Lưu Trọng Cao Nguyên và
Võ Tá Hân nói về thơ và phổ nhạc
Từ trái, nhạc sĩ Võ Tá Hân, cô Kim Ngân, thi sĩ Lưu Trọng
Cao
Nguyên, và ca sĩ Bích Thuận diễn ngâm bài thơ “Mưa.”
(Hình: Văn Lan/Người Việt)
“Thơ phổ nhạc Lưu Trọng Cao
Nguyên và nhạc sĩ Võ Tá Hân” là chủ đề buổi tọa đàm do CLB Âm Nhạc Viện Việt Học
tổ chức, lúc 7 giờ 30 Thứ Bảy, 10 Tháng Sáu, tại Viện Việt Học, Westminster.
Với sự góp mặt của nhà thơ Lưu Trọng Cao Nguyên (Cao Nguyên),
nhạc sĩ Võ Tá Hân, buổi tọa đàm mang lại một phong cách mới trong việc trình bày
cách phổ nhạc một bài thơ, và phần trình diễn văn nghệ của các nghệ sĩ Lâm
Dung, Hồng Tước, Bích Thuận, Ngọc Quỳnh, Trần Thạch.
Sự giao hòa giữa thơ, nhạc, sự trình diễn, những lời tâm tình
giữa người nghệ sĩ và công chúng, đã hoàn toàn chinh phục người thưởng thức, với
những ca từ, tâm tình của người nghệ sĩ và người nghe, trong không gian ấm cúng
thân thương của Viện Việt Học.
Trong phần đầu chương trình, mọi người cùng lắng lòng tưởng
niệm nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh, là cô ruột của nhạc sĩ Võ Tá Hân, vừa mới qua đời
tại California.
Theo một cách mới, hành trình từ một bài thơ đến một tác phẩm
âm nhạc, bay bổng vào lòng người thưởng thức, qua thế giới của thơ và nhạc, được
nhạc sĩ Võ Tá Hân trình bày, với nét chấm phá duyên dáng, đôi lúc gây những tràng
cười thoải mái.
Để mở đầu chương trình, nhà thơ Cao Nguyên nói về bài thơ “Mưa,”
qua tài phổ nhạc của nhạc sĩ Võ Tá Hân. Anh cho biết thơ mình viết ra, lại được
phổ nhạc và công chúng thưởng thức, đó là điều đáng mừng. Thi sĩ Lưu Trọng Cao
Nguyên, cũng là một bác sĩ, cho biết đây là lần đầu tiên tham dự đêm nhạc phổ
thơ của anh tại Viện Việt Học.
Cô Kim Ngân (bìa phải) diễn ngâm bài
“Tuyết Rơi.”
(Hình: Văn Lan/Người Việt)
“Mưa” là tập thơ đầu tay, Cao Nguyên viết vào Tháng Ba, 1987 đến
1990, gồm khoảng 50 bài, gồm các bài thơ lục bát, thơ năm chữ, bảy chữ khi anh đang
học y khoa tại Canada, từ nguồn cảm hứng khi đọc 4 câu trong bài thơ “Một Mùa Đông”
do thi sĩ Lưu Trọng Lư, là ông chú ruột, sáng tác năm 1939: “Ai bảo em là giai
nhân, cho đời anh đau khổ. Ai bảo em ngồi bên cửa sổ, cho vương víu mộng thi nhân.”
Mặc dù tự thú mình chỉ là người yêu thơ, nhưng nguồn cảm hứng
ấy không ngoại lệ khi thừa kế hơi thở thi ca từ ông chú, rồi đến cha của mình,
tiếp nối trên con đường của thi nhân.
“Mưa,” và hành trình của bài thơ, được nhạc sĩ Võ Tá Hân trình
bày khi phổ nhạc. Ông cho biết những yếu tố “thành công” cho một bài nhạc phổ
thơ gồm: lời ca, ca sĩ, nhạc nền, và hình ảnh.
Khi viết nhạc, có ba yếu tố quan trọng cho việc phổ nhạc từ một
bài thơ gồm: móc, là sự liên kết giữa câu 1 và câu 5 trong bài thơ và nhạc, nhờ
đó nó ăn sâu vào lòng người; cân đối; và biến đổi. Hơn nữa, khi nghe nhạc Việt
phải là hồn Việt, với cả ba miền Nam, Trung, Bắc, trong đó, phải giữ cấu trúc;
tiết điệu (cách ngắt câu); âm vận (trắc, bằng, không dấu); dòng nhạc (hợp với âm
vận); chuyển động hòa âm (giữ cùng hòa âm, tương ứng, hoặc song song).
Nhạc sĩ Võ Tá Hân cho biết, đôi khi phải “bẻ răng,” tức là sửa
chữa lại, sắp đặt lại câu chữ theo luật bằng trắc trong ca từ, bài nhạc sẽ hợp
với âm luật hơn. Điều ông nhấn mạnh là khi viết nhạc, nhất là phổ thơ, phải
rung động từ con tim.
Ngoài ra, tùy loại nhạc tình yêu, hùng ca, tôn giáo, hoặc những
thể loại khác, sẽ đưa đến những cảm xúc để viết bài nhạc thuộc cung trưởng hay
thứ để có giai điệu vui hay buồn, chuỗi của các quãng đi vào tâm thức người
nghe khiến gây xúc động, đó là phần “hồn” của một ca khúc.
Quang cảnh buổi tọa đàm về thơ và phổ
nhạc.
(Hình: Văn Lan/Người Việt)
Bài thơ “Mưa” của Cao Nguyên hoàn toàn chinh phục khán giả
qua giọng ngâm thơ theo điệu Quảng Trị, pha hò mái nhì Huế của nghệ sĩ Bích Thuận,
và sau đó là với giọng hát của ca sĩ Hồng Tước.
Bà Thảo Nguyễn, cư dân Santa Ana, đến từ rất sớm, thích thú bởi
dòng nhạc đêm nay. Ngồi thưởng thức cho đến cuối, bà cho biết khi nghe sự dẫn
giải của nhạc sĩ Võ Tá Hân, bà mới hiểu vì sao mà trái tim mỗi người đều có cùng
một nhịp đập, khi thưởng thức một bài nhạc phổ thơ.
“Quá là trau chuốt và có hồn, những bài nhạc đêm nay, nó bàng
bạc giữa tính thơ và tính triết lý của hai tâm hồn, một thi sĩ và một nhạc sĩ,
bây giờ cộng hưởng giữa ca sĩ và người nghe nữa, thật tuyệt vời,” bà Thảo khen
ngợi.
Chị Phương Lan, từ Yorba Linda đến, cho biết, với chương trình
thơ phổ nhạc đêm nay, được nghe nhạc sĩ Võ Tá Hân trình bày con đường của một bài
nhạc phổ thơ, càng hiểu nhiều hơn và sự thưởng thức âm nhạc của mình càng chính
xác hơn.
“Từ trước tới giờ tôi cứ nghĩ nhạc sĩ Võ Tá Hân chuyên sáng
tác về nhạc Phật, hoặc thiền ca. Không ngờ đêm nay lại được nghe ông diễn giải
và các ca sĩ trình bày một số bài nhạc phổ thơ của thi sĩ Cao Nguyên, tôi càng
thích thú và phục người nhạc sĩ tài hoa này hơn,” Chị Phương Lan nói.
Trong phần trình bày, nhạc sĩ Võ Tá Hân nhận xét đến tính kỷ
niệm của một bài nhạc thường gợi lại những hình ảnh, kỷ niệm xưa, do đó thính
giả thường thích nghe nhạc xưa.
Trong phần hai, thính giả được nghe những nhạc phẩm “Thu,” “Tuyết
Rơi,” “Một Giấc Mơ,” “Ở Niết Bàn,” đặc biệt bài “Trưa Bolsa,” theo điệu Slow
Rock vui tươi nhí nhảnh, nói về một người tìm thấy người tình của mình, để tim
vui rộn rã lên ngôi, để thấy đời tỵ nạn trong lòng phố Bolsa trưa nay thành bài
thơ.
Với phần diễn ngâm của nghệ sĩ Bích Thuận, bài thơ “Mưa Đêm”
khép lại chương trình trong sự lưu luyến theo đuổi của những ca từ và âm thanh,
trong trời đêm Bolsa thanh vắng đầy sao.
Nhạc Võ Tá Hân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét