Mỗi lần nhắc đến Mẫu Sơn là người ta thường nghĩ đến một đỉnh
núi có tuyết rơi thuộc vào loại đẹp nhất trên đất Việt. Nghe kể, cứ mỗi lần có
tuyết, người khắp nơi lại nô nức đổ về để nhìn băng, ngắm tuyết phủ đầy trên những
cành cây, mái nhà hay trên khắp mọi ngả đường, triền núi khiến cho giao thông
lên đỉnh Mẫu Sơn bị tắc nghẽn, tê liệt hàng nhiều giờ đồng hồ. Thú thực, biết vậy,
thích vậy nhưng tôi chưa có cái may mắn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tuyết rơi
trên cái đỉnh núi cao thâm trầm cùng với những biệt thự cổ kính này để có thể
thả hồn vào những cơn mưa tuyết tựa như những đám bông trắng trong, tinh khiết
đang bay bay giăng mắc mà cảm nhận về cái tiết trời khắc nghiệt của mùa Đông đất
Bắc hay tận hưởng sự thích thú lạ lẫm của mùa tuyết phủ tựa như giữa trời Âu.
Chúng tôi đến Mẫu Sơn vào một buổi chiều tháng sáu giữa cái nắng nóng như nung
như nấu mặt đường, tuy không có được cái cảm nhận về vẻ đẹp riêng biệt của mùa
băng tuyết nhưng đổi lại cũng được tận hưởng một bầu không khí thoáng đáng, mát
lành của tiết trời ôn hòa tựa như Đà Lạt trên cao nguyên Lâm Viên.
Mẫu Sơn là vùng núi cao, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn, ở
sát ngay biên giới Việt - Trung, trải rộng trên ba xã Mẫu Sơn, Công Sơn (thuộc
huyện Cao Lộc) và Mẫu Sơn (thuộc huyện Lộc
Bình). Dải núi này từng được mệnh danh là “đệ nhất hùng quan” và được ví
như một nóc nhà của vùng Đông Bắc, có diện tích khoảng 550 km² với một quẩn thể
khoảng 80 ngọn núi lớn nhỏ khác nhau trong một địa hình khá đa dạng. Độ cao
trung bình của các ngọn núi khoảng từ 800 đến 1000 m so với mặt nước biển,
trong đó có hai đỉnh núi cao nhất là Phia Po (cao 1541 m) và Pia Mê (cao 1520
m) … Vùng núi này quanh năm có mây phủ, nhiệt độ bình quân khoảng 15,5 °C,
mùa đông nhiệt độ có khi xuống tới độ âm cùng băng giá và cả tuyết rơi. Có thể
nói, với những cảnh quan núi rừng và khí hậu như thế Mẫu Sơn là một địa điểm du
lịch và nghỉ dưỡng khá hấp dẫn mọi người trong suốt cả bốn mùa; đặc biệt là một
nơi chốn nắng lý tưởng trong những ngày hè oi bức, nóng nực.
Đỉnh núi Mẫu Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn khoảng chừng 30
km. Trong đó, đi từ chân núi lên đến đỉnh, nơi trung tâm của phố núi, độ dài
khoảng chừng ngót 20 km nhưng đó là một chặng đường thú vị bởi những cung đường
lên xuống quanh co uốn lượn như một dải lụa mềm mại vắt từ quả núi này sang quả
núi khác để đưa ta đến với một màu xanh bất tận của những rừng thông vi vu
trong gió giữa bốn bề trập trùng núi biếc hay được lặng lẽ ngắm nhìn những ngôi
nhà thấp bé đang ẩn hiện trong mây khói của đồng bào bên những thửa ruộng bậc
thang phía dưới thung sâu cùng đàn trâu đeo mõ lốc cốc đủng đỉnh gặm cỏ bên những
triền đồi khiến cho ta không khỏi nao lòng trong một bức tranh chiều sơn cước
hoang sơ mà đẹp đến mê hồn. Nói vậy thôi, cái cung đường nên thơ ấy cũng chất
chứa đầy hiểm nguy bởi không chỉ dốc dựng, núi cao vực sâu mà còn do lòng đường
nhỏ hẹp với nhiều chỗ hai xe ô tô đi ngược chiều không thể qua được khiến cho
không ít bác tài cứ phải lùi lên lùi xuống mà nhường đường tránh nhau. Chẳng những
thế, đường càng lên cao càng có nhiều đoạn cua gấp khúc như khuỷu tay khiến cho
không ít tài già phải gật mình sởn gai ốc. Tuy vậy khi lên đến đỉnh núi ta sẽ
thấy thích thú và sảng khoái bởi cảnh vật cổ kính tựa như trời Âu của những khu
nhà biệt thự hàng trăm tuổi hòa trong bầu khí hậu trong lành mát mẻ bên những
vườn hoa tử dương (cẩm tú cầu) với đủ các sắc màu từ phớt hồng, xanh lam, xanh
biếc đến tím nhạt … đang đua nhau khoe sắc để hút hồn các cô gái đến check-in
cùng hoa hay lưu giữ những khoảnh khắc xuân thì.
Lên Mẫu Sơn ngắm nhìn cảnh núi non hùng vĩ cùng những biệt thự
có tuổi đời hàng trăm năm rêu phong cổ kính của người Pháp còn sót lại trong buổi
chiều hôm bên những người thân ta như được trải nghiệm với không ít ngỡ ngàng của
các cung bậc cảm xúc khác nhau mà chẳng có ngôn ngữ nào lột tả hết được. Không
gian và thời gian nơi đây tựa hồ như một chất keo có thể kết dính được những
yêu thương nhưng nó cũng khơi dậy những cảm xúc dâng trào trước một vẻ đẹp đầy
sức sống mãnh liệt đang tiềm tàng trong thiên nhiên hoang dại, hùng vĩ, thơ mộng.
Tuy thế, trong sâu thẳm của cảm xúc, không gian và thời gian ấy cũng dễ gieo
vào lòng người một nỗi buồn man mác, ngấn lệ tựa như một nỗi niềm hoài cổ bởi
những giới hạn của tạo hóa, của kiếp người trước trời cao đất thẳm và cả những
phế tích rêu phong đang còn hiện hữu trong sự hoang tàn đổ nát trên mặt đất cao
hơn 1000 m này.
Núi rừng hoang sơ của Mẫu Sơn được trời phú cho cái khí hậu
mát mẻ, nhất là khi hè đến trên cái xứ sở nhiệt đới phương Đông. Với bốn bề núi
đồi trùng điệp nhấp nhô, quanh năm mây xanh mây trắng quấn quyện vương vấn khiến
người đi như đang cất bước trên những tầng mây để ngắm nhìn con sông Kỳ Cùng
phía bên kia nước bạn cùng với phố thị của Lạng Sơn đang rộn ràng tấp nập phía
dưới chân núi mờ xa hay những con đường vừa qua đang hiện ra trước mặt ngoằn
ngoèo uốn lượn bên những vạt rừng thông xanh thẳm tựa như một nét chấm phá độc
đáo của bức tranh sơn cao rừng thẳm. Cảnh vật hoang sơ mơ mộng tựa chốn thiên
đường ấy khiến cho không ít người ngẩn ngơ mà ví nơi này như một nàng công chúa
của núi rừng Đông Bắc. Và cái cảnh vật hùng vĩ nhưng chứa đầy vẻ hoang sơ ấy
cũng đã làm cho không ít người bị mê hoặc luyến nhớ một cách xót xa để thốt lên
lời ai oán một cách đầy cưng nựng: nàng công chúa còn chưa thức dậy.
Vùng núi Mẫu Sơn đẹp và giá trị như vậy nhưng không phải ai
cũng biết. Phát hiện và biến vùng núi cao hiểm trở này thành một nơi nghỉ dưỡng
lý tưởng như bây giờ là công lao của những người Pháp. Phải nói, người Pháp khá
tinh tế trong việc tìm chọn các nơi du lịch và nghỉ dưỡng trên đất Việt. Cứ thử
điểm xem những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng trên vùng đất nhiệt đới này có nơi nào
là nơi không do người Pháp tìm ra: Đà Lạt ở Lâm Đồng, Bà Nà ở Đà Nẵng, Ba Vì ở
Hà Nội, Tam Đảo ở Vĩnh Phúc, Sa Pa ở Lào Cai và Mẫu Sơn ở Lạng Sơn … Chỉ sơ qua
thế thôi cũng đủ thấy con mắt đầy tinh tường của họ. Phải chăng những người ở xứ
sở ôn đới họ rất dễ nhạy cảm với những tiểu vùng có khí hậu ôn hòa trên đất nước
nhiệt đới này chăng?
Không biết có phải vậy không, kể từ khi đặt chân được đến đất Việt người Pháp cũng đã biến những vùng đất lý tưởng ấy trở thành những thiên đường nghỉ dưỡng của họ ở Đông Dương. Giờ đây, trên dưới một trăm năm đã đi qua, không ít những công trình kiến trúc của người Pháp vẫn còn đó. Dấu vết vàng son một thủa xem như vẫn còn ẩn hiện ở đâu đó trên từng mái ngói hay những bức tường đá trầm mặc, cổ kính, rêu phong của các khu biệt thự còn đang hiện hữu trên những đỉnh núi mờ xa. Bây giờ, những Đà Lạt, Sa Pa, Bà Nà hay Tam Đảo… đã trở thành những điểm đến quanh năm của biết bao người tây ta trong cái thời buổi mà ngành công nghiệp không khói đang rất thịnh hành. Giữa tấp nập đông vui ấy, điểm cao lý tưởng Mẫu Sơn dường như vẫn còn đang ngon giấc giữa núi rừng xanh thẳm cùng mây vờn vách núi.
Không biết có phải vậy không, kể từ khi đặt chân được đến đất Việt người Pháp cũng đã biến những vùng đất lý tưởng ấy trở thành những thiên đường nghỉ dưỡng của họ ở Đông Dương. Giờ đây, trên dưới một trăm năm đã đi qua, không ít những công trình kiến trúc của người Pháp vẫn còn đó. Dấu vết vàng son một thủa xem như vẫn còn ẩn hiện ở đâu đó trên từng mái ngói hay những bức tường đá trầm mặc, cổ kính, rêu phong của các khu biệt thự còn đang hiện hữu trên những đỉnh núi mờ xa. Bây giờ, những Đà Lạt, Sa Pa, Bà Nà hay Tam Đảo… đã trở thành những điểm đến quanh năm của biết bao người tây ta trong cái thời buổi mà ngành công nghiệp không khói đang rất thịnh hành. Giữa tấp nập đông vui ấy, điểm cao lý tưởng Mẫu Sơn dường như vẫn còn đang ngon giấc giữa núi rừng xanh thẳm cùng mây vờn vách núi.
Tạm biệt Mẫu Sơn trong dáng chiều gác núi. Tiếng gió thổi
liên hồi trên những đồi thông vi vu nghe như tiếng sáo diều. Xa xa từng ánh
dương yếu ớt như đang uể oải bên những triền núi cao xám xịt. Không gian thung
lũng trước mặt bỗng trở lên chênh chao với bóng nàng sơn nữ thấp thoáng đi về
trong khói lam chiều của nhà ai đó đang bảng lảng bay lên hòa cùng mây núi.
Khung cảnh sơn cước chiều hôm như thế ai chẳng níu lòng, chùng xuống mênh mang…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét