Nguyễn Trọng Tạo - "Kẻ vớt trăng
bao lần trăng vỡ nát"
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947. Quê quán Diễn Châu,
Nghệ An. Đã xuất bản 20 tác phẩm thơ, trường ca, văn xuôi, phê bình tiểu luận
và ca khúc. Giải thưởng văn học: Giải thưởng thơ Hội Văn Nghệ Nghệ An 1969, Báo
Văn Nghệ, Nhân Dân, Văn Nghệ Quân Đội (1978), 2 giải thưởng VHNT Cố Đô
(1989-1994, 1995-1999), Giải thưởng Hồ Xuân Hương và nhiều giải thưởng có giá
trị khác.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo
Ảnh Đoàn Tử Huyến
Ảnh Đoàn Tử Huyến
Nguyễn Trọng Tạo là một phức thể. Tài năng của anh như viên ngọc lấp lánh nhiều
sắc màu và khía cạnh. Trong thơ, nhạc và họa hay phê bình tiểu luận anh đều ghi
được những ấn tượng đậm nét. Nhưng có lẽ hơn hết, anh là nhà thơ. Một nhà thơ
xuất phát từ mạch nguồn trong trẻo của thơ ca dân gian, từ những truyền thống đẹp
của thơ cách mạng đã vươn thẳng vào hiện đại, tìm ra một lối đi riêng sau rất
nhiều tự vấn và trăn trở, sau rất nhiều khúc quanh của định mệnh.
Thơ Nguyễn Trọng Tạo bây giờ đã khác nhiều so với buổi khởi đầu
hơn bốn mươi năm trước. Đó là cả một hành trình huyết lệ. Không hề đơn giản,
thơ anh ngổn ngang những hình tượng và triết lý, nhiều tìm tòi trong hình thức
thể hiện với ngôn từ giàu nhạc tính biến hóa, với lối ẩn dụ làm lóe sáng nhiều
suy ngẫm và gợi liên tưởng. Nguyễn Trọng Tạo đã trở thành một nhà thơ vượt qua
đề tài chiến tranh vốn dĩ là chủ đạo của thế hệ nhà thơ chống Mỹ, gặt hái được
nhiều thành tựu trong sáng tác thời hậu chiến kể từ thập niên tám mươi của thế
kỷ trước đến nay. Anh là người dấn thân. Sự dấn thân đã mang đến cho anh sự
kính trọng của độc giả và nhiều đồng nghiệp, nhưng cũng vì thế, anh gặp không
ít cay đắng.
Tôi đặc biệt chú trọng đến bài thơ “Tản mạn thời tôi sống” của
Nguyễn Trọng Tạo được viết năm 1981, khi đó anh mới ngoài ba mươi tuổi. Theo
tôi bài thơ ấy đã trở thành một trong những bài thơ nổi bật của thập kỷ tám
mươi thế kỷ trước. Ở đó ta gặp một giọng thơ mới mẻ, một cách nhìn và tái tạo
cuộc sống không giống ai, đề cập đến một hiện thực đau đớn, trần trụi, phơi bày
cái nghèo nàn, cái hoang mang, sự thất vọng và cả sự sụp đổ thần tượng một thời.
Đó thực chất là một cách “nhìn thẳng vào sự thật”, một cách vượt thoát khỏi những
dư tưởng thời chiến tranh, vượt thoát khỏi những giáo điều để đưa thơ vào thế tục.
Đó là một sự đổi mới trong chất liệu thi ca, hé mở một con đường để thơ tiệm cận
hiện thực. Với bài thơ này, Nguyễn Trọng Tạo đã đi xa hơn những nhà thơ cùng thời
và hé mở một con đường mới cho thi ca thời hậu chiến.
Có lần, trong căn phòng chật chội toàn sách là sách của anh
trên tầng sáu của một khu chung cư cũ ở phố Phương Mai, tôi đã hỏi anh về hoàn
cảnh sáng tác và số phận của bài thơ “Tản mạn thời tôi sống”. Nguyễn Trọng Tạo
nhấp một ngụm rượu nhỏ. Anh lặng đi giây lát. Thoáng một chút buồn khi hồi ức
trở về… Rồi anh kể: Bài thơ được viết nhanh trong một đêm ở khu tập thể Vân Hồ
năm 1981. Như một kẻ lên đồng, anh đã miệt mài quên cả thời gian, quên cả chính
mình. Câu chữ cứ thế tuôn chảy ra đầu ngọn bút. Viết một hơi, khi đặt dấu chấm
hết cho bài thơ dài có dáng vẻ trường ca này, anh đọc lại thấy lòng như bàng
hoàng. Bài thơ làm cho chính anh cũng thấy choáng váng. Biết rằng nó hay, nhưng
sao trong lòng vẫn hết sức băn khoăn… Anh gọi người bạn thân cùng phòng là nhà
thơ Nguyễn Hoa dậy. Hai người bạn pha trà, ngồi uống và cùng đọc lại bài thơ.
Nguyễn Hoa nghe xong im lặng một lúc lâu ra chiều nghĩ ngợi rồi nói chậm rãi:
“Hay… nhưng sợ rằng không in được đâu”.
Bài thơ sau đó được “xuất bản miệng” cho nhiều bạn hữu cùng
nghe. Rất nhiều người đã gật đầu tán thưởng. Rồi như có một cơ duyên, nhà văn
Hoàng Minh Châu đã quyết định cho in bài thơ này trên báo Văn Nghệ. Vừa in ra,
dư luận đã râm ran. Trong văn giới và trong độc giả người ta truyền tay nhau đọc
và bình luận. Nhưng sau đó không lâu là sự phản hồi từ một số người quản lý…
Nguyễn Trọng Tạo bắt buộc phải tham gia những cuộc họp, phải bị kiểm điểm… Những
định kiến lạ lùng bắt đầu giáng xuống chàng thi sỹ trẻ. Cuộc sống trở nên buồn
bã, lạnh giá đến nỗi có lúc Nguyễn Trọng Tạo đã định kết thúc cuộc sống của
mình bằng hai khẩu súng ngắn… Anh cầm khẩu súng trên tay, đớn đau với những oan
khiên kỳ lạ của lòng mình… Những băn khoăn và se thắt dội lên trong cái khoảnh
khắc ngặt nghèo ấy, và tình yêu cuộc sống bỗng dâng tràn cuộn xiết trong tim đã
kịp kéo anh lại sự sống dù nó cùng cực, cay đắng đến tận cùng. Cuối cùng anh đã
tra súng vào bao, mím môi lại, tự nhủ: “Mình không thể chạy trốn cuộc sống như
thế này được. Mình không thể từ bỏ cuộc sống một cách vô lý như thế. Hãy tiếp tục
sống và đón nhận tất cả”.
Rồi chính bè bạn, người thân đã an ủi, ủ ấm cho cuộc sống của
anh. Lòng ngưỡng mộ lớn lao của lớp lớp độc giả từ khắp nơi đã làm cho anh có
thêm niềm tin và sức mạnh. Sau đó, Nguyễn Trọng Tạo chấp nhận lệnh điều động
vào công tác ở Nhà văn hóa quân khu Bốn, anh buộc phải bỏ dở việc học ở trường
viết văn Nguyễn Du khi chỉ còn một thời gian ngắn nữa là tốt nghiệp. Đó là những
ngày khởi đầu cho chuỗi gian lao của anh suốt mấy năm trời. Những đổ vỡ trong
cuộc sống gia đình, rồi người em gái bị nhiễm độc máu khiến anh phải dồn hết sức
lực xoay xở bằng mọi cách để có tiền chữa bệnh cho em. Cuối cùng Nguyễn Trọng Tạo
đã vượt qua và tiếp tục có những sáng tác mới.
Sự nghiệp của Nguyễn Trọng Tạo được bồi đắp thêm những tầng vỉa
văn hóa đặc sắc khi anh rời quân khu Bốn vào công tác ở Huế từ những năm cuối của
thập niên tám mươi của thế kỷ trước. Bước sang tuổi bốn mươi, Nguyễn Trọng Tạo
làm một cuộc đổi mới quyết liệt nhằm lạ hóa thơ, biến đổi nhạc điệu câu thơ và
tung ra những thủ pháp nghệ thuật khá độc đáo. Tập “Đồng dao cho người lớn” là
một nỗ lực lớn của Nguyễn Trọng Tạo trong việc xác lập giọng điệu và thi pháp
thơ của riêng mình. Người ta thấy cảm xúc của nhà thơ lặn sâu vào bên trong,
câu thơ hoạt, chủ yếu sử dụng nhịp chẵn, ngắn và biến hóa liên tục, thủ pháp điệp
và đảo ngữ sử dụng tự nhiên, điêu luyện, nhiều lúc đạt đến độ thần tình. Dù sự
cách tân này dựa trên các loại thể đồng dao của dân gian, song cái đặc biệt của
nó là ở chỗ tác giả một mặt vẫn giữ được nhạc tính tràn đầy, sự hồn nhiên trong
biểu đạt, đồng thời vươn tới chiều sâu triết lý, gợi mở nhiều vấn đề nhân sinh
thời hiện đại và mở ra những liên tưởng bao la với những câu thơ bừng lóe ánh
sáng của một tâm hồn sáng tạo. Kỹ thuật sử dụng đảo ngữ biến đổi nhạc thơ, làm
mới hình ảnh và ý tưởng thơ đã trở thành một đặc sản riêng của nguyễn Trọng Tạo
trong tập thơ này. Và đúng như một số nhà nghiên cứu đã nói, đến “Đồng dao cho
người lớn” Nguyễn Trọng Tạo đã hiện rõ một phong cách độc đáo trong bản đồ thơ
Việt cuối thế kỷ hai mươi. Sự sáng tạo này còn được tiếp tục trong tập “Nương
thân” sau đó. Dù vậy, tập thơ lúc đương thời đã không được đánh giá một cách
xác đáng với những nỗ lực của tác giả.
Đời Nguyễn Trọng Tạo có nhiều nghịch lý. Chưa đến mười tuổi
anh đã phải chứng kiến nỗi đau khi gia đình gặp nạn trong cải cách ruộng đất. Bố
anh là một nhà nho thông tuệ, biết chữ Hán và chữ Pháp, hiểu văn chương đông
tây, kim cổ, nhưng rồi đã bị thất thế và làm nghề thợ xây cho đến cuối đời. Nhà
cửa và tài sản của gia đình anh gần như bị tịch thu hoàn toàn, chỉ còn lại mấy
cuốn sách mà thôi. 14 tuổi, Nguyễn Trọng Tạo đã làm thơ sau khi đọc được cuốn
sách viết về Hàn Mặc Tử và những câu thơ thần diệu của Hàn đã làm bật lóe lên
tài năng thơ trong anh. Bài thơ đầu tiên thấm đẫm chất thơ mới và mãi gần ba
mươi năm sau mới in được. Hồi nhỏ Nguyễn Trọng Tạo học giỏi cả văn và toán. Lẽ
ra anh đã là học sinh chuyên toán của Nghệ An, nhưng rồi do địa phương (cố
tình) làm thủ tục chậm mà anh phải học tiếp ở quê nhà. Khi thi tốt nghiệp cấp
ba, anh được điểm cao nhưng lại bị đánh hỏng tốt nghiệp vì tội chép bài cho bạn…
Ai gặp Nguyễn Trọng Tạo cũng thấy mình được vui lây. Tính anh
hòa đồng, giản dị và hết lòng với bạn bè. Người ta thấy anh hát, anh cười và
trò chuyện, sẻ chia về chuyện đời, chuyện thơ. Anh dí dỏm và ít khi trầm tư. Giữa
đám đông với lòng ngưỡng mộ của mọi người, anh càng thăng hoa biết mấy. Ít ai
biết anh đã buồn cháy ruột cả một quãng đời thơ ấu. Cả một quãng trung niên đằng
đẵng phải đối mặt với những oan khiên, những định kiến hẹp hòi, những nghĩ suy
lạc hậu của một số người. Và rồi cả những nghèo nàn, cả đổ vỡ trong hạnh phúc
riêng tư để lại xiết bao cay đắng. Những đêm sâu khó ngủ có khi anh giật mình
trong nỗi cô đơn vây tỏa. Và chính trong tịch lặng cô đơn, trong gào réo của
tâm tư, cuộn xiết của những ý nghĩ anh đã cặm cụi viết. Những tứ thơ bạo liệt,
mới lạ đã xuất hiện trong những giờ khắc như lên đồng đó.
Khi gần như đã lên đến đỉnh cao sáng tạo của cuộc đời thì
Nguyễn Trọng Tạo lại gặp bi kịch gia đình lần thứ hai. Cuối thập niên chín mươi
của thế kỷ trước, anh từ giã Huế và trở lại Hà Nội một lần nữa. Hà Nội là bến đỗ
đầu tiên và cũng là sự lựa chọn cuối cùng để anh sống và dựng xây sự nghiệp của
mình. Anh tâm sự: “Hồi ở Huế ra, anh chỉ có năm triệu thôi, chính bạn bè đã cho
anh vay để mua được căn hộ làm nơi ở ổn định mà sáng tác”. Nguyễn Trọng Tạo làm
thơ, làm báo, viết nhạc và vẽ… Chỉ hơn một năm sau anh đã trả được nợ và cuộc sống
tạm ổn. Anh lao vào công việc chung với tất cả nhiệt huyết. Nguyễn Trọng Tạo
cùng bàn bạc với các nhà văn, nhà thơ có trách nhiệm cho ra đời báo Thơ.
Đích thân anh trực tiếp lên maket, vẽ măng-sét, trình bày báo và làm Trưởng ban biệp tập, chọn lựa bài vở cho in. Nguyễn Trọng Tạo cũng là người tích cực cho sự ra đời của Ngày thơ Việt Nam rằm tháng Giêng hàng năm. Anh cũng là người vẽ lá Cờ Thơ đã trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong đời sống văn chương.
Đích thân anh trực tiếp lên maket, vẽ măng-sét, trình bày báo và làm Trưởng ban biệp tập, chọn lựa bài vở cho in. Nguyễn Trọng Tạo cũng là người tích cực cho sự ra đời của Ngày thơ Việt Nam rằm tháng Giêng hàng năm. Anh cũng là người vẽ lá Cờ Thơ đã trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong đời sống văn chương.
Ngoài mảng thơ thế sự, Nguyễn Trọng Tạo rất mạnh ở mảng thơ
tình. Anh có hàng trăm bài thơ tình, mà nhiều bài trong số đó được bạn đọc thuộc
làu, ở các trường đại học sinh viên vẫn thường chép thơ anh trong sổ tay. Thơ
tình của Nguyễn Trọng Tạo cũng có một hành trình biến đổi khá thú vị. Tuổi đầu
đời mười chín hai mươi, thơ tình của anh trong trẻo, e ấp và càng ngày càng
sung mãn, càng dữ dội. Điều lạ là khi đã qua tuổi sáu mươi anh vẫn giữ được men
say và có những bài thơ tình mãnh liệt, thấm thía.
Ý thức đổi mới liên tục, không né tránh hiện thực là một phẩm
chất quan trọng làm nên thành công và bản lĩnh trong sáng tạo của Nguyễn Trọng
Tạo. Không chỉ đổi mới chính mình, liên tục hiện đại hóa thơ, Nguyễn Trọng Tạo
cũng là một trong những người cổ vũ mạnh mẽ cho xu hướng cách tân thơ của các
cây bút trẻ. Phần lớn các cây bút trẻ được dư luận chú ý trong vài chục năm nay
đều coi Nguyễn Trọng Tạo như một người anh đáng quý bởi sự phát hiện, nâng đỡ
tài năng của họ trong buổi chập chững đầu tiên. Tuy nhiên, Nguyễn Trọng Tạo
cũng là người thấy rõ sự quá đà, rối rắm khi một số cây bút đã đi quá những giới
hạn cần thiết, biến thơ thành một cái gì xa lạ và trái với truyền thống dân tộc.
Đổi mới thơ là để làm cho thơ hay hơn, phù hợp với thời đại chứ không phải làm
cho thơ thành một thứ dị biệt, xa lạ và bế tắc.
Nguyễn Trọng Tạo cũng được đánh giá là một nhạc sĩ có nhiều
thành công ở các ca khúc trữ tình, đượm màu sắc dân ca. Đáng nói nhất là hai
tác phẩm: “Làng quan họ quê tôi” và “Khúc hát sông quê”. Những giai điệu ấy hồn
hậu, da diết và lắng sâu biết mấy. Anh kể với tôi, anh học nhạc qua vài lớp ngắn
hạn trong quân đội và chủ yếu là học truyền nghề qua một người anh, người thầy
là nhạc sĩ Ngô Trí Thậm. Vậy mà rồi anh đã tự trau dồi, trở thành một nhạc sĩ
có danh tiếng, những bài hát của anh vẫn liên tục được hàng triệu người nghe khắp
mọi miền đất nước.
Càng có tuổi Nguyễn Trọng Tạo càng hay trở về quê. Anh bảo
tình yêu quê hương càng lúc càng thẳm sâu hơn. Những lúc cô đơn anh thường trở
về căn nhà nhỏ ở làng Tràng Khê, nơi anh đã sinh ra. Ở đó anh như được đối thoại
với tuổi thơ xa thẳm, với linh hồn của làng quê đẹp và buồn, và anh như được gặp
lại những trìu mến thân thương của những tình thân yêu máu mủ bao nhiêu đời dồn
tụ lại. Anh thấy mình được an ủi, chở che, thấy lòng mình ấm áp. Nguyễn Trọng Tạo
yêu quê và cũng được người quê yêu anh hết lòng. Ở Nghệ An, nhất là Diễn Châu,
hầu như ai cũng biết đến Nguyễn Trọng Tạo. Ai cũng hát những bài hát của anh.
Ai cũng tự hào quê hương mình có một con người tài hoa và nhân hậu đến thế.
Hà Nội 11-10-2011
Thiên Sơn
Thiên Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét