Thứ Bảy, 3 tháng 7, 2021

Giải thích lịch sử và truyền thống của âm nhạc Nhật Bản

Giải thích lịch sử và truyền thống
của âm nhạc Nhật Bản!

Bạn có hình tượng gì về âm nhạc Nhật Bản? Một số người có thể nghĩ đến các bài hát hit của các nghệ sĩ trong nước đang được yêu thích hiện nay, trong khi những người khác có thể nghĩ về âm nhạc cổ điển như Yagaku.
Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu về lịch sử, truyền thống và đặc điểm của âm nhạc "cổ", "trung cổ" và "hiện đại/ đương đại" của Nhật Bản.
Nhạc cổ Nhật Bản
Hãy bắt đầu với âm nhạc cổ của Nhật Bản. Tổ tiên xa của chúng ta đã chơi và nghe loại nhạc nào?
Nhập khẩu nhạc nước ngoài
Từ khoảng thời gian Nhật Bản nắm quyền Yamato, quan hệ với Trung Quốc và Bán đảo Triều Tiên bắt đầu được nhìn thấy. Đó là khoảng thời gian mà âm nhạc nước ngoài được cho là đã du nhập vào Nhật Bản. Người ta nói rằng âm nhạc Hàn Quốc đầu tiên và sau đó là âm nhạc Trung Quốc đã du nhập vào Nhật Bản.
Đặc điểm của từng thời đại
Tiếp theo, chúng ta hãy giới thiệu những đặc điểm của âm nhạc cổ Nhật Bản theo từng thời kỳ.
Vào thời của Hoàng đế Suiko ở thế kỷ thứ 7, được gọi là Hoàng hậu, Hyakusai với Koraku đã được giới thiệu, và vào thế kỷ thứ 8, âm nhạc hiện tại của miền Nam Việt Nam, Rin Yugaku, đã được giới thiệu. Vào đầu thời Heian, âm nhạc Bokai được du nhập từ Trung Quốc.
Những bản nhạc này đã được lưu truyền khi Yagaku chơi trong các tòa án, v.v..., ngoại trừ Koraku.
Ngoài ra, từ thời Heian, bạn sẽ có thể thấy "các bài hát mới của triều đại Heian" gần với âm nhạc nước ngoài hơn. Vào giữa thời Heian, một bài hát tên là Ima-sama đã xuất hiện. Có vẻ như đã có rất nhiều nghệ sĩ điêu luyện trong tiếng vỗ tay của người da trắng, v.v...
Nhạc Nhật Bản thời Trung cổ
Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào âm nhạc Nhật Bản thời trung cổ.
Biwagaku: Một thuật ngữ chung cho âm nhạc sử dụng Biwa
Vào thời Trung cổ, Biwaraku sử dụng Biwa đã xuất hiện. Biwaraku là một thuật ngữ chung cho âm nhạc và những câu chuyện sử dụng Biwa như một nhạc cụ. Âm nhạc chính của Biwa bao gồm linh mục mù Biwa, Heike Biwa, Chikuzen Biwa và Satsuma Biwa.
Đặc điểm của âm nhạc Nhật Bản thời trung cổ
Âm nhạc Nhật Bản thời Trung cổ bao gồm các bài hát phẳng, các bài hát nổi tiếng, Noh và múa Kabuki.
Heike là một bài hát kể về câu chuyện của Heike với phần đệm của Heike Biwa, và được lan truyền bởi những người mù có hình dáng linh mục đi khắp các quốc gia.
Một bài hát đã được giới thiệu trong thời trung cổ và thời đại Muromachi. Đó là một bài hát mà Seami nói từ quan điểm của âm nhạc.
Trong số các Noh, âm nhạc thời trung cổ nổi tiếng nhất là Saraku Noh và Takuraku Noh. Người ta nói rằng Taraku là sự kết hợp của Tamai, nghĩa đen là sự kiện trồng lúa, và những trò nhào lộn được du nhập từ Trung Quốc. Mặt khác, Saraku Noh là một tên gọi khác của âm nhạc Noh hiện tại, và nó được hoàn thiện bằng cách kết hợp Saraku (một nghệ thuật bắt chước hài hước) với điệu nhảy của nhịp đập trắng và hiện tại.
Múa Kabuki xuất hiện vào cuối thời kỳ trung cổ. Izumo Akuni, người cũng xuất hiện trong lịch sử Nhật Bản, là một bậc thầy của điệu múa Kabuki này. Múa Kabuki được cho là một bước chuyển đổi tiếp theo của điệu múa Nembutsu trước đây thành điệu múa Kabuki.
Nhạc Nhật Bản hiện đại và đương đại
Cuối cùng, tôi muốn giới thiệu âm nhạc hiện đại và đương đại của Nhật Bản.
Âm nhạc Nhật Bản đã thay đổi như thế nào do sự du nhập của âm nhạc phương Tây?
Cho đến thời Trung cổ, âm nhạc Nhật Bản đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ các nước cùng khu vực châu Á, mặc dù nó ở nước ngoài. Tuy nhiên, sau nền văn minh của thời Minh Trị, âm nhạc phương Tây tập trung vào Châu Âu bắt đầu du nhập vào Nhật Bản. Cùng với đó, nền giáo dục âm nhạc của Nhật Bản cũng bắt đầu dựa trên nền tảng âm nhạc cổ điển châu Âu.
Cho đến lúc đó, hầu hết âm nhạc Nhật Bản đều hát bằng giọng địa phương, chẳng hạn như Rokyoku và Gidayu, nhưng trong âm nhạc phương Tây, giọng địa phương không đẹp, vì vậy tình hình đã thay đổi đáng kể. ..
Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, có thể thấy âm nhạc pha trộn giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc Nhật Bản.
Âm nhạc này là một phong cách được gọi là "âm nhạc Nhật Bản hiện đại".
Nguồn gốc của "âm nhạc Nhật Bản" là gì?
"Nhạc Nhật" đại khái là âm nhạc truyền thống của Nhật Bản. Có rất nhiều loại "âm nhạc Nhật Bản" và nhiều từ điển âm nhạc gọi nó là "thuật ngữ chung cho âm nhạc Ainu từ Hokkaido và âm nhạc Nhật Bản ngoại trừ âm nhạc Okinawa."
Từ thời Minh Trị, âm nhạc phương Tây đã là xu hướng chủ đạo trong một thời gian, vì vậy "nhạc Nhật" đã trở thành một thứ tồn tại xa vời với mọi người.
Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của "âm nhạc Nhật Bản hiện đại" và "làn sóng mới âm nhạc Nhật Bản" từ những năm 1990, "âm nhạc Nhật Bản" lại một lần nữa thu hút sự chú ý.
Từ năm 2002, có thể nói chính sách giáo dục âm nhạc của Nhật Bản đã có những thay đổi đáng kể, chẳng hạn như việc bắt buộc dạy nhạc cụ Nhật Bản trong các lớp âm nhạc ở trường trung học cơ sở.
Tóm lược:
Diện mạo của âm nhạc Nhật Bản rất khác nhau ở mỗi thời đại, cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại. Vào thời cổ đại, âm nhạc từ Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam, v.v... đã được du nhập và ân sủng Nhật Bản được hình thành. Vào thời Trung cổ, âm nhạc Biwa sử dụng Biwa đã xuất hiện, và những câu chuyện như câu chuyện Heike được lan truyền đến các quốc gia bởi những người mù có hình dạng nhà sư. Ngoài ra, mặc dù hình dạng khác với hiện tại, nhưng đó là khoảng thời gian mà vũ điệu Noh và Kabuki sẽ xuất hiện.
Trong thời hiện đại, môi trường xung quanh âm nhạc Nhật Bản sẽ thay đổi mạnh mẽ do âm nhạc phương Tây đến từ châu Âu và các nước khác. Trong một thời gian, "nhạc Nhật" theo nghĩa rộng đã biến mất hoàn toàn, nhưng theo thời gian, nó đã được chú ý trở lại.
Ngay cả khi bạn trở thành một giáo viên tiếng Nhật, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết sâu sắc về âm nhạc Nhật Bản, nơi chịu ảnh hưởng của âm nhạc phương Tây và phương Đông trong lịch sử!
Bài viết này là sự biên tập lại một phần bài báo được đăng trên Nihongo Biyori của KARUTA.
30/10/2020
Theo https://hajl.athuman.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cái còn lại hóa cái không

Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...