Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023
Triết lý giáo dục
Tựa
Tôi thiết nghĩ triết lý mới sẽ không còn là
Đông hay Tây mà là tổng hợp với tính chất liên lục địa, ứng hợp tỉ xích của thời
đại phi hành không gian. Vì thế việc của triết gia Đông Phương là phải
tạo dựng sự hiện diện của triết Đông trong việc đóng góp này. Điều đó
chúng ta nên lưu tâm từ nay.
Tình trạng đó ăn khớp với câu Kinh Lễ: “nhân hóa vật: diệt
thiên lý nhi cùng nhân dục” == người hóa vật, cái đức Sáng bẩm thụ của trời đất
mờ tắt mà lòng dục vọng của con người thì đi đến chỗ cùng cực, ngay những chốn
linh thiêng đạo đức ta cũng thấy sặc mùi lợi danh vật chất. Quả thật người ta
đã không quá lời khi bình luận triết học lý niệm là bộ môn phi nhân hóa con người.
“École de déhumanisation” (Métaphysique, Gusdorf 167). Câu định nghĩa cổ điển
trên kia tuy phát xuất từ Aristote người đã bàn về vật thể và các sự quy định về
vật thể (substance et ses déterminations gọi là phạm trù) nhưng căn nguyên sâu
xa hơn thì do Platon người đầu tiên đã phân biệt thế giới khả giác khỏi thế giới
lý niệm cách quá đáng vì đã coi khinh thế giới khả giác, cũng gọi là trần thế,
để đề cao lý giới bắt trần giới phải căn cứ vào lý giới để tìm lý do tồn tại và
tiêu chuẩn giá trị. Điều đó không phải không có lý do vì con người phải có một
lý tưởng cao xa hơn xác thân vật chất, nhưng cái lầm của Platon (hoặc của những
người giải nghĩa sau) nằm trong chỗ phân đôi rồi chọn bên kia bỏ bên này như
chúng ta sẽ học về sau. Điều đáng nói ở đây là những hậu quả của sự phân tách
đó dẫn tới chỗ Đạo, Đời ly gián. Con người xác thịt phải tuân theo những dạng
thức đặt bên ngoài thế giới, mà không được đếm kể gì đến những nhu yếu về xác
thân, tình cảm tâm tư. Do đó những người mẫu của triết học đưa ra thường bị coi
là những mộng du, những thứ người thoát xác mất nhân vị (philosophie
dépersonnalisée). Người dưới phố không thể nào nhận ra được mình qua những mẫu
người của triết học gia nên họ cũng thôi luôn không thiết tha đến triết học nữa.
Từ đó triết học trở thành môn học do chính quyền cung cấp, trở thành một ngành
chuyên biệt đặt ngoài lề đời sống, không còn quan thiết đến nhân tâm thế đạo,
không còn mối liên hệ nào với đời sống như đáng lẽ nó phải là thế. Chính vì vậy
mà tôn giáo phải gánh vác thay cho triết lý nhiệm vụ hướng đạo đời sống. Cho tới
lúc thế lực của tôn giáo giảm sút thì đời sống trở nên con thuyền không lái, bồng
bềnh trước các cuồng phong loạn thổi. Những người thức thời cảm thấy cần một hướng
đi, một ngọn đèn pha soi cho con thuyền đời sống và từ đấy dần dần người ta nhận
ra chỗ tai hại gây nên bở chữ sự vật do Aristote đưa vào triết để chống đối lại
sự phân tách thế giới giác quan ra khỏi thế giới lý niệm do Platon đề xướng.
Nietzsche cho sự phân chia này là một lời rủa sả độc địa đè nặng trên hai mươi
lăm thế kỷ triết học cổ điển vì nó khiến con người bị “vong thân”, bị “sa đọa”
chìm mất tăm vào giữa thế giới sự vật về hai phương diện luân lý cũng như tri
thức.
1) Đợt cuối cùng phải
kể đến là đám danh học, hình học mà người tiêu biểu là Huệ Thi với
câu phê phán của Tuân Tử: “Huệ tử tế u từ nhi bất tri thực”. Huệ tử
vướng mắc ở lời nói nên không nhìn ra thực tại. Phải xếp vào hạng này các thứ học từ chương,
huấn hỗ, những người chuyên về văn nghệ duy mỹ dễ bị cái tội tế ư từ này,
Tây Phương kêu là duy từ ngữ (terministers). Đấy là cái học của “loài
ve, kêu suốt mùa hè, đến lúc gió lạnh thổi, nguồn cơn thật bối rối”,
bởi vì xem vào sở học thì toàn hư từ rỗng tuếch. Với họ cần nhắc lại
khẩu hiệu “từ đạt nhi dĩ hĩ” (res et non verba: cốt sự mới quan trọng chứ
không phải là hư từ).
Đang lúc các nền văn minh khác suy đồi, hầu như bại vong thì văn hóa Thái Tây
đi lên rực rỡ huy hoàng trong ánh sáng khoa học với những phát minh tân kỳ. Những
người đi họp hội chợ Paris 1910 chúc mừng nhau: phúc cho những nước có thuộc địa
(Avènement de Promethée, J.Folliet p.190). Tác giả quên thêm: vô phúc cho các
thuộc địa, ở đây nhiều nền văn hóa rực rỡ xưa kia đi vào tàn rụi, bị coi là mường
rợ cần được đuốc văn minh đến soi cho biết ý nghĩa công bình, huynh đệ,
tự do. Nghe du dương như một bài ca mê ly, nhưng lại đệm bằng những tiếng súng
cướp đoạt nổ vang lừng, đến lúc tỉnh ra thì tài sản tan tành, mất cả tự do mà
“văn minh Đông Á trời cũng thu sạch”.
8. Trình độ văn minh trung thực: lòng nhân đạo
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trên báo chí và mạng xã hội thường phản ánh chuyệ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét