Bài thơ Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư
Xuất hiện giữa mùa hạ nóng bức và mùa đông lạnh lẽo, mùa thu mát dịu và mơ màng
là nguồn cảm hứng bất tận của văn nhân, thi sĩ xưa nay. Viết Thu vịnh và Đây
mùa thu tới, Nguyễn Khuyến và Xuân Diệu đã đóng góp cho văn học sử nước nhà hai
bài thơ hay về cảnh thu và tình thu. Với Tiếng thu, Lưu Trọng Lư viết thu thanh
và đã dọn cho mình một chỗ ngồi khá độc đáo trên văn đàn của những thi sĩ mùa
thu:
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phụ
Trong lòng người cô phụ?
Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
Chủ đề tiếng thu đã được nhà thơ thể hiện trước hết bằng từ ngữ. Xuyên suốt bài
thơ là một từ “nghe” xuất hiện ba lần ở đầu mỗi khổ thơ. Người đọc nghe
gì? Chúng ta nghe lời “thổn thức” dưới ánh trăng mờ của mùa thu được
nhân cách hóa, nghe tiếng lòng “rạo rực” của người cô phụ có chồng đi
đánh giặc xa, nghe tiếng lá thu rơi “xào xạc” trong rừng vắng.
Chủ đề tiếng thu còn được tác giả diễn tả bằng thanh âm. Đó là hai câu thơ có
toàn thanh bằng xuất hiện ở đầu khổ thơ thứ nhất và thứ ba: “Em không nghe
rừng thu”
Trước cách mạng tháng Tám, trong khi câu thơ Đường và thơ lục bát với luật gián
cách bằng trắc còn ngự trị trên văn đàn, Lưu Trọng Lư đã sáng tạo và độc đáo
khi tự do viết những câu thơ ngũ ngôn có toàn thanh bằng để miêu tả tiếng thu.
Đọc những câu thơ này, cùng với sự hỗ trợ của nguyên âm “u”tròn môi xuất
hiện nhiều lần ở cuối câu thơ, ta như nghe được tiếng thu êm đềm, nhẹ nhàng và
vang vang của tác giả.
Cú pháp của bài thơ cũng góp phần biểu hiện tiếng thu. Không phải ngẫu nhiên mà
cả ba khổ thơ của bài Tiếng thu đều được viết bằng ba dấu hỏi ở cuối ba khổ thơ
này. Tại sao tác giả phải hỏi liên tục như vậy? Tại vì nhà thơ không tin người
em nào đó có thể nghe được cái tiếng thu quá xa vắng và mơ hồ. Không nghe ư? Em
hãy lắng lòng sâu đậm để tiếp nhận tiếng thu dịu nhẹ và mơ màng ấy.
Cấu trúc của bài thơ cũng được tác giả sử dụng để thể hiện chủ đề tiếng thu.
Hầu hết các bài thơ cũ và thơ mới đều được viết thành những khổ bốn câu đều
đặn. Ở bài thơ này, số dòng trong mỗi khổ thơ tăng dần đều. Nếu xem mỗi dòng là
mỗi khổ thơ thì khổ thứ nhất có hai câu, khổ thứ hai có ba câu, khổ thứ ba có
bốn câu. Nhà thi sĩ có ý thức khi viết những khổ thơ như vậy để diễn tả một
cách có nghệ thuật cái tính chất ngân nga, lan tỏa của thu thanh. Thêm vào đó,
cách gieo vần liền bằng các từ láy đặt ở cuối câu thơ đã liên kết các câu thơ
trong khổ (“xào xạc” với “ngơ ngác”) và các khổ trong bài (“thổn
thức” và “rạo rực”), vừa làm giàu yếu tố nhạc của thơ, vừa làm cho
các câu thơ và khổ thơ như kéo dài ta và nối lại với nhau, tạo cho bài thơ cái
âm hưởng miên man của khúc thu ca.
Để thưởng thức trọn vẹn giai điệu mùa thu của Lưu Trọng Lư, hãy đọc lại Tiếng
Thu, đọc liền mạch và chỉ dừng lại một giây khi gặp dấu chấm hỏi. Hãy tưởng
tượng có ai đó ném xuống mặt nước phẳng lặng của hồ thu một viên đá nhỏ. Nhiều
vòng tròn sóng đồng tâm xuất hiện và lan tỏa mãi. Đó là hình ảnh làn sóng âm
thanh của tiếng thu mà nhà thi sĩ Lưu Trọng Lư đã làm vang lên trong tâm hồn
mỗi người.
Hai dòng thơ cuối của Tiếng thu đã vẽ lên trước mắt người đọc hình ảnh:
"Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô"
Ta nghe gì khi nhìn thấy hình ảnh ấy? Có phải ta nghe tiếng lá vàng khô vỡ vụn
dưới những bước chân nai ngơ ngác? Tiếng thu đích thực của Lưu Trọng Lư là như
vậy đó. Ta không nghe tiếng thu ấy bằng tai mà nghe bằng trí tưởng tượng, nghe
vang lên trong tâm hồn, mỗi khi thấy lá ngoài đường rụng nhiều và những đám mây
bàng bạc trên không...
Tắt một lời, thu thanh của Lưu Trọng Lư là vô thanh. Đó là cái "vô
thanh thắng hữu thanh" mà tác giả Tỳ Bà Hành là Bạch Cư Dị đã một lần
khẳng định trong cảnh trăng nước tương giao trên bến Tầm Dương. Với nhận thức
tinh tế của nhà thi sĩ, trong Đây mùa thu tới, Xuân Diệu đã cảm được cái tiếng
thu ấy khi nhìn những "thiếu nữ buồn không nói”. Bằng trí tuệ của
một nhà phê bình có biệt tài, trong Nhà văn hiện đại, Vũ Ngọc Phan đã "ngộ"
được cái thu thanh ấy khi bình Tiếng thu của Lưu Trọng Lư:
"Tiếng thu" ấy, riêng gì mùa thu mới có? Tuy nó phát khởi từ
mùa thu nhưng nó đã vang bên tai loài người từ muôn đời thì bao giờ chả còn
chút dư âm sau những ngày thu tàn tạ. Đã sống nhiều trong cuộc đời tư tưởng thì
dầu trong mùa đông hay mùa xuân, mùa thu hay mùa hạ, ai là người không có những
buổi “chiều thu”, những buổi mà cái buồn vẩn vơ nó đến van lơn cám dỗ,
những buổi mà tiếng thu vàng, gieo vừa nhẹ, vừa chìm.
eva air ticket
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
vé máy bay hãng korean air
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch