Lễ Tế Nam Giao
Tế Giao đính nhật đêm ngày 12 rạng 13 tháng 2 An Nam (tức là
24-25 tháng 3 tây). Tôi tới Kinh từ ngày mồng 9, có ý sớm mấy bữa để xem cái cảnh tượng
trong phố phường cùng cách trần thiết ở Giao Đàn. Mấy ngày ấy thành Huế tấp nập
những kẻ đi người lại. Hai bên đường Hoàng Thượng sắp ngự qua từ Nội
thành đến Giao Đàn đương làm rạp đặt hương án. Những hương án đó là do các thôn
xã mấy huyện ở gần Kinh đô, mỗi làng phải đặt một sở, nghe nói cả thảy mấy
trăm sở. Nhất là con đường thẳng lên Nam Giao hai ngày 10-11 đi dạo chơi không
cảnh gì vui mắt bằng: cờ xanh, cờ đỏ, cờ đuôi nheo, cờ ngũ hành, các hạng cờ cắm
san sát hai bên đường, gió thổi bay cả về một hướng, xa trông phấp phới, tưởng tượng
như con hoàng long ở dưới đất nổi lên mà mỗi lá cờ là một cái vẩy đương rung động
vậy! Hương án liên tiếp nhau, cách vài thước lại một cái, không có khoảng nào bỏ
không. Mỗi sở có mấy viên ký-mục ngồi túc trực. Sau lưng những hàng quán dựng
lên nhan nhản. Giữa đường kẻ đi người lại như nước chảy, nào là người phục dịch
về Giao Đàn, về các hương án, nào là dân các nơi lại xem, đàn
bà con trẻ cũng nhiều.(…)
Ngày 11 ta, giao đàn trần thiết đã chỉnh bị cả. Chiều hôm ấy
tôi cùng với ông Chương Dân lên xem khắp mọi nơi, muốn thu trước lấy cái địa đồ
vào trong mắt để khi xem tế cho tường hơn. Xin thuật đại khái như sau này.
Giao đàn ở giữa cánh đồng, rộng ước bằng hai Văn Miếu Hà Nội.
Ngày thường là cái đàn không, không có nhà cửa gì cả; khi tế mới căng
vải dựng nhà, tế xong lại triệt đi. Đàn chia làm bốn thành:
thành thứ nhất cao hơn cả là viên đàn, thành thứ nhì thấp kém là
phương đàn, thành thứ ba thấp kém nữa, đến thành thứ tư là khoảng đất
bao chung quanh, bằng với mặt đất ngoài, giồng toàn thông cả. Khi tế thì chỉ trần
thiết trong ba đàn thứ nhất thứ nhì thứ ba mà thôi. Đàn thứ nhất là viên đàn
thì căng vải xanh khắp cả, làm thành cái nhà tròn, gọi là thanh ốc.
Trong bầy như sau này: ở giữa đặt hai án chính vị, tả thờ Thiên Hoàng (Giời), hữu
thờ Địa kỳ (Đất), đều quay mặt về phía Nam. Ở hai bên thì tả hữu mỗi bên đặt ba
án phối vị, đông tây đối nhau. Tả nhất án thờ đức Thái tổ Gia Dũ Hoàng đế (tức
là đức Nguyễn Hoàng, tổ bản triều); hữu nhất án thờ đức Thế tổ Cao Hoàng đế (tức
là đức Gia Long); tả nhị án thờ đức Thánh tổ Nhân
Hoàng đế (tức là đức Minh Mệnh); (…) Trước bấy nhiêu án đã kể trên
đó, mỗi án có đặt năm cái bàn độc để bầy những đồ tự khí tế phẩm. Ở
trước chính vị ngay giữa, đặt một cái nội hương án, trước nội hương án là chỗ
Hoàng Thượng đứng làm lễ. Ấy đại khái trong thành thứ nhất trần thiết như thế.
Thành thứ nhì thì ở trước viên đàn về mặt nam dựng một
cái nhà vuông căng vải vàng, gọi là hoàng ốc. Ở chính giữa hoàng ốc đặt
một cái ngoại hương án (đối với nội hương án ở đàn trên), trước án đặt chỗ ngự
bái để Hoàng Thượng đứng tế. Hai bên tả hữu thành thứ nhì đặt tám cái án gọi
là tùng đàn, đông tây đối nhau. Trên đàn bắc khung căng vải, mỗi án đặt ba
cái bàn độc để bầy đồ tự khí tế phẩm, trước án đặt chỗ để các quan phân hiến đứng
tế. Tả nhất án thờ Đại Minh chi thần (Mặt Giời); hữu nhất án thờ Dạ Minh chi thần
(Mặt Giăng); tả nhị án thờ Chu thiên tinh tú chi thần (các vì sao trên giời); hữu
nhị án thờ Sơn hải giang trạch chi thần (các núi sông); tả tam án thờ Vân vũ
phong lôi chi thần (mây mưa gió sấm); hữu tam án thờ Khưu lăng phần diễn chi thần
(gò đống đồng điền); tả tứ án thờ Thái tuế nguyệt tướng chi thần (thần các
năm các tháng); hữu tứ án thờ Thiên hạ thần kỳ chi thần (bách thần trong nước).
Thành thứ ba góc đông nam đặt nơi liệu sở, trữ sẵn
củi bằng gỗ tùng để khi tế đốt lửa làm đình liệu, góc tây bắc đặt nơi ế sở
là chỗ đem chôn mao huyết những con sinh vật dâng tế. Trước mỗi sở có đặt cái
bàn độc, che tàn lọng. Về phía đông lại đặt nhà đại thử, căng vải
vàng, che mành màu sắc vàng, để làm chỗ khi Hoàng Thượng ngự tới Giao Đàn vào
nghỉ đấy, rửa tay, sửa áo, rồi mới lên làm lễ. Về phía nam, ngay ở sân dưới thềm,
hai bên bầy các đồ nhạc khí. Ngoại những trống, chuông, chiêng, khánh, là đồ
thường, còn có nhiều các đồ cổ nhạc lạ lắm. Nhất là có một cái trống bằng gỗ,
hình như cái hòm hổng mặt trên, khi nào bắt đầu một khúc hát thì đánh vào đấy một
hồi: gọi là cái chúc tỵ. Lại có cái ngữ ty, hình con hổ nằm trên cái
hòm, trên lưng thủng đặt mười tám miếng gỗ ken liền với nhau, khi hát xong một
khúc lấy cái que siết vào thành tiếng quẹt quẹt. Những đồ cổ nhạc ấy
không ra thanh âm gì cả: ý giả chế ra đó để cho hợp cổ lễ mà thôi. Lại có
thứ như đàn cầm đàn sắt nhớn, cái sáo bài tiêu, chỉ bầy mà khi tế không
dùng đến. Cạnh những đồ nhạc khí thì phường nhạc phường hát sắp hàng đứng hai
bên. Phường hát tức là phường múa, vừa hát vừa múa, theo lối gọi là múa bát
dật. Cả thảy có 128 người, chia làm hai ban văn sinh và võ sinh,
mỗi ban 64 người, có một thầy đội bát phẩm coi, bên văn là hiệu cờ mao,
bên võ là hiệu cờ tinh. Văn sinh võ sinh đều mặc áo xanh, nhưng bên
văn thì tay áo rộng, bên võ thì tay áo hẹp. Văn sinh tay trái cầm cái thược (cái
sáo), tay phải cầm cái vũ (cái gậy); võ sinh tay trái cầm cái can (cái
mộc), tay phải cầm cái thích (cái búa). Khi tế thì vừa múa vừa hát, sắp
làm 8 hàng 8 người một, bên võ hát khúc Võ thiên uy, bên văn hát
khúc Văn thiên đức.
Xét kỹ những tế khí bầy trên các bàn độc cũng là thuần cổ cả.
Thường đọc trong sách cũ thấy những tên cái tôn, cái tước, cái biên,
cái đậu, cái phủ, cái quỉ, nay mới được trông, cái thì tròn, cái
thì vuông, cái thì cao, cái thì thấp, hình dáng rất lạ. Những đồ ấy dùng để đựng
các thứ nước rượu, thóc gạo, hoa quả, rau dưa, thịt cá, mỗi thứ một ít, để dâng
tế thần. Lại cây đèn, bộ đỉnh, cái ống hương, cái mâm bồng, cái đài, cái chén,
không gì là không có cái vẻ cổ lỗ và mộc mạc.Tôi muốn về Kinh để xem phong thể cũ nước nhà, nay thật
được thỏa thích. Nội trong Giao Đàn không có một đồ vật gì là không cũ; những người hành động trong
ấy, ăn bận mũ áo xưa, trông cũng rất là cổ. Khi mặt giời đã xế, một mình đứng
giữa đàn rộng mênh mông, mơ màng tưởng như tinh thần đương mộng du ở một
nơi thế giới nào khác, tự mười lăm hai mươi thế kỷ về trước, ở đâu nơi
triều đình nhà Hán hay cung điện nhà Đường vậy. Người đời
tàu bay tàu lặn mà trong giây phút được nhác trông một cái cảnh tượng đời
thượng cổ như thế, còn gì khoái lạc bằng!
(…) Đúng 2 giờ 40 phút thì Ngự giá tự Trai cung ra Giao Đàn.
Do cửa bên hữu vào, xuống xe, tiến đến nhà Đại thử. Tôi đứng đệ nhị
đàn trông rõ lắm. Hoàng Thượng đội mũ miện, mặc áo cồn, tay cầm ngọc trấn
khuê (tức là cái hốt bằng ngọc), có hai ông quan võ cầm quạt lông che, bốn
ông cầm đèn lồng, cầm nến, rồi mấy ông đi theo sau nữa. Ngài ngự
vào nhà đại thử làm lễ quán tẩy (rửa tay). Bấy giờ quan cung đạo (tức
là quan Lễ bộ) quì tâu rước ngài lên nhà hoàng ốc. Trống chuông nổi
lên Hoàng Thượng tiến vào đứng trước ngoại hương án. Phàm các lễ tiết là do những
quan nội tán xướng tâu, Hoàng Thượng cứ y nhời mà hành lễ. Lại có những quan
thông tán truyền tán xướng to lên để các quan bồi tự ở ngoài cùng các quan phân
hiến ở các tùng đàn cũng theo mà làm lễ. Vậy mỗi tiết kể sau này là có nhời xướng
cả. Bấy giờ nghe xướng: “Phần sài! Ế mao huyết!” (Nghĩa là đốt lửa thui trâu,
và chôn lòng máu), thì trông thấy ở góc đàn thứ ba lửa cháy lên ngùn ngụt.
-Hoàng Thượng lễ bốn lạy ở trước ngoại hương án gọi là lễ “nghênh thần”.
Ngoài sân phường ca hát khúc An thành, vừa múa, vừa hát. Đương đêm
thanh vắng, hơn một trăm con người đồng thanh hát lên, nghe rất là cảm động, tưởng
thấu đến tận giời cao đất thẳm, mà xa đưa tới đứng Thiên Hoàng Địa ký cái tấm
lòng thành của cả một dân một nước. Những khúc hát đó bằng chữ cả, đứng
xa chỉ nghe thấy tiếng hề! Ở cuối câu: ế… hề, hêề, hêêề!…, giọng rung rinh cho
hợp với điệu múa Hát xong, phụng Hoàng Thượng lên viên đàn làm lễ “điện ngọc bạch”
(dâng ngọc lụa). Tấu khúc Triệu thành, cũng hát múa như trên kia. Rồi làm lễ
“tiến trở” (dâng cái mâm con trâu thui). Tấu khúc Tiễn thành – Lại phụng
Hoàng Thượng lên trước chỗ chính hiến, làm lễ “sơ hiến” (dâng rượu lần thứ
nhất). Tấn khúc Mĩ thành. Phường bát dật múa dưới dân bằng cái can,
cái thích, theo điệu võ -Phụng Hoàng Thượng quì. Quan tư chúc đọc
bài chúc văn. Đọc xong Hoàng Thượng về nơi bai vị. Bấy giờ các quan phân hiến mới
lên các tùng đàn, đứng trước tám án ở hai bên đông tây quì làm lễ “hiến bạch”
(dâng lụa) và “hiến tước” dâng rượu) – Lại phụng Hoàng thượng lên
trước chỗ chính hiến, làm lễ “á hiến” (dâng rượu lần thứ hai). Tấu khúc Thụy
thành. Phường bát dật múa bằng cãi vũ, cái thược, theo điệu văn – Kế
sau làm lễ “chung hiến” (dâng rượu lần sau cùng). Tấu khúc Vĩnh thành. Dàn
nhạc dứt tiếng, phường múa lui về. Phụng Hoàng Thượng lên trước chỗ ẩm
phúc, làm lễ “ẩm phúc” và “thụ lộ” (nghĩa là uống chén rượu cúng, nhận miếng
thịt cúng). Thế là lễ thành. Các quan làm lễ “triệt-soạn”, nghĩa là cất những đồ
cúng xuống. Tấu khúc Nguyên thành. – Phụng Hoàng Thượng xuống đàn. Đến trước
ngoại hương án ở đệ nhị thành, Hoàng Thượng lễ bốn lạy để tống thần. Tấu
khúc Hi thành – Phụng Hoàng Thượng ra chỗ vọng liệu để xem
đốt tờ chúc văn cùng các đồ bạch soạn. Tấu khúc Hựu thành – Lại phụng
Hoàng Thượng về chỗ bái vị. Lễ xong quan Cung đạo đưa Hoàng Thượng tự trên đệ
nhị thành xuống cửa nam, ra cửa bên tả, rồi mời Ngài lên loan giá về Trai cung.
Ra đến cửa tây đàn, tấu khúc Khánh thánh. Nghe đâu khúc này là bọn đồng ấu hát,
nên nghe hay lắm. Tiếng thanh thanh, xa xa, văng vẳng, như trên cung giăng hát
khúc Quảng Hàn vậy. Rõ ra cái giọng vui vẻ tơi bời, mừng rằng đại lễ đã thành,
Thánh chúa đã làm trọn cái thiên chức đối với Giời, đối với dân, mà từ nay nhờ
đức trên phúc Giời sẽ giáng cho lũ dân Nam Việt vậy.
Bấy giờ ước 4 giờ rưỡi sáng. Từ khi khai tế cho đến khi tế
xong, cả thảy hai giờ đồng hồ.
(…) Buổi sáng hôm ấy có triều yết trong Trai cung, nhưng người
ngoài không được vào xem. Nghe nói Hoàng Thượng khi ở Giao Đàn về nghỉ ngơi, rồi
thay khăn vàng áo vàng, ngự lên ngai để các quan văn võ làm lễ khánh thành ở
trước sân Trai cung. Lễ xong, ông Quản vệ bầy loan giá, phụng Hoàng thượng
lên ngồi rước về cung, nghi vệ cũng y như khi đi. Chỉ khác trống chuông đều
đánh, quân nhạc, đại nhạc, nhã nhạc đều cử, là có ý khi đi chưa làm lễ chủ lấy
nghiêm, khi về lễ đã thành chủ lấy vui vậy. Hai bên đường các kỳ lão quị
tống ở cạnh hương án. Cảnh tượng không khác gì ngày hôm trước. Giá hồi
cũng do cửa đông nam vào thành. Đến cửa Ngọ môn quan Kinh thủ đã đứng sẵn ở bên
hữu để đón. Phụng giá đến cửa Đại cung môn, do cửa giữa vào. Ngoài thành bắn
chín tiếng súng mừng. Rồi phụng Ngự vào điện Văn minh, lên ngai ngồi. Quan Kinh
thủ bước vào làm lễ “phục mệnh”, phụng nạp cờ bài rồi ra. Hoàng thượng bấy giờ
tiến vào trong Nội. Quan Thị vệ mang phần rượu phúc thịt tộ đi theo
sau.
Thế là tế Nam Giao xong vậy.
Lấy cái tư tưởng mới mà xét thì có người cho những
sự tế lễ ấy là phiền. Nhưng (…) phàm cái hình thức gì nó biểu được cái hồn
xưa của tổ quốc, dù phiền phức đến đâu cũng không nên bỏ. (…) Ở cái đời
cấp tiến này, người ta chỉ biết lấy cái chủ nghĩa quyền lợi mà đối đãi nhau, nếu
thời hồ không có dịp nào để biểu cái nghĩa liên lạc của người một dân
một nước thì mấy nỗi mà đến quên nhà quên nước vậy!
Trong Giao tự thực là có ngụ một cái nghĩa sâu ở đó.
6/6/2012 Phạm Quỳnh
6/6/2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét