Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2024

Trải nghiệm từ khu vực cách ly Trường Bia

Trải nghiệm từ khu vực
cách ly Trường Bia

Một bầu không khí rộn ràng đầy nhiệt huyết của các anh lính trẻ, các chị trong Hội Liên Hiệp Phụ nữ thành phố Huế, các chị Hội trưởng Hội Phụ nữ các phường, các chị thạo nấu ăn phục vụ các nhà hàng, khách sạn và các chị nhân viên cùng chủ nhân nhà hàng Bê Vàng và các em trong đội Thanh Niên Tình Nguyện, mặc dù đã bước sang ngày thứ 9 của phong trào Tình Nguyện Hậu Cần tại Khu cách li Trường Bia.
Theo kế hoạch, KCL – KTX Trường Bia thiết lập ngày 31.3.2020 xong đón đồng bào từ Lào về tránh dịch ngày 4.4.2020. Hôm nay tôi rất vui khi được cùng bên các chị, các em chung tay góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công việc mang đầy tính nhân văn và ý nghĩa này.
Thật lòng chưa bao giờ tôi nhận được một cảm xúc ngập tràn như vậy. Trong khu vực bếp ăn của Kí túc xá, các chị, các em làm việc một cách nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao. Những chiếc chảo, chiếc nồi to tướng, những rổ rau, rỗ thịt to đùng.
Phải phục vụ cho đồng bào cách li lên đến 1.045 người là con số vô cùng lớn, đòi hỏi phải có một lượng người nhiều mới đảm bảo phục vụ bữa ăn cho kịp đúng thời gian. Tuy nhiên không vì con số khẩu phần ăn nhiều mà các chị, các em tại đây bỏ qua khâu vệ sinh an toàn thực phẩm mà mọi người tham gia đều tuân thủ rất nghiêm ngặt từng công đoạn của mình.
Tại đây, tôi đã gặp các em tuổi còn rất trẻ nhưng nhanh nhẹn tháo vát. Đặc biệt với nhiệt huyết của tuổi thanh niên căng tràn nhựa sống và hoài bão, các em đã chứng tỏ một tinh thần sống vì mọi người, sống đẹp theo đúng đạo lý tinh thần dân tộc Việt Nam: “Tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau”.
Các bạn làm việc trong một tinh thần thiện nguyện, ý thức cao nên tạo ra một bầu không khí rất vui vẻ. N.V.T – một chú lính trẻ cho biết, em vào quân đội đã được hai năm và được đơn vị phân công đến đây cùng các bạn với nhiệm vụ phục vụ tình nguyện hậu cần cho đồng bào cách li. Em nói đến lúc nào tất cả những người dân đều rời khỏi đây với kết quả âm tính thì em và các bạn sẽ ở lại cách li thêm 14 ngày nữa; lúc đó mới có thể về lại đơn vị của mình. Nhìn em với những công việc thuần thục bên những “tủ” cơm nấu bằng điện cao ngất, không tỏ vẻ gì của sự mệt nhọc và cau có, bất mãn, tôi thầm nghĩ đất nước mình thật đáng tự hào về một thế hệ tiếp bước, một thế hệ trẻ biết hy sinh vì người khác.
Hoà cùng tinh thần “Khi Tổ quốc cần chúng tôi sẵn sàng”, còn có sự góp mặt của rất nhiều chị em phụ nữ. Mặc dù chân yếu tay mềm nhưng các chị đã chứng tỏ những tấm lòng nhân hậu của mình khi tình nguyện quên đi những nỗi lo sợ đến an nguy tính mạng cho mình để đặt tinh thần “nhân hậu đảm đang” lên hàng đầu. Hàng ngày các chị chế biến những món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị. Những món ăn ngon và đảm bảo đầy đủ dưỡng chất qua bàn tay và đặt biệt gởi trọn tấm lòng mình vào những món ăn càng làm cho hộp cơm của đồng bào cách li thêm đượm tình ý nghĩa.
Khâu vệ sinh thực phẩm vẫn luôn được đặt lên hàng đầu nên mỗi bữa ăn ban quản lý căng tin kí túc xá đều lưu lại mẫu thức ăn để kiểm tra chất lượng thực phẩm. Hôm nay thực đơn khay thức ăn cho buổi chiều gồm các món: cơm, canh rau tập tàng nấu với thịt heo bằm, vịt kho sả, khuôn đậu, chả cá kho rim, bò xào, nộm bắp chuối và sau cùng là trái cây tráng miệng. Thật là một thực đơn phong phú phải không?
Đặc biệt tôi thật ấn tượng với hai người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đó là chị Dương Thu Thuỷ – Chủ Tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Thành phố Huế và chị Mai Hường – nguyên là Chánh án Tòa Án  Nhân Dân Thừa Thiên Huế, nay là Ban nội chính Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế là những người có mặt ở đây thường trực từ những ngày đầu thành lập khu vực cách li tại đây. Các chị tận tâm và tổ chức khâu chuẩn bị thức ăn một cách khoa học và kĩ lưỡng. Vừa làm các chị vừa nhắc các chị em cùng nhau giữ vệ sinh đảm bảo cho những hộp cơm luôn ngon, sạch, đẹp và đầy đủ dưỡng chất nhưng không quên nhắc nhau phải đứng một vị trí ở một khoảng cách an toàn.
Điều làm tôi thật sự cảm động đó là chị Mai Hường, tuy mấy hôm nay bị bệnh đau vai gáy nhưng chị vẫn tất bật đi về giữa kí túc xá và gia đình, không cho mình có một chút thời gian để nghỉ ngơi. Nhìn các chị tôi tự hỏi làm thế nào một người phụ nữ chân yếu tay mềm như vậy lại có thể dung hoà giữa công việc gia đình và xã hội một cách trọn vẹn như thế và câu trả lời cho chính mình đó chỉ có thể xuất phát từ trái tim của một người phụ nữ Việt Nam chan hoà tình yêu thương và nhân hậu mà thôi.
Bên cạnh các chị, các em trong đội phục vụ công tác hậu cần cũng không thể không nhắc đến vai trò của các đồng chí bộ đội làm công tác quản lý, chốt chặn kiểm tra thường trực các cửa ra vào khu vực cách ly một cách nghiêm ngặt. Các anh đã làm việc không quản giờ giấc với tinh thần trách nhiệm cao để đồng bào đang cách li có một đời sống an toàn và yên tâm nhất.
Chừng bốn giờ là mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất và những hộp cơm đong đầy tình nhân ái được các anh lính trẻ đặt lên xe rồi đem đến tận khu vực cách li phân phát. Hôm nay ngoài 1001 suất cơm còn có thêm 51 suất cháo vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng, thật là một sự chăm sóc đầy ân cần và chu đáo của đội tình nguyện phục vụ hậu cần của các chị em.
Hoàn tất công việc, tôi rời khu vực cách li của KTX Trường Bia mà nghe một niềm tự hào dâng lên trong lòng mình. Khi đất nước cần chung tay một lòng để chống dịch Covid 19 thì tinh thần chung của những con dân đất Việt mà ở đây điển hình là những người phụ nữ nhân hậu, các em thanh niên đầy sức trẻ đã giương cao tinh thần sẻ chia yêu thương, ý thức bảo vệ cho nhau vượt qua cơn đại dịch toàn cầu thật đáng quý biết bao.
Xin chúc toàn thể người dân Việt Nam và thế giới sớm vượt qua kiếp nạn cơn đại dịch mang tên Covid 19 này và đồng bào đang bị cách li sớm trở về an toàn bên vòng tay những người thân yêu!.
Huế, 13/4/2020
Trang Thùy
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXVăn học miền Nam: Tổng quan 3

Văn học miền Nam: Tổng quan 3 Phần 15 Văn học Từ giai đoạn trước sang giai đoạn sau 1963 người ta có thể ghi nhận nhiều chuyển biến quan...