa, bầu trời co vẻ ảm đạm. Mảnh trăng non lơ lửng giữa màn đêm. Dưới đường đèn sáng nên không thấy hết cái buồn của đêm mưa. Nhưng một góc sân thượng nơi Vĩnh Tường đang ngồi thì trời đêm bao trùm một vẻ huyền bí âm u.

Phía dưới cầu thang vọng lên tiếng chân. Rồi Hương Phi đi lên. Cô đứng ở cửa nhìn vào bóng tối. Thấy đốm lửa nhỏ ở phía băng đá, cô ngập ngừng đi đến:

- Anh Tường phải không?

- Tìm tôi đó à?

Thấy cô định ngồi xuống phía đối diện, anh nhích về phía đầu băng.

- Ngồi đây đi, bên đó ướt rồi.

Hương Phi lẳng lặng bước qua phía đầu băng, chờ hoài không thấy cô lê tiếng, Vĩnh Tường chủ động:

- Có chuyện gì vậy?

Trong bóng tối, anh nghe một tiếng thở dài đầy buồn phiền. Rồi giọng Hương Phi nhỏ xíu:

- Tôi muốn hỏi anh tôi phải làm sao, mấy hôm nay tôi suy nghĩ muốn điên cả đầu, nhưng vẫn không nghĩ ra nổi.

Cô nói nhỏ quá nên Vĩnh Tường phải cố gắng nghe. Và dù không nghe hết được anh vẫn đoán ra ý cô, qua những từ chấp nhặt được. Anh hỏi với vẻ chú ý:

- Chuyện gì vậy?

- Hôm ấy chị Trinh nói với tôi, ông chủ đã kể chuyện chị Huyền cho chị ấy nghe. Lúc đó tôi sợ muốn nhói tim.

- Sợ cái gì?

- Sợ Ông ấy kể chuyện ông ấy với tôi. Nhưng may là ông ấy không kể. Nhưng tôi vẫn thấy phân vân.

Vĩnh Tường có vẻ chú ý tới khía cạnh khác:

- Giữa anh Tuyên và cô cũng có chuyện nữa à?

- Có đấy, vì thế nên tôi bị ray rứt với chị tôi.

- Chuyện gì mà nghiêm trọng vậy?

- Tôi nói hết với anh, rồi hãy bảo xem tôi phải làm sao.

Nói xong cô lại lặng thinh. Ở khung cảnh này mà kể chuyện đó thì thật là khó khăn. Và mặc dù đã quyết định trút hết vào Vĩnh Tường, cô vẫn thấy ngắc ngứ không nói được.

Vĩnh Tường ngồi im chờ. Nhưng mãi mà không nghe cô nói gì, anh bèn gợi chuyện:

- Chuyện giữa cô với anh Tuyên có nghiêm trọng lắm không?

- Cũng không biết đánh giá sao, nhưng quả là lúc đó tôi không thấy rung động gì cả, chỉ sợ. Vâng, sợ và muốn tránh đi chỗ khác.

Hai chữ "rung động" của cô làm Vĩnh Tuyên Tường nhíu mày. Nhưng anh không nói gì. Chỉ tiếp tục nhìn cô chờ đợi.

Hương Phi ngắc ngứ mãi, cuối cùng cũng nói được:

- Anh đã biết tình cảm của tôi rồi đấy. Trước kia tôi chỉ biết âm thầm thích thôi, còn ông ấy thì rất thờ ơ, không bao giờ ông ấy quan tâm tới tôi, còn nếu có nói tới thì là để trách mắng thôi.

- Tôi nghĩ cô nói quá rồi, mà thôi, nói tiếp đi.

- Thế rồi sau đó, bỗng nhilên ông ấy quan tâm đến tôi, đưa tôi và bé Lam đi chơi. Thay đổi hẳn đi.

Một nụ cười thoáng trên môi Vĩnh Tường anh thấy cách diễn đạt của cô thật ngộ nghĩnh. Nhưng không bình phẩm. Chỉ chăm chú chờ cô nói.

Hương Phi bỗng trở nên ngập ngừng:

- Buổi tối đó... Tối đó ông ấy cho tôi nhiều đồ đẹp lắm. Ông ấy bảo tôi thay áo ngủ...

Nói đến đó, cô chợt đỏ mặt lên. Cô không biết bên cạnh cô, Vĩnh Tường cũng cảm thấy máu như ngừng chảy. Anh nhìn cô chăm chăm:

- Có chuyện đó nữa sao?

- Nhưng anh đừng có nghĩ vậy, không phải như anh tưởng đâu.

- Cô biết tôi nghĩ cái gì mà bảo nghĩ bậy?

- Thôi, khoan đánh giá đi, để tôi kể cho hết. Chiếc áo ngủ đó gồm một áo trong, và áo khoác ngoài thêu hoa rất đẹp. Không có gì là quá đáng cả. Khi mặc nó, trông tôi có vẻ già dặn hẳn lên, như một phụ nữ đứng tuổi ấy. Hình như ông...

- Rồi sao nữa?

- Rồi ông ấy bảo tôi pha trà mang lên đây.

- Chỉ có vậy thôi à?

Hương Phi bối rối nói tiếp:

- Ông ấy bảo cứ đi ra ngoài tìm kiếm mà không nhận ra bên cạnh mình có một phụ nữ mà mình đi tìm. Sau đó... sau đó...

Vĩnh Tường quay mặt chỗ khác. Anh ngước mắt lên trời như cố trấn tĩnh. Rồi khoát tay:

- Tôi hiểu rồi, đừng kể, tôi muốn biết lúc đó cô phản ứng ra sao?

Đến đây thì Hương Phi cảm thấy nhẹ nhõm hơn, cô nói không chút lúng túng:

- Tôi rất sợ, và bảo thẳng với ông ấy như thế, sau đó tôi đi xuống.

Vĩnh Tường chợt quay phắt lại, ngó cô chăm chăm:

- Cô đã làm như vậy?

- Vâng.

- Lạ thật, cô đã từng mơ mộng về anh ấy, tôi nghĩ tình huống đó sẽ làm cô đón nhận một cách sung sướng.

Hương Phi lắc mạnh đầu:

- Ngược lại, lúc đó tôi chỉ thấy sợ, không quen. Và thậm chí không muốn nghe nói về tình cảm.

Vĩnh Tường cười khẽ:

- Khi mới về, tôi không nhận ra sự khác thường nào cả, đúng là chủ quan.

- Lúc đó tôi và ông ấy đều cố tránh mặt nhau.

Cả hai chợt rơi vào im lặng. Vĩnh Tường cảm thấy như một sự chán ngán kỳ lạ. Máu trong người anh như sôi lên vì tức giận. Đến giờ anh mới hiểu tại sao Hương Phi khốn đốn như vậy. Nếu Vĩnh Tuyên không cho cô kỷ niệm đáng nhớ đó, thì hẳn cô ta không có lý do gì để thất vọng.

Nhưng tại sao một người trầm tĩnh như Vĩnh Tuyên lại có lúc thiếu tự chủ như vậy?

Anh quay lại Hương Phi, hỏi bằng giọng nặng nề:

- Cô kể với tôi chuyện này để làm gì?

- Vì tôi rất lúng túng, thật không biết phải làm thế nào.

- Cứ nói đi.

Hương Phi liếm môi, nói rành rọt:

- Anh ấy kể cho chị Trinh nghe chuyện chị Huyền. Nhưng không hề nhắc gì đến tôi. Theo anh thì tại sao như vậy?

- Thế cô nghĩ chuyện đó là hay lắm sao?

- Nhưng không nói ra, tôi cảm thấy có vẻ không thành thật với chị Trinh.

- Có những sự thật giấu đi lại hay hơn. Nói ra để làm người ta bị sốc thì nói làm gì. Cả cô nữa, cố mà quên chuyện đó đi. Cách hay nhất là coi như không có.

- Giấu giếm như vậy có thiếu thành thật quá không?

- Coi bộ cô khoái làm người thành thật quá.

Hương Phi khổ sở:

- Đưng châm chích tôi, tôi rối lắm anh biết không?

Vĩnh Tường lắc đầu ngán ngẩm:

- Hình như cô coi tôi là khúc gỗ, để trút nhưng chuyện làm người khác nhói tim, cô có nghĩ tôi cũng biết ghen không?

Hương Phi hoang mang:

- Tôi nói với anh, vì chỉ biết dựa vào anh, bây giờ tôi lại sai lầm nữa sao?

- Thôi được rồi, đừng nói chuyện linh tinh đó. Cô có biết tại sao anh Tuyên im lặng không? Không phải ảnh muốn dối trá với chị cộ Mà là không muốn xúc phạm cộ Ảnh để cô tự quyết định, nói ra hay không là tùy cô.

- Còn gì nữa không? Còn lý do nào nữa không?

- Tôi biết chắc là ảnh cũng không muốn nhớ đâu.

Hương Phi rụt rè:

- Anh đừng cười tôi nhé. Nhưng tại sao... tại sao ông ấy làm như thế với tôi, rồi sau đó lập tức hối hận. Có phải vì tôi không đáng được tôn trọng không?

- Đừng nghĩ vớ vẩn nữa. Tôi nghĩ có thể đó chỉ là một phút cô đơn, yếu đuối. Sau đó lý trí nhắc ảnh rằng, cô không phải là đối tượng thích hợp.

Thấy Hương Phi xụ mặt xuống, anh phẩy tay:

- Đừng có tự ti nữa, cô phải hiểu rằng giữa cô và ảnh không có một chút gì hợp nhau cả. Cô thì không thấy, nhưng tất cả mọi người đều thấy điều đó.

Hương Phi tự nói một cách cau có:

- Tôi biết rồi, không cần anh phải nhồi nhét thêm đâu.

- Biết rồi à? Vậy thì tốt. Bây giờ việc hành động hay nhất của cô là đứng qua một bên không xen vào chuyện của họ. Và quên hết đi.

- Anh tưởng làm việc đó dễ lắm sao.

- Dễ, nếu cô đừng quá bướng.

Hương Phi ngồi im ngẫm nghĩ. Rồi cô thở dài:

- Dù sao không nói ra vẫn hay hơn, anh biết không, có lúc tôi hình dung sẽ kể thật với chị Trinh... thật muốn chết được.

- Ghê gớm đến vậy à?

- Anh có ở vào trường hợp tôi đâu mà biết.

- Bây giờ giải thích như thế, có thấy nhẹ nhàng không?

Hương Phi trả lời bằng một nhận xét:

- Anh sáng suốt thật đấy, thế mà mấy hôm nay tôi cứ rối rắm một mình. Đúng là một người bạn hết ý.

Vĩnh Tường nhún vai:

- Tôi không khoái làm bạn tốt của cô đâu, làm cái gì khác đi.

Hương Phi chuyển đề tài:

- Tôi nay anh lên đây chi vậy?

- Hỏi làm gì?

Hương Phi nhăn mặt:

- Anh khó chịu quá à, hỏi thăm chút cũng không được. Anh ngồi đó một mình đi.

Cô đứng dậy. Vĩnh Tường không cản một tiếng. Nhưng anh nắm tay cô, giữ lại:

- Tại sao cô nói chuyện này với tôi?

Hương Phi lúng túng:

- Tôi cũng không biết tại sao nữa, nhưng hỏi anh thì tôi thấy yên tâm hơn.

- Vậy à?

Hương Phi định rút tay lại. Nhưng Vĩnh Tường chợt kéo mạnh, làm cô chới với ngã vào người anh tạ Anh ta xiết chặt lấy cô:

- Chừng nào cô mới nhận ra cô yêu tôi? Đừng để tôi nản lòng đó Hương Phị Tính tôi thiếu kiên nhẫn lắm.

Đầu óc Hương Phi rối mù. Cô không hay tim mình đập loạn lên. Nhưng hoàn toàn không chống trả. Cô ngồi im trên chân Vĩnh Tường, để mặc cho anh ta ghì lấy mình. Cử chỉ thụ động của cô làm Vĩnh Tường ngạc nhiên không ít. Và anh bắt đầu tấn công bằng một cái hôn dài thật dài...

Cuối cùng anh ngửa mặt cô ra, cố nhìn khuôn mặt cô trong bóng tối. Nhưng anh không thấy gì, ngoài vẻ thụ động đáng ngạc nhiên. Anh khẽ đẩy cô ra lên tiếng:

- Tại sao cô không phản đối tôi? Sao không bỏ chạy? Cô bằng lòng à?

- Tôi...

- Có nghĩa là cô thấy tôi quá gần gũi đến nỗi bản năng không muốn chống đối. Sao cô không nhận ra đó là tình yêu.

Nghe nói đến hai chữ đó, Hương Phi chợt lắc đầu:

- Anh hiểu sai tôi rồi, tôi sẽ không bao giờ yêu ai được, nhất là anh.

- Cô có hiểu cách nói năng thẳng thừng như vậy là xúc phạm người khác không?

- Nhưng anh bảo anh thích sự thẳng thắng mà.

- Đó không phải là thẳng thắng mà là vô tâm ác độc.

Vừa nói anh ta vừa đẩy cô ra khỏi người. Hương Phi tự động đứng lên. Cô hoang mang:

- Anh làm sao thế?

- Không sao hết, tối nay cô lên đây khuấy rối tâm trạng dễ chịu của tôi, cô làm tôi bực mình, đi xuống đi.

- Anh thô bạo lắm, làm cho người khác bẽ mặt, vậy mà bảo tôi độc ác, anh mới là khó chịu. Nếu tôi đuổi anh đi chỗ khác, anh có tự ái không?

- Nếu tự ái thì đi xuống dưới đi và từ đây về sau đừng tìm tôi nữa.

Thái độ cộc cằn bất ngờ của anh làm Hương Phi sửng sốt. Tự nhiên cô thấy sợ. Vừa sợ vừa quệ Cô chợt giận lên:

- Được rồi, từ đây về sau tôi không làm phiền tới anh nữa.

Vĩnh Tường không trả lời anh vẫn ngồi yên khi tiếng chân Hương Phi đã đi xạ Anh biết sự nóng nảy của mình làm cô dị ứng. Nhưng lúc này lại không đủ sức để kiên nhẫn.

Sự khám phá về Vĩnh Tuyên hãy còn làm anh choáng váng. Anh không lên án, nhưng đã nhìn ông anh mình bằng cặp mắt khác đi.

Vĩnh Tường không phải mẫu người yếu đuối hẹp hòi. Nhưng những gì Hương Phi kể với anh làm anh thấy căng thẳng. Cô ta ngây thơ đến mức không hiểu hành động của mình chẳng khác nào đâm vào tim người ta.

Hôm sau, buổi chiều khi Hương Phi chơi với bé Lam dưới sân. Vĩnh Tường đi xuống ngôi cùng băng với cộ Anh đỡ bé Lam đứng lên:

- Con vào nhà chơi đi, để người lớn nói chuyện.

Đợi bé Lam đi rồi, Hương Phi lên tiếng với vẻ cảnh giác:

- Nói chuyện hôm qua phải không. Nhưng báo trước là không được đuổi tôi đi chỗ khác. Lần này nữa thì tôi không nói chuyện với anh đâu.

- Xin lỗi hôm qua tôi hơi nóng.

Hương Phi bắt bẻ:

- Nóng gì kỳ. Bộ nóng lên là coi người ta như kẻ thù sao. Tối qua tôi tức kinh khủng. Suốt đêm không ngủ được.

- Tôi mà cũng ảnh hưởng đến cô vậy à?

- Đâu phải lần đầu tiên tôi với anh cãi nhau đâu, bình thường anh bình tĩnh lắm mà, sao hôm qua kỳ cục vậy.

- Đến giờ cô cũng không hiểu ra cô gây cho tôi cảm giác gì à?

- Cảm giác gì?

- Không hiểu thì thôi, từ từ suy nghĩ đi.

- Nói chuyện nghe thấy ghét dễ sợ.

Vĩnh Tường chìa tay ra:

- Hòa nhé.

Hương Phi chhìa tay cho anh ta bắt:

- Hòa thì hòa, tôi đâu phải là nhỏ mọn.

- Tôi biết.

Vĩnh Tường nín lặng một lát, rồi lên tiếng:

- Còn một chuyện tôi muốn nói.

- Chuyện gì thế?

- Tôi muốn chị Trinh và anh Tuyên không khó xử với tôi. Nghĩa là xem như tôi không hề biết chuyện của cô.

- Vâng, tôi sẽ không nói gì cả, nhưng tại sao thế?

Vĩnh Tường hỏi lại:

- Cô muốn anh em tôi không thể nhìn mặt nhau một cách bình thường được à? Thậm chí tôi đang nghĩ, sự tin tưởng của cô thật chết tiệt.

- Nếu vậy, mai mốt tôi sẽ không tâm sự cái gì với anh nữa.

- Sau khi đã tra tấn tinh thần người ta, cô lại muốn sửa đổi bằng cách còn tệ hơn. Cứ như trước đi, đừng thay đổi gì cả. Có gì buồn cứ trút vào tôi.

Hương Phi suy nghĩ một chút, rồi đăm chiêu:

- Ngoài chị Trinh, có lẽ trên đời này anh là người gần gũi với tôi nhất. Có một người bạn như vậy thật sung sướng, tôi không vô tâm đến mức không thấy đâu.

Cô tưởng Vĩnh Tường sẽ vui vì sự thố lộ đó. Nhưng khuôn mặt anh ta tỉnh bợ Thậm chí còn có vẻ giễu cợt:

- Cảm động quá.

Nói xong câu đó, anh ta đưa tay vỗ nhẹ lên đầu cô như người lớn âu yếm đứa con nít. Hương Phi định phản đối cử chỉ đó. Nhưng anh ta đã đứng lên, đi vào nhà. Cô định đi theo. Nhưng lại thôi, kéo dài câu chuyện sợ cuối cùng lại gây gổ như hôm qua, cô khó chịu lắm.

Hương Phi ngồi một mình khá lâu. Đến lúc cô định đi vào thì thấy một chiếc taxi đậu lại trước cổng. Rồi một phụ nữ bước xuống. Cô ta đến bấm chuông như đã từng quen thuộc với ngôi nhà này.

Hương Phi chạy ra mở cổng, tò mò nhìn cô tạ Cô ta ăn mặc rất đúng mốt. Tóc xù bồng, nhuộm màu vang hoẹ Phải nói đó là một nhan sắc rực rỡ. Trong đó phấn son viện trợ khá nhiều.

Hương Phi lên tiếng:

- Xin lỗi chị tìm ai?

Cô ta nhìn Hương Phi từ đầu đến chân. Có vẻ như hết sức thắc mắc:

- Cô là ai vậy? Ở đây lâu chưa?

- Dạ, tôi dạy kèm cho con ông chủ nhà này. Xin lỗi chị tìm ai?

Cô ta không quan tâm đến câu hỏi của Hương Phi mà gật gù một mình:

- Thì ra vậy, thảo nào nhìn không quen. Mấy năm trước tôi về không gặp.

Cô ta bước vao sân, nhìn quanh quất. Rồi nhận xét:

- Cũng không có gì thay đổi, anh Tuyên có ở nhà không?

- Dạ, ông chủ đi Trung Quốc, tuần sau mới về.

Cô ta lầm bầm một mình:

- Anh ấy vẫn đi đi về về vậy à? Thế càng hay.

Hương Phi tò mò nhìn người đẹp rực lửa trước mặt. Không hiểu nổi cô ta là gì trong gia đình Vĩnh Tuyên. Cô nhỏ nhẹ:

- Chị vào nhà, xin lỗi, chị là gì trong nhà này, có cần tôi gọi điện cho ông chủ cho chị hay không?

Cô ta xua tay:

- Thôi khỏi, tôi gặp anh ấy làm gì kia chứ. Anh Tường đang ở đây phải không?

- Vâng.

Cô ta không nói gì, mà đi xăm xăm vào nhà. Hương Phi vội vã đi theo. Cô thấy cô ta đi lên lầu. Rồi thẳng lên phòng Vĩnh Tường. Cô ta là ai mà thông thạo trong nhà này vậy?

 

Chương 12

Hương Phi tò mò không chịu nổi. Cô quyết định là sẽ... nghe lén xem họ nói gì. Kể cũng đáng xấu hổ thật. Nhưng nếu không hiểu cô ta có liên quan thế nào với Vĩnh Tường thì cô chịu không nổi.

Vừa áp sát tai vào cửa, Hương Phi đã giật mình vì tiếng quát của Vĩnh Tường:

- Cô lại muốn yêu sách gì nữa đây?

Hương Phi đưa tay lên chận ngực. Cứ tưởng anh ta phát hiện ra mình. Rồi nhớ ra, cô mới thấy hoàn hồn.

Trái với suy đoán của Hương Phi, người phụ nữ trả lời rất ngọt ngào:

- Đừng gay gắt vớí em như vậy, mình đã cãi nhau quá nhiều rồi, em muốn hai đứa bình tĩnh nói chuyện với nhau, được không anh?

"Ôi trời thì ra anh không phải chỉ gây gổ với mình, mà còn gây với người khác nữa. Sao anh ta khoái cãi cọ với phụ nữ quá vậy?"

Hương Phi chợt cười một mình. Nhưng nụ cười của cô tắt ngấm sau khi nghe giọng nói cộc lốc của anh ta:

- Không cần. Đừng quấy rầy tôi.

- Nhưng anh đã nghe em nói gì đâu, anh có biết tại sao em về đây không?

- Đừng bắt tôi nghe tôi không quan tâm đến chuyện của cô đâu.

Cô ta vẫn ngọt ngào:

- Em nói nghiêm chỉnh mà, em muốn xây dựng lại gia đình mình. Hai đứa sẽ hàn gắn với nhau, em nói thật lòng đó.

"Thì ra cô ta là vợ của Vĩnh Tường ". Sự nhận biết này khiến Hương Phi cảm thấy không vui chút nào. Cô không hay mình căng người ra chờ câu trả lời của Vĩnh Tường.

Đáp lại cách nhiệt tình của cô là sự thản nhiên của anh:

- Thôi khỏi, cám ơn ý định tốt đẹp đó. Nhưng cô cứ tiếp tục nghiêm túc với hắn đi, tôi không hoan hô nhiệt tình của cô đâu.

- Em biết anh còn hận em. Nhưng hãy cố gắng tha thứ đi, rồi anh sẽ thấy em thay đổi ra sao.

- Khỏi cần thay đổi, cô cứ sống theo lối của cô đi, miễn là để cho tôi yên.

- Em không tin là anh hoàn toàn quên em, nếu em xin lỗi và thật lòng hối hận, anh có tha thứ cho em không?

- Vấn đề không phải tha thứ hay không, mà là không còn quan tâm tới cộ Chỉ thật lòng mong cô đừng quấy rầy tôi. Tôi thích cuộc sống tự do đang có hơn.

Chợt cô ta khóc nấc lên, thảm thiết:

- Em lạy anh, đừng bỏ em, em chỉ cần anh thôi.

Không biết cô ta có quỳ xuống chân Vĩnh Tường hay gục vào lòng anh không. Chỉ nghe giọng anh ta lạnh băng:

- Tại sao phải hạ mình đến vậy, hắn cư xử tệ với cô à?

- Không phải chỉ là tệ, hắn coi em như con điếm, hoặc người ở. Đó là một con quỷ.

- Tôi không tin là cô để cho hắn hành hạ mà không gọi cảnh sát, cô đâu phải là người hiền.

Tiếng của cô ta tắc nghẽn, có vẻ khiếp nhược:

- Hắn bảo nếu em gọi cảnh sát, hay tìm cách chạy trốn, hắn sẽ giết em. Em sợ khinh khủng, vứu em với Vĩnh Tường.

- Cô có phóng đoại không vậy, nghe cô noi, tôi tưởng đó là một con quỷ, hay một tên xã hội đen. Đừng có dùng cách đó để lung lạc người khác, dở lắm Hải My.

- Không, không. Anh lầm rồi, tất cả mọi người đều lầm hắn, hắn dâm dục và tàn bạo, không có tình người...

Vĩnh Tường ngắt lời:

- Không đâu, hai năm trước, cô đã xem hắn là mẫu đàn ông lý tưởng của phụ nữ.

- Vâng, vâng. Nhưng lúc đó em đã lầm, lầm ghê gớm. Ôi anh không biết hắn ghê tởm đến mức nào, mỗi ngày em phải chịu...

Vĩnh Tường lại ngắt ngang:

- Đừng kể chuyện bỉ ổi của cô tôi không muốn nghe đâu.

- Không, anh chịu khó nghe em kể một chuyện thôi, rồi anh sẽ tin tại sao em kinh sợ hắn, và sẽ tội nghiệp em hơn.

Vĩnh Tường gằn giọng:

- Tôi đã bảo không muốn nghe, đừng làm bẩn tai tôi.

Hải My im khe, một lát cô ta khóc nức nở, đầy vẻ đau đớn:

- Anh biết khó khăn thế nào mới thoát về đây được không? Lúc đăng ký vé máy bay đến lúc làm thủ tục, em luôn sống trong hồi hộp căn thẳng, sợ bị hắn phát hiện. Hắn mà biết em giấu là có thể giết em.

- Giỏi tưởng tượng thật, cô vẽ ra một tên xã hội đen đấy chắc.

- Đúng là như vậy, đúng là như vậy đó anh.

Vĩnh Tường cười khô hốc:

- Nếu đúng là cô gặp một tên ma cô, thì tôi càng ghê tởm cô hơn, vì cô đã sống thác loạn ra sao mới mê mẩn con người như vậy.

- Em xin lỗi vì tội phản bội, em biết tội của em đáng ghét lắm.

- Xin lỗi cũng không ích lợi gì đâu, vấn đề là tôi không nghĩ tới cô nữa. Tôi nói thật, đã ly dị rồi thì đường ai nấy đi, đừng quay lại níu kéo.

Giọng Hải My van vỉ:

- Em lạy anh mà, giờ đây em không còn chỗ bám víu, em cô đơn ghê gớm, sợ hãi ghê gớm, hãy bảo vệ em nghe anh.

- Rất tiếc, tôi không thế sống với cô như trước. Và tôi cũng không tin một người sành sỏi như cô lại không biết tự bảo vệ mình. Đừng giở trò gạt gẫm nữa.

- Em không ghê gớm như anh tưởng đâu. Em nói thật mà.

Giọng Vĩnh Tường đầy căm giận:

- Không ghê gớm à? Cô giở phù phép gì để cướp trắng tài sản của tôi, làm cho tôi trắng tay như một tên ăn mày. Không ngờ cô trơ trẽn đến mức quay lại bảo tôi che chở.

- Nhưng giờ đây em cũng khốn đốn, hãy dựa vào nhau làm lại đi anh.

Vĩnh Tường lạnh lùng:

- Tôi đã yêu người khác rồi, và không muốn cô ấy nghi ngờ tình cảm của tôi. Vì vậy, đừng bao giờ trở lại đây nữa. Bao giờ về bên đó cũng đừng tới chia tay.

Hải My như thất thần:

- Không thế như vậy được, em không tin, cô ta đẹp đến mức làm anh quên em được sao?

- Cô đánh giá nhan sắc mình cao hơn thực tế đó. Bây giờ cô về được rồi.

Trong phòng chợt im lặng, sợ bị họ phát hiện mình, Hương Phi vội đi ra ban công đứng. Và ló đầu nhìn vào nhà. Một lát sau cô thấy Vĩnh Tường đi ra, vừa đi vừa mặc áo. Hình như anh ta muốn thoát khỏi phòng càng nhanh càng tốt.

Chờ một lát không thấy Hải My đi ra, Hương Phi vội lướt nhanh vào nhà. Rồi chạy xuống cầu thang để khỏi bị bắt gặp.

Cô cố ý ngồi dưới sân để xem Hải My làm gì. Mãi đến thật lâu mới thấy cô ta đi ra. Dáng điệu cô ta giống y lúc mới vào. Nghĩa là câng câng kênh kiệu. Thấy Hương Phi cô ta dừng lại:

- Cô là gia sư à?

- Vâng.

- Gia sư ở hẳn trong nhà luôn à? Lạ đó.

- Dạ, tại ông chủ đi suốt nên thuê tôi săn sóc con gái ông ấy luôn.

- Vậy sao? Vậy lúc ở đây, cô có biết bồ của Vĩnh Tường không?

Lập tức Hương Phi lắc đầu:

- Dạ không.

Hải My nhìn cô soi mói. Rồi chụp mũ:

- Không chừng là cô cũng nên.

Hương Phi lắc đầu nguầy nguậy:

- Tôi và anh ta không có gì cả, chị đừng gán ghép.

Hải My vẫn đứng nhìn cộ Như muốn tìm hiểu cái gì đó. Nhưng thấy vẻ vô tư của cô, cô ta đành bỏ về.

Hương Phi không thể nào rời mắt khỏi Hải Mỵ Cô chăm chú nhìn theo dáng đi của cô tạ Nếu không tận tai nghe câu chuyện lúc nãy, có lẽ cô sẽ nghĩ đó là một phụ nữ hào quang sung sướng nhất trên đời. Nhìn cô ta lộng lẫy thế, ai biết được đó là một người đang vô cùng bất hạnh.

Ý là bị vùi dập, mà còn kênh kiệu thế. Nếu như trước kia được Vĩnh Tường nuông chiều, thì còn ngoa ngắt đến đâu.

Hương Phi có ý chờ Vĩnh Tường. Nhưng anh ta đi đâu không biết, tối cũng không về. Mãi đến khuya lúc mọi người đã ngủ, cô mới nghe tiếng mở cửa. Cô vội khoác thêm chiếc áo chạy xuống:

- Ủa, ai mở cửa cho anh vậy?

- Tôi có chìa khóa, giờ này chưa ngủ sao?

Hương Phi đứng tì tay trên lan can, tò mò nhìn Vĩnh Tường, xem anh ta có say không. Nhưng cô thấy mặt anh ta tỉnh bợ Trong bóng tối anh ta có vẻ gì đó rất bí ẩn.

Không nghe cô trả lời, anh ta hỏi lại:

- Sao giờ này còn chưa ngủ?

- Ngồi chơi chút đi, tối nay tôi không buồn ngủ.

Vừa nói cô vừa ngồi xuống bậc thang. Vĩnh Tường nhướng mắt ngạc nhiên. Và cũng ngồi theo cô:

- Có chuyện gì nữa à.

- Đâu có gì, tại muốn nói chuyện thôi. Này, nói ra đừng chửi nghe. Lúc chiều tôi đã nghe hết chuyện của anh rồi.

Vĩnh Tường quay qua nhìn cô, rồi cau mày:

- Cô nghe ở đâu?

- Tôi đứng ngoài cửa trên phòng anh đấy.

- Cô chuyên môn nghe lén vậy à, lần trước cũng đã một lần rồi, không thấy vậy là tò mò sao.

- Thì tò mò nên tôi mới nghe. Anh không bực đấy chứ?

- Nếu bực thì sao?

Hương Phi không hề lúng túng. Không hiểu sao co không hề sợ có lỗi với Vĩnh Tường. Cô không ỷ lại, nhưng trong thâm tâm, cô luôn tin rằng anh ta luôn dễ dãi với cộ Và không hề bắt bẻ những chuyện như vậy.

Cô nói lảng qua chuyện khác:

- Vợ anh, chị ấy đẹp thật.

Vĩnh Tường không trả lời. Chỉ ngó xuống phía dưới. Hương Phi vẫn vô tư nói cho thỏa trí tò mò:

- Vậy về đây chị ấy ở đâu?

- Hỏi chi vậy?

- Cho biết.

Vĩnh Tường làm thinh. Hương Phi không để ý tâm trạng anh, cô nói tiếp:

- Lúc anh đi rồi, chị ấy ở lại lâu lắm. Cứ nhìn tôi chằm chằm. Và hỏi tôi có biết bồ của anh không? Sau đó lại bảo không chừng là tôi.

- Có chuyện đó nữa sao?

- Thế anh có biết tôi trả lời sao không?

- Phủ nhận.

- Ủa, sao anh biết?

- Tính cách của cô, tôi còn lạ gì. Nhưng tối nay cô chờ tôi về chỉ để kể chuyện này thôi à?

Hương Phi chợt thấy lúng túng, không ngờ bị hỏi như vậy. Cô trả lời với vẻ thiếu tự tin:

- Không phải vì tò mò không, tôi sợ anh buồn nữa.

- Cảm động quá.

- Đừng có châm chích, tôi nói thật đấy. Thật tình tôi cũng không biết hỏi gì. Nhưng biết chuyện như vậy mà im lặng, tôi thấy sao ấy.

Vĩnh Tường vẫn không quay lạin hìn cô:

- Thôi khỏi thanh minh, bây giờ cô muốn tôi kể chuyện của tôi cho cô nghe cứ gì? Vì cô tò mò muốn biết bây giờ tình cảm của tôi của tôi ra sao, phải không?

- Ờ, nếu kể thì tốt, nhưng tôi không cố ý hỏi đâu đấy.

- Tôi cũng chịu khó nói để cô thỏa mãn tò mò, là tôi sẽ không bao giờ bị cô ta thuyết phục. Thế nào?

- Thế nào cái gì?

- Biết như vậy rồi, cô hài lòng chưa?

- Chuyện của anh thì mắc gì đến tôi.

Vĩnh Tường cười khan:

- Cô làm tôi thấy thất vọng, giá mà cô nói chuyện khác đi. Tôi cần một người chia sẻ, chứ không cần kẻ tò mò. Có quá nhiều người tò mò chuyện của tôi rồi, thêm cô nữa thì thừa lắm.

Anh ta đột ngột đứng dậy, đi lên lầu. Hương Phi thấy ngồi một mình có vẻ lạc lõng quá, nên cũng đứng dậy đi lên. Vĩnh Tường biết cô ở phía sau. Nhưng vẫn không quay lại. Thái độ anh ta có vẻ chán ngán sao ấy.

Hương Phi chợt đi dấn lên, vịn nhẹ tay anh ta:

- Anh buồn như thế tôi không sao hiểu được.

Vĩnh Tường đứng lại:

- Cô muốn hiểu cái gì?

- Chị ấy đã quay lại hối hận, đáng lẽ anh phải vui lên chứ.

Vĩnh Tường nhìn cô hơi lâu, rồi cười khẽ:

- Đầu óc cô đơn giản hơn tôi nghĩ nhiều đó, Hương Phị Sự vô tình của cô làm tôi thấy mòn mỏi. Thà tối nay cô đừng chờ tôi lại hay hơn.

Anh ta gạt nhẹ tay cô ra, rồi đi lên tầng trên. Hương Phi cũng đi về phòng mình. Cô thấy chẳng có lý do gì để đeo theo anh ta mà hỏi nữa. Sự quan tâm của cô chẳng những không làm anh ta cảm động, mà còn có tác dụng ngược lại. Hình như cô thức để làm một việc hết sức thừa thải.

 

Chương 13

Vĩnh Tuyên và Vân Trinh đã đưa bé Lam đi Vũng Tàu từ chiều qua. Vân Trinh đã bảo Hương Phi đi theo. Nhưng cô từ chối. Nếu có Vĩnh Tường đi có lẽ cô đã đi chơi. Nhưng anh ta không có hứng thú đi xa. Và thẳng thừng bảo là không khoái mấy vẻ ủ dột của cô. Hương Phi tự ái muốn đi để chứng minh sự vô tư của mình. Nhưng nghĩ đến chuyện chứng kiến sự thân mật của của hai người đó cô lại tự nhủ thà ở nhà một mình.

Sáng nay Vĩnh Tường đưa cô đi ăn sáng Hương Phi không từ chối. Nhưng khi anh ta rủ đi chơi thì cô nhất định đòi về. Cô bắt chước thái độ thẳng thừng của anh ta hôm qua, là nói thẳng không thích ở bên cạnh anh ta một mình. Vĩnh Tường chỉ cười khẽ chứ không phản ứng. So với trước kia thì anh ta thay đổi một trời một vực.

Khi cả hai về nhà thì thấy Hải My ngồi chờ trong phòng khách. Cô ta có vẻ sửng sốt rồi chuyển sang cay cú khi thấy hai người đi chung. Cô ta đứng bật dậy đến trước mặt Hương Phi:

- Hôm trước cô bảo không có quan hệ gì với chồng tôi, thế mà lại thân thiện thế này, cô cũng ghê gớm lắm.

Hương Phi chưa kịp đính chính thì Vĩnh TƯờng đã đẩy cô vào trong:

- Cô đi lên phòng đi và đừng quan tâm tới chuyện riêng của tôi nữa. Một lần đủ rồi.

Hương Phi hiểu anh ta không muốn bị cô nghe lén như lần trước. Cô thấy một chút tự ái. Nhưng vì có Hải My ở đó nên không tiện phản đối.

Hải My định chận không cho cô đi. Nhưng Vĩnh Tường đã nói cộc lốc:

- Cô không đủ tư cách để gây chuyện ở đây đâu, về đi.

Hải My đành buông tay xuống, căm tức nhìn theo Hương Phi.

Hương Phi vội vã đi lên, thái độ gay cấn của hai người làm cô chọc cho họ có dịp bùng nổ. Cô lên lầu đứng sát góc tường, cố nghe xem họ nói gì. Nhưng hai người nói nhỏ quá cô không nghe được. Đành phải bỏ cuộc với cơn tò mò ghê gớm.

Hương Phi đi ra ban công đứng thật lâu cô mới thấy Hải My đi ra sân. Hình như cô ta khóc. Vì cô thấy cô ta lấy khăn lau mắt.

Hương Phi muốn đi tìm Vĩnh Tường. Nhưng không biết có chuyện gì để nói, nên cô lại thôi.

Buổi trưa chỉ có hai người bên bàn ăn nhưng không khí cũng không thân mật hơn, Vĩnh Tường giữ thái độ lặng lẽ đến khó hiểu. Rõ ràng từ hôm nói chuyện trên sân thượng anh ta đổi khác rất nhiều. Gần như không muốn tiếp xúc với cô. Điều đó làm cô bực mình kỳ lạ.

Hình như sân thượng là nơi xui xẻo của cô. Lần thứ nhất lên đó với Vĩnh Tuyên rồi sau đó ông ta trở nên xa lánh. Lần thứ hai cũng trên đó, cô đã trút hết nỗi lòng của mình với Vĩnh Tường. Và anh ta cũng có thái độ tương tự. Mai mốt cô sẽ không lên đó để nói chuyện với ai nữa.

Im lặng hoài không chịu nổi, Hương Phi phải lên tiếng:

- Lúc sáng có chuyện gì không anh Tường?

- Chuyện gì là chuyện gì?

Anh ta nói chuyện đâm hơi nghe phát tức. Nhưng Hương Phi cố dằn lại:

- Chị ấy có hiểu lầm anh với tôi không?

- Cô sợ như vậy lắm hả?

- Không, nhưng để bị nghĩ như vậy cũng khó chịu.

- Yên tâm đi, cô ta không làm gì được cô đâu.

- Thế... chị ấy có yêu cầu anh hàn gắn không?

- Hỏi để làm gì? Vì tò mò hay thấy nó thật sự liên quan tới cô?

Chịu hết nổi, Hương Phi nhăn mặt:

- Anh khó chịu quá đi, nói chuyện ngang như cua, từ hôm đó đến giờ anh kỳ lắm, gần như thay đổi hẳn đi. Tôi không thèm nói chuyện với anh nữa, anh ra sao kệ anh.

Vĩnh Tường không có ý định làm hòa. Trái lại, anh ta cười mỉa mai:

- Cô bỏ mặc tôi, không chừng lại hay hơn kiểu quan tâm chết tiệt của cô. Để yên cho tôi đi.

Hương Phi đặt chén cơm xuống, đùng đùng bỏ đi lên. Lần này anh ta thật sự lên dây thần kinh cô, làm cô nhịn không nổi nữa. Biết vậy thà đi Vũng Tàu, sướng hơn ở nhà một mình với anh ta.

Hương Phi ở lì trong phòng, đến tối cô cũng không xuống phòng ăn để tránh mặt Vĩnh Tường. Cô tưởng anh ta sẽ hối hận về hành động của mình. Nhưng khi anh ta gõ cửa phòng cô, thì cử chỉ chẳng tỏ vẻ gì là nhún nhường:

- Lên sân thượng nói chuyện được không?

Hương Phi lập tức lắc đầu:

- Thôi thôi, tôi sợ sân thượng của các người lắm. Lên đó mất công có chuyện nữa.

Vĩnh Tường bước hẳn vào phòng:

- Vậy thì nói ở đây cũng được.

Và anh ta ngồi xuống cạnh bàn, đưa mắt nhìn cô. Hương Phi cũng ngồi xuống giường vuông góc với anh ta, cô nhìn anh ta với một dấu hỏi. Nhưng thái độ của anh ta thật kỳ quặc. Trầm ngâm như người đang buồn phiền ghê gớm. Bất giác cô muốn an ủi:

- Anh buồn về chuyện chị ấy phải không? Thì ra đến giờ anh vẫn chưa quên. Đúng rồi, vợ chồng mà khó quên lắm.

Vĩnh Tường đưa tay như chận lại:

- Đừng nhắc tới cô ấy nữa, nó không liên quan gì về chuyện tôi sắp nói với cô. Tập trung nghĩ về chuyện của mình đi.

- Chuyện gì thế?

Vĩnh Tường đi thẳng vào vấn đề:

- Tôi sắp đi về bên đó. Và những năm tới tôi có về đây nữa hay không, điều đó tùy thuộc vào cô.

Hương Phi buột miệng:

- Nhanh vậy sao?

- Sáu tháng rồi còn gì, cô thấy vậy là nhanh à?

- Nhớ mới lúc nào anh về, tôi sợ chết khiếp, bây giờ lại đi, nhanh quá.

Vĩnh Tường lắc đầu:

- Đừng đa cảm như vậy, ngay lúc này tôi muốn cô suy nghĩ nghiêm chỉnh đề nghị của tôi. Hoặc là đồng ý ngay, hoặc là cho tôi một lời hứa bao giờ suy nghĩ kỹ hãy gọi điện cho tôi.

- Sao mà nghiêm trọng vậy? Anh nói đi.

Vĩnh Tường nhìn thẳng vào mặt cô:

- Tôi đang cầu hôn cô đấy. Nếu bằng lòng thì về bên ấy tôi sẽ làm thủ tục bảo lãnh. Sẽ đăng ký kết hôn ngay khi tôi còn ở đây. Tôi nghĩ tìm hiểu thế là đủ rồi, không cần kéo dài thêm nữa đâu.

- Hả? Anh nói gì vậy?

Hương Phi buột miệng nói một cách vô thức. Cô kinh ngạc nhiều hơn là suy nghĩ nghiêm túc. Và không đợi Vĩnh Tường trả lời, cô tiếp luôn:

- Anh nói thật đấy chứ, suy nghĩ kỹ chưa vậy.

- Tôi không thiếu chính chắn, đừng hoài nghi. Vấn đề là cô có đồng ý hay không thôi.

Hương Phi ngẫm nghĩ một chút, rồi buột miệng:

- Còn chuyện anh với vợ anh?

- Đã giải quyết xong từ lâu tôi không còn vướng mắc gì nữa.

- Nhưng chị ấy đã quay lại với anh.

- Đó là chuyện của cô ta, tôi không muốn cô đem cô ta vào giữa hai đứa. Đừng lấy đó làm rào chắn. Hãy nói theo tình cảm của cô đi.

Hương Phi không cần nghĩ ngợi lâu. Cô nói một cách thẳng thắn:

- Nhưng tôi không yêu anh, cũng chưa nghĩ đến chuyện lấy chồng. Tôi cũng không muốn thay đổi cuộc sống bằng cách có chồng.

- Vậy thì còn tình cảm. Nghĩ kỹ lại đi Hương Phi, tôi và cô không có điều kiện gần gũi nhau đâu, đừng nhởn nhơ như vậy.

Hương Phi nghiêm trang:

- Tôi không nhởn nhơ, cũng không coi thường tình cảm của anh. Có điều không thể đáp lại. Tôi nghĩ, cảm xúc thuộc về tình yêu đã chết rồi.

Đôi mắt Vĩnh Tường tối xầm đi. Khuôn mặt anh thay đổi hẳn, trở nên dữ dội:

- Vì tình cảm mù quáng trước đây à? Không ngờ cô vẫn còn chưa thức tỉnh.

Anh đứng bật dậy đấm mạnh tay lên bàn:

- Đúng là mê muội mù quáng cô làm tôi phát điên lên. Tôi thất vọng về cô.

Hương Phi nói nhẹ nhàng:

- Tôi không muốn làm anh buồn, thật đấy. Nhưng cái gì thuộc về tình cảm thì không có lý lẽ nào áp đặt được. Mà tự tôi cũng không muốn phủ nhận nó.

- Cô không muốn, chứ nếu muốn lý trí cũng có thể giúp cô gạt bỏ rồi.

- Vâng, có thể là vậy tôi không muốn nhìn vào thực tế, khổ lắm.

- Đúng là đồ ngốc.

Vĩnh Tường lại im lặng một lát, như cố trấn tĩnh mình. Rồi anh trở lại vẻ trầm lặng như lúc nãy:

- Nghe đây Hương Phi, tôi muốn thuyết phục cô lần cuối cùng. Đừng bỏ mất cơ hội của mình. Sự khăng khăng của cô chẳng những làm tôi đau khổ, mà cô cũng không hạnh phúc gì đâu.

- Tôi biết nhưng tình yêu không thể áp đặt.

- Thử phân tích tích liệu cô có giữ mãi tình yêu của cô được không. Thế tại sao không tìm cách quên nó đi. Và tôi bảo đảm là cô cũng chưa nhận thức hết tình cảm của mình.

- Không. Đó là tình yêu đầu đời của tôi, và tôi cũng không quên được con người lý tưởng đó.

Vĩnh Tường như choáng váng trước sự thành thật cố chấp của cô. Anh ngồi im Hương Phi tiếp tục nói hết ý nghĩ của mình:

- Tôi biết một người từng trải như anh sẽ không chấp nhận được sự thiếu thực tế của tôi. Nhưng tôi là vậy. Không thay đổi được. Và tôi không có chút tình cảm nào với anh. Mà cũng không muốn vậy. Cho nên anh đừng tìm kiếm gì ở tôi.

Vĩnh Tường cười gằn:

- Một người thông minh, khi vấp ngã sẽ biết thức tỉnh. Còn cô thì khư khư giữ lấy sự mù quáng. Cô làm khổ cả người khác, trong khi sự thật là cô rất cần người đó. Đúng là vừa vô tâm, vừa tàn nhẫn.

Hương Phi mở miệng định nói, nhưng anh ta khoát tay:

- Cô xúc phạm tôi một cách quá quắt, vậy mà vẫn không nhận ra. Trong khi cô chẳng hiểu chút gì về anh ấy, mà vẫn mù quáng tôn thờ. Đúng là cô đã dồn tôi vào chỗ bế tắc.

Anh ta ngẩng mặt lên. Vẻ cương nghị và sắt đá:

- Tôi có thuyết phục nữa cũng vô ích. Tôi không kiên nhẫn cho cô cơ hội thứ hai nữa đâu. Với tôi, trên cả tình yêu là lòng tự trọng, cô hiểu không?

Hương Phi chưa kịp trả lời thì anh ta đứng lên, dứt khoát đi ra. Cô chỉ biết ngồi im nhìn theo. Bây giờ cô hiểu anh ta giận. Nhưng hoàn toàn không ý thức nổi tầm quan trọng của nó. Với lại đây đâu phải lần đầu hai người nói chuyện với nhau.

Một tuần còn lại, Vĩnh Tường không tránh mặt, cũng không tìm cách nói chuyện với Hương Phị Anh ta không buồn cũng không vui. Mà thật ra anh ta nghĩ gì trong lòng cũng khó mà biết được.

Hương Phi nhớ trước kia, khi bị vợ phản bội, anh ta vẫn cười cợt tán tỉnh cộ Lúc đó cô cứ nghĩ đó là một thanh niên ăn chơi hoang đàng. Nếu không nghe lén chuyện Hải My, có lẽ cô sẽ không biết thời gian đó anh ta đau khổ ra sao.

Bây giờ cô cũng không nhạy bén để cảm nhận được anh ta nghĩ gì. Cô chỉ lờ mờ cảm nhận đó là một người phức tạp, chứ không thuần nhất một tính cách như Vĩnh Tuyên. Có thể anh ta không buồn, cũng có thể không làm sao biết được.

Rồi cũng đến ngày Vĩnh Tường ra đi. Buổi sáng cả nhà đưa anh ra sân baỵ Vĩnh Tường ngồi phía trước với bé Lam. Anh ta cười đùa với nó, chọt lét cho nó cười. Anh ta làm cho không khí vui vẻ, chẳng có vẻ gì là một cuộc chia taỵ Đến nỗi Hương Phi ban đầu cảm thấy buồn buồn, sau đó cũng quên mất cảm giác ấy.

Khi đến nơi thì vừa kịp lúc có thông báo vào làm thủ tục. Vĩnh Tường thản nhiên đi đến quầy. Hương Phi đứng bên Vân Trinh và Vĩnh Tuyên, chờ tiễn anh tạ Nhưng ngay sau đó, Vĩnh Tường đã muốn đi lên phòng chờ, dù anh ta còn khá nhiều thời gian đứng lại với mọi người.

Anh ta không nhìn Vĩnh Tuyên, chỉ vỗ nhẹ vai Vân Trinh:

- Em đi nghe chị.

Quay qua Hương Phi, anh ta bắt tay cô, giọng bình thản đến mức khô khan:

- Ở lại nhé, chúc vui vẻ.

- Qua tới là anh gọi điện về ngay nhé.

- OK.

Vĩnh Tường đi qua cửa, không hề ngoái lại nhìn mọi người. Cử chỉ của anh ta như không có chút quyến luyến nào đối với mọi thứ. Hình như chuyến về lần này không có gì để níu kéo anh ta trở lại.

Hương Phi nhìn theo đến tận lúc anh đi khuất trên cầu thang. Cô mơ hồ cảm thấy một cái gì đó như mất mát. Nó không cụ thể, nhưng cũng làm lòng cô nao nao.

Bên cạnh cô, bé Lam vô tư níu tay ba nó:

- Ba ơi, chừng nào chú Tường về nữa hả ba?

- Chú Tường không nói, ba không biết con gái ạ.

Vân Trinh vô tình nhận xét:

- Hình như chú ấy có gì đó không vui. Hôm qua em hỏi năm tới về không, chú ấy chỉ cười.

- Dù sao khi đám cưới mình, nó cũng phải về chứ.

Cả hai nhìn nhau âu yếm và thân mật không giấu giếm. Hương Phi chợt quay lại và nhìn thấy điều đó. Nhưng thật lạ, cô không có cảm giác buồn hay muốn lảng tránh. Mà hoàn toàn dửng dưng. Đúng hơn là vui cho Vân Trinh.

Trong cô chợt có một câu hỏi mà cô biết không ai trả lời được. Bao giờ Vĩnh Tường sẽ trở về? Nếu anh ta không muốn về đây nữa, thì sẽ ra sao? Bỗng nhiên cô muốn anh ta lại về.

*

Buổi tối, mọi người ngồi trên phòng khách nhỏ xem ti vị Dạo này Vĩnh Tuyên về nhà thường xuyên hơn, có vẻ vui hơn. Và mỗi lần về, bao giờ ông cũng quấn quít bên Vân Trinh và bé Lam, chứ không rút trong phòng như trước kia nữa.

Cả Hương Phi cũng đã thay đổi. Cô không né tránh những lúc có mặt Vĩnh Tuyên. Thậm chí quên hẳn là trước đây mình đã sợ hãi. Thế mà từ lúc nào đó, giữa cô và ông đã hình thành một quan hệ mới, thông qua Vân Trinh mà thân mật với nhau hơn.

Tối nay Hương Phi có tâm trạng không vui. Cô ngồi bên bé Lam mà tâm trí cứ để đi đâu. Đúng hơn là tâm trạng chờ đợi bất an. Cô chờ một cú điện thoại của Vĩnh Tường.

Nhưng hầu như anh không bao giờ gọi. Mấy tuần trước, lúc mới về, anh gọi về báo tin là đã tới nhà bình thường. Hoàn toàn không nói gì nhiều. Mà lần đó là Vân Trinh bắt máy chứ không phải là cô.

Lúc đó Hương Phi cứ nghĩ rằng anh sẽ gọi về cho cộ Cô coi chuyện đó là hiển nhiên phải thế. Giống như mối quan hệ gắn bó giữa anh và cộ Vậy nhưng Vĩnh Tường hoàn toàn lặng thinh. Hương Phi có cảm giác anh dứt bỏ tất cả. Hay là không còn quan tâm nữa. Chính điều đó lại làm cô bồn chồn.

Hương Phi đặt bé Lam xuống ghế, đứng lên:

- Em đi soạn bài đây.

- Chị nấu chè rồi, ăn rồi hãy soạn.

Hương Phi thoái thác:

- Em ngán chè lắm, không ăn đâu, chị để tủ lạnh sáng em ăn.

Nói xong cô vội đi ngay, sợ Vân Trinh nhận ra sự bất thường của mình. Cô lên phòng, lặng lẽ gọi điện cho Vĩnh Tường. Cô nghe chuông reo thật lâu, cuối cùng có người cầm máy. Giọng anh nhừa nhựa:

- A lô.

Vậy là cô đã đánh thức anh tạ Bây giờ cô mới nhớ bên đó chưa sáng.

Giọng Vĩnh Tường lập lại, có vẻ bực mình:

- A lô.

Hương Phi nói như xin lỗi:

- Hương Phi đây, tôi quên mất là bên đó ban đêm, anh mới thức phải không?

- À, Phi hả, khỏe không?

- Vẫn bình thường.

- Gọi gấp như vậy làm tôi thấy lo, có chuyện gì không?

Tự nhiên Hương Phi thấy lúng túng. Cô suy nghĩ mãi, rồi cuối cùng nói thật:

- Sao anh không gọi điện về nhà?

- Có đó chứ, lúc mới về tôi đã gọi, chị Trinh không nói với cô sao?

- Có, nhưng … ý tôi muốn hỏi là sao anh không gọi cho tôi?

- Không có chuyện gì nói, gọi làm chị Ở nhà vẫn bình thường chứ?

- Bình thường, còn anh?

- Nói chung là bình thường.

- Anh còn vẽ không?

- Cũng tùy lúc.

- Cuộc sống của anh có gì thay đổi không?

Hương Phi nghe anh ta buông một tiếng cười. Hình như anh ta ngạc nhiên về cách hỏi của cô.

- Chẳng có gì thay đổi, sao?

- Không có gì, tôi chỉ hỏi vậy thôi.

- Không có gì đặc biệt phải không. Vậy thôi, chào nghe.

“Cụp” một tiếng. Hương Phi vẫn cầm ống nghe, ngỡ ngàng. Cô không ngờ Vĩnh Tường gác máy một cách dửng dưng như vậy. Bỗng nhiên cô thấy khổ sở quá.

Cô bồn chồn hết ngồi bên giường lại đi ra cửa sổ. Thái độ bất cần của Vĩnh Tường làm cô xốn xang kỳ lạ. Không gọi thì bồn chồn, gọi được rồi còn bất an hơn. Thật là một tâm trạng khó chịu.

Cô không định hình được tại sao mình lại như vậy. Chỉ biết rằng những ngày không có Vĩnh Tường, cô chợt nhận ra sự thiếu vắng. Nhưng điều đó không buồn bằng sự thờ ơ của anh tạ Rõ ràng anh ta nói chuyện không có chút nhiệt tình, tại sao lại như vậy chứ?

Mọi chuyện cứ như đưa đẩy, bắt Hương Phi phải nháo nhác lên. Để cô đột ngột nhận ra mình cần cái gì. Đó là sự đối mặt với Hải My.

Cô ta đến tìm cô thật đột ngột. Buổi tối khi cô ngồi đàn trong phòng khách thì cô ta xuất hiện. Dì Năm đi phía sau với vẻ ái ngại. Bà định giới thiệu hai người, nhưng Hải My cười lớn:

- Dì làm chuyện thừa rồi, chúng tôi biết nhau nhiều lắm đấy, dì ra nhà sau đi, tôi cần nói chuyện với cô ta.

Thấy Hương Phi vẫn ngồi yên bên đàn, cô ta bước tới, đứng ngắm nghía, rồi gật gù:

- Đẹp! Qúi tộc! Cũng không đến nỗi tệ, hèn gì đốn ngã được anh ấy.

Hương Phi đứng dậy, bước qua salon:

- Mời chị ngồi.

Hải My ngồi xuống. Trước cái nhìn kinh dị của Hương Phi, cô ta đốt một điếu thuốc, lim dim mắt nhả khói. Bàn tay trắng muốt của cô ta cầm điếu thuốc rất điệu nghệ, sành sỏi. Đúng là một phụ nữ quyến rũ và ma quái.

Hải My thở thành những vòng khói, nhìn Hương Phi qua đôi mắt khép hờ đầy quyến rũ:

- Ngày mai tôi về bên ấy, tối nay đến để tạm biệt cô.

- Cám ơn chị, nhưng sao lại tìm tôi, anh Tường đã đi lâu rồi, cách đây mấy tuần.

- Tôi biết, nhưng tôi tìm cô không phải anh ấy.

Hương Phi nói khẽ:

- Tôi thì có liên quan gì đến chị.

- Thật không?

Hải My hỏi với một cái nheo mắt. Hương Phi thấy hình như khi nói chuyện, mắt cô ta không nhìn ai bình thường. Mà luôn khép hờ đầy sức thu hút. Đó là một nghệ thuật, có lẽ cô ta phải luyện tập ghê lắm.

Cô ta như thế, trách sao con người đa cảm như Vĩnh Tường không say mê, say đến nõi không cần tìm hiểu nết na của cô ta.

Thấy Hương Phi nhìn mình tò mò, Hải My cười:

- Cô thấy thế nào?

- Chị muốn hỏi gì?

- Mà thôi, cô nghĩ gì về tôi, tôi không quan tâm.

Cô ta ngừng lại, rít một hơi thuốc, thong thả nhả khói:

- Thầy bói nói rằng chúng tôi phải chịu gãy đổ một lần mới có thể sống đời với nhau. Và chúng tôi sẽ làm đám cưới lại, đó là hình thức hóa giải sự xung khắc trước đây.

Hương Phi ngồi im, nhưng trong lòng là nỗi buồn khổ khó tả. Khuôn mặt cô trở nên u ám hẳn đi. Vẻ mặt đó làm Hải My cười đắc thắng:

- Tôi không biết anh ấy thích cô đến mức nào, nhưng đó chỉ là tình cảm nhất thời. Anh ấy không quên được tôi đâu. Đừng ảo tưởng người đẹp ạ.

- Nhưng tôi có nói gì đâu, tôi đâu có bảo là hy vọng vào chồng chị.

- Thật không? Đừng lẻo méo, tôi rành các cô gái ở đây quá. Cô mà gặp Vĩnh Tường thì đúng là gặp kho báu. Nhưng đừng tưởng ra nước ngoài là điều dễ dàng.

- Tôi không tưởng gì hết, đó là tự chị nghĩ ra.

Hải My bĩu môi, như không thèm nghe:

- Trước khi đi, ảnh hứa hẹn gì với cô? Sẽ trở về đám cưới? Bảo lãnh qua bên đó? Có thể ảnh đã hứa như vậy, nhưng tôi khuyên cô đừng hy vọng.

Hương Phi có cảm giác bị dồn nén đến muốn hét lên, nhưng cô chỉ biết ngồi im. Hải My tấn công tiếp:

- Khi tôi về bên ấy, tôi sẽ thuyết phục anh ấy. Chúng tôi từng là vợ chồng, nhiều mối dây gắn bó lắm. Và chúng tôi có điều kiện gần nhau. Còn cô? Cô có gì để trói buộc anh ấy? Vậy thì đừng hy vọng làm gì. Đừng gọi điện liên lạc để lôi kéo. Đó là lời khuyên thực tế nhất của tôi.

“Vậy mà mình mới vừa gọi điện cho Vĩnh Tường”. Bây giờ mới nhớ lại, cô thấy xấu hổ kỳ lạ. Nếu Hải My biết, cô ta sẽ nhạo báng đến đâu.

Hải My nhắc lại:

- Thầy bói tiên đoán chúng tôi có duyên nợ với nhau, và chúng tôi sẽ đám cưới lần hai. Cô đừng cản trở hạnh phúc của tôi, lố bịch lắm, hiểu rồi chứ?

Cô ta đứng lên, buông một tiếng cười đắc thắng. Hương Phi vẫn ngồi yên. Đầu óc rối mù, chao đảo. Cô nghe tiếng giày cô ta đi xa mà có cảm giác mình rơi vào hố sâu đen tối. Nó thất vọng hoàn toàn. Vì Hải My có đủ cơ sở để tự tin. Nên cô càng thấy tuyệt vọng.

Hương Phi ngồi lặng câm một mình như thế thật lâu. Đến lúc mọi người về, cô mới thoát khỏi trạng thái hoảng loạn. Khi bé Lam đưa cô bịch bánh, cô định thần trở lại thực tế và cố tạo một nụ cười:

- Con đi chơi vui không?

- Dạ vui, dì với con ngồi trên đu quay, rồi từ từ bay lên. Con sợ quá, nhắm mắt lại luôn.

Vĩnh Tuyên dắt bé Lam đi lên trước. Còn lại hai người, Vân Trinh ngồi xuống:

- Em làm sao vậy? Lúc nãy ở ngoài cửa chị thấy em không bình thường. Có chuyện gì không?

Chỉ cần như vậy, Hương Phi đã oà lên khóc. Và kể luôn ra mọi chuyện, mọi góc ngách trước đây. Cô nói thật lâu, có đến nửa tiếng mới thôi.

Vân Trinh bàng hoàng ngồi nghe. Rồi lắc đầu vừa trách móc vừa xót ruột:

- Em thật xốc nổi, nếu chị biết sớm thì sẽ không để Vĩnh Tường đi như vậy.

- Còn có thể cứu vãn không chị?

- Chị không biết, chỉ biết rằng em đã hết sức dại dột. Bây giờ chị cũng không dám tin Hải My chịu thuạ Đúng hơn là không dám tin cậu ta còn dành cho em sự kiên nhẫn.

- Nếu anh ấy cắt đứt hẳn, chắc em chết mất. Chị làm cách nào kéo anh ấy trở về đây đi. Cứu em với chị Trinh.

Vân Trinh thở dài:

- Em nghĩ cái gì cũng đơn giản. Nếu cậu ta đã chán rồi, thì chị hay anh Tuyên khuyên gì cũng vô ích. Tình cảm đâu phải là tuyệt đối, người ta cũng có tự ái chứ.

- Nói vậy có nghĩa là ảnh dứt khoát tư tưởng rồi à?

Hương Phi kêu lên một cách hãi hùng. Cô không muốn nghe Vân Trinh nói như thế, dù biết trong đó là lời nói thật.

Vân Trinh lắc đầu dịu dàng:

- Cũng không hẳn, chỉ nghe em nói thôi thì chị không nắm được cái gì cả. Nhưng cậu ta đã có thái độ bình thản như vậy, chị nghĩ em nên chuẩn bị tinh thần đi, đừng hy vọng quá.

Hương Phi thẫn thờ:

- Vợ ảnh nói đúng, người ta là vợ chồng, có nhiều sợi dây ràng buộc, bỏ nhau không phải là dễ. Trong khi em chỉ là quen biết qua đường. Em hiểu thế lắm.

Nói xong, cô khóc như mưa.

Vân Trinh lau mắt cho cô, cố gắng an ủi:

- Thật ra một lời nói của Hải My đâu phải là tuyệt đối. Cô ta có thuyết phục được hay không, thì phải chờ mới biết.

- Trời ơi, em biết chờ đợi đến chừng nào.

- Vài tuần nữa chị sẽ gọi điện tìm hiểu xem sao. Bây giờ em đừng gọi qua đó nữa, cậu ta không có vẻ quan tâm đến em, nói gì cũng vô ích.

Hương Phi hấp tấp:

- Không, không, em sẽ xin lỗi, sẽ thuyết phục. Biết đâu ảnh sẽ không ngả về phía vợ ảnh.

Vân Trinh điềm đạm:

- Vĩnh Tường không phải là con nít, cũng không xốc nổi như em. Nếu cậu ta còn cần em, thì Hải My níu kéo cũng vô ích. Còn nếu cậu ta dứt khoát không nghĩ tới em nữa, vài lời xin lỗi cũng không có nghĩa gì đâu.

- Nhưng cứ gọi điện nói chuyện xem sao. Còn biết được cái gì đó, hơn là cứ im lặng.

Vân Trinh vẫn lắc đầu:

- Em bộp chộp quá, trong khi tình cảm thì luôn cần thời gian. Vừa bảo không yêu đã quay ra nói ngược lại, cậu ta không tin và không nể em đâu. Nghe lời chị đi, cái gì cũng từ từ thôi.

- Nhưng mà vợ anh ấy …

- Chị biết, điều đó cũng không có nghĩa gì đâu. Đừng có chạy đua như thế, chị không bảo em làm bậy đâu.

Hương Phi nén lòng buông xuôi:

- Vâng tùy chị.

Đến lượt Vân Trinh không giữ nổi vẻ điềm tĩnh. Chị nói như trách móc:

- Ngay bây giờ chị cũng không tin em đã ổn định tình cảm. Vĩnh Tường đã kiên trì đến thế mà em vẫn thản nhiên lắc đầu. Vừa vô tình vừa tàn nhẫn. Vậy rồi chỉ trong thời gian ngắn, lại cuống cuồng sợ mất, em làm sao thế?

Hương Phi nói một cách thất vọng:

- Em cũng không hiểu được mình. Khi anh ấy đi rồi, em thấy hụt hẫng ghê lắm. Chị biết không, có lúc em khao khát gặp để nói chuyện, em nhận ra em cần nhiều hơn mình tưởng.

Vân Trinh thở dài:

- Nói ra không chắc cậu ta tin đâu. Vĩnh Tường không phải loại người dễ dãi, chỉ có em mới không nhận ra điều đó. Tại sao lúc ấy em không thận trọng hơn, yêu cầu cậu ta cho em thời gian suy nghĩ. Tại sao phải khăng khăng một cách phũ phàng như vậy.

Hương Phi ngồi im. Càng nghe phân tích, cô càng thấy mình hời hợt đến mức đáng ghét. Đến giờ cô mới hiểu tại sao Vĩnh Tường bảo không kiên nhẫn nổi. Và không giống cô, khi quyết định dứt khoát, anh chẳng có chút do dự yếu đuối. Điều đó làm cô thấy hoảng sợ.

Vân Trinh chợt kéo cô dậy:

- Khuya rồi, lên ngủ đi.

Hương Phi không phản đối, Cô lẳng lặng đi lên phòng. Khi thay áo, Vân Trinh chợt lên tiếng, nhưng mà như nói một mình:

- Chị cảm thấy mình tệ hơn cả người dưng. Em như vậy, thế mà cả một thời gian dài, chị không biết gì cả.

Thấy Hương Phi định nói, chị khoát tay:

- Thôi, khuya rồi, ngủ đi.

Một lát sau, khi Vân Trinh đã ngủ, Hương Phi còn nằm thao thức nghĩ ngợi âm thầm đau khổ. Có biết yêu rồi mới thấy quay quắt bồn chồn. Vân Trinh bảo cô bình tĩnh chờ đợi, nhưng làm sao cô có thể chờ nổi khi chưa biết chắc ý nghĩ của Vĩnh Tường.

Chịu không nổi, Hương Phi ngồi dậy, rón rén đi xuống phòng khách. Cố gọi điện cho Vĩnh Tường mà nín thở bặm môi như kẻ trộm. Lần này cô biết chắc bên kia trời đã sáng, Vĩnh Tường không có lý do gì để bực mình. Quả nhiên, anh vang lên nhẹ nhàng:

- A lô.

 

 

Chương 14

Hương Phi nói một cách hồi hộp:

- Anh có khỏe không?

Im lặng một lát, rồi tiếng Vĩnh Tường vang lên, âm sắc không có gì thay đổi:

- Vẫn bình thường, có chuyện gì không?

- Tôi … tôi chỉ hỏi thăm thôi.

Có tiếng anh ta cười nhỏ trong máy:

- Hỏi thăm mà phải thức đến giờ này để gọi điện. Bên đó mọi người ngủ hết rồi phải không?

- Vâng.

- Còn cô, sao không ngủ. Lại có chuyện gì cần trút phải không?

- Không có.

- Bộ rảnh lắm sao mà nói chuyện tào lao vậy, không ngủ để mai còn đi dạy.

Không hiểu ma xui hay quỉ khiến, Hương Phi bất kể lời dặn của Vân Trinh, cô nói nhanh như sợ Vĩnh Tường gác máy:

- Tôi, tôi muốn nói là … tôi yêu anh.

Nói xong câu đó, cô nhắm mắt tít lại, hàm răng cắn chặt, gồng cả người lên. Cô nghe giọng Vĩnh Tường điềm đạm:

- Đừng đùa.

Hương Phi nói nhanh:

- Tôi không đùa, mà nói thật. Hãy tin tôi đi.

- Có loại tình cảm chớp nhoáng vậy sao, cô gặp chuyện gì vậy, nói thật đi.

- Không có chuyện gì, ngoài chuyện đó, tôi nói thật.

Giọng Vĩnh Tường vẫn dửng dưng:

- Cám ơn nhiều nhé.

Rồi anh ta gác máy. Hương Phi thẫn thờ ngồi phịch xuống ghế, hoang mang đến rối bời. Rốt cuộc cô vẫn không hiểu anh ta thế nào. Cô khóc một cách khổ sở và bất lực.

- Em gọi điện cho cậu ta phải không?

Hương Phi giật bắn mình, ngước lên. Cô thấy Vân Trinh đứng ở lan can, vẻ mặt nghiêm hơn là dịu dàng. Rồi chị bước xuống ngồi gần cô:

- Em nói cái gì? Và cậu ta trả lời thế nào?

Hương Phi nói không dấu giếm. Nghe xong, Vân Trinh cau mặt:

- Chị không ngạc nhiên khi cậu ta phải ứng như vậy. Với một người bằng tuổi em, thì em làm gì cũng được. Nhưng Vĩnh Tường là người từng trải, không dễ dàng chấp nhận ngay đâu, phải biết suy xét chứ.

Hương Phi quá mất bình tĩnh nên không nghe nổi, cô nhìn Vân Trinh đau đáu:

- Như vậy là sao, chị nói đi, anh ấy còn thích em không, sao lại trả lời tỉnh bơ như đùa vậy.

- Vấn đề là liệu cậu ta có chấp nhận được sự xốc nổi của em không thôi.

Hương Phi hoang mang:

- Như vậy là sao?

Vân Trinh trả lời một cách bình thản:

- Em không thể đòi cậu ta trả lời ngay được, phải kiên nhẫn chờ thời gian, dù chị biết với em, điều đó không phải là dễ.

- Lại bắt em chờ, em không chịu nổi đâu. Thà anh ấy cứ trả lời dứt khoát đi.

- Chắc chắn cậu ta sẽ không làm vậy.

- Anh ấy nhỏ mọn lắm, muốn trả thù em phải không?

- Không phải trả thù, mà là không chấp nhận ngay được.

- Tại sao. Tại sao?

- Chị có nói em cũng không đồng ý đâu. Từ từ suy nghĩ, em sẽ hiểu.

Hương Phi thất vọng cùng cực, cô ngả đầu vào thành ghế, không nói tiếng nào nữa. Cô có cảm tưởng chị Vân Trinh cũng không hiểu cộ Tình cảm mà cứ bảo chờ, trừ phi người ta là đá.

Những ngày kế tiếp, cuộc sống tình cảm của Hương Phi chỉ tập trung vào chiếc điện thoại. Mỗi lần đi dạy về, cô chỉ quanh quẩn trong phòng. Như thể Vĩnh Tường có thể gọi về bất cứ lúc nào.

Một tuần trôi quạ Chịu hết nổi, Hương Phi lại gọi điện. Nhưng khi nghe tiếng trả lời trong máy, cô lại muốn đứng tim. Khi nghe tiếng alô của Hải My, cô lặng lẽ gác máy. Cảm thấy còn đau đớn hơn cả lúc nhận được cách nói chuyện hờ hững của Vĩnh Tường.

*

Vân Trinh đón Hương Phi ở ngoài sân, giọng chị vừa hồ hởi, vừa có vẻ cảnh giác:

- Vĩnh Tường vừa gọi điện về đó em.

Tim Hương Phi như rộn rã lên, cô đứng phắt lại:

- Anh ấy có nói gì không chị?

- Tháng sau cậu ta về, nhưng không phải về chơi, mà cậu ta tham gia triển lãm gì đó, chỉ ở được hai tuần thôi.

Hương Phi thấy mừng quá nên không để ý chuyện khác. Cô chỉ thấy nôn nao được gặp lại Vĩnh Tường. Cô chạy ào lên phòng, vui vẻ hẳn lên. Không thấy cái nhìn thanh thản của Vân Trinh. Lâu lắm rồi chị mới thấy cô cười như vậy.

Mỗi buổi sáng, trước khi đi dạy, Hương Phi lại bóc một tờ lịch vứt đi. Sau đó đếm xem còn mấy ngày là hết tháng. Cô làm chuyện hết sức con nít mà không nhận ra như vậy là ngô nghệ Nói chung, cô hoàn toàn khác hẳn vẻ trầm trầm lặng lẽ cách đây mấy năm. Cũng không dửng dưng như lúc Vĩnh Tuyên còn ở nhà.

Rồi cái ngày chờ đợi đó cũng tới. Vĩnh Tuyên đi Trung Quốc chưa về kịp, chỉ có hai chị em đi đón. Hương Phi nghỉ dạy hẳn một buổi vì không chịu nổi sự bồn chồn.

Hai chị em đứng bên rào. Nhìn người ta lần lượt đi ra. Cuối cùng Vĩnh Tường cũng xuất hiện trong tầm mắt của Hương Phi.

Anh không giống trước kia. Cũng không giống vẻ thản nhiên lúc ra đi, mà hoàn toàn khác hẳn. Có vẻ khô khan một chút. Nghiêm nghị hơn rất nhiều. Thấy hai chị em, anh dừng lại, hỏi Vân Trinh:

- Anh Tuyên không ra đây hả chị?

- Ảnh đi Trung Quốc, về không kịp, chắc ngày mốt mới về.

- Vậy à? Sáng nay bé Lam đi học hả?

- Ừ.

Anh ta quay qua Hương Phi, thấy cô cứ đứng nhìn mình đăm đăm, anh ta cười hỏi:

- Sáng nay cô không đi dạy sao?

- Không, à, có dạy, nhưng tôi nghỉ.

Vân Trinh kéo tay anh ta:

- Mình ra xe đi, đứng đây chật quá.

Vĩnh Tường đến bên xe, mở cửa ngồi ở băng trước. Hương Phi ngồi với Vân Trinh. Nếu trước kia cô có thể huyên thuyên nói chuyện với anh ta, thì bây giờ lại chẳng nghĩ ra cái gì để nói. Và cô cứ khoanh tay trưóc ngực, lặng thinh. Thỉnh thoảng lại đưa mắt quan sát anh ta.

Vân Trinh nói chuyện rất bình thường, như không biết chuyện của hai người. Vĩnh Tường cũng nói chuyện với chị bằng vẻ thản nhiên như thế. Anh ta không nhìn Hương Phi lần nào, cũng rất ít cười. Nếu có chỉ là những cái nhếch miệng thoáng quạ Hương Phi có cảm tưởng anh ta không quan tâm đến điều gì, ngoài cuộc triển lãm sắp tới. Thật hoàn toàn không giống như cô đã chờ đợi, tưởng tượng. Và cô thấy thất vọng.

Về đến nhà, Hương Phi bồn chồn lên phòng Vĩnh Tường. Nhưng Vân Trinh đã cản lại:

- Em đừng vội vã như vậy, muốn nói chuyện thì hãy chờ lúc nào thuận tiện để cậu ta nghỉ ngơi đi.

Hương Phi đành nén lòng nghe lời chị. Nhưng Vĩnh Tường không nghỉ ngơi như Vân Trinh nói. Anh ta làm gì trên phòng khá lâu, rồi thay đồ đi xuống nhà. Gặp Hương Phi ở phòng khách, anh ta hơi đứng lại:

- Tôi phải đi gặp mấy thằng bạn, trưa nay đừng chờ cơm nhé.

- Thế anh có đi lâu không?

- Chưa biết

- Có chuyện gì gấp lắm không?

- Tôi muốn xem qua phòng triển lãm, có vài việc phải giải quyết. Sao?

- Cho tôi đi với, được không?

Vĩnh Tường bật cười:

- Cô đi cũng được, nhưng bọn tôi gặp nhau có thể kéo đi đâu đó, có cô đi không tiện đâu.

- Nếu vậy, bao giờ anh có thể đi chơi với tôi?

- Lần này tôi về vì công việc, không rảnh như lúc trước. Tôi không hứa được.

- Anh có biết tôi trông anh về thế nào không?

- Có chuyện đó nữa à?

- Trừ phi anh cố ý không biết. Khi tôi gọi điện cho anh, thì anh biết rồi.

Vĩnh Tường lại cười rồi khoát tay:

- Lúc này nói chuyện đó không tiện đâu. Tôi phải đi bây giờ đây.

Hương Phi nhìn anh chăm chăm:

- Thế chừng nào anh về?

- Không biết trước, cô với chị Trinh đừng chờ.

Anh ta đi ra cửa. Hương Phi đứng nhìn theo một cách hờn giận. Nhưng cô không đủ sức để giận lâu, khi Vĩnh Tường chợt quay lại, cô bước nhanh tới:

- Anh không đi à?

- Tôi quên lấy chìa khóa. Cô giữ hay chị Trinh?

- Để tôi đi lấy.

Vĩnh Tường đứng tựa cạnh bàn chời Hương Phi trở xuống. Anh đón chiếc chìa khóa trên tay cô rồi lại đi ngaỵ Sau khi đã nói một tiếng cám ơn ngắn gọn, hoàn toàn vô nghĩa.

Anh ta đi rồi, Hương Phi thờ thẫn đến ngồi vào đàn. Cô bấm vào hợp âm rời rạc. Không còn tinh thần để tập trung vào bất cứ việc gì. Đối với cô, ngày hôm nay còn tệ hơn cả những ngày chờ đợi. Vì nó không làm cô bồn chồn. Tất cả suy nghĩ của cô đều hướng đến một điều, đó là chờ Vĩnh Tường về.

Cô không biết là mình yếu đuối đến mức quỵ lụy, hoàn toàn đánh mất vẻ hoạt bát bướng bỉnh trước đây. Mà nếu có nhận ra, cô cũng không chắc mình đủ bản lĩnh để dửng dưng với Vĩnh Tường.

Tối, Hương Phi thức đến khuya chờ anh tạ Nhưng khi về anh ta lại bảo mệt quá, không thể nói chuyện với cộ Sáng hôm sau khi anh ta chưa thức dậy thì ai đó gọi điện, thế là anh ta lại đi. Lúc đó Hương Phi còn ở trường nên không biết. Khi cô về và hỏi Vân Trinh, thì chị trả lời với một vẻ thông cảm:

- Chị thấy hôm qua em cứ nháo nhác lên. Vĩnh Tường còn ở lại đến hai tuần, em phải chịu khó chờ tới bao giờ triễn lãm xong, cậu ta không còn lo gì nữa, mới có thể quan tâm đến em.

- Chẳng lẽ anh ấy coi trọng công việc hơn em?

- Tình cảm thì còn lâu dài. Công việc thì có lúc chứ. Từ bên đó mà về đây tham gia triển lãm, em tưởng nó là chuyện chơi sao.

Hương Phi không trả lời. Cô bắt buộc phải nghe lời chị Vân Trinh, vì không còn cách nào khác.

Mấy hôm sau, cô đọc một bài báo viết về cuộc triển lãm quy mô đó. Bài báo có nhắc đến Vĩnh Tường. Bây giờ cô mới biết anh là một họa sĩ nổi tiếng ở nước ngoài. Vậy mà trước đây anh không hề nói cho cô biết chuyện đó. Cô cứ nghĩ anh vẽ kiểu văn nghệ. Thật ra Vĩnh Tường biết về cô nhiều hơn là cô biết về anh.

Đọc bài báo, Hương Phi chợt nảy ra ý nghĩ đến xem cuộc triển lãm. Trời ơi! Tại sao mấy ngày trước cô không nghĩ ra điều đó. Mà lẽ ra Vĩnh Tường phải đưa cô và chị Trinh đến đó xem mới đúng.

Hương Phi đến vào buổi chiều. Người ta đến xem khá đông. Cô đi khắp các phòng tìm Vĩnh Tường. Nhưng không có anh ta ở đó. Cô tò mò đi xem tranh, chủ yếu là tranh của Vĩnh Tường. Nhưng cô vô cùng thất vọng, khi không thấy bức mà anh ta vẽ cô.

Hương Phi dừng lại trước bức tranh phong cảnh. Cô ngờ ngợ nhớ lại buổi trưa bên bờ sông. Cô đã nói với anh ta cảnh chẳng có gì đẹp. Nhưng khi vào khung thì nó hay hay, hình như Vĩnh Tường biết chọn góc độ. Cô không rành về hội họa nên không biết nhận xét. Nhưng quả là màu sắc làm cho khung cảnh hay hơn thực tế.

Có điều là, sao không có cô trong đó. Cô nhớ hôm đó cô đã ngồi đến mỏi nhừ người cho anh ta vẽ mà.

Chợt một giọng nói vang lên phía sau cô:

- Thế nào, đẹp không?

Hương Phi quay lại. Vĩnh Tường đang đứng thật gần cộ Anh ta hỏi với một nụ cười chẳng có gì đặc biệt. Như cô cũng không có gì đặc biệt so với những người vào xem triển lãm.

Hương Phi hỏi ngay:

- Có phải cảnh này là ở đây, hôm đó có tôi đi theo nữa.

Vĩnh Tường gật đầu, mắt vẫn không rời khỏi bức tranh:

- Ừ, cô thấy thế nào?

- Tôi nhớ lúc đó …

- Lúc đó cô bảo nhìn cảnh không có gì đẹp.

- Nhưng cái này thì nhìn hay lắm. Nhưng sao, tôi nhớ là …

Hương Phi ngập ngừng rồi làm thinh. Không biết Vĩnh Tường có hiểu câu nói đó không, chỉ thấy anh ta quay lại nhìn mấy người mới vào. Rồi anh ta hỏi như ngạc nhiên:

- Sao đi có một mình vậy?Chị Trinh đâu?

Hương Phi hỏi với vẻ giận giận:

- Hôm khai mạc, sao anh không mời tôi với chị Trinh?

Vĩnh Tường chỉ cười:

- Tôi nghĩ hai người không thích mấy thứ này.

- Nhưng vấn đề đâu phải là thích hay không thích. Trừ phi anh không muốn có người nhà biết hoạt động của anh.

- Thì đó, cô đã biết rồi.

Chịu hết nổi cách nói chuyện như người lạ của anh ta, Hương Phi xoay hẳn người lại:

- Bao giờ anh rảnh?

- Chi vậy?

- Tôi muốn nói chuyện với anh, chuyện nghiêm chỉnh.

Vĩnh Tường khoanh tay trước ngực:

- Bây giờ tôi không có tâm trí nghĩ tới chuyện trong gia đình, dù tôi đoán cô định nói chuyện gì.

Vừa nói anh ta vừa rời chỗ đứng, đi về phía cuối phòng. Hương Phi cũng đi theo sát bên. Cô nói nhanh như sợ anh ta sẽ biến ngay khỏi cô:

- Chẳng lẽ anh không còn quan tâm tới chuyện anh đã nói với tôi, lần trước về, anh đã nói rất nghiêm chỉnh mà, không lẽ lúc đó anh nói cho vui miệng.

Vĩnh Tường vẫn tiếp tục đi:

- Tôi không nói cho vui, lúc đó hoàn toàn nghiêm chỉnh. Nhưng bây giờ không phải là lúc nói chuyện đó

- Thế bao giờ?

- Một ngày nào đó.

- Ôi, đừng có thử thách tôi kiểu ấy, thật là kinh khủng.

Vĩnh Tường chợt đứng lại:

- Cô về đi, tối rồi.

- Còn anh, anh chưa về sao?

- Chưa về bây giờ được.

- Vậy thì chừng nào?

Vĩnh Tường nhướng mắt:

- Cô cứ phải muốn biết tất cả giờ giấc của tôi hay sao, lần này tôi đâu phải về chơi.

Hương Phi cố cãi:

- Nhưng đâu có nhất thiết họa sĩ là phải cứ túc trực ở phòng tranh. Mà tôi thấy anh cũng đâu có ở đây thường.

- Dĩ nhiên, nhưng tôi còn nhiều việc khác nữa.

- Việc gì thế?

- Hình như cô vẫn không bỏ được tật tò mò.

Nãy giờ nói chuyện mà mắt Vĩnh Tường vẫn không ngừng nhìn về phía hai người đàn ông đứng ở góc phòng. Họ nhìn bức tranh của anh và bàn tán khá lâu. Thấy họ bàn cãi sôi nổi, Vĩnh Tường bước đến gần đó, định nói chuyện với họ. Nhưng Hương Phi đã kéo tay áo anh:

- Anh trả lời đi, đó là những việc gì?

- Đừng làm phiền tôi lúc này, Hương Phi muốn hỏi gì thì đợi tôi về nhà đi.

- Thế bao giờ anh về được?

- Tôi chưa biết.

- Rõ ràng là anh muốn tránh mặt tôi, anh vô trách nhiệm lắm.

Vĩnh Tường nghiêm mặt:

- Đừng có đeo theo tôi lúc này, cô hiểu không?

Hương Phi định mở miệng, nhưng anh ta gằn giọng:

- Cô về đi, nếu chưa về thì cứ đi xem tranh tùy thích, nhưng đừng có chờ tôi.

- Anh chỉ hứa suông thôi, anh đi suốt ngày, về nhà thì lại ngủ, tôi chờ đến lúc nào đây. Khi anh chưa về thì tôi cứ đêm đêm thức chờ điện thoại, đến lúc về thì anh lại …

Vĩnh Tường nhìn quanh, rồi gằn giọng:

- Bây giờ không phải là lúc nói mấy chuyện đó, tôi bực mình lắm rồi. Nếu cô cứ ở đây thì tôi sẽ không đến đây nữa, tùy cô.

Anh ta bực mình bỏ ra cửa, Hương Phi bẽ mặt đứng yên. Cô len lén đưa mắt nhìn xem có ai nhìn mình. Thấy mọi người xung quanh chỉ lo xem tranh, cô đỡ ngượng hơn, và lẳng lặng rời phòng triển lãm.

Về nhà, Hương Phi tìm chỗ vắng ngồi khóc một mình. Cô vừa giận Vĩnh Tường, vừa lo sợ về sự thờ ơ của anh tạ Và cô đâm ra nhớ quay quắt chuyện trước kia, lúc mà anh ta bám lấy cô, quan tâm đủ mọi chuyện. Bây giờ mất rồi mới thấy quý, mới hiểu tại sao trước kia anh ta bảo mình đừng nhởn nhơ.

Mãi đến ngày sau Vĩnh Tường mới ở nhà nguyên ngày. Nhưng anh ta cứ đóng cửa phòng ngủ suốt. Bỏ cả cơm. Hương Phi không hiểu tại sao anh ta mệt mỏi đến thế. Nhưng cô chỉ biết kiên nhẫn chờ, chứ không dám xông xáo gõ cửa phòng như trước kia.

Cô tức lắm. Giá mà trưóc kia thì đã bỏ mặc không thèm nói. Nhưng chỉ còn hai ngày nữa là anh ta đi. Bây giờ mà giận hờn thì quá hoang phí. Và chiều nay, đợi mọi người đi chơi, cô đi lên tầng trên, nhất định gọi cửa phòng anh ta.

Vĩnh Tường vừa mặc áo vừa bước ra mở cửa. Vẻ mặt thật bình thường, không có vẻ gì là cau có:

- Vô đi, chờ tôi một chút.

Anh ta đi qua phòng rửa mặt, rồi trở ra ngồi xuống trước mặt Hương Phi:

- Cô không chờ tôi nổi đến tối sao. Tôi định lát nữa đưa cô đi chơi. Bây giờ muốn đi hay ở nhà?

Hương Phi lắc đầu:

- Tôi chẳng cần đi đâu nữa. Đi chi cho mất thì giờ.

Vĩnh Tường nhìn cô chăm chú:

- Cô nôn nóng đến vậy à? Thật không còn nhận ra cô nữa, chuyện gì vậy, nói đi.

Chẳng cần suy nghĩ lâu, Hương Phi nôn nóng hỏi ngay:

- Anh có đám cưới lần hai không, anh có tin nếu như vậy hai người sẽ hạnh phúc hay không?

Vĩnh Tường nhíu mày ngạc nhiên:

- Tại sao cô hỏi như vậy? Cô biết cái gì rồi?

- Vợ anh đã bảo thế mà, chị ấy đã xem bói, có phải anh đã xiêu lòng rồi không?

- Này, từ nay về sau, nếu không muốn tôi bực mình thì cô đừng nhắc tới cô ta nữa.

Hương Phi kêu lên:

- Nhưng chuyện đó liên quan đến tôi, làm sao tôi không quan tâm?

- Liên quan cái gì?

Hương Phi nói lí nhí:

- Tôi sợ anh sẽ bị thuyết phục, cứ nghĩ đến chuyện hai người đám cưới lại, tôi thấy đời tôi như bỏ đi.

Vĩnh Tường như không màng đến tình cảm của cô, anh ta mỉm cười như nghe một chuyện vớ vẩn.

- Cô tin cô ta đến vậy à? Đúng là phụ nữ, chẳng biết suy đoán gì cả.

- Nhưng có lần tôi gọi điện cho anh, thì chị ấy nhấc máy, có phải hai người lại sống chung không?

- Cô coi tôi là cái gì vậy? Một thằng ngốc nhu nhược, dễ bị xỏ mũi? Không đâu. Cô ta muốn gì là chuyện của cô ta, tôi không quan tâm.

- Nhưng chị ấy đã ở nhà anh?

- Và tôi cũng đã mời chồng cô ta đến giao trả. Tôi không thích những chuyện nhập nhằng.

Tự nhiên Hương Phi lại nhảy sang chuyện của Hải My, cô thấy tò mò ghê gớm:

- Làm như vậy, anh không sợ hắn giết cô ta sao, chính miệng cô ta nói vậy mà.

Vĩnh Tường chợt cười rộ lên:

- Cô tin lời cô ta à? Đúng là cả tin, ai nói gì cũng nghe.

Hương Phi nói một cách chững chạc:

- Tôi muốn biết chuyện của vợ anh, một phần vì nó có liên quan đến tôi, một phần vì tôi muốn hiểu anh.

- Hiểu bao nhiêu đó chưa đủ sao?

- Lẽ nào anh thấy người ta chết mà không cứu?

Vĩnh Tường bật cười, như nghe một chuyện vớ vẩn:

- Hắn ta đúng là tên đểu cáng. Nhưng không phải muốn giết là giết, hắn không đủ sức làm chuyện đó đâu. Còn cô ta cũng không thuộc loại hiền lành yếu đuối. Cô ta thừa sức đối đầu với hắn.

- Néu thừa sức thì tại sao lại muốn anh che chở?

- Đó là một nghệ thuật để níu kéo tôi. Nhưng tôi nói rồi, tôi không phải là tên ngốc. Mà nếu tôi có muốn bảo vệ cô ta đi nữa, thì cũng không phải núp lén như vậy. Tóm lại, người đàn bà đó tôi cho vào quá khứ rồi.

Hương Phi rất muốn hỏi “thế còn tôi?”. Nhưng cô còn đủ thông minh để không thô sơ như vậy. Cô liếm môi hỏi nhỏ:

- Tại sao anh không gọi điện về cho tôi?

Vĩnh Tường bước đến bàn lấy điếu thuốc đốt, rồi trở lại bàn ghế, chậm rãi nhả khói. Cử chỉ anh ta như lười lĩnh khi phải trả lời cái điều quan trọng:

- Không có chuyện gì nói, gọi làm gì.

Hương Phi nóng nảy nói nhanh:

- Nhưng anh vẫn im lặng khi tôi gọi, khi tôi nói là …

Vĩnh Tường ngắt lời:

- Tôi hiểu rồi, đừng nói.

- Anh muốn trả thù tôi phải không? Hay muốn biến tôi thành con rối. Tôi có cảm tưởng anh vờn tôi như một con mèo, làm thế ác lắm anh biết không?

- Tại sao cô nghĩ vậy?

- Tôi càng nghĩ càng nhận ra kỹ hơn, khi tôi từ chối thì anh có vẻ thật lòng. Nhưng khi tôi thật sự cần anh, thì anh sợ trách nhiệm, tôi phải hiểu thế nào đây?

Vĩnh Tường không trả lời, cứ ngồi im hút thuốc. Hương Phi ấm ức kêu lên:

- Anh trả lời đi.

Vĩnh Tường cười tư lự:

- Cô nghĩ tôi tin được sao. Mà nếu có tin đi nữa tôi cũng phải thận trọng rất nhiều. Tôi không còn khờ khạo đặt lòng tin vào một cô gái thiếu chính chắn.

- Đừng đánh giá tôi như vậy, như thế là coi thường tôi.

- Cái đó không phải là coi thường. Càng ngày tôi càng nhận ra cô trẻ con lắm Hương Phị Cô giáo mà khi mới về tôi cứ nghĩ là đạo mạo chính chắn, thật ra còn rất non nớt. Thậm chí là tàn nhẫn.

- Tôi đã làm gì để anh nghĩ như vậy?

- Làm tất cả những gì cô đã làm với tôi trước đây.

Hương Phi nhìn ra cửa, cau trán cố nhớ và kiểm điểm lại những hành động của mình. Cuối cùng cô vẫn không thấy được thế nào là ngờ nghệch. Cô lắc đầu buồn bã:

- Có lẽ anh hơi cố chấp đó, nếu tôi có lỡ làm anh buồn, thì cái đó là vô tình chứ không phải cố ý.

- Chỉ là buồn thôi sao?

Nghe câu nói đó, Hương Phi vội quay lại nhìn Vĩnh Tường. Cô tưởng anh ta sẽ mỉa mai mà kể tội của cộ Nhưng vẻ mặt anh ta rất bình thản. Hoàn toàn không ác ý. Tự nhiên cô thở nhẹ, rồi nói một cách buồn buồn:

- Tôi biết đối với những người từng trải, những gì tôi làm là sai lầm. Nhưng tình cảm lúc đó tự nó như vậy, tôi biết làm thế nào bây giờ.

Cô ngừng lại, khẽ liếc qua Vĩnh Tường, chờ anh ta có ý kiến. Nhưng anh ta chỉ ngồi nghe. Cô liếm môi nói tiếp:

- Nếu tôi nói xin lỗi, anh có chấp nhận không?

Vĩnh Tường chỉ cười, một nụ cười không nói lên được điều gì. Anh ta khoát tay:

- Nói tiếp đi.

Được khuyến khích, Hương Phi thấy mạnh dạn hơn, cô nói như sợ không còn kịp:

- Không phải sau này tôi mới thấy buồn, mà lúc ở sân bay. Nhìn anh đi lên cầu thang, tôi chợt nhận thức ra sự chia tay, lúc đó tôi buồn kinh khủng.

Hương Phi thấy Vĩnh Tường chợt ngẩng lên nhìn cô, đôi mày lóe lên một ánh lửa rất lạ. Nhưng tâm trí còn bận nghĩ đến chuyện khác, nên cô không để ý:

- Có nhiều đêm tôi thức đến khuya chờ điện thoại của anh. Mấy lúc đó tôi cứ quay quắt không chịu nổi. Trước đó chưa bao giờ tôi có cảm giác như vậy. Tôi hiểu ra từ đó đến giờ tôi chưa thật sự yêu ai ngoài …

Nói tới đó, Hương Phi lúng túng im bặt, cô thấy xấu hổ khi tỏ tình sống sượng như vậy. Cô len lén liếc qua Vĩnh Tường. Khuôn mặt anh ta tư lự nhiều hơn là sung sướng:

- Coi chừng đó là ảo tưởng, cô luôn sống thiếu thực tế. Thích cái gì xa vời hơn là ở trong tay mình.

Anh ta lại cười:

- Nếu bây giờ tôi cuống quuýt giữ lấy cô, biết đâu cô sẽ thất vọng, sẽ chán và tìm cách trốn thoát.

- Không bao giờ. - Hương Phi kêu lên.

- Có thể có đấy. Cũng như trước kia cô luôn mơ mộng về một hình ảnh nửa gần nửa xạ Đến lúc nó ngay trong tầm tay thì cô lại hoang mang chạy trốn. Rồi sau đó lại nuối tiếc ảo vọng. Điều đó đã xảy ra rồi. Đến mức làm cho tôi hết sức chịu đựng.

Hương Phi hiểu anh ta muốn nhắc lại chuyện Vĩnh Tuyên. Tự nhiên cô thấy chùng lại. Cô không thể phản đối khi mà anh ta vạch trần sự thật. Nhưng bây giờ chuyện đó đâu còn quan trọng nữa.

Khi cô nói ý nghĩ đó, Vĩnh Tường trầm ngâm bác bỏ:

- Cô không hiểu ngay cả chính cô, làm sao tôi dám cho cô lòng tin của tôi. Cái gì qua rồi thì cứ cho qua, Hương Phi ạ.

- Không, tôi thật sự yêu …

Vĩnh Tường khoát tay:

- Cô yêu tôi, nhưng theo các thiếu thực tế của cộ Còn tôi thì cần một cái gì có thật. Cứ để cô nghĩ về tôi như một cái gì xa vời, như vậy thỏa mãn tính mơ mộng của cô hơn.

 

 

Chương 15

Hương Phi thấy tuyệt vọng quá, mắt cô chớp chớp như muốn khóc:

- Anh nói thế vì muốn trả thù tôi phải không? Trả thù vì những gì tôi đã gây ra cho anh.

- Đừng trẻ con thế, Hương Phi.

- Nếu không như vậy, tại sao anh cố ý không tin tôi.

- Tôi không cố ý, mà là không cho phép mình buông thả.

Hương Phi vẫn cố chấp:

- Tại sao trước đây anh muốn trói buộc tôi, bây giờ lại quay ra từ chối?

Vĩnh Tường nói một cách đơn giản:

- Khi cô từ chối đề nghị đám cưới, tôi đã quyết định quên cô.

Hương Phi tin ngaỵ Điều đó làm cô đau khổ cùng cực. Cô nhìn anh một cách yếu đuối, van nài:

- Không thể cứu vãn được sao? Tình cảm đâu phải bảo quên là quên.

- Có thể đó chứ, vì ngoài nó, người ta còn lý trí nữa.

Hương Phi không nói gì. Sự đau khổ làm cô bấn loạn tinh thần. Cô ngồi im, nước mắt thi nhau rớt xuống mặt. Cử chỉ của cô có vẻ hoàn toàn chịu thua.

Vĩnh Tường nói nhẹ nhàng:

- Đừng thất vọng như vậy. Cô có tật là luôn tưởng mình cần cái thật ra mình không cần. Cũng như lúc này cô muốn giành cho được tôi, nhưng thật ra cô không hề yêu tôi.

Hương Phi hít mũi, lau nước mắt:

- Anh lầm rồi, tôi không thanh minh gì nữa đâu. Nhưng coi chừng anh cũng như tôi, làm khổ người khác vì sự vô tình của mình, cái đó gọi là tàn nhẫn đấy.

- Nếu cô đã nghĩ được như vậy, thì cứ để thời gian thử thách mình đi, đâu có gì phải vội.

Hương Phi không hiểu hết ý anh ta, cô lắc đầu:

- Có thể tôi đã làm anh nản, và không tin. Nếu nói xin lỗi thì cũng không cứu vãn được. Tôi chỉ thấy hối hận vì mấy tháng nay đã làm trò cười cho anh.

- Đừng nghĩ vậy, tôi không cười nổi mấy chuyện đó.

- Nhưng anh chẳng hề bị thuyết phục, anh sắt thép. Vậy mà lúc nghe chị Trinh nói anh sắp về, tôi chờ từng ngày, cứ hy vọng là sẽ làm hòa với nhau. Không ngờ anh chỉ về đây để tham gia triển lãm.

Thấy Vĩnh Tường không phủ nhận, cô nói tiếp một cách ấm ức:

- Trong khi tôi đặt hết tâm trí vào anh, thì anh chỉ nghĩ tới công việc.

Vĩnh Tường gật đầu:

- Tôi thừa nhận như vậy là vô tình …

Hương Phi cắt ngang:

- Tàn nhẫn chứ không phải vô tình.

- Thôi được, coi như tôi có lỗi là không nói trước với cô, để cô đừng chờ.

Hương Phi lắc đầu thất vọng:

- Anh chẳng hiểu gì cả.

- Không, tôi hiểu nhiều hơn những gì cô nói, nhưng tôi chỉ muốn khuyên cô …

- Tôi không cần lời khuyên của anh, an ủi thì ai cũng làm được cả. Anh làm tôi thất vọng.

Vĩnh Tường nhẹ nhàng:

- Ngày mai tôi đi rồi, lần này về tôi không thể giải quyết nhiều chuyện cùng một lúc. Nhưng nếu cô kiên nhẫn thì hãy đợi, tôi muốn cô có thời gian suy nghĩ.

- Tôi không suy nghĩ gì nổi nữa, chỉ thấy anh làm tôi thất vọng.

Vĩnh Tường giữ vai cô, kéo cô ngồi lại. Nhưng cô nóng nảy hất tay anh ra, nguẩy mình tránh ra xa.

- Nếu biết chờ anh về để bị anh lấp lửng như vậy, tôi đã không ngu ngốc hy vọng, tôi sẽ bắt chước anh, không thèm nghĩ gì nữa.

Và cô lao ra cửa như mũi tên. Vĩnh Tường không giữ lại, cũng không đuổi theo. Thái độ của anh ta hoàn toàn tự chủ. Và Hương Phi càng thấy tuyệt vọng. Bây giờ anh ta làm gì cô cũng so sánh với sự ân cần trước kia. Cô hiểu anh ta đã thật sự thay đổi. Năn nỉ cách mấy cũng vô ích mà thôi.

Hương Phi về phòng, gài cửa lại ngồi một mình. Không còn tức nữa, mà nghĩ về chuyện lúc nãy một cách đau đớn. Anh ta bảo chờ thời gian. Đó là một cách gieo hy vọng mờ mờ. Thà cứ từ chối thẳng thắn mà đỡ ác hơn.

Sáng hôm sau, trước khi đi dạy, Hương Phi đi lên phòng của Vĩnh Tường, gõ nhẹ cửa, rồi đứng dựa tường chờ. Cô không phải đợi lâu, vì anh ta mở cửa ngaỵ Anh ta ăn mặc chỉnh tề như sắp đi đâu đó. Cô nhìn thoáng qua anh ta, rồi nhìn đi chỗ khác:

- Trưa nay khi tôi về thì chắc anh đã đi rồi, tôi đến tạm biệt anh, và xin lỗi vì không tiễn ra sân bay được.

- Không sao.

- Chúc anh đi vui vẻ.

- Cám ơn.

Hương Phi suy nghĩ một lát. Dáng điệu đầy phân vân. Vĩnh Tường cứ đứng ở cửa, nhìn cô như chờ nói tiếp. Cuối cùng cô ngước lên, cười nhẹ:

- Chuyện tôi đã nói hôm qua, anh coi như không có đi, quên đi. Tôi cũng sẽ bắt chước như anh, coi như quên hết. Cuộc sống của anh là bên đó, cũng không có điều kiện để xây dựng một cái gì đâu, tôi hiểu thế lắm.

- Cô quyết định quên tôi rồi à? Nhanh thật.

Hương Phi cười nhẹ:

- Anh đã bảo ngoài tình cảm còn có lý trí. Đêm qua tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Và lý trí bắt tôi phải thực tế lại một chút.

- Đúng như tôi nghĩ, cô chưa hề biết định hình tình cảm của mình.

- Anh hiểu gì tình cảm của tôi, mà thôi, tôi không muốn khơi lại nữa.

- Có những chuyện cần phải nhờ thời gian đó Hương Phi, đừng nói sớm.

Hương Phi không chú ý câu nói của anh ta, cô chìa tay ra:

- Tạm biệt, chúc anh đi vui vẻ.

Vĩnh Tường mạnh mẽ bắt tay cô:

- Chúc cô ở lại vui vẻ.

- Cám ơn.

Hương Phi đi xuống. Cách chia tay khách sáo kiểu đó làm cô thấy buồn da diết. Cô thấy mình đã quyết định đúng khi không tiễn Vĩnh Tường ra sân bay.

Anh ta nghĩ cô hèn nhát trốn chạy, hay cư xử con nít thế nào cũng được. Miễn đừng phải chứng kiến cuộc chia tay không hứa hẹn một cái gì tươi sáng.

Thế là cô đến trường dạy. Buổi trưa về, khi còn riêng hai chị em, Vân Trinh lên tiếng với vẻ trách móc:

- Em biết sáng nay Vĩnh Tường đã nói gì với chị không?

- Anh ta nói gì? Hương Phi hỏi với vẻ thờ ơ.

- Cậu ấy bảo em vẫn chưa chính chắn.

Hương Phi khẽ cau mày:

- Em không hiểu nổi yêu cầu của những người từng trải như chị, làm sao mới gọi là chính chắn chứ.

Vân Trinh không trả lời. Một lát sau chị nói một câu, tưởng như chẳng ăn nhập gì đến chuyện đang nói:

- Vĩnh Tường giải quyết vấn đề không bộp chộp như em. Khi cậu ta đề nghị cưới em, cậu ta cho em thời gian để suy nghĩ. Còn em thì thẳng thừng từ chối. Nếu lúc đó em nghe lời cậu ta, thì mọi chuyện đã khác rồi.

Hương Phi lặng yên nghĩ ngợi. Cô chợt nhận ra mình nông cạn. Nhưng không nói ra. Vân Trinh tiếp tục vạch ra lỗi của cô:

- Bây giờ cậu ta lại khuyên em chờ một thời gian, đáng lẽ em phải hiểu như vậy chưa phải là hết. Vậy mà quay lại tuyên bố cắt đứt, chị thật không biết nói sao với em.

- Anh ta đã kể với chị chuyện đó à?

- Sáng nay trước khi đi, cậu ta nói chuyện với chị nhiều lắm. Những chuyện đó nếu em hỏi trước, chắc chắn chị sẽ không cho em nói với cậu ta.

Hương Phi thừ người suy nghĩ. Rồi cô nói rời rạc:

- Có lẽ đến vài năm sau, khi em đã hiểu thế nào là giá trị của sự chờ đợi, chắc em sẽ thông cảm với anh ấy, có điều …

- Có điều thế nào?

- Em không sao chịu nổi cách thờ ơ của anh tạ Chị có biết không, hôm em đến phòng triển lãm, anh ta đã đuổi em về, lúc đó em có cảm giác mình là cái đuôi của anh ta.

- Vĩnh Tường có nói chuyện đó, cậu ta cũng ân hận lắm.

- Em không tin.

- Vì em đã quen bắt cậu ta phải chiều chuộng, quỳ lụy. Em không khi nào ở trạng thái quân bình cả. Đến lúc này cũng vậy. Bây giờ em định thế nào?

- Em cũng không biết, thôi thì cứ sống theo đúng tình cảm của em. Rồi có ra sao thì ra.

- Vĩnh Tường chỉ cần em sống theo đúng tình cảm và nhất là đừng có hấp tấp.

Hương Phi nhíu mày suy nghĩ:

- Em có cảm tưởng chị hiểu anh ấy hơn cả em, chị hiểu được luôn cả anh Tuyên. Lạ thật!

Vân Trinh cười chứ không trả lời. Nhìn nụ cười của chị, Hương Phi chợt hiểu ra và thấy mình thật xốc nổi so với chị.

*

Hương Phi giúp Vân Trinh trang điểm trong phòng. Bé Lam đã sửa soạn xong và lăng xăng chạy tới chạy lui ngắm nghía Vân Trinh. Thấy Hương Phi cài vòng hoa lên đầu cho chị, nó táy máy sờ nhẹ lớp voan, rồi suýt xoa:

- Dì Trinh làm cô dâu đẹp ơi là đẹp.

Vân Trinh nhìn nó trong gương, mỉm cười:

- Con cũng đẹp lắm.

Hương Phi nói như dặn dò:

- Lát nữa tới nhà hàng, con nhớ không được lăng xăng nghe chưa. Khách đông lắm, con phải ngồi yên một chỗ.

- Thế con có được đi theo ba con với dì Trinh không?

Hương Phi chưa biết nói thế nào thì Vân Trinh đã trả lời thay:

- Được chứ, con cứ đi theo dì, bao giờ mỏi chân thì thôi.

Hương Phi băn khoăn:

- Có tiện không chị, kỳ không?

- Chị với anh Tuyên đã bàn với nhau, cứ cho nó đi theo bên chị, chẳng có gì là kỳ cả. Chị thấy ngược lại, như thế mới vui.

Hương Phi gật đầu, cô gài nốt chiếc kẹp cuối cùng. Rồi giúp chị thắt dây nơ ra phía sau. Vân Trinh đứng lên, vừa ngắm mình trong gương, vừa bảo Hương Phi:

- Em thay đồ đi.

- Em sao cũng được, chút xíu là xong thôi.

- Nhưng cũng phải trang điểm lên chứ. - Vân Trinh phản đối.

Hương Phi dạ nhỏ một tiếng với vẻ miễn cưỡng. Nếu hôm nay không phải là ngày cưới của chị Vân Trinh có lẽ cô sẽ chẳng buồn tham dự buổi tiệc. Tâm lý chờ đợi thất vọng làm cô thấy chán.

Cô bước đến thay áo. Vân Trinh giúp cô kéo phẹc mơ tuya. Chị chợt nói như an ủi:

- Dù sao em cũng đừng buồn, có thể cậu ta bận đột xuất, hoặc là gặp chuyện gì đó.

Hương Phi chống đối gượng gạo:

- Em chỉ thấy ngạc nhiên là anh ta không coi trọng ngày cưới của anh mình, còn về hay không thì liên quan gì đến em.

- Chị biết ý nghĩ của em mà, nhưng đừng nghĩ đến chuyện đó nhiều quá, vui lên đi. Mấy ngày nay mặt mũi em ủ dột như đưa đám, anh Tuyên bảo chị an ủi em đấy.

- Anh ấy lầm rồi, chẳng việc gì phải an ủi em đâu.

Và cô ngồi vào bàn, lục trong hộp tìm cây chì kẻ mắt.

Ở dưới nhà chợt có tiếng lao xao hỏi nhau. Vân Trinh bước ra hành lang nhìn xuống, rồi quay vào:

- Vĩnh Tường về đó. Lam xuống với chú đi con.

Tim Hương Phi như ngừng đập. Cô ngừng vẽ mắt, ngồi nhìn chăm chăm vào gương. Vân Trinh đến đứng bên cô:

- Tay em run quá, để chị làm mặt chọ Cố giữ bình tĩnh đi, đừng để mọi người nhận ra vẻ bất thường của em.

- Vâng.

Hương Phi nói một cách máy móc. Và cứ ngồi yên cho Vân Trinh trang điểm. Chợt có tiếng gõ cửa phòng, rồi tiếng Vĩnh Tường vang lên:

- Chị Trinh, em vào được không?

Vân Trinh nhìn thoáng Hương Phi một cái rồi lên tiếng:

- Cửa không đóng, chú vào đi.

Vĩnh Tường đi vào. Hương Phi không quay lại nhìn anh tạ Nhưng cô biết rất rõ anh ta nhìn cô như thế nào. Rồi anh ta quay qua Vân Trinh:

- Em xin lỗi gặp thời tiết xấu phải hoãn chuyến bay, em chỉ sợ về không kịp.

Vân Trinh mỉm cười:

- Chị cũng đoán là chú gặp chuyện gì đó. Cả nhà lo lắm, sao chú không gọi điện về?

Vĩnh Tường lắc đầu:

- Em cũng không biết giải thích sao.

Anh ta bỏ lửng câu nói, cả hai người đều không để tâm mình đang nói gì. Anh ta định đi về phía Hương Phi, nhưng cô đã chủ động đứng lên, bước đến phía anh:

- Dù sao anh về cũng còn kịp giờ, không đến nỗi trễ đâu. Cả nhà trông anh lắm đó.

Khi nói câu đó, cô làm ra vẻ rất tự nhiên. Nhưng đôi mắt cứ chớp nhanh và mặt đỏ lên. Không phải chỉ Vĩnh Tường, mà Vân Trinh cũng thấy rõ cử chỉ bối rối đó. Nãy giờ chị không bỏ sót cử chỉ nào của cô, nhưng thản nhiên như không nhận thấy gì. Chị quay qua hỏi Vĩnh Tường:

- Lần này chú ở lại bao lâu?

- Bốn tháng, kỳ này em rảnh, nhưng cũng cần giải quyêt nhiều việc quan trọng.

Anh ta nói và nhìn Hương Phị Vân Trinh đặt nhẹ tay lên tay anh ta:

- Tới giờ rồi, chú đến đó luôn nhé.

- Em phải thay đồ một chút, anh chị cứ đi trước đi.

Anh ta quay qua Hương Phi:

- Cô có thể chờ tôi không? Tôi không biết chỗ đó.

Vân Trinh nói ngay, giọng như vô tình:

- Vậy Phi ở lại hướng dẫn nhé, cả nhà đến đó trước vây. Có lẽ trễ rồi, chị đi đây.

Hương Phi đến cửa sổ nhìn xuống sân. Mọi người đã bắt đầu lên xe. Cô thấy Vân Trinh đã đi xuống và nói gì đó với Vĩnh Tuyên. Ông ta gật đầu. Và đưa chìa khóa xe cho người tài xế.

Vĩnh Tường đến bên cạnh cô, đưa tay vén màn nhìn xuống. Chờ mãi không nghe anh ta nói gì, Hương Phi quay lại:

- Anh bảo thay đồ, thế không thay sao?

Vĩnh Tường vẫn đứng yên quan sát mọi người ở dưới. Một lát sau anh ta đi ra, vừa đi vừa nói vọng lại:

- Chờ tôi một chút, không lâu đâu.

Hương Phi xuống phòng khách ngồi chờ. Chẳng có việc gì để suy nghĩ. Cô hình dung lại lúc nãy, vào phút đầu tiên khi cô thấy Vĩnh Tường bước vào cửa. Trông anh ta vô cùng lãng mạn quay đầu tìm cộ Nó không giống như cách thờ ơ lần trước. Nhớ lại cái nhìn đó, cô bỗng thấy tình yêu của mình trỗi dậy mãnh liệt. Nhưng cô tự nhủ mình phải cố kiềm chế đừng làm gì bồng bột.

Khi Vĩnh Tường đi xuống, cô đưa chìa khóa cho anh ta.

- Anh tự lái được không?

- Chỉ có hai đứa thôi à? Càng tốt.

Ngồi vào xe, anh ta mới hỏi tên nhà hàng. Hương Phi trả lời rồi hỏi lại:

- Nhưng anh có biết nó nằm trên đường nào không?

Vĩnh Tường trả lời với một nụ cười:

- Đừng sợ, nếu lạc đường thì cũng có cái hay riêng của nó.

- Là sao?

- Cô tự suy nghĩ vậy.

Hương Phi lắc đầu:

- Tôi không phải là ngưòi thông minh.

Nếu như là ngày trước có lẽ cô đã châm cho anh ta một câu “tại không thông minh nên mới chơi với anh”. Nhưng bây giờ gai góc của cô đã bị nhổ bỏ từ lâu. Bây giờ trước mặt anh ta cô trở nên nhu mì và dễ thương đến độ khó tin.

Vĩnh Tường quay qua nhìn cô một cái rồi cười cười, nhưng không nói gì. Hương Phi thắc mắc:

- Anh cười gì vậy?

- Không có gì.

Hương Phi không hỏi nữa. Cô không biết là trong mắt Vĩnh Tường ngay cả cử chỉ này cũng làm anh nhớ lại ngày trước. Nếu là trước đây, chắc chắn cô sẽ nhăn mặt mà tra hỏi tới cùng.

Đột nhiên anh lại cười:

- Tôi nhớ có một lần tôi đã nói với cô một câu, không biết cô quên hay còn nhớ.

- Câu gì?

- Một ngày nào đó, tôi sẽ làm cho cô trở nên nhu mì trước tôi.

Hương Phi nghiêng nghiêng đầu như cố nhớ. Nhưng nhớ không nổi. Cô chưa kịp có ý kiến thì Vĩnh Tường đã nhận xét:

- Nãy giờ cô rất dịu dàng, dễ thương.

- Tôi không biết đã thay đổi như vậy, nhưng chẳng lẽ.. chẳng lẽ anh không muốn như vậy?

Vĩnh Tường trả lời bằng một cái cười. Và nói qua chuyện khác:

- Lúc mới bước vào phòng, tôi thấy cô không tự nhiên với tôi, sao vậy?

Hương Phi phản đối yếu ớt:

- Tôi rất mừng khi anh về kịp đám cưới. Sao lại không tự nhiên.

- Cô nói dối rồi. Nhưng tôi lại thích nghe nói dối. Bây giờ thì nói thật đi nhé, cô có chờ tôi không, dĩ nhiên là không phải chờ tôi về cho đám cưới của chị Trinh.

Hương Phi nói thẳng và thật lòng:

- Chẳng phải anh đã bảo tôi chờ đợi sao? Và tôi đã làm như vậy.

Vĩnh Tường có vẻ xúc động. Nhưng anh ta giấu giếm cảm giác đó bằng một vẻ nghiêm:

- Cô thông minh lắm, tôi chỉ chờ cô trả lời như vậy. Thật ra cô rất thông minh.

- Không phải đâu, thông minh giới hạn thôi. Nếu không thì cách đây hai năm, tôi đã không để anh bỏ đi mà không muốn trở về.

Vĩnh Tường bật cười:

- Đừng nghĩ tới chuyện đó nữa, cho qua đi.

Hương Phi cũng cười:

- Vâng, cho qua.

- Còn hiện tại, tôi muốn hỏi điều này. Nếu như bây giờ tôi muốn hỏi cưới, cô có chạy trốn và rút lui khỏi tôi không?

Hương Phi lặng thinh suy nghĩ thật lâu, cuối cùng cô ngước lên, nghiêm trang:

- Anh cũng biết là tôi sẽ không như vậy mà.

- Và tôi muốn cô nghĩ về tình cảm một cách thực tế, với những việc làm thực tế, chứ không phải là cái gì mơ hồ mà chính cô cũng không hiểu được.

Hương Phi tự nhủ:

- Chuyện đó qua lâu rồi, mà nếu tôi còn như thế, chắc chị Trinh không để tôi yên đâu.

Vĩnh Tường thẳng thắn:

- Lần này về tôi muốn nói với cô rằng, nếu cô đồng ý, mình sẽ tổ chức đám cưới. Sau đó tôi sẽ lo thủ tục bảo lãnh. Vấn đề là cô có xem tôi quan trọng đến nỗi bỏ hết những gì ở đây để đi theo tôi. Cô cứ suy nghĩ thêm đi.

Anh ta ngừng lại một chút, rồi nói thêm:

- Tôi nói về tình cảm của mình một cách thực tế như vậy, cô có thấy sợ hoặc khó chịu không?

Hương Phi nhìn anh một cách trách móc:

- Anh luôn giữ lấy thành kiến, chẳng thay đổi gì cả.

Vĩnh Tường có vẻ thú vị về cách phản đối của cộ Anh cười cười:

- Có lẽ tôi đã quá thận trọng rồi. Nhưng dù sao tôi vẫn muốn nghe cô trả lời. Chỉ cần nói vắn tắt thôi, là có, hoặc không. Đôi lúc tôi cũng trở nên thiếu tự chủ, như lúc này chẳng hạn.

Hương Phi ngồi im nghĩ cách trả lời. Nhưng cô chợt nhận ra xe đã chạy quá xạ Cô kêu lên:

- Anh quay lại đi. Đi quá xa rồi.

Vĩnh Tường thắng xe lại nhìn. Rồi anh chạy rẽ qua con đường song song, đánh một vòng trở lại đường cũ. Hương Phi lại nói như trách móc:

- Tại anh nên trễ đó.

- Không sao, chị Trinh và anh Tuyên không coi chuyện này là quan trọng đâu, cả tôi cũng vậy.

Hương Phi không trả lời. Nhưng trong thâm tâm, cô cũng thừa nhận cô cũng giống như anh. Những ngày trước, tâm trí cô chỉ bận bịu về đám cưới của Vân Trinh. Nhưng khi Vĩnh Tường về rồi tất cả đều trở nên mờ nhạt. Chỉ có vấn đề giữa cô với anh là điều khao khát mà thôi.

Khi hai người đến nơi thì khách đã đến đầy đủ. Vĩnh Tường choàng tay qua người Hương Phi len lỏi qua các bàn tìm cô dâu chú rể.

Từ xa Vân Trinh đã thấy cả hai. Chị mỉm cười một mình. Và trong khoảnh khắc, chị quên mất thực tại và hình dung đến một ngày nào đó, Hương Phi và Vĩnh Tường cũng trở thành nhân vật chính với một đám cưới trẻ trung hơn.

Hoàng Thu Dung
Theo http://vietnamthuquan.eu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn Anh Đức như tôi đã biết Nhà văn Anh Đức bị đột quỵ cách đây hơn mười năm, bị hôn mê sâu đến 20 ngày. Nhờ các bác sĩ tận tình cứu...