Vì em đã mang lời khấn nhỏ…
Ngày 1 tháng 4. Mệt mỏi. Rã rời. Chán nản. Buồn
nẫu lòng. Bao nhiêu muộn phiền, tiếc nuối đổ ập lên ngày hôm nay. Ta có cảm
giác như kiệt quệ sức lực. Thân thể như sắp tan biến, vỡ vụn trong bao nhiêu áp
lực. Nằm nghe nhạc trong miên man sầu nhớ, thảng thốt, ta nhận ra đời đang xanh
rêu. Ta cảm nghiệm thấy tình bay như gió thoảng hư vô. Mọi thứ cứ trượt trôi,
chảy hoài, ào ào đổ xuống như thác lũ. Giấc mơ đêm chập chờn mơ tình đưa ta
trải nghiệm cảm giác đời đổ thác, cuốn phăng mọi thứ theo lẽ vô thường. Những
giai điệu của bài ca “Đêm thấy ta là thác đổ” vọng về, ngân nga diết dóng như
một niềm mơ khắc khoải cùng bao ám ảnh đời, ám ảnh tình day dứt:
Vì em đã mang lời khấn nhỏ
Bỏ tôi đứng bên đời kia
Đêm thấy ta là thác đổ - Quang Dũng
Những lời ca huyền hoặc, đầy chất thơ dẫn dụ người nghe nhạc vào một thế giới
nghệ thuật mang sắc điệu riêng của “Đêm thấy ta là thác đổ”. Đó là thế giới của
những liên tưởng, những ấn tượng, cảm xúc mong manh theo dòng ý thức chập chờn,
bất định. Ta như nghe thấy bước chân của kẻ phiêu lãng trở về căn gác nhỏ thân
quen, về lại mái nhà xưa yêu dấu. Nỗi lòng kẻ giang hồ kia lắng lại trong những
cảm xúc chợt hiện, trong nỗi nhớ trào sôi. Bao hình ảnh thân thuộc lại đi về
trong trí nhớ nhỏ nhoi của kẻ tung bước chân phiêu bồng:
“Một đêm bước chân về
gác nhỏ,
Chợt nhớ đóa hoa tường
vi
Bàn tay ngắt hoa từ
phố nọ
Giờ đây đã quên vườn
xưa”.
Đêm sâu. Bước chân phiêu dạt với bao hoang hoải trở về căn gác đìu hiu. Lòng
đầy hoang vắng để chạnh nhớ đóa tường vi năm nào. Đóa tường vi vẫn nở trong
đêm, phai tàn theo tháng năm nhưng không phai tàn trong tâm tưởng người tha
hương. Quá khứ và hiện tại đồng hiện khi “bàn tay ngắt hoa từ phố nọ”. Đóa
tường vi đã xa và vườn xưa cũng đã trôi vào quên lãng trong trí nhớ nhỏ nhoi.
Những lời ca thấm đẫm tình buồn, tình nhớ của một kẻ đã xa lìa bến bờ vãng chãi
của tình cảm neo đậu. Đóa hoa tường vi kia như một điểm tựa để cái tôi kia bám
víu, tìm về cõi bình yên muôn thuở xa xưa. Ta như gặp cái tâm trạng của kẻ mang
bi kịch “lỡ dở” muôn đời. Bàn chân ra đi nhưng vẫn khôn nguôi thương nhớ cái xa
xưa, nhưng chẳng thể còn lưu lại mấy dấu vết. Bởi tất cả ký ức cũng như đóa
tường vi kia quá mong manh, hư hao. Bàn tay ngắt hoa như chạm vào nỗi lòng đầy
se sót, khắc khoải trong lắng sâu, trong rung động về cái đẹp, về cuộc đời hư
ảo.
Nhớ và quên, đi và về,
bước chân kia vẫn qua bao dặm trường, qua bao phố phường. Để rồi một hôm, bước
chân lãng tử nhận ra:
Một hôm bước qua thành
phố lạ,
Thành phố đã đi ngủ
trưa
Đời ta có khi tựa lá
cỏ
Ngồi hát ca rất tự do,
Nhiều khi bỗng như trẻ
nhớ nhà
Thành phố đã ngủ trưa. Bước chân lang thang trong được tĩnh lòng, được đắm mình
trong phút cô tịch hiếm hoi của chốn xô bồ, náo nhiệt. Trong cái giây phút ấy,
lòng kẻ giang hồ chợt đốn ngộ với nhiều thức nhận về mình. Đối diện với cõi
vắng hư không của thành phố đi ngủ trưa, cái tôi phiêu du chợt thấy đời mình
như lá cỏ mang cái khí chất tự do, lãng tử, phiêu bồng. Song, cái tự do, phiêu
du và lãng tử ấy lại như chất chứa một cái gì chênh vênh, một chút hoang vắng
của lòng. Để rồi, cái con người – khách hồ hải tự nhận thấy mình mang tâm thế
trẻ nhớ nhà. Phố phường đông vui, náo nhiệt nhưng không làm lòng người bớt
vắng. Cái khoảnh khắc của trưa buồn vắng, quạnh hiu phố càng khiến lòng người
tái tê. Có một cái tôi mang bi kịch lỡ làng của kẻ tha hương hiện hữu trên mỗi
ca từ. Nỗi nhớ nhà cuộn trào quay quắt, khắc khoải, chà xát thành một vết
thương, một vế cứa hằn in tâm can. Mỗi con phố, mỗi bước chân trên con đường xa
lại nhiều lại nhắc nhớ quê hương. Do đó, hình ảnh “nhiều khi bỗng như trẻ nhớ nhà”
thật sâu lắng, bâng khuâng nhưng cũng rất ảm ảnh lòng người bở cái bi kịch kiếp
sống “con chim lìa đàn” muôn thuở của cái tôi phiêu linh, giang hồ. Ta cũng gặp
cái tâm thế, cảm xúc này trong nhiều ca khúc khác của Trịnh, đặc biệt là trong
ca khúc “Phôi pha”:
Ôm
lòng đêm, nhìn vầng trăng mới về
Nhớ chân giang hồ
Ôi phù du, từng tuổi xanh đã già
Một ngày kia đến bờ
Đời người như gió qua…
Đó chính là những cảm nhận, những thức nhận sâu sắc về bị kịch lỡ dở muôn đời
của cái tôi trước không gian, thời gian. Bước đường phiêu linh đơn độc khiến
cái tôi dậy lên nỗi nhớ và khao khát sự trở về. Nhưng con đường về cũng thực là
xa xôi. Đặc biệt nữa, “trong khi ta về lại nhớ ta đi” nên tâm bất an, lòng bất
tĩnh. Để rồi, cái tôi biết bi kịch, biết lòng xót đau nhưng vẫn cứ khăn gói ra
đi để quên, để không thương nhớ nơi quê nhà. Và cứ vậy, cái tôi dấn thân trên
hành trình đi về một cõi, một hành trình vô tận của kiếp sống hằng thường trong
cái vô thường của cuộc đời, để nếm trải, để se sót cho cuộc đời, cho thân phận,
cho kiếp phù du là ta, là một đời sống – người. Cho nên, ngay giữa mùa xuân mà
bước chân vẫn ngại ngùng trong bao nhiêu suy tư, sầu nhớ:
Ngày xuân bước chân
người rất nhẹ,
Mùa xuân đã qua bao
giờ
Nhiều đêm thấy ta là
thác đổ
Tỉnh ra có khi còn
nghe
Mỗi bước chân qua là một bước thời gian đồng hành trôi. Cái tôi xê dịch nhận ra
được cái sự chảy trôi vô định, không ngừng, nghiệt ngã của thời gian. Bước chân
rón rén, nhẹ nhàng sợ động chạm, sợ nàng xuân đau nhưng xuân vẫn qua. Có khi
bước chân ấy chưa chạm vào xuân thì xuân đã qua mất rồi. Câu hát “Mùa xuân đã
qua bao giờ” vang lên nhẹ nhàng, bay bổng nhưng lại chứa bao nhiêu thảng thốt,
âu lo, bất an. Bởi cái tôi kia đã biết được, đã nhận ra tất cả những mất mát,
những tang thương trong dòng chảy của thời gian nghiệt ngã. Nghe những ca từ
này, lòng ta lại nao nao liên tưởng đến những câu thơ của thi sĩ Xuân Diệu
trong nỗi ám ảnh về thời gian trôi chảy:
Xuân đương tới, nghĩa
là xuân đương qua
Xuân còn nòn, nghĩa là
xuân sẽ già
Và xuân hết, nghĩa là
tôi cũng mất
Lòng tôi rộng nhưng
lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ
của nhân gian
Nói làm chi rằng xuân
vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai
lần thắm lại
(Vội vàng)
Đi giữa sự trôi chảy của thời gian vô lượng ấy, cái tôi kia chợt nhận ra
“Nhiều đêm thấy ta là thác đổ/ Tỉnh ra có khi còn nghe”. Ta là con thác đổ băng
băng. Đời là một con thác đổ cuốn trôi tất cả. Những chuyển biến vô thường của
thời gian, của đời sống làm bào mòn mọi thứ. Mùa xuân, tuổi trẻ, cái đẹp, niềm
vui, tình yêu, hạnh phúc… đều bị cuốn phăng đi theo dòng chảy ầm ầm, cuộn xoáy
của dòng thác cuộc đời. Bản thân ta cũng là một dòng thác đổ trôi theo cái miên
viễn của thời gian vô cùng, vô thủy, vô chung. Để từ đó, những thanh âm thác đổ
cứ còn vang vọng mãi làm ta bừng tỉnh những mất mát, phai tàn trong đời. Đời
sống vô thường và cái tôi quá bé nhỏ. Tất cả sẽ chìm trôi, tất cả sẽ mãi mãi ra
đi không còn dấu tích. Chỉ còn lại dòng thác đổ vẫn đêm đêm vang vọng những
thanh âm tiếc nuối, buồn vương, những dư ba buồn man mác, sâu lắng của dòng ý
thức sực tỉnh. Và cái tôi kia từ biệt thành phố lạ để trở về không gian quen
thuộc quê nhà, để ngược dòng thác đổ tìm về những thanh âm gần gũi của ngày
xưa:
Một hôm bước chân về
giữa chợ,
Chợt thấy vui như trẻ
thơ
Tìm về nơi đông vui, về cái chợ quen thuộc, cái tôi vui như trẻ thơ. Nỗi nhớ
nhà đã được khỏa lấp và tâm hồn ngập tràn niềm hạnh phúc hoa niên. Có một cái
gì trong veo, thuần khiết, trinh nguyên đang hồi sinh trong lòng cái tôi ấy.
Được sống vui như trẻ thơ là một hạnh phúc lớn lao, bất tuyệt trong cuộc đời
này. Niềm vui dâng trào để cái tôi đi tìm lại, khơi lại mạch sống, tình yêu, hy
vọng. Và cái tôi ấy đã nhìn cuộc đời mình thật đẹp với bao nhiệt huyết, đam mê,
trong tính chất nhỏ bé, hằng thường và hữu hạn của bản thể nó:
Đời ta có khi là đốm
lửa
Một hôm nhóm trong
vườn khuya.
Vườn khuya đóa hoa nào
mới nở
Đời tôi có ai vừa qua.
Nhìn đời là đốm lửa là một cái nhìn rất tinh và sắc. Những trải nghiệm, những
niềm hoang hoải và mệt nhoài của hành trình vô tận trong dòng thác đổ đã tước
đi những đam mê chất ngất, những trong trắng vô ngần của lòng ngây thơ, hồn
nhiên. Nhưng còn đó là nhiệt huyết, là hy vọng. Hình ảnh đốm lửa nhóm trong
vườn khuya có gì nhỏ nhoi, leo lét, tội nghiệp, mong manh, hư hao nhưng lại
cháy sáng mãnh liệt. Nó mang sức sống bất diệt, mang nguồn sáng vĩnh hằng thắp
lửa đêm đen. Ánh sáng ấy không xua tan bóng đêm mịt mù nhưng nó đã khẳng định
sự tồn tại của nó – sự tồn tại của đời sống một đốm lửa. Và quan trọng hơn, đốm
lửa kia soi sáng, làm bừng lên vẻ đẹp của đóa hoa mới nở. Phải chăng đó là đóa
hoa tường vi của vườn xưa yêu dấu? Và cả đốm lửa, cả đóa hoa kia chỉ là những
dư ảnh đầy u hoài của mộng tưởng lúc xa xăm. Nó là đốm lửa lòng khơi mở đóa hoa
lòng bừng nở. Để rồi cái tôi ấy biết có người vừa qua đời mình. Một cuộc tình
đã xa để tạo nên một cuộc “tình nhớ”. Đời qua như thác lũ và người xa như những
dòng trôi. Bởi “từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ”. Dường như
dòng ý thức đã đưa cái tôi tự soi mình, hiểu bản thể của mình để biết rằng một
cái tôi của mình đã vĩnh viễn chuồi đi, vĩnh viễn mất mát.
Tỉnh và mơ, mơ để thức nhận, hoài nhớ quá khứ để thấm thía hiện tại và thấu tỏ
tương lai. Cái nhìn tâm tưởng vời
vợi vượt qua mọi giới hạn không gian và thời gian để:
Nhiều khi thấy trăm
nghìn nấm mộ
Tôi nghĩ quanh đây hồ
như
Đời ta hết mang điều
mới lạ
Tôi đã sống rất ơ hờ
Trăm nghìn nấm mộ gợi ra nghĩa địa quạnh hiu. Đó là đích đến của “một cõi đi
về”, là kết quả của dòng thác cuộc đời cuồn cuộn chảy. Thân cát bụi lại về với
cát bụi. Bao năm ta đi và về, bao năm bước chân giang hồ kiếm tìm, nếm trải khi
phố khi vùng đèo thì cũng dẫn đến một nơi với trăm nghìn nấm mộ. Hơn một lần Trịnh
Công Sơn nhìn thấy cái chết, nói về cái chết ngay khi đời sống vẫn xanh ngời:
- Đường
nào dìu tôi đi đến cơn say
Một lần nằm mơ, tôi
thấy tôi qua đời
(Bên đời hiu quạnh)
- Chiều
hôm thức dậy
Ngồi ôm tóc dài
Chập chờn lau trắng
trong tay
(Chiếc lá thu phai)
Nhưng đó không chỉ là một viễn cảnh tương lai, một kết thúc hành trình đi về
một cõi đời mà nó còn là hiện tại – hiện tại lòng ta. Nỗi lòng của cái tôi mang
nhiều hoang hoải, mệt mỏi, rã rời, bất an trong cái hành trình vô tận của nhớ
quên, của xa lìa, tiếc nuối, xót lòng. Tâm hồn, cảm xúc như chai sạn, mất mát,
hoang vu, lạnh lẽo như trăm nghìn nấm mộ kia. Bởi cái tôi ấy thấy lòng mình,
thấy đời mình hết mang điều mới lạ, hết phần sinh động của một sự sống người.
Nó có khác gì một nghĩa địa hoang vu hay một cái chết của đời sống tinh thần
đâu. Chính cái tâm hồn ấy khiến ta “sống rất ơ hờ”. Phải chăng cái tôi kia đã
nhận ra sự vô nghĩa, phù du của quãng đời vừa qua? Đến bây giờ, cái tôi ấy thấy
se sót, thấy nhói đau khi thời gian đã chẳng còn đợi chờ nữa, khi thấy “chập
chờn lau trắng ở trong tay”. Một cuộc sống mòn mỏi, buồn não, vô nghĩa đã cuốn
phăng, đã lấy mất của ta nhiều thứ. Để hôm nay, ta bước chân về gác nhỏ, ta
bước chân trong thành phố lạ nhớ một đóa tường vi, nhớ một khu vườn xưa, mộng
tưởng được về giữa chợ quen thuở trước. Để hôm nay, ta ngộ ra đời ta là thác
đổ, hồn ta chỉ còn là trăm nghìn nấm mộ. Cái tôi mang một tâm trạng đầy hoài
vọng, nghẹn ngào trong nỗi đau tức tưởi nhớ một cái tôi tươi đẹp xuân sắc mình
đã đánh mất một cách vô lý trong chuỗi ngày sống rất ơ hờ.
Như những con sóng cứ xô đuổi nhau, nỗi đau chồng lên nỗi đau, mất mát gọi mất
mát để lòng tôi rỉ máu từ những vết thưởng. Cái tôi lúc này đã vượt thoát khỏi
cõi mơ để biết rằng:
Lòng tôi có đôi lần
khép cửa
Rồi bên vết thương tôi
quỳ
Vì em đã mang lời khấn
nhỏ
Cõi lòng của cái tôi kia mang bao vết thương sâu hoẳm. Nó khía thành những tỳ
vết để khép cửa lòng lại. Tôi quỳ bên vết thương để xót xa khi thấu nỗi mất mát
lớn nhất của đời: “Vì em đã mang lời khấn nhỏ/ Bỏ tôi đứng bên đời kia”. Em
mang lời khấn nhỏ ra đi trong sự tuệ giác, tìm đến cõi siêu thoát. Còn ta trơ
vơ một mình, mang nỗi lòng hoang vắng, trống trải vô cùng. Ta hoàn toàn trơ
trọi, cô liêu trong nỗi đau, trong mất mát, trong sự hư vô của đời sống hằng
thường. Bởi kết cục, ta vẫn chưa ngộ ra lẽ vô thường, cái sắc sắc không không
của cuộc sống, vùi lấp mình trong sự vô minh, tham ái. Hai câu hát kết thúc bài
giản dị nhưng cũng thật trừu tượng, khó lý giải. Nó để lại bao ảm ảnh, bao dư
tình vương vấn của một nỗi lòng đầy khắc khoải, u buồn, nhớ tiếc. Một cái gì
đơn đọc, hư ảo, mong manh của tình yêu, hạnh phúc, của kiếp đời sống bao trùm
lấy cảm giác ta khi nghe hai lời hát cuối cùng này. Kết cục của một kiếp người
vẫn là nỗi khổ trầm luân bao trùm trong sự tồn tại của một cái tôi nhỏ bé, mang
nhiều mất mát, đau thương, mang nặng nỗi sầu ly biệt, mang cái hư vô muôn đời
của hạt bụi hằng thường giữa kiếp sống vô thường.
Con thác mãi mãi đổ. Đời ta mãi mãi trôi. Thời gian chẳng dứng đợi ai. Bao vẻ đẹp, tình
yêu, xuân thì, xuân sắc cũng bị dòng thác đổ cuộc đời cuốn đi băng băng. Nghe
“Đêm thấy ta là thác đổ”, ta thấm thía một nỗi buồn trong sáng, một sự giác ngộ
chân lý đời sống nhẹ nhàng. Tất cả cứ man mác, lan tỏa vào hồn ta những cảm xúc
lắng sâu, những dư tình vương vấn, những nhận thức sâu sắc. Ca từ và giai điệu
như một sợi tơ vương quấn hồn ta từ cái chất thơ bay bổng, từ những hình ảnh
đẹp trong cái mong manh, khắc khoải mà đầy ấn tượng đến mức ám ảnh kia. Giai
điệu, ca từ, hình ảnh, cảm xúc hòa vào làm một để tạo nên một thế giới hư –
thực, nhớ - quên, một dòng ý thức, tâm tưởng cũng là một dòng nhận thức riêng
của “Đêm thấy ta là thác đổ”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét